Đhị Hội nghị, bọop p’rá ân apêê chuyên gia, đong khoa học k’rong ooy apêê xa nay bh’rợ đoọng bhrợ sách giáo khoa doọ pay âng Nhà nước, zập pr’đươi đoọng xay bhrợ xa nay t’mêê, căh zập giáo viên apêê cấp học, lêy cha mêệt xay moon ting cơnh xa nay t’mêê. Bấc bọop p’rá moon, c’lâng xa nay pa choom học lâng bấc bộ sách giáo khoa năc c’lâng lướt crêê nhâm. Đhơ cơnh đêêc, bhiệc xã hội hóa coh xrặ bhrợ sách giáo khoa lâng apêê trường bơơn chơih pay sách xoọc dưr vaih bấc rau căh liêm. Đăh apêê pr’đơợ tệêm ngăn xay bhrợ, xăl bhrợ cơnh t’mêê xa nay pa choom, sách giáo khoa pa choom phổ thông, bấc bọop p’rá moon, Bộ Giáo dục lâng Đào tạo xay bhrợ căh ơy đh’rưah, k’đơơng tước bấc xa nay, vêy sách giáo khoa ha dợ căh zập pr’đươi pr’dua pa choom học; k’bhuh giáo viên jưah ta bhuch, jưah căh tệêm ngăn bh’nơơn đoọng pa choom xa nay t’mêê.
Bấc bọop p’rá cung k’đươi moon Quốc hội, Chính phủ lâng apêê Bộ, ngành crêê tước lêy pa chăp lâng pa căh c’lâng bh’rợ coh xrặ bhrợ sách giáo khoa, tệêm ngăn chr’năp đanh mâng; oọ xăl ta luôn bhrợ ta uôh; đâh vêy cơnh bhrợ bhlêh lơi đhr’năng căh zập, u xưa giáo viên xoọc đâu. Pa bhlầng, Bộ Giáo dục lân Đào tạo năc lêy moon ghit c’rơ k’đhơợng lêy nhà nước coh bhiệc lêy ch’năp sách giáo khoa, in ấn lâng pa căh sách giáo khoa. Jưah lâng lêy cha mêệt, xay moon ghit sách lalăm đoọng pa too pa choom, Bộ năc lêy bhrợ xay moon coh đhr’năng bhrợ têng đoọng pa choom, paliêm crêê cơnh./.
Chủ trương xã hội hoá viết sách giáo khoa đang bị thương mại hoá
Sáng ngày 2/8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Hội nghị góp ý kiến về triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông 2018. Tham gia hội nghị có đại diện các Hội đồng tư vấn của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Hiệp hội, Viện Nghiên cứu.
Tại hội nghị, ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học tập trung vào các nội dung chủ trương xã hội hoá việc viết sách giáo khoa, cơ sở vật chất triển khai chương trình mới, thiếu giáo viên các cấp học, kiểm tra đánh giá theo chương trình mới. Nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương 1 chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa là hướng đi đúng. Tuy nhiên, việc xã hội hoá trong biên soạn sách giáo khoa và các trường được lựa chọn sách đang nảy sinh những bất cập. Về các điều kiện đảm bảo triển khai, thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chưa đồng bộ, dẫn đến có chương trình, có sách giáo khoa nhưng vẫn thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đội ngũ giáo viên vừa thiếu vừa không đảm bảo chất lượng để giảng dạy chương trình mới.
Nhiều ý kiến cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu và đưa ra chiến lược trong biên soạn sách giáo khoa, đảm bảo tính bền vững tương đối; không nên thay đổi thường xuyên vì gây lãng phí; sớm có giải pháp giải quyết vấn đề thừa, thiếu giáo viên hiện nay. Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần khẳng định vai trò quản lý nhà nước trong việc định giá sách giáo khoa, in ấn và phát hành sách giáo khoa. Cùng với kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng sách trước khi đưa vào giảng dạy, Bộ cần tổ chức đánh giá trong quá trình thực hiện để hướng dẫn, điều chỉnh cho phù hợp./.
Viết bình luận