Tiết học Vật lý âng lớp 9/1, Trường THCS Trần Hưng Đạo, chr’val A Lưới 3 năc cô giáo Trần Thị Thuỳ Dương giảng dạy năc bhui har lâh mơ lâng bh’rợ prá xay đh’rưah bhlưa cô lâng trò. Lâng màn hình, máy chiếu lâng giáo án điện tử vêy ta ra văng liêm choom bhlâng, cô Thuỳ Dương ơy zooi học sinh n’năl bài đơơh bhlâng, bơơn n’năl bâc kiến thức lâh mơ lâng cơnh dạy học ty đanh ahay. Cô Trần Thị Thuỳ Dương, Tổ trưởng tổ Khoa học tự nhiên lâng Công nghệ xay truih: Giáo viên nhà trường ta luôn prá xay ooy bh’rợ tr’nêng, sinh hoạt chuyên đề tơợ pr’đươi công nghệ thông tin, cơnh: Zoom, Google Meet:
“Môn Vật lý ty căh lâh pr’hay, năc tu vêy ng’đươi bh’rợ 3D, thí nghiệm ảo, ơy zooi apêê ađhi học sinh kiêng học lâh mơ, n’năl bài ghit lâh mơ. Ting n’năc, pazêng apêê ađhi năc dzợ chêêc n’năl, tr’đoọng video học tập coh Yuotube, ma dưr vaih manuyh dạy đoọng ha apêê pr’zớc âng đay”.
Coh cr’chăl giảng dạy, apêê thầy cô giáo coh Trường THCS Trần Hưng Đạo zêng đươi ta béch pr’đươi cơnh: PowerPoint, Canva, Kahoot, Quizizz… đoọng bhrợ pazêng bài giảng pr’hay lâh mơ, zooi học sinh đơơh loon coh bh’rợ học tập. Lâh n’năc, apêê thầy cô dzợ pa choom đoọng ha apêê ađhi học sinh đươi dua pazêng pr’đươi phần mầm coh mạng Internet đoọng đươi dua coh học tập liêm choom lâh mơ. Ađhi Lê Phương Linh, học sinh lớp 9/1 trường THCS Trần Hưng Đạo, chr’val A Lưới 3 prá xay:
“Azi vêy ta pa choom đươi AI, Canva, ChatGPT đoọng zooi coh bh’rợ học tập. Đươi vêy cơnh đêêc, bh’rợ ta bơơn n’năl kiến thức buôn lâng ta béch lâh mơ. Công nghệ thông tin zooi azi học tập liêm choom lâh mơ lâng ting pâh bh’rợ phong trào âng trường công bhui har lâh mơ”.
Trường THCS Trần Hưng Đạo, chr’val A Lưới 3 năc muy coh pazêng cơ sở giáo dục đươi dua liêm choom công nghệ số ooy bh’rợ dạy học. C’moo học 2025 - 2026, nhà trường vêy lâh 500 học sinh, coh đêêc, k’nặ 45% năc học sinh manuyh acoon coh. Hân đhơ dzợ bâc rau zr’năh k’đhap, năc nhà trường dzợ đươi dua công nghệ thông tin ooy bh’rợ k’đhơợng xay lâng giảng dạy.
Cô Trần Thị Tỷ Muội, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo prá xay: nhà trường ơy bhrợ t’vaih Tổ công nghệ thông tin, pa bhrợ cơnh muy tổ chuyên môn, zooi k’rơ bhlâng ha bh’rợ đươi dua công nghệ thông tin ooy bh’rợ giảng dạy công cơnh bh’rợ k’đhơợng xay. Nhà trường xoọc vêy 1 phòng học ta béch lâng pazêng pr’đươi zạy học t’mêê, đh’rưah lâng 10 phòng học vêy ta ra lắp ti vi lâng pa têệt Wifi, 2 phòng máy tính đươi ha bh’rợ dạy học 2 chu coh muy t’ngay. Cô Trần Thị Tỷ Muội prá xay p’xoọng, giáo viên nhà trường t’bhlâng bhrợ bh’rợ chuyển đổi số, tơợ đêêc pa dưr rau liêm choom âng bh’rợ dạy học:
“Đươi dua công nghệ thông tin ơy zooi giáo viên tr’xăl t’mêê bh’rợ dạy, học sinh tươc ooy lớp ta luôn lâng bhui har lâh mơ. Ta luôn coh bấc c’moo trường vêy apêê giáo viên bơơn ch’ner coh bh’rợ tr’thi bhrợ pr’đươi dạy học số cấp tỉnh, giáo viên ta béch cấp tỉnh ooy bh’rợ đươi dua công nghệ thông tin coh bh’rợ giảng dạy. Coh cr’chăl c’moo 2025 - 2030, azi ơy bhrợ dự án thư viện số đoọng chr’va xa nay bh’rợ chuyển đổi số”.
Coh pazêng chr’val A Lưới 1, A Lưới 2, A Lưới 3, A Lưới 4 lâng A Lưới 5, thành phố Huế (l’lăm ahay năc chr’hoong A Lưới), zr’lụ pr’ăt tr’mông dzợ bâc rau zr’năh k’đhap, c’năl âng đhanuôr căh ma mơ mr’cơnh, năc rau liêm choom coh tr’nơơp coh bh’rợ chuyển đổi số ơy ting pa dưr rau liêm choom âng giáo dục da ding k’coong, k’noong k’tiêc.
Đhị Trường THCS Quang Trung, chr’val A Lưới 2, bh’rợ đươi dua công nghệ thông tin ooy bh’rợ dạy học công vêy ta bhrợ k’rơ bhlâng. Công Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường prá xay: Tơợ c’moo học 2024 - 2025, nhà trường năc tơơp đươi dua công nghệ thông tin ooy bh’rợ giảng dạy lâng k’đhơợng xay. Học sinh manuyh acoon coh tr’nơơp dzợ căh n’năl cơnh đươi dua, năc nâu cơy apêê ađhi công ơy looih. Nhà trường vêy UBND A Lưới (ty ahay) k’rong bhrợ k’nặ 600 ức đồng đoọng câl pazêng rau pr’đươi đươi dua coh bh’rợ giảng dạy. Apêê giáo viên vêy ta pa choom ooy bh’rợ đươi dua công nghệ thông tin coh bh’rợ dạy học năc Bộ Giáo dục lâng Đào tạo pa choom đoọng. Cô Nguyễn Thị Thu Hà prá xay: Đươi vêy đươi dua công nghệ thông tin, học sinh căh muy học liêm choom lâh mơ ting n’năc vêy c’năl ta béch n’lơơng, đhr’năng prá xay lâng ma học công liêm choom lâh mơ:
“Tơợ c’moo học 2025 - 2026, nhà trường t’bhlâng xay bhrợ liêm choom bài học số ha pazêng khối, xăl pazêng bh’rợ học coh bha ar cơnh ty đanh”.
Xay bhrợ cơnh Đề án “T’bhlâng đươi dua công nghệ thông tin lâng chuyển đổi số coh bh’rợ giáo dục lâng đào tạo cr’chăl c’moo 2022 - 2025, c’lâng bh’rợ tươc c’moo 2030” âng Thủ tướng Chính phủ, ngành Giáo dục lâng Đào tạo thành phố Huế ơy t’bhlâng z’lâh zr’năh k’đhap, đươi công nghệ ooy zập tiết học, zập bh’rợ k’đhơợng xay đoọng bhrợ t’vaih pr’đơợ đoọng ha bh’rợ giáo dục da ding k’coong pa dưr k’rơ mâng lâh mơ.
T’cooh Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục lâng Đào tạo thành phố Huế prá xay, prang thành phố xoọc vêy 569 trường học lâng lâh 260 r’bhâu học sinh. Đh’rưah lâng bh’rợ k’rong bhrợ ooy pr’đươi, ngành giáo dục t’bhlâng xay bhrợ chính sách t’đui đoọng ha giáo viên coh zr’lụ ch’ngai bha dăh, bhrợ t’vaih rau liêm crêê đoọng tr’xăl pa bhrợ; ting n’năc xay bhrợ pazêng chính sách t’mêê đoọng pa hêệp bhlưa giáo dục bhlưa da ding k’coong, k’noong k’tiêc lâng zr’lụ đồng bằng:
“Thành phố ơy lâng xoọc t’bhlâng k’rong bhrợ ha giáo dục zr’lụ zr’năh k’đhap, pa bhlâng năc zr’lụ k’noong k’tiêc. Bơr công trình trường học pa têệt cấp tiểu học - THCS đhị pazêng chr’val A Lưới 3 lâng A Lưới 4, chr’năp lâh 200 tỷ đồng muy trường, xoọc vêy ta bhrợ coh cr’chăl tr’nơơp, nhâm mâng zập pr’đơợ dạy học cơnh t’mêê. T’bhlâng k’rong bhrợ pazêng rau pr’đươi cơnh Công nghệ thông tin lâng pazêng pr’đơợ n’lơơng. Bâc trường coh zr’lụ da ding k’coong bơơn đợ tốt nghiệp 100%, phô điểm dal, rau đêêc năc rau liêm choom tơợ rau t’bhlâng mr’cơnh bhlưa chính quyền, nhà trường lâng thầy trò”./.
ỨNG DỤNG CNTT VÀO GIẢNG DẠY Ở VÙNG CAO THÀNH PHỐ HUẾ
Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực và hạ tầng mạng, nhưng tại các điểm trường vùng cao khu vực A Lưới, thành phố Huế, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học
Tiết học Vật Lý của lớp 9/1, Trường THCS Trần Hưng Đạo, xã A Lưới 3 do cô giáo Trần Thị Thuỳ Dương giảng dạy diễn ra đầy hào hứng với sự tương tác sôi nổi giữa cô và trò. Với màn hình, máy chiếu và giáo án điện tử được chuẩn bị công phu, cô Thuỳ Dương đã giúp học sinh hiểu bài nhanh, tiếp thu được nhiều kiến thức so với kiểu dạy học truyền thống trước đây. Cô Trần Thị Thuỳ Dương, Tổ trưởng tổ Khoa học tự nhiên và Công nghệ chia sẻ: Giáo viên nhà trường thường xuyên trao đổi chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề qua các ứng dụng công nghệ thông tin, như Zoom, Google Meet:
“Môn Vật lý vốn khô khan, nhưng nhờ ứng dụng mô hình 3D, thí nghiệm ảo, đã giúp các em học sinh hứng thú hơn trong học tập, tiếp thu bài tốt hơn. Đồng thời, các em còn tự tìm hiểu, chia sẻ video học tập trên YouTube, tự trở thành người dạy cho bạn bè của mình”.
Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô giáo ở Trường THCS Trần Hưng Đạo đã sử dụng thành thạo các phần mềm như: PowerPoint, Canva, Kahoot, Quizizz… để thiết kế các bài giảng sinh động, giúp học sinh chủ động hơn trong học tập. Ngoài ra, các thầy cô giáo còn hướng dẫn các em học sinh cách sử dụng các phần mềm trên mạng Internet nhằm phục vụ việc học tập tốt hơn. Em Lê Phương Linh, học sinh lớp 9/1 cho biết:
“Chúng em được tập huấn sử dụng AI, Canva, ChatGPT để hỗ trợ học tập. Nhờ đó, việc tiếp thu kiến thức dễ dàng và sáng tạo hơn. CNTT giúp chúng em học tốt hơn và tham gia phong trào trường lớp sôi nổi hơn.”
Trường THCS Trần Hưng Đạo, xã A Lưới 3 là một trong những cơ sở giáo dục ứng dụng thành công công nghệ số vào dạy học. Năm học 2025 - 2026, nhà trường có 519 học sinh, trong đó, gần 45% là học sinh dân tộc thiểu số. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng tập thể nhà trường vẫn chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy.
Cô Trần Thị Tỷ Muội, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết: nhà trường đã thành lập Tổ công nghệ thông tin, hoạt động như một tổ chuyên môn, hỗ trợ tích cực cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cũng như công tác quản lý. Nhà trường hiện có 1 phòng học thông minh với thiết bị dạy học hiện đại, cùng với 10 phòng học được lắp đặt hệ thống ti vi và kết nối Wifi, 2 phòng máy tính phục vụ việc dạy học 2 buổi/ngày. Cô Trần Thị Tỷ Muội cho biết thêm, giáo viên nhà trường rất tích cực thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, từ đó nâng cao chất lượng dạy học:
“Ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp giáo viên đổi mới phương pháp, học sinh đến lớp đều đặn và hào hứng hơn. Nhiều năm liền trường có học sinh đạt huy chương vàng cấp tỉnh về thiết bị số, giáo viên giỏi cấp tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Trong giai đoạn 2025–2030, chúng tôi sẽ triển khai dự án thư viện số để tiếp tục lan tỏa tinh thần chuyển đổi số.”
Tại các xã A Lưới 1, A Lưới 2, A Lưới 3, A Lưới 4 và A Lưới 5, thành phố Huế (trước đây là huyện A Lưới), nơi điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều, những thành công bước đầu trong chuyển đổi số đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao, biên giới.
Tại Trường THCS Quang Trung, xã A Lưới 2, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học cũng được chú trọng. Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm học 2024–2025, nhà trường bắt đầu sử dụng công nghệ thông tin vào công tác công tác giảng dạy và quản lý. Học sinh dân tộc thiểu số ban đầu còn bỡ ngỡ, nhưng nay đã quen dần. Nhà trường được UBND A Lưới (cũ) đầu tư gần 600 triệu đồng để mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy. Đội ngũ giáo viên được tập huấn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cô Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, học sinh không chỉ học tốt hơn mà còn phát triển các kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp và tự học.
“Từ năm học 2025–2026, nhà trường sẽ triển khai đồng bộ bài học số cho tất cả các khối, thay thế hoàn toàn hình thức học giấy truyền thống.”
Thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022–2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, ngành Giáo dục và Đào tạo thanh phố Huế đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đưa công nghệ vào từng tiết học, từng hoạt động quản lý nhằm tạo nền tảng cho giáo dục vùng cao phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế cho biết, toàn thành phố hiện có 569 trường học với hơn 260 nghìn học sinh. Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, ngành giáo dục chú trọng chính sách ưu tiên cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện hoán đổi công tác; đồng thời triển khai các chính sách mới nhằm thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa vùng cao, biên giới và vùng đồng bằng.
“Thành phố đã và đang tập trung đầu tư cho giáo dục vùng khó, đặc biệt là vùng biên giới. Hai công trình trường học liên cấp tiểu học – THCS tại các xã A Lưới 3 và A Lưới 4, quy mô hơn 200 tỷ đồng mỗi trường, đang được triển khai giai đoạn 1, bảo đảm đủ điều kiện dạy học hiện đại. Tiếp tục đầu tư các cơ sở vật chất như Công nghệ thông tin và các điều kiện khác. Nhiều trường vùng cao hiện đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%, phổ điểm cao, đó là kết quả của sự nỗ lực đồng bộ giữa chính quyền, nhà trường và thầy trò”./.
Viết bình luận