Lạng Sơn: Ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động Du lịch
Thứ hai, 17:31, 05/12/2022 Duy Thái/VOV Đông Bắc Duy Thái/VOV Đông Bắc
VOV4.VOV.VN - Ðể phục hồi du lịch sau những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, ngành du lịch Lạng Sơn đã tích cực, chủ động triển khai các hoạt động chuyển đổi số gắn với du lịch thông minh.

 

"Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa/Có nàng Tô Thị, có Chùa Tam Thanh....". Câu ca dao quen thuộc luôn mời gọi du khách gần xa một lần đến với xứ Lạng để rồi "Tay cầm bầu rượu nắm nem/ Mải vui quên hết lời em dặn dò".

Chùa Tam Thanh, địa điểm du lịch nổi tiếng nằm trong quần thể danh thắng Động Nhị Thanh – Động Tam Thanh – Núi Tô Thị – Thành Nhà Mạc. Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, không hẹn mà gặp, du khách thập phương lại về đây để cầu tài lộc, may mắn, sức khỏe, tham gia trải nghiệm những hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc.

Hiện nay, tại điểm du lịch này, Ngành du lịch xứ Lạng đã đưa vào ứng dụng tham quan trải nghiệm di tích Chùa Tam Thanh bằng hệ thống camera 360. Với sự hỗ trợ của hệ thống thuyết minh tự động, những hình ảnh sắc nét, du khách có thể khám phá đầy đủ những ý nghĩa của từng điểm tham quan tại Chùa, hiểu rõ về giá trị lịch sử lâu đời của di tích này.

Chị Hoàng Thu Nga, du khách tới từ Hà Nội cảm nhận: Với xu thế 4.0 hiện nay, ứng dụng chuyển đổi số vào du lịch tôi thấy hỗ trợ rất tốt cho du khách, đặc biệt là du khách ngoài tỉnh và người nước ngoài. Chỉ với vài thao tác đơn giản, du khách đã có thể hiểu đầy đủ về chùa Tam Thanh rồi. Đây cũng là những bước đi sáng tạo để thu hút nhiều du khách đến với chùa Tam Thanh và  nhiều danh thắng, địa điểm khác tại Lạng Sơn.

Chỉ với 1 chiếc smartphone có kết nối dữ liệu di động, du khách hoàn toàn có thể trải nghiệm di tích chùa Tam Thanh bằng công nghệ thực tế ảo. Kể từ khi đưa vào trải nghiệm mô hình này, lượng du khách đến với Chùa Tam Thanh cũng tăng nhiều so với những năm trước. Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, đã có hơn 7 vạn lượt khách tới tham quan, trải nghiệm.

Chị Chu Phương Như, Hướng dẫn viên du lịch tại Chùa Tam Thanh nói: Kể từ khi đưa vào hoạt động mô hình này, nhân viên chúng tôi được giảm tải khá nhiều khối lượng công việc, khách cũng hiểu thêm về di tích mà không cần phải thuê hướng dẫn viên đi theo đoàn. Du khách rất thú vị, ngạc nhiên vì công nghệ số hóa này. Sau thời kỳ Covid, công nghệ này được ứng dụng rộng rãi sẽ giúp du lịch Lạng Sơn phát triển hơn.

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh, ngành du lịch Lạng Sơn đã chủ động nghiên cứu, sáng tạo các hình thức ứng dụng công nghệ hiện đại trong tuyên truyền quảng bá. Ngoài việc duy trì thông tin trên Cổng du lịch thông minh (langsontourism.com.vn), Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Lạng Sơn còn thiết lập các kênh quảng bá mới trên nền tảng mạng xã hội và thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh và video clip quảng bá du lịch Lạng Sơn trên Zalo, facebook, Youtube… thu hút được hàng nghìn lượt quan tâm và theo dõi, góp phần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá về du lịch Lạng Sơn.

Bên cạnh việc tuyên truyền trực tiếp, toàn bộ hệ thống ấn phẩm điện tử du lịch Lạng Sơn cũng như các chương trình tour du lịch nội tỉnh cũng đã được đăng tải trên Wesite Du lịch Lạng Sơn. Chỉ với một thao tác nhấp chuột, du khách có thể vào đọc các ấn phẩm để nắm bắt các thông tin chi tiết về  điểm đến du lịch, nét văn hóa ẩm thực, các dịch vụ du lịch cũng như các chương trình kích cầu du lịch của tỉnh Lạng Sơn tại các thời điểm. 

Việc khai thác mã QR code cũng được khai thác có hiệu quả tại các cuộc Hội nghị, Hội thảo, các đại biểu chỉ cần quét mã QR code có thể tải tài liệu trên chiếc smarphone để nắm bắt thông tin cũng như tiết kiệm các chi phí in ấn…

Thực tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong phát triển dịch vụ du lịch đã từng bước cho kết quả khả quan. Trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng du khách đến với Lạng Sơn đạt trên 3 triệu lượt, tăng 181,1% so với cùng kỳ năm 2021; tổng doanh thu đạt trên 1.499 tỷ đồng.

Để tiếp tục quảng bá hình ảnh, văn hóa đến với du khách trên nền tảng số, ngành du lịch Lạng Sơn sẽ tập trung phát triển Trục liên thông hệ thống thông tin từ doanh nghiệp kinh doanh du lịch với cơ quan quản lý nhà nước; kết nối doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và khách du lịch; Đẩy mạnh hệ thống các kênh truyền thông quảng bá du lịch Lạng Sơn trên nền tảng số; huy động sự tham gia xã hội hóa của các nhà đầu tư  nhất là trong triển khai marketing số, phát triển sản phẩm mới, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực trong ngành du lịch nâng cao kiến thức, kỹ năng và hiểu biết về công nghệ, chuyển đổi số; Đồng hành với phong trào khởi nghiệp sáng tạo, tạo sân chơi cho các doanh nghiệp trẻ đóng góp các ý tưởng mới mẻ cho phát triển du lịch…./.

 

Duy Thái/VOV Đông Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC