Pa dưr c’lâng p’rang - p’têêt pa zum đợ vel bhươl ch’ngai
Thứ hai, 09:15, 15/01/2024 Khắc Kiên-VOV Tây Bắc Khắc Kiên-VOV Tây Bắc
C’lâng p’rang bơơn xay moon năc pr’đơợ chr’năp bhlâng đoọng zooi tỉnh Lai Châu mă bhrợ têng cr’noọ xa nay dưr vaih tình pa dưr z’zăng k’rơ coh zr’lụ da ding ca coong n’đăh Bắc moot c’moo 2030 âng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh g’luh XIV âi xay moon. Xay moon ghit chr’năp âng c’lâng p’rang, tơợ bêl tr’pac tươc tỉnh tươc đâu, Lai Châu âi k’rong apêê pr’đơợ k’rong bhrợ lâng xooc r’dợ bhrợ pa dưr c’bhuh c’lâng p’rang mr’cơnh, bhrợ pa dưr tr’mông tr’meh - pr’ăt tr’nơt, k’đhơợng nhâm quốc phòng - an ninh coh vel đong.

 

 

C’năt c’lâng p’têêt tơợ thành phố Lai Châu lươt c’lâng đơơh Nội Bài - Lào Cai vêy n’juối ch’ngai k’noọ 150 km, pa zêng zên k’rong bhrợ k’noọ 500 tỷ đồng, cơnh lâng ga măc c’lâng cấp III da ding ca coong lâng lươt z’lâh thành phố Lai Châu, chr’hoong Tam Đường, Tân Uyên, năc muy coh bâc dự án ting bhrợ cơnh Nghị Quyết 11 âng Bộ Chính trị n’đăh pa dưr tr’nông tr’meh - pr’ăt tr’nơt zr’lụ da ding ca coong Bắc Bộ. Bele c’năt c’lâng bhrợ têng xang năc vêy chroi đoọng bhrợ t’vaih pr’đơợ đoọng pa dưr tr’mông tr’meh , du lịch, văn hóa… đhị zr’lụ Tây Bắc moon pa zum lâng tỉnh Lai Châu moon la lay.

N’đhơ cr’chăl xay bhrợ apêê đong thầu âi lum bâc zr’năh k’đhap coh bh’rợ ra li đhăm k’tiêc. Đươi vêy moot bhrợ bhrơợng cấp ủy, chính quyền vel đong, apêê zr’năh k’đhap âi tr’xin bơơn bhrợ bhr’lâ, zooi đơơh bhrợ têng.

Xang 2 c’moo xay bhrợ, t’nôm thầu tơợ thành phố Lai Châu tươc chr’hoong Tân Uyên âi bơơn đon vị bhrợ têng thảm át -xphan bhưah ga măc, zooi đha nuôr lươt ra vach liêm buôn. T’cooh Tao Văn Nọi, ăt coh Nà Tăm, chr’hoong Tam Đường bhui har: “C’năt c’lâng p’têêt Lai Châu lâng c’lâng lươt đơơh Nội Bài - Lào Cai bâc c’năt âi bhrợ xang lâng lươt pa bhlâng buôn bă. Rơơm kiêng prang c’năt vêy bơơn bhrợ đơơh xang đoọng đha nuôr lươt vôch liêm buôn lâh”.

Công cơnh c’năt p’têêt c’lâng lươt đơơh Nội Bài - Lào Cai, dự án c’lâng  toor c’lâng  c’năt Phong Thổ (Lai Châu) lươt chr’hoong Bát Xát (tỉnh Lào Cai) năc bh’rợ chr’năp hơnh deh 20 c’moo pac, bhrợ t’vaih tỉnh. Dự án âng Ban K’đhơợng lêy k’rong bhrợ pa dưr apêê bh’rợ c’lâng p’rang tỉnh bhrợ c’la k’rong bhrợ, vêy pa zêng zên  300 tỷ đồng, cơnh lâng pa zêng n’juối k’noọ 25km. Tươc đâu, dự án âi bhrợ têng xang, bhrợ t’vaih pr’đợơ liêm buôn ha bh’rợ ch’mêêt lêy, zư lêy k’noong k’tiêc lâng bhrợ têng cr’noọ cr’niêng lươt ra vach âng đha nuôr.

T’cooh Phùng Văn Nam, Phó Giám đốc Ban K’đhơợng lêy dự án bh’rợ c’lâng p’rang tỉnh Lai Châu đoọng năl: “Azi âi pa zum lâng liêm ghit lâng apêê vel đong vêy bh’rợ lươt ra vach đoọng k’đhơợng nhâm pa đơp đhăm k’tiêc, bhrợ crêê cr’noọ bhrợ têng, đoọng dự án đơơh bhrợ têng xang ting cơnh xa nay. Bêl c’năt c’lâng bhrợ xang, choom đươi dua vêy chroi đoọng bhrợ pa dưr tr’mông tr’meh - pr’ăt tr’nơt âng vel đong, công cơnh bhrợ cr’noọ lươt ra vach âng đha nuôr bơơn liêm buôn”.

Đh’rưah lâng bh’rợ hạ tầng c’lâng p’rang bha lâng đơơng chr’năp p’têêt pa zum zr’lụ, apêê bh’rợ c’lâng p’rang p’têêt zr’lụ lâng apêê vel coh Lai Châu công bơơn k’rong bhrợ mr’cơnh. Ting cơnh dap lêy âng Ban K’đhơợng lêy dự án chr’hoong Phong Thổ, coh vel đong xooc vêy 28 bh’rợ c’lâng p’rang p’têêt zr’lụ, p’têêt vel bhươl, c’lâng tươc apêê zr’lụ bhrợ têng âng đơn vị bhrợ c’la k’rong bhrợ xooc bơơn xay bhrợ. Apêê dự án c’lâng p’rang n’nâu xooc bơơn bhrợ t’mêê, bhrợ bhr’lâ, bhrợ t’mâng, chroi đoọng bhrợ pa dưr tr’mông tr’meh - pr’ăt tr’nơt, bhrợ pa dưr vel bhươl t’mêê coh vel đong.

T’cooh Nguyễn Văn Tân, Phó Giám đốc Ban K’đhơợng lêy dự án chr’hoong Phong Thổ đoọng năl: Bh’rợ k’rong bhrợ hạ tầng c’lâng p’rang coh vel đong âi bơơn đơp râu mr’cơnh loom ting zooi âng đha nuôr. Bêl bơơn xay truih, p’too moon ooy chr’năp, râu liêm crêê âng apêê c’năt c’lâng đơơng chô bêl bhrợ têng xang, đha nuôr coh vel đong âi chroi k’ha riêng r’bhâu mét vuông k’tiêc lâng bhrợ t’vaih pr’đơợ liêm bhlâng ha đơn vị bhrợ têng: “Xơợng bhrợ bh’rợ xa nay cr’noọ cr’niêng k’tiêc k’ruung, bh’rợ k’rong bhrợ apêê hạ tầng chr’năp apêê zr’lụ bhrợ têng ha rêê đhuôch, choh crâng, 100% apêê c’năt c’lâng bơơn đha nuôr pay đoọng k’tiêc. N’đăh đha nuôr pa bhlâng hâng hơnh, zooi đoọng đoọng bhrợ đơơh dự án, c’bơơch zên Nhà nước. Râu bơr năc c’bơơch bơơn pr’đơợ k’rong bhrợ đoọng cơ quan k’đhơợng lêy k’rong bhrợ bơơn bâc dự án lâh”.

Tỉnh Lai Châu xooc vêy lâh 7.500 km c’lâng bộ, coh đêêc vêy k’noọ 200 km c’lâng đô thị. Bâc c’moo ha nua vel đong âi t’đui đoọng k’rong bhrợ apêê c’năt c’lâng lươt ch’mêêt lêy k’noong k’tiêc lâng c’lâng vel bhươl, ha dưr pa zêng n’juối âng apêê c’năt c’lâng n’nâu dzooc k’noọ 6.300 km. Tươc đâu, 100% chr’val vêy c’lâng ô tô tươc trung tâm, leh c’lâng bơơn bhrợ t’mâng; k’noọ 99% vel, bhươl veye c’lâng xe máy, ô tô lươt ra vach liêm buôn.

T’cooh Tạ Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lai Châu đoọng năl: C’lâng p’rang bơơn k’rong bhrợ âi chroi bhrợ ap dưr tr’mông tr’meh - pr’ăt tr’nơt, pa dưr  z’hai bhrợ p’têêt pa zum, tr’câl tr’bhlêy bhlưa apêê zr’lụ, bhrợ pa dưr bh’rợ tr’nêng lâng bhrợ crêê cr’noọ lươt ra vach âng đha nuôr. Xooc đâu, Lai Châu xooc t’bhlâng bhrợ pa dưr, bhrợ bhr’lâ apêê c’năt c’lâng tỉnh, k’rang bhrợ t’mâng c’năt c’lâng vel bhươl đoọng bhrợ xang cr’noọ xa nay Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh xay moon năc “100% vel, bhươl vêy c’lâng xe máy căh câ ô tô lươt ra vach liêm buôn” moot c’moo 2025: “Sở Giao thông - Vận tải âinăl t’bhlâng pa zum liêm ta nih lâng apêê sở ngành, UBND apêê chr’hoong, thành phố bhrợ têng, k’rong bhrợ pa dưr apêê bh’rợ c’lâng p’rang coh vel đong tỉnh. Coh đêêc p’ghit bhrợ pa dưr apêê c’lâng p’rang bha lâng, p’têêt pa zum zr’lụ, apêê tỉnh coh zr’lụ cơnh: c’lâng  lươt tươc c’lâng lươt đơơh Nội Bài - Lào Cai  lâng thành phố Lai Châu, hầm c’lâng bộ z’lâh đhr’đâc Hoàng Liên… Apêê c’năt c’lâng bhrợ têng xang âi chroi đoọng bhrợ pa dưr tr’mông tr’meh, bhrợ pa đăn cr’chăl bhlưa apêê zr’lụ, bhrợ t’vaih pr’đơợ pa dưr tr’mông tr’meh - pr’ăt tr’nơt, k’dhơợng nhâm quốc phòng, an ninh coh vel đong tỉnh”.

C’lâng p’rang lươt l’lăm, đoọng bhrợ t’vaih pr’đơợ ha pêê bh’rợ bhrợ cha n’lơơng pa dưr. Nâu đoo năc c’lâng xa nay âng tỉnh Lai Châu coh k’rong bhrợ bh’rợ nhà nước, bêl t’đui đoọng pa dưr c’bhuh c’lâng p’rang mr’cơnh, hiện đại, liêm buôn, yêm têêm lâng liêm choom. “C’lâng a ham” c’lâng p’rang xooc p’têêt pa zum đợ vel bhươl ch’ngai âng Lai Châu đăn lâng miền xuôi, bhrợ pa dưr tr’mông tr’meh, t’bil đha rưt lâng bhrợ cha ca van ha đha nuôr./.

Phát triển giao thông - kết nối những bản làng xa

Giao thông được xác định là điều kiện tiên quyết để giúp Lai Châu hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh phát triển trung bình trong khu vực miền núi phía Bắc vào năm 2030 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra. Xác định rõ tầm quan trọng của giao thông, từ khi chia tách đến nay, Lai Châu đã tập trung các nguồn lực đầu tư và đang dần tạo lên hệ thống giao thông đồng bộ, thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương. 

Tuyến đường kết nối giao thông từ thành phố Lai Châu đi cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài gần 150km, tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng, với quy mô đường cấp III miền núi và chạy qua thành phố Lai Châu, huyện Tam Đường, Tân Uyên, là một trong những dự án cụ thể hóa Nghị Quyết 11 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Khi tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần tạo động lực để phát triển tiềm năng kinh tế, du lịch, văn hóa... tại vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Lai Châu nói riêng.

Mặc dù quá trình triển khai thi công các nhà thầu đã gặp nhiều khó khăn trong khâu giải phỏng mặt bằng. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt cấp ủy, chính quyền địa phương, các khó khăn, vướng mắc đã từng bước được tháo gỡ, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công.

Sau 2 năm triển khai, gói thầu đoạn từ thành phố Lai châu đến huyện Tân Uyên đã được đơn vị thi công trải thảm át-xphan rộng rãi, giúp người dân đi lại thuận tiện. Ông Tao Văn Nọi, ở xã Nà Tăm, huyện Tam Đường tỏ ra phấn khởi: “Tuyến đường nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai mấy đoạn đã hoàn thành và đi rất là thuận lợi. Mong rằng cả tuyến sẽ được đẩy nhanh tiến độ để bà con đi lại làm ăn hoặc đi về Hà Nội được thuận tiện hơn”.

Cũng như tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án đường hành lang biên giới đoạn Phong Thổ (Lai Châu) đi huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) là công trình trọng điểm chào mừng 20 năm chia tách, thành lập tỉnh. Dự án do Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, có tổng vốn 300 tỷ đồng, với tổng chiều dài gần 25km. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuần tra, bảo vệ biên giới và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Ông Phùng Văn Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Lai Châu cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với chặt chẽ với các địa phương có công trình đi qua để đảm bảo bàn giao được mặt bằng, đáp ứng được tiến độ thi công, để dự án sớm hoàn thành theo tiến độ đề ra. Khi tuyến hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như là phục vu nhu cầu đi lại của bà con được thuận lợi”.

Cùng với các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm mang tính kế nối vùng, các công trình giao thông liên tiểu vùng và liên bản ở Lai Châu cũng được đầu tư đồng bộ. Theo thống kê của Ban quản lý dự án huyện Phong Thổ, trên địa bàn hiện có 28 công trình giao thông liên vùng, liên bản, đường đến các khu sản xuất do đơn vị làm chủ đầu tư đang được triển khai. Các dự án giao thông này đang được mở mới, nâng cấp, cứng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Phong Thổ cho hay: Việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn đã nhận được sự đồng tình ủng hộ rất lớn từ người dân. Khi được tuyên truyền, vận động về ý nghĩa, lợi ích của các tuyến đường mang lại khi hoàn thành, bà con trên địa bàn đã góp hàng trăm nghìn mét vuông đất và tạo điều kiện tối đa cho đơn vị thi công: “Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, việc đầu tư các hạ tầng thiết yếu các khu sản xuất nông, lâm nghiệp, 100% các tuyến đường được người dân hiến đất. Về cơ bản nhân dân rất là đồng tình, ủng hộ để đẩy nhanh tiến độ dự án, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước. Thứ hai là tiết kiệm được nguồn lực đầu tư để cơ quan quản lý đầu tư được nhiều dự án hơn”.

Tỉnh Lai Châu hiện có trên 7.500 km đường bộ, trong đó có gần 200km đường đô thị. Những năm qua địa phương đã ưu tiên đầu tư các tuyến đường tuần tra biên giới và đường giao thông nông thôn, nâng tổng chiều dài của các tuyến đường này lên gần 6.300km. Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm, mặt đường được cứng hóa; gần 99% thôn, bản có đường xe máy, ô tô đi lại thuận lợi.

Ông Tạ Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lai Châu cho biết: Giao thông được đầu tư đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường khả năng kết nối, giao thương giữa các vùng, đẩy mạnh sản xuất và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hiên nay, Lai Châu đang tiếp tục nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường tỉnh, quan tâm cứng hóa tuyến đường nông thôn để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra là “100% thôn, bản có đường xe máy hoặc ô tô đi lại thuận lợi” vào năm 2025: “Sở Giao thông - Vận tải đã chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện, triên khai, đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên dịa bàn tỉnh. Trong đó chú trọng xây các công trình giao thông trọng điểm, liên kết vùng, mang tính tính huyết mạch, kết nối các tỉnh trong khu vực như: đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thành phố Lai Châu, hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên… Các tuyến đường hoàn thành đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, rút ngắn khoàng cách giữa các vùng miền, tạo điều kiện phát triên kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh”.

Giao thông đi trước một bước, để tạo động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển. Đây là định hướng, tầm nhìn của tỉnh Lai Châu trong đầu tư công, khi ưu tiên phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, thuận lợi, an toàn và hiệu quả. “Mạch máu” giao thông đang kết nối những bản xa của Lai Châu gần với miền xuôi, thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa nghèo và làm giàu cho đồng bào./.

Khắc Kiên-VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC