Pazêng rau liêm t’mêê bhlầng coh Luật k’tiếc k’bunh t’mêê bơơn Quốc hội xay moon
Thứ sáu, 16:22, 26/01/2024 Theo Báo Tiền phong Theo Báo Tiền phong
Apêê crêê Nhà nước pa chô  k’tiếc, xăl t’mêê quy hoạch, kế hoạch đươi dua k’tiếc, apêê pa đớp k’tiếc căh dzợ đấu giá, đấu thầu năc pazêng chính sách pa ghit coh Luật k’tiếc k’bunh paliêm, bhr’lậ t’mêê bơơn Quốc hội xay moon.

 

 

Xăl t’mêê quy hoạch, kế hoạch đươi dua k’tiếc

Luật k’tiếc k’bunh ơy bơơn pa xang ting c’lâng xăl t’mêê quy trình, xa nay, clâng bh’rợ bhrợ têng quy hoạch, kế hoạch đươi dua k’tiếc. Coh đêêc vêy bhiệc t’bhlầng xay moon, rau ting âh âng đhanuôr coh bh’rợ bhrợ quy hoạch k’tiếc k’bunh tơợ bhiệc xơợng bọop p’rá âng đhanuôr.

Jưah lâng đêêc năc ơy pa xoọng, pa xang apêê quy định đăh bhiệc bhrợ apêê quyền âng ma nuyh đươi dua k’tiếc coh apêê zr’lụ quy hoạch, ting đêêc quy hoạch đươi dua k’tiếc ơy bơơn xay moon ha dợ căh ơy vêy kế hoạch đươi dua k’tiếc zập c’moo cấp chr’hoong năc đươi dua k’tiếc bơơn đươi dua lâng bơơn bhrợ apêê quyền âng ma nuyh đươi dua k’tiếc.

Ting cơnh cơ quan soạn thảo, pazêng rau xăl t’mêê coh apêê quy định đăh quy hoạch, kế hoạch đươi dua k’tiếc năc pr’đơợ k’tiếc k’bunh bhrợ pr’đơợ đoọng đhr’năng pa dưr pr’ặt tr’mông âng đhanuôr, pa dưr dal bh’nơơn đươi bhrợ, bh’nơơn k’đhơợng lêy lâng đươi dua k’tiếc, t’vaih pr’đơợ đoọng pa dưr k’tiếc k’ruung hêê dưr vaih k’tiếc k’ruung ha dưr vêy thu nhập dal cơnh c’lâng xa nay âng Đảng lâng Nhà nước.

Quy định ghit đhr’năng pa chô k’tiếc

Đăh pa chô k’tiếc, cloih, zooi k’tiếc ặt t’mêê, Luật k’tiếc k’bunh pa liêm ơy quy định ghit apêê đhr’năng nhà nước pa chô k’tiếc đoọng pa dưr pr’ặt tr’mông đhanuôr tu rau liêm choom âng k’tiếc k’ruung, vel bhươl.

Apêê dự án âng Nhà nước pa chô coh đhr’năng nâu năc apêê dự án: Bhrợ têng cr’noọ bh’rợ  vel bhươl; bhrợ têng trụ sở cơ quan nhà nước, cr’noọ bh’rợ lơơng.

Lâng 31 đhr’năng ghit Nhà nước pa chô k’tiếc đoọng pa chô k’tiếc pa dưr pr’ặt tr’mông đhanuôr tu rau liêm choom âng k’tiếc k’ruung, vel bhươl ơy bơơn xay moon k’rong pa zêng. Jưah lâng đêêc, luật cung ơy quy định ghit đăh bh’rợ pa chô k’tiếc đoọng pa dưr pr’ặt tr’mông đhanuôr tu rau liêm choom âng k’tiếc k’ruung, vel bhươl pa têệt lâng rau t’mêê, tệêm ngăn rau liêm choom, ma mơ mr’cơnh, đâh loon lâng crêê quy định âng pháp luật; tu rau liêm choom za zưm ang đhanuôr lâng tu rau ha dưr đanh mâng, văn minh lâng liêm t’mêê âng đhanuôr, âng vel đong…

Apêê đhr’năng pa đơp k’tiếc căh dzợ đấu giá, đấu thầu

Đăh pa đơp k’tiếc, đoọng vặ k’tiếc, đoọng xăl pr’đươi đươi dua k’tiếc, Luật k’tiếc k’bunh pa liêm ơy quy định ghit apêê đhr’năng pa đơp k’tiếc căh vêy xay moon đấu giá, đấu thầu lâng apêê đhr’năng xay moon đấu giá quyền đươi dua k’tiếc, đấu thầu chơih pay đong k’rong bhrợ bhrợ dự án vêy đươi dua k’tiếc, quy định ghit apêê đhr’năng đoọng vặ k’tiếc chroot zên muy chu đoọng ha cr’chăl vặ ting cơnh xa nay âng Nghị định số 18 âng Trung ương.

Luật quy định ghit pr’đơợ, thẩm quyền đoọng phép xăl cr’noọ đươi dua k’tiếc, coh đêêc ra pặ cấp pazêng bộ thẩm qiuền ting xơợng đươi bhiệc xăl pr’đươi k’tiếc choh ha roo, k’tiếc crâng g’mrâng, k’tiếc crâng a bhuy, k’tiếc crâng bhrợ têng năc crâng a bhuy đoọng ha Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Chính sách k’tiếc k’bunh cơnh lâng đhanuôr acoon coh

Đăh chính sách k’tiếc k’bunh cơnh lâng đhanuôr acoon coh, nâu cung năc muy coh pazêng xa nay bơơn pa chăp, pa xoọng đoọng moọt ooy quy định coh Luật k’tiếc k’bunh bhr’lậ. Luật bơơn xay moon ơy quy định apêê chính sách tệêm nhăn k’tiếc đươi dua âng vel bhươl; pa đơp k’tiéc, đoọng vặ k’tiếc cơnh lâng đhanuôr acoon coh căh vêy k’tiêc ăt, k’tiêc bhrợ cha; k’đhơợng nhâm đợ k’tiêc đoọng bhrợ têng chính sách k’tiêc k’buynh cơnh lâng đha nuôr acoon coh.

Pa xiêr ma nưih p’têêt k’đơơng coh pa đơp k’tiêc, đoọng vă k’tiêc

Luật bơơn ha lỵ ch’mêêt lêy ơơi đoọng âi bhrợ k’rơ pac cấp, pac quyền coh xơợng bhrợ quyền pa căh măt c’la đươi dua pa zêng đha nuôr ooy k’tiêc k’bunh, mr’cơnh k’đhơợng lêy ting c’lâng ha dưr dal trách nhiệm âng vel đong lâng ch’mêêt lêy liêm ghit âng Trung ương; pa xiêr ma nưih p’têêt k’đơơng, p’têêt lâng bhrợ bhr’lâ hành chính, pa xiêr râu k’đhap k’ra, căh liêm crêê. Pa xiêr ma nưih p’têêt k’đơơng coh pa đơp k’tiêc, vă k’tiêc đhị zr’lụ kinh tế, zr’lụ công nghệ dal, tang bhuông păr.

Bhrợ pa dưr cơ sở dữ liệu k’tiêc k’bunh k’rong mr’cơnh

Luật quy định ting c’lâng ch’mêêt lêy k’tiêc, xay moon lêy pr’đơợ k’tiêc, bhrợ pa dưr cơ sở dữ liệu k’tiêc k’rong mr’cơnh. Luật K’tiêc k’bunh g’luh n’nâu âi thể chế apêê c’lâng xa nay âng Nghị quyết số 18 âng Trung ương, bơơn xay bhrợ apêê k’đhap k’ra, căh liêm crêê âi xay moon coh cr’chăl k’rong pa zêng bhrợ têng Luật K’tiêc k’bunh./.

Những điểm mới nổi bật nhất trong Luật Đất đai vừa được Quốc hội thông qua

Các trường hợp Nhà nước thu hồi đất, đổi mới quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các trường hợp giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu là những chính sách nổi bật trong Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua.

Đổi mới quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Luật Đất đai sửa đổi đã được hoàn thiện theo hướng đổi mới quy trình, nội dung, phương pháp lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trong đó có việc tăng cường công khai, minh bạch, sự tham gia của người dân trong công tác lập quy hoạch sử dụng đất thông qua việc tổ chức lấy ý kiến.

Cùng với đó đã bổ sung, hoàn thiện các quy định về việc thực hiện các quyền của người sử dụng đất trong các khu vực quy hoạch, theo đó quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Theo cơ quan soạn thảo, những đổi mới trong các quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sẽ là nền tảng đưa nguồn lực đất đai làm đầu vào cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao như chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Quy định cụ thể trường hợp thu hồi đất

Về thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư, Luật Đất đai sửa đổi đã quy định cụ thể các trường hợp nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Các dự án mà Nhà nước thu hồi trong trường hợp này phải là các dự án: Xây dựng công trình công cộng; xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, công trình sự nghiệp và các trường hợp khác.

Với 31 trường hợp cụ thể Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đã cơ bản bao quát. Bên cạnh đó, luật cũng đã quy định cụ thể về trình tự, thủ tục thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng với nhiều điểm mới, bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; vì lợi ích chung của cộng đồng và vì sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương…

Các trường hợp giao đất không thông qua đấu giá đấu thầu

Về giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, Luật Đất đai sửa đổi đã quy định cụ thể các trường hợp giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu và các trường hợp phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, quy định thể các trường hợp cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 18 của Trung ương.

Luật quy định cụ thể điều kiện, thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, trong đó phân cấp toàn bộ thẩm quyền chấp thuận việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đây cũng là một trong những nội dung được nghiên cứu, bổ sung đưa vào quy định trong Luật Đất đai sửa đổi. Luật được thông qua đã quy định các chính sách bảo đảm đất sinh hoạt cộng đồng; giao đất, cho thuê đất đối với đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất ở, đất sản xuất; đảm bảo quỹ đất để thực hiện chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Giảm đầu mối trung gian trong giao đất, cho thuê đất

Luật được thông qua đã đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thống nhất quản lý theo hướng nâng cao trách nhiệm của địa phương và kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ của Trung ương; giảm đầu mối, giảm trung gian, gắn với cải cách hành chính, giảm phiền hà, tiêu cực. Giảm đầu mối trung gian trong giao đất, cho thuê đất tại khu kinh tế, khu công nghệ cao, cảng hàng không sân bay.

Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tập trung thống nhất

Luật quy định theo hướng điều tra cơ bản đất đai, đánh giá tiềm năng đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tập trung thống nhất. Luật Đất đai lần này đã thể chế các quan điểm, chủ trương của Nghị quyết số 18 của Trung ương, giải quyết được các vướng mắc, bất cập đã chỉ ra trong quá trình tổng kết thi hành Luật Đất đai./.

Theo Báo Tiền phong

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC