Trường quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Bắc- cầu nối Việt Nam- Canada
Thứ hai, 11:45, 09/01/2023 An Kiên/VOV Tây Bắc An Kiên/VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN - Tối 8/1, Trường Quốc tế Canada (CIS - Lào Cai), cũng là ngôi trường quốc tế đầu tiên tại Tây Bắc đã khánh thành giai đoạn 1 để đi vào hoạt động. Đây cũng là một trong những sự kiện nổi bật của địa phương nhằm chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada (1973 – 2023).

Ngôi trường nằm trên khu đất rộng hơn 10ha, được khởi công hồi tháng 10/2021, chia làm 3 giai đoạn. Riêng tổng số vốn đầu tư của giai đoạn 1 vào khoảng 450 tỷ đồng.

Trước mắt, 4 phân khu của giai đoạn 1 gồm Học xá Tiểu học và Trung tâm Nghệ thuật; Học xá Trung học; Trung tâm Khoa học sáng tạo; Khu thể thao đa năng cùng sân bóng đá ngoài trời sẽ được đưa vào sử dụng phục vụ học sinh ngoại trú.

Tới năm học 2024 – 2025, nhà trường sẽ tiếp nhận học sinh nội trú trong khu vực Lào Cai, Tây Bắc và các địa phương khác vào học sau khi khu nội trú xây dựng hoàn thành.

Chủ đầu tư ngôi trường là gia đình bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, người từng sinh ra và theo học những năm tháng tiểu học ở Lào Cai. Những kí ức về lớp học tạm trong giai đoạn khó khăn đã nuôi dưỡng ước mơ của bà Oanh để quay trở lại đầu tư một ngôi trường quốc tế tại quê nhà.

Trường quốc tế Canada - Lào Cai đã được Bộ Giáo dục Alberta (Canada) cho phép giảng dạy chương trình phổ thông chính thức của tỉnh bang và là trường hải ngoại thứ 18 của Alberta trên thế giới. Toàn bộ đội ngũ giáo viên Canada của trường đều là các giáo viên đạt tiêu chuẩn giảng dạy của Alberta. Mục tiêu của nhà trường ngoài nâng cao kiến thức toàn diện, còn chú trọng vào đào tạo kỹ năng thực hành và tư duy phản biện cho học sinh ở mọi lứa tuổi.

Biểu tượng của ngôi trường là hình ảnh cội rễ và đôi cánh, với ý nghĩa lấy giáo dục dân tộc, ngôn ngữ của người Việt và niềm tự hào quê hương làm nền tảng để chắp cánh ước mơ, hội nhập với thế giới.

Trường Quốc tế Canada là một mảnh ghép rất quan trọng cho nền giáo dục và sự phát triển của Lào Cai. Ngôi trường là sự hội tụ của những nhà đầu tư tâm huyết, trách nhiệm và kinh nghiệm; hội tụ sự ủng hộ của các bộ, ngành trung ương và cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương; hội tụ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, đặc biệt là Đại sứ quán Canada tại Việt Nam. Bên cạnh sự ủng hộ còn có sự lan tỏa. Đó là sự lan tỏa về một mô hình giáo dục mới, một sự lựa chọn mới không của riêng Lào Cai mà của các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và cả nước./.

 

An Kiên/VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC