Tợơ muy zr’lụ tước pr’hay, tr’haanh coh bản đồ du lịch bha lang k’tiéc, k’nặ 1 c’moo hay, phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam la ngúa la bam, căh vêy t’mooi pâh l’lêy. Apêê quán lưch k’đấp pr’loọng, c’lâng phố căh vêy muy cha nắc t’mooi. Tợơ lâh apêê t’ngay pa ngóp tu pr’luh cr’ay lâng boo đhí tuh bhlong, Hội An ơy r’dợ hadưr.

      Tợơ m’pâng c’xêê 11, thành phố Hội An bhrợ têng cớ bh’rợ “Phố đoọng ha ma nuyh lướt dzung lâng xe căh vêy x’nưl”, “Phố ha dưm” lâng lọong apêê pr’loọng vel bh’rợ tr’nêng ty đanh. Chính quyền thành phố xiêr muy m’pâng chr’năp vé pâh lêy zr’lụ phố ty Hội An tước lưch c’xêê 6 c’moo t’tun. Tợơ bấc c’xêê k’đấp pr’loọng, quầy hàng pa câl pr’đươi lưu niệm âng pa căn Nguyễn Thị Năm coh c’lâng Trần Phú, thành phố Hội An nắc lọong cớ pr’loọng đoọng t’pâh t’mooi. Pa căn Năm rơơm, Tết nâu, t’mooi du lịch nắc văn cớ ooy Hội An: “T’mêê đâu, pr’luh Covid-19, đhanuôr bil  bh’rợ tr’nêng bấc pa bhlầng. Rơơm kiêng, đợ t’mooi văl cha ơh cớ cơnh c’xu đoọng ha kinh tế bhrợ têng lâng zập ngai đhanuôr vêy bơơn pa chô bh’nơơn bh’rợ.”

      Hơnh deh c’moo t’mêê 2021, ngành Du lịch tỉnh Quảng Nam, chính quyền thành phố Hội An bhrợ têng bấc bh’rợ t’mêê cha chrih, liêm pr’hay. Chr’năp liêm bhlầng nắc bh’rợ “Dưr meh lâng tợơp moọt ooy đong coh c’moo t’mêê” hơnh deh c’moo Tân Sửu 2021 lâng lâh 20 bh’rợ văn hoá, nghệ thuật bơơn bhrợ têng tợơ đâu tước xang tết âm lịch. Apêê bh’rợ văn hoá, nghệ thuật bơơn bhrợ têng cơnh t’mêê nắc cơnh pa căh hoạt cảnh “Xa nập Hội An- pr’chăp ting c’xêê c’moo”, pa căh xa nập áo dài “Dáng phố” pa căh thực cảnh “Mọot bhrợ đh’rưah- bắt ang Hội An”… Bấc zr’lụ ặt đhêy đhị Hội An cung pa căh t’nôm bh’rợ t’pâh đơơng đh’nớc “Tợơp moọt ooy đong coh c’moo t’mêê” đớc đoọng ha 1000 cha nắc t’mooi tr’nợơp Hội An coh 3 t’ngay 1, 2 lâng 3 Tết.

       T’cooh Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao lâng Du lịch tỉnh Quảng Nam rơơm kiêng, hơnh deh c’moo t’mêê nắc bêl đoọng pa dưr du lịch tợơ lâh cr’chăl đanh crêê rau căh liêm ngân bhlầng tu pr’luh Covid-19: “Pazêng bh’nơơn bh’rợ du lịch g’luh nầu zêng t’mêê, liêm choom lâng thị trường du lịch coh k’tiếc k’ruung. A zi rơơm, t’vaih thị trường pậ bhưah lâh mơ t’pâh t’mooi coh k’tiếc k’ruug hêê tợơ thành phố HCM, zr’lụ đăh tây, đâh ha dưr cớ.”

       Thành phố Đà Nẵng, muy trung tâm du lịch đhị miền Trung cung ơy tợơp r’rộ r’răm cớ. Ting cơnh Sở Du lịch thành phố nâu, apêê hãng hàng không cơnh Vietnam Airlines, Bamboo Airways lâng Vietjet Air ơy vêy mơ 40-40% t’mooi zước đhị tớt tứơc thành phố Đà Nẵng. Bấc k’bhuh t’mooi ơy zước tour tợơ rau t’đui đoọng âng bh’rự t’pâh du lịch coh k’tiếc k’ruung hêê g’luh 2, t’mooi  nắc vêy bơơn zước đươi apêê dịch vụ laleh cơnh phòng khách sạn, vé bhuông păr, dịch vụ âng đơơng lâng lướt ting k’bhuh, ting pr’loong đong.

      Pazêng t’ngay đâu, Đà Nẵng t’pâh bấc k’bhuh t’mooi tợơ apêê đơn vị, công ty ting pâh apêê bh’rợ hội nghị, tổng kết x’rịa c’moo. T’cooh Hồ Thanh Tú, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng đoọng năl, lâng bấc bh’nơơn bh’rợ, dịch vụ t’đui đoọng tợơ nâu kêi tước x’rịa c’moo, nắc vêy bấc t’mooi chơih pay Đà Nẵng bhrợ zr’lụ tước đoọng pâh Giáng sinh lâng c’moo t’mêê 2021. “Đà Nẵng ơy xay bhrợ t’nôm t’pâh g’luh tr’nợơp moọt t’ngay 23/5 lâng cung t’vaih rau liêm choom. Tợơ rau căh liêm âng pr’luh Covid-19 g’luh 2, Đà Nẵng xay moon t’tnôm t’pâh g’luh 2. Bha lầng coh g’luh nâu, a zi nắc pa dzoóc chr’năp liêm choom đoọng ha t’mooi bêl tước pâh lêy đhị 3 vel đong.”

       Tợơ đanh a hay tu cơnh bhrợ du lịch “âng ngai nắc bhrợ”, apêê vel đong g’nưm ooy t’mooi du lịch tợơ bha lang k’tiếc tu cơnh đếêc bêl pr’luh Covid-19 dưr vaih nắc ơy bhrợ ha ngành du lịch prang k’tiếc k’ruung lâng miền Trung lưm k’đhap zr’năh pa bhlầng. T’mêê đâu, 2 thành phố ga mắc nắc Hà Nội lâng thành phố Hồ Chí Minh đh’rưah lâng apêê vel đong đhị zr’lụ kinh tế bha lầng miền Trung tợơ Thừa Thiên Huế tước Bình Định ơy tớt đh’rưah xay moon cơnh pa tệêt pa zưm, pa dưr du lịch tợơ lâh pr’luh cr’ay.

        T’cooh Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao lâng Du lịch moon, ngành du lịch xoọc k’rong t’pâh t’mooi coh k’tiếc k’ruung lang bh’rợ “Ma nuyh Việt Nam lướt du lịch Việt Nam”, bh’rợ “Du lịch Việt Nam tệêm ngăn, pr’hay” đoọng bhrợ pa dưr lâng ha dưr bh’rợ du lịch coh đhr’năng cơnh c’xu. 2 vel đong Hà Nội lâng thành phố HCM nắc tơơ pa tệêt đơơng t’mooi coh k’tiếc k’ruung tước miền Trung: “A hêê ơy vêy pr’học kinh nghiệm chr’năp, liêm choom xoọc tr’nợơp bêl Quảng Nam, Đà Nẵng lâng Thừa Thiên Huế ơy vêy pa tệêt bhrợ du lịch “3 vel đong 1 zr’lụ tước”. Nâu kêi bhrợ ta bhưah cớ 5 tỉnh lâng 2 thành phố ga mắc. A cu rơơm nắc ahêê xrặ bhrợ cớ bản đò du lịch ha dợ căh muy Hà Nội, TP HCM bêl đợ t’mooi tước 2 đô thị ga mắc nâu nắc đhị pác t’mooi tợơ apêê bh’rợ lữ hành, pa căh du lịch, ha dợ zập tỉnh nắc lêy  bhrợ bh’nơơn bh’rợ du lịch t’mêê âng đay g’đech đhr’năng mr’cơnh lâng pr’hân pa dưr./.”

Miền Trung phục hồi phát triển du lịch

                       PV Đình Thiệu-VOV miền Trung

Hai đợt dịch Covid-19 bùng phát vào đầu và giữa năm 2020 làm ngành du lịch nước ta rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, ở trong nước đã được kiểm soát, mới đây 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cùng các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã ngồi lại cùng bàn giải pháp liên kết, phục hồi phát triển du lịch. Đón chào năm mới 2021, tại khu vực trọng điểm này tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, làm mới sản phẩm với hy vọng “hâm nóng” du lịch trở lại.

       Từ một điểm đến hấp dẫn, nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới, gần 1 năm qua, phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam vắng bóng khách tham quan. Hàng quán đóng cửa, đường phố không bóng du  khách. Sau những ngày im ắng vì dịch bệnh và thiên tai, Hội An đã dần sôi động trở lại.

       Từ giữa tháng 11, thành phố Hội An tái khởi động “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ”, “Phố đêm” và mở cửa tham quan các làng nghề truyền thống. Chính quyền thành phố giảm một nửa giá vé tham quan khu phố cổ Hội An đến hết tháng 6 năm sau. Sau nhiều tháng đóng cửa, quầy hàng lưu niệm của bà Nguyễn Thị Năm trên đường Trần Phú, thành phố Hội An mở trở lại để đón khách. Bà Năm hy vọng, dịp Tết này, khách du lịch sẽ  trở lại Hội An:“Vừa qua, bệnh dịch Covid-19, người dân bị thất nghiệp rất nhiều. Mong muốn, lượng khách trở lại bình thường như cũ để cho kinh tế hoạt động và mọi người dân có kinh phí hơn.”

       Chào đón năm mới 2021, ngành Du lịch tỉnh Quảng Nam, chính quyền thành phố Hội An tổ chức nhiều hoạt động mới lạ, ấn tượng. Điểm nhấn là sự kiện “Thức giấc và xông đất Hội An” mừng năm mới Tân Sửu 2021 với hơn 20 chương trình văn hóa, nghệ thuật được tổ chức từ nay đến sau tết âm lịch. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ phố đêm cũng được làm mới như trình diễn hoạt cảnh “Trang phục Hội An- Ký ức thời gian”, trình diễn trang phục áo dài “Dáng phố”, trình diễn thực cảnh “Hội nhập- Thắp sáng Hội An”… Nhiều cơ sở lưu trú ở Hội An cũng tung ra gói kích cầu mang tên “Xông đất đầu năm” dành cho 1.000 khách hàng đầu tiên xông đất Hội An trong 3 ngày mùng 1, 2 và 3 Tết.

       Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam hy vọng, đón chào năm mới là dịp để phục hồi du lịch sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19:“Những sản phẩm du lịch lần này hầu như mới, phù hợp với thị trường du khách trong nước. Chúng tôi ky vọng, lẽ tạo ra thị trường lớn lượng khách nội địa từ thành phố Hồ Chí Minh, vùng miền Tây, sớm phục hồi trở lại.”

      Thành phố Đà Nẵng, một trung tâm du lịch ở miền Trung cũng đã sôi động trở lại. Theo Sở Du lịch thành phố này, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air đã có khoảng 40%- 50% khách đặt chỗ đến thành phố Đà Nẵng. Một số đoàn khách đã đặt tour qua các công ty lữ hành trong tháng 12/2020 với gần 10.000 khách. Bên cạnh việc đặt tour trọn gói, tận dụng các ưu đãi từ chương trình kích cầu du lịch nội địa đợt 2, du khách có xu hướng đặt các dịch vụ riêng lẻ như phòng khách sạn, vé máy bay, dịch vụ vận chuyển và đi theo nhóm bạn, nhóm gia đình.

      Những ngày này, Đà Nẵng đón nhiều đoàn khách lớn từ các đơn vị, công ty tham dự các chương trình hội nghị, tổng kết cuối năm, tri ân khách hàng. Ông Hồ Thanh Tú, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, với nhiều sản phẩm, dịch vụ ưu đãi từ nay tới cuối năm, chắc chắn sẽ có thêm nhiều du khách chọn Đà Nẵng làm điểm đến tận hưởng Giáng sinh và năm mới 2021.“Đà Nẵng đã triển khai gói kích cầu lần thứ nhất vào 23/5 và cũng tạo ra sự thành công nhất định. Sau ảnh hưởng dịch Covid-19 lần thứ 2, Đà Nẵng công bố gói kích cầu lần thứ 2. Trọng tâm trong đợt này, chúng tôi sẽ tăng giá trị tiện ích cho khách khi đến tham quan tại 3 địa phương.”

      Lâu nay do cách làm du lịch “mạnh ai nấy làm”, các địa phương quá phụ thuộc vào khách du lịch quốc tế nên khi dịch covid-19 bùng phát đã làm ngành du lịch cả nước và miền Trung lao đao. Mới đây, 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cùng các địa phương ở Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định đã ngồi lại cùng bàn giải pháp liên kết, phục hồi du lịch sau đại dịch.

     Ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ Trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng, ngành du lịch đang tập trung kích cầu nội địa với chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", chương trình "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn" nhằm khôi phục và phát triển hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới. 2  địa phương Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ là đầu mối kết nối đưa khách trong nước đến miền Trung:“Chúng ta đã có bài học kinh nghiệm quí, thành công bước đầu khi Quảng Nam, Đà Nẵng và TT-Huế đã có liên kết du lịch “3 địa phương 1 điểm đến”. Nay mở rộng thêm 5 tỉnh và 2 thành phố lớn. Tôi tin sẽ cùng nhau vẻ lại bản đồ du lịch mà chỉ có Hà Nội, TP Hồ Chí Minh khi lượng du khách đến 2 đô thị này lớn sẽ là trung tâm điều phối khách thông qua hoạt động lữ hành, quảng bá xúc tiến du lịch, còn từng tỉnh phải làm mới sản phẩm du lịch của mình tránh sự trùng lắp và phát triển nóng./.”

 

 

Hệ PA XUL P'RÁ ACOON CÓH VOV4 ZR'LỤ MIỀN TRUNG
Đông bhrợ bhiệc đhị: 40 Pasteur, thành phố Đà Nẵng
Giám đốc: Phạm Tấn Tư
Phó Giám đốc: Lê Hải Sơn