
Căh dzợ xét tuyển tơợ đâh; pay bh’nơơn học tập prang c’moo lớp 12 đoọng xét tuyển
Ting cơnh Quy chế t’mêê, nắc căh dzợ xét tuyển tơợ đâh. Đhr’năng lalua pazêng c’moo hay đoọng lêy, bêl đươi xét tuyển đâh bhrợ đoọng ha g’luh tuyển sinh pa đanh, thí sinh năc lướt zước xác nhận bh’nơơn học tập cấp trung học phổ thông (THPT) pa gơi bấc đhị pa choom bhrợ vaih bil bal bấc rau đăh zên prặ cung cơnh đăh coon ma nuyh.
Chr’năp bhlầng, bấc zr’lụ pa choom t’đang crêê tuyển tơợ đâh lâng đợ bấc ha dợ đợ thí sinh moọt học m’bứi, đoọng lêy bhiệc xét tuyển đâh căh vêy pa chô bh’nơơn dal.
Đh’rưah lâng đêêc, bêl đhị pa choom xét tuyển tơợ đâh đươi tơợ bh’nơơn học tơợ 1 tước 5 kỳ học tập THPT ha dợ căh vêy đươi bh’nơơn học lớp 12 (học kỳ 2) năc bhrợ căh liêm tước đhr’năng học tập lâng thi tốt nghiệp THPT âng học sinh, tơợ đêêc bhrợ căh liêm tước c’rơ học tập đhị bậc đại học.
Tu cơnh đêêc, đoọng tệêm ngăn học sinh bơơn ra văng zập c’năl ta nih đoọng ting học xa nay đại học, tơợ c’moo đâu Quy chế quy định căh dzợ xét tuyển tơợ đâh.
Quy chế t’mêê cung quy định đươi dua bh’nơưn học tập cấp THPT đoọng xét tuyển năc pay zêng lâng c’moo học lớp 12 âng thí sinh.
Lâh mơ, đoọng tệêm ngăn rau chroi k’rong âng bh’nơơn học tập lớp 12 oọ lâh ếp coh đêêc bêl dáp điểm xét, Quy chế quy định dáp điểm xét âng bh’nơơn học lớp 12 oọ dưps 25%.
Pa căh quy tắc xăl ma mơ điểm crêê tuyển đoọng tệêm ngăn rau ma mơ
Quy chế t’mêê quy định, đhị pa choom đươi bấc c’lâng tuyển sinh năc năl ghit quy định xăl ma mơ xoọc tơợp moọt lâng điểm crêê tuyển âng apêê bh’rợ tuyển sinh, cơnh xét tuyển, k’rong pazêng xét tuyển cơnh pa choom za zưm âng Bộ GDĐT.
Cơnh đêêc, đhr’năng doọ ra pặ chỉ tiêu đoọng ha zập c’lâng xa nay tuyển sinh bơơn g’đech rau căh pr’đoọng bêl xét tuyển ting chỉ tiêu âng zập c’lâng bh’rợ cơnh rau căh liêm ma mơ bhlưa apêê bh’rợ la lâh bấc, vêy cơnh dáp điểm crêê tuyển bấc, điểm crêê tuyển học bạ ếp lâh điểm crêê tuyển ting bh’nơơn thi tốt nghiệp THPT…
Đh’rưah lâng đêêc, đoọng tệêm ngăn ha thí sinh vêy zạp xa nay coh đhr’năng zước xét tuyển, Quy chế quy định quy tắc xăl ma mơ năc lêy bơơn xay moon k’zih bhlầng mr’đoo t’ngay c’xêê xay moon tệêm ngăn bh’nơơn bh’rợ.
Thí sinh doọ dzợ chơih pay mã cơnh bhrợ, mã k’rong pazêng… năc muy năl ghit xa nay bh’rợ, ngành, c’bhuh bh’rợ pa choom lâng đhị pa choom cơnh kiêng ting pa choom đoọng quyết định bhrợ bha ar. C’bhuh zooi tuyển sinh za zưm âng Bộ GDĐT năc pay đươi cơnh vêy pa chô bh’nơơn dal bhlầng âng thí sinh đoọng xét tuyển.
Đợ c’bhuh xét tuyển đhơ mơ bấc cung choom
C’moo 2025 năc c’moo tr’nơợp khóa học sinh ting pa choom cơnh xa nay pa too pa choom phổ thông t’mêê (xa nay pa too pa choom phổ thông c’moo 2018) pâh thi tốt nghiệp THPT. Bộ GDĐT ơy pa căh Quy chế thi tốt nghiệp THPT tơợ c’moo 2025, coh đêêc t’bấc môn thi học sinh choom ma chơih pay.
Tu cơnh đêêc, đoọng tệêm ngăn bơơn crêê tuyển đoọng ha học sinh tơợ zập zr’lụ lalay, Quy chế lơi xa nay k’đươi pa choom, zập ngành, zập xa nay vêy bấc bhlầng vêy 4 c’bhuh xét tuyển; ha dợ đợ c’bhuh xét tuyển đhơ đhơ mơ bấc cung choom.
Đhơ cơnh đêêc, đoọng tệêm ngăn bh’nơơn lâng pr’đơợ c’năl ta nih đoọng học bậc đại học, Quy chế quy định tổ hợp môn pay đươi đoọng xét tuyển pa zêng veye m’bứi bhlầng nắc 3 môn liêm choom bhlầng, coh đêêc năc vêy môn Toán căh cợ Ngữ Văn lâng đợ điểm dáp lêy đoọng xét oọ dưp 25%.
Tơợ c’moo 2026 đợ môn za zưm âng apêê tổ hợp năc chroi k’rong m’bứi bhlầng 50% đợ điểm xét.
Pay đươi chứng chỉ ngoại ngữ liêm choom đoọng xăl điểm môn ngoại ngữ coh xét tuyển
Bơr pêê c’moo hay, vaih đhr’năng bơr pêê đhị pa choom pay đươi chứng chỉ ngoại ngữ coh đhr’năng xét tuyển, vêy đhị năc pay đươi chứng chỉ ngoại ngữ cơnh pr’đơợ quyết định tước đhr’năng crêê tuyển âng thí sinh; coh đêêc, bhiệc vêy chứng chỉ ngoại ngữ vêy cơnh la lay bhlưa học sinh zập zập zr’lụ, chr’hoong.
Tu cơnh đêêc, Quy chế t’mêê quy định apêê trường choom xăl chứng chỉ ngoại ngữ vaih nắc điểm môn ngoại ngữ đoọng moọt ooy tổ hợp môn xét tuyển, ha dợ điểm môn ngoại ngữ bơơn xăl tơợ apêê chứng chỉ ngoại ngữ vêy đợ điểm xét căh lâh 50%.
Lâng quy định nâu, thí sinh năc choom đươi lưch đợ pr’đơợ âng đay đoọng pa dưr c’rơ bơơn crêê tuyển đại học ha dợ tệêm ngăn rau liêm ma mơ.
Pazêng điểm cộng oọ lâh 10% đợ điểm bấc bhlầng âng thang điểm xét
Đh’rưah lâng đhr’năng vaih rau căh liêm ma mơ coh tuyển sinh tu pay đươi xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ, bhiệc quy định pazêng điểm cộng (điểm cộng, điểm thưởng, điểm pa zương” cơnh lâng bh’nơơn ơy bơơn, zập chứng chỉ lơơng âng thí sinh lalâh bấc cung choom vaih rau căh liêm ma mơ cơnh lâng thí sinh căh vêy điểm cộng (bấc tu tu dưr vaih ha dợ êêh rau tu căh choom học) đh’rưah xét tuyển.
Tu cơnh đêêc, Quy chế pa căh pazêng điểm cộng oọ lâh 10% đợ điểm dal bhlầng âng tham điểm xét tuyển (ba bi cơnh thang điểm 30, bấc bhlầng nắc 3 điểm) đoọng t’vaih rau liêm ma mơ coh đhr’năng xét tuyển.
Đhơ cơnh đêêc, zập đhị pa choom dzợ vêy điểm cộng lêy tơợ rau chr’năp lalay âng zr’lụ pa choom, âng pr’đơợ k’đươi xoọc tr’nơợp lâng lêy pay lưch pr’đơợ k’rơ âng thí sinh.
Zập thí sinh zêng vêy c’lâng bơơn điểm dal bhlầng ha dợ căh vêy thí sinh n’đoo vêy điểm xét (pazêng zập điểm cộng, điểu t’đui đoọng) lâh mơ điểm dal bhlầng nâu./.
THÔNG TƯ 06/2025/TT-BGDĐT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG QUY CHẾ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, TUYỂN SINH CAO ĐẲNG GIÁO DỤC MẦM NON
Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT ngày 19/3/2025 của Bộ GDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.
Không còn xét tuyển sớm; phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 để xét tuyển
Theo Quy chế mới, sẽ không còn xét tuyển sớm. Thực tế những năm qua cho thấy, khi áp dụng xét tuyển sớm làm cho kỳ tuyển sinh kéo dài, thí sinh phải đi xin xác nhận kết quả học tập cấp trung học phổ thông (THPT) gửi nhiều cơ sở đào tạo dẫn tới tốn kém nguồn lực xã hội.
Đặc biệt, nhiều cơ sở đào tạo gọi trúng tuyển sớm số lượng rất lớn nhưng số thí sinh nhập học rất ít, cho thấy việc xét tuyển sớm không hiệu quả.
Bên cạnh đó, khi các cơ sở đào tạo xét tuyển sớm sử dụng kết quả học tập từ 1 đến 5 kỳ học tập THPT mà không sử dụng kết quả cả năm học lớp 12 (học kỳ 2) đã làm ảnh hưởng đến quá trình học tập và thi tốt nghiệp THPT của học sinh, từ đó ảnh hưởng tới năng lực học tập ở bậc đại học.
Do vậy, để bảo đảm học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng cần thiết theo học chương trình đại học, từ năm nay Quy chế quy định không còn xét tuyển sớm.
Quy chế mới cũng quy định khi sử dụng kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh.
Ngoài ra, nhằm bảo đảm sự đóng góp của kết quả học tập cả năm lớp 12 không quá thấp trong khi tính điểm xét, Quy chế quy định trọng số tính điểm xét của kết quả học năm lớp 12 không dưới 25%.
Công khai quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển để bảo đảm công bằng, minh bạch
Quy chế mới quy định, cơ sở đào tạo sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh phải xác định quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển của các phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển theo hướng dẫn chung của Bộ GDĐT.
Như vậy, các trường không phải phân bổ chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển tránh được những rủi ro khi xét tuyển theo chỉ tiêu của từng phương thức như độ lệch điểm giữa các phương thức quá lớn, có phương thức điểm trúng tuyển rất cao, điểm trúng tuyển học bạ thấp hơn điểm trúng tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT…
Bên cạnh đó, để bảo đảm cho thí sinh có đầy đủ thông tin trong quá trình đăng ký xét tuyển, Quy chế quy định quy tắc quy đổi tương đương phải được công bố công khai muộn nhất cùng thời gian công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào.
Thí sinh không cần chọn mã phương thức, mã tổ hợp… chỉ cần xác định rõ chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo và cơ sở đào tạo mong muốn theo học để quyết định đăng ký. Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT sẽ sử dụng phương thức có kết quả cao nhất của thí sinh để xét tuyển.
Không giới hạn số tổ hợp xét tuyển
Năm 2025 là năm đầu tiên khoá học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) dự thi tốt nghiệp THPT. Bộ GDĐT đã ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, trong đó tăng số môn thi học sinh có thể lựa chọn.
Vì vậy, để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cho học sinh đến từ các vùng, miền khác nhau, Quy chế bỏ yêu cầu chương trình đào tạo, mỗi ngành, mỗi chương trình có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển; không giới hạn số tổ hợp xét tuyển.
Tuy nhiên, nhằm bảo đảm chất lượng và nền tảng kiến thức cần thiết để học bậc đại học, Quy chế quy định tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp, trong đó phải có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số tính điểm xét không dưới 25%.
Từ năm 2026 số môn chung của các tổ hợp phải đóng góp ít nhất 50% trọng số tính điểm xét.
Sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp để quy đổi thành điểm môn ngoại ngữ trong xét tuyển
Một vài năm qua, có thực trạng một số cơ sở đào tạo lạm dụng việc sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ trong quá trình xét tuyển, thậm chí sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ như là tiêu chí quyết định đến cơ hội trúng tuyển của thí sinh; trong khi đó, việc tiếp cận để được cấp các chứng chỉ ngoại ngữ có sự khác biệt giữa học sinh các vùng, miền.
Do vậy, Quy chế mới quy định các trường có thể quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm môn ngoại ngữ để đưa vào tổ hợp môn xét tuyển, nhưng điểm môn ngoại ngữ được quy đổi từ các chứng chỉ ngoại ngữ có trọng số tính điểm xét không được vượt quá 50%.
Với quy định này, thí sinh vẫn có thể sử dụng tối đa thế mạnh của mình để tăng cơ hội trúng tuyển đại học nhưng vẫn bảo đảm công bằng.
Tổng điểm cộng không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét
Bên cạnh thực trạng có thể mất công bằng trong tuyển sinh do lạm dụng xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ, việc quy định tổng điểm cộng (điểm cộng, điểm thưởng, điểm khuyến khích) đối với các thành tích, các chứng chỉ khác nhau của thí sinh (quá) lớn cũng có thể dẫn tới mất công bằng với các thí sinh không có điểm cộng (vì lý do khách quan, không phải vì năng lực) cùng xét tuyển.
Vì vậy, Quy chế đưa ra giới hạn tổng điểm cộng không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét tuyển (ví dụ với thang điểm 30, tối đa là 3 điểm) để tạo cơ hội công bằng hơn trong xét tuyển.
Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo vẫn có điểm cộng dựa trên đặc thù của cơ sở đào tạo, của yêu cầu đầu vào và khai thác tối đa thế mạnh riêng của thí sinh.
Mỗi thí sinh đều có cơ hội đạt mức điểm tối đa của thang điểm xét nhưng không có thí sinh nào có điểm xét (tất cả các loại điểm cộng, điểm ưu tiên) vượt quá mức điểm tối đa này./.
Viết bình luận