Pazêng xa nay n’nâu năc vêy ta prá xay đhị Hội nghị prá xay đhr’năng, bh’nơơn bh’rợ 03 c’xêê xay bhrợ bh’rợ chính quyền vel đong 2 cấp coh zr’lụ thành phố năc Thành uỷ Đà Nẵng bhrợ têng coh ra diu t’ngay 1/10/2025
Tươc nâu cơy, pazêng chr’val, phường âng thành phố ơy pa mâng tổ chức, pa bhrợ nhâm mâng; bhrợ t’vaih 93 Trung tâm xay bhrợ bh’rợ hành chính công, nhâm mâng bh’rợ đương đớp bha ar bha tơ, xay bhrợ bha ar bha tơ đoọng ha đhanuôr, doanh nghiệp. Thành phố t’bhlâng chuyển đổi số, ơy xay bhrợ số hoá lâh 15 ức clang bha ar bha tơ, xay moon đớc tươc x’rịa c’moo 2025 năc số hoá p’xoọng 3,9 ức clang; đợ bh’rợ dịch vụ công trực tuyến liêm choom lâh mơ, coh cấp chr’val ơy đớp lâh 182.000 bha ar bha tơ coh 3 c’xêê, coh đêêc k’nặ 165.000 bha ar bha tơ vêy ta đoọng trực tuyến. Bh’rợ k’đhơợng xay bộ máy t’mêê dzợ vaih đhr’năng xưa - ta bhúch cán bộ coh muy bơr đhị, pa bhlâng năc coh bh’rợ công nghệ thông tin, k’tiêc k’bunh, tài chính, xây dựng. Muy bơr chr’val da ding k’coong dzợ ta bhúch pazêng rau pr’đươi, pr’đươi công nghệ lâng viễn thông; cán bộ căh lâh liêm choom ooy bh’rợ công nghệ thông tin.
T’cooh Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng prá xay, k’nặ 85% bh’rợ tr’nêng âng cấp chr’hoong vêy ta đoọng ooy chr’val, ha dzợ bô máy ma méch tơợ 500 cha năc tước 600 cha năc manuyh (coh cấp chr’hoong lâng cấp chr’val ty) xiêr dzợ mơ lâh 100 cha năc, n’leh bâc rau zr’năh k’đhap ha cơ sở. Thành phố t’bhlâng ch’mêệt lêy, đoọng manuyh pa bhrợ crêê cơnh, bhr’lậ đhr’năng n’jưah xưa n’jưah ta bhúch; t’bhlâng pác cấp, pác quyền; k’rong bhrợ c’lâng p’rang, zooi chr’val da ding k’coong, hải đảo, đơơh pa dưr chính quyền vel đong 2 cấp pa bhrợ liêm choom.
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng ta đang moon Đảng uỷ UBND thành phố t’bhlâng tr’xăl, đoọng p’xoọng cán bộ tơợ pazêng sở, ban, ngành chô ooy cấp chr’val; nhâm mâng vêy zập manuyh pa bhrợ chuyên môn, pa bhlâng năc coh bh’rợ k’tiêc k’bunh, quy hoạch, xây dựng, tài chính, công nghệ thông tin, xay bhrợ liêm xang l’lăm t’ngay 15/10/2025. Ting n’năc, đh’rưah ch’mêệt lêy, prá xay đhr’năng âng apêê cán bộ l’lăm lâng xang bêl ra pặ đơn vị hành chính, xay moon đhr’năng xưa - ta bhúch, rau tu lâng bh’rợ bhr’lậ pa liêm; xay moon ooy Ban Thường vụ Thành uỷ l’lăm t’ngay 14/10/2025./.
Đà Nẵng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, vận hành tốt chính quyền 2 cấp
Sau 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, thành phố Đà Nẵng cơ bản duy trì ổn định, đạt nhiều kết quả nhưng còn không ít khó khăn, cần giải pháp quyết liệt để nâng cao hiệu quả. Những nội dung này được nêu tại Hội nghị đánh giá tình hình, kết quả 03 tháng tổ chức, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố do Thành ủy Đà Nẵng tổ chức sáng 1/10.
Đến nay, các xã, phường của thành phố Đà Nẵng đã kiện toàn tổ chức, đi vào hoạt động ổn định; thành lập 93 Trung tâm Phục vụ hành chính công, bảo đảm tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Thành phố đẩy mạnh chuyển đổi số, đã số hóa hơn 15 triệu trang tài liệu, đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 số hóa thêm 3,9 triệu trang; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt mức cao, riêng cấp xã đã tiếp nhận hơn 182.000 hồ sơ trong 3 tháng, trong đó gần 165.000 hồ sơ được nộp trực tuyến. Việc vận hành bộ máy mới vẫn còn tình trạng thừa – thiếu cán bộ cục bộ, nhất là ở các lĩnh vực công nghệ thông tin, đất đai, tài chính, xây dựng. Một số xã miền núi còn thiếu thốn cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ và viễn thông; cán bộ hạn chế về trình độ công nghệ thông tin.
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, gần 85% nhiệm vụ cấp huyện đã được chuyển về xã, trong khi bộ máy tinh gọn từ 500 người đến 600 người (ở cấp huyện và cấp xã cũ) xuống còn hơn 100 người, đặt ra nhiều áp lực cho cơ sở. Thành phố tiếp tục rà soát, bố trí nhân sự phù hợp, khắc phục tình trạng vừa thừa vừa thiếu; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền; đầu tư hạ tầng, hỗ trợ xã miền núi, hải đảo, sớm đưa mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị Đảng ủy UBND thành phố tiếp tục bố trí, điều động, luân chuyển, biệt phái, tăng cường cán bộ từ các sở, ban, ngành về cấp xã; bảo đảm đủ nhân lực chuyên môn, nhất là các lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng, tài chính, công nghệ thông tin, hoàn thành trước 15/10/2025. Đồng thời, phối hợp rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ trước và sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, xác định tình trạng thừa – thiếu, nguyên nhân và giải pháp khắc phục; báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy trước 14/10/2025./.
Viết bình luận