Gia Lai: Hàng trăm ha lúa ở Phú Thiện héo khô vì thiếu nước
Thứ tư, 09:01, 13/03/2024 Hoàng Qui/VOV Tây Nguyên Hoàng Qui/VOV Tây Nguyên
VOV4.VOV.VN - Khô hạn kéo dài, nước ngầm và các ao hồ đều cạn kiệt nên nhiều diện tích lúa Đông Xuân ở cánh đồng thôn Đoàn Kết, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, Gia Lai đang khô héo. Với các hộ dân có lúa là nguồn thu chính, vụ mùa này coi như mất trắng.

 

Tại cánh đồng thôn Đoàn Kết, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, hầu hết diện tích hoa màu đều khô héo. Đặc biệt, 80 ha lúa ở đây đã bị cháy khô, không còn khả năng cứu vãn.

Nhìn ra ruộng lúa một màu vàng cháy của mình, ông Vũ văn Khiển, thôn Đoàn Kết, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện cho biết, gia đình ông gieo cấy 12 ha lúa với số tiền đầu tư gần 400 triệu đồng. Hạn hán khắc nghiệt khiến gia đình có nguy cơ trắng tay vụ lúa năm nay.

Anh Siu Thuyên, có 4 ha lúa ở xã Ia Ake, huyện Phú Thiện nhưng quá nửa số lúa trên ruộng bị cháy vì thiếu nước tưới và nắng nóng kéo dài.

"Cháy hết cả lúa. Năm nay mất mùa nhiều. Làm bằng nước trời làm sớm thì được, làm muộn thì không được. Năm ngoái 1 ha được 10 tấn lúa, năm nay chỉ khoảng 7 tấn thôi”. - Anh Siu Thuyên cho biết.

Theo ngành nông nghiệp huyện Phú Thiện, năm nay nắng hạn diễn ra sớm hơn cùng kỳ hàng năm. Với cánh đồng thôn Đoàn Kết, nơi gần 300 ha cây trồng của hơn 40 hộ dân thuộc các xã: Ayun Hạ, Ia Ake và thị trấn Phú Thiện có đất canh tác tại đây đang đối mặt với nguy cơ mất trắng do thiếu hụt nguồn nước tưới.

Ông Bùi Trọng Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Giải pháp cấp bách trước mắt thì đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân, các hộ dân cũng như tổ dịch vụ để chủ động các nguồn nước tưới, đảm bảo công tác phòng chống hạn cho cây trồng. Bên cạnh đó giải pháp lâu dài là huyện chủ động rà soát để đề xuất báo cáo đầu tư trạm bơm thuộc cánh đồng thôn Đoàn Kết của xã Ayun Hạ để đảm bảo việc phục vụ sản xuất trên địa bàn một cách lâu dài, ổn định hơn”.

 

Hoàng Qui/VOV Tây Nguyên

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC