Đhị đhr’nông trường Chuyên biệt tương lai, thành phố Đà Nẵng, thầy giáo Phan Văn Tính nắc ơy t’bhlâng zư lêy đợ p’niên khuých goo ooy 10 c’moo đâu. Pa choom đoọng ha pêê p’niên doọ râu khuých goo ơy k’đhạp, ha dợ pa choom đoọng ha p’niên khuých goo nắc k’đhạp lấh mơ. Lâng thầy Tính, râu tiến bộ zâp t’ngay âng zâp apêê p’niên k’tứi nắc ơy đơơng chô bấc râu bhui har, têêm ngăn.

Thầy Phan Văn Tính, 35 c’moo, cóh chr’hoong Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Nắc ơy pa choom chuyên ngành kinh tế, hân đhơ cơnh đêếc, thầy Tính nắc lêy pa choom đắh chuyên ngành giáo dục chr’nắp đoọng ha p’niên khuých goo. C’moo 2007, thầy Phan Văn Tính thi moót lâng học cóh trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang. Thầy Tính moon, bêl pa choom p’niên k’bang nắc c’la thầy lêy năl đươi chữ Braille. Nâu đoo nắc râu chữ n’léh dưr đoọng ha pêê k’bang choom xrặ ta toọn, đọc liêm choom, nắc đợ manứih mắt tr’ang đánh máy cắh vêy đấh. Zâp học trò nắc lêy xrặ bấc thư pa gơi ooy thầy ta moóh đợ c’năl đắh môi trường zr’lụ đâu, c’léh âng zâp râu pr’đươi zâp t’ngay. Thầy Tính nắc lêy méh toong r’dưm đoọng dịch pa chô, ra diu t’ngay t’tưn nắc vêy choom prá xay lâng học trò âng đay. Thầy Tính moon, pa choom apêê ađhi zr’nắh k’đhạp, hân đhơ cơnh đêếc nắc bhui har bhlâng: “Moon ooy pr’đơợ bh’rợ đắh bhrợ têng nắc acu cung cắh năl. Acu nắc mưy t’bhlâng lêy cha mêết chấc zâp c’lâng bh’rợ pa choom đoọng ha p’niên khuých goo lâng bêl lêy cha mêết liêm choom nắc lêy hơnh déh, yêm loom bhlâng. Râu 2, nắc zâp bêl ga lêếh, acu lướt cóh trường lưm học sinh vêy đợ bh’rợ lêy da dô, nha nhêr apêê, bêl đêếc nắc xơợng lứch k’ay.”

C’moo 2009, thầy Tính chô pa choom cóh trường Chuyên biệt tương lai, thành phố Đà Nẵng. thầy Tính moon, pa choom học sinh doọ khuých goo ơy k’đhạp, ha dợ pa choom p’niên khuých goo k’đhạp lấh mơ. Đoọng choom bhrợ bhiệc nâu, giáo viên nắc lêy t’bhlâng, chắp kiêng apêê ađhi. Đoọng bhrợ choom bhiệc nâu, giáo viên nắc lêy t’bhlâng, chắp kiêng apêê ađhi. C’moo học nâu, lớp học âng thầy Tính vêy 12 học sinh tơợ 7 tước 17 c’moo, váih zâp cr’ay tự kỷ, cắh đấh pa dưr pa xớc, c’năl cắh liêm choom lấh. Đợ p’niên khuých goo buôn mốp loom, pa hư pr’đươi pr’dua zâp râu. Bêl đêếc, thầy k’ọp apêê lâng prá xay lâng apêê. Thầy Tính ta luôn bơơn zâp apêê đồng nghiệp chắp hơnh lâng nha nhêr. Cô giáo Trần Thị Minh Yến, giáo viên trường Chuyên biệt tương lai Đà Nẵng đoọng năl: “Lâng cu, thầy Phan Văn Tính nắc mưy đồng nghiệp zay ta bách lâng bhrợ têng lứch cr’noọ bh’rợ lâng apêê ađhi. Thầy vêy chắp kiêng, nha nhêr bhlâng học sinh. Thầy vêy lêy liêm choom. acu k’noọ thầy Tính nắc mưy thầy liêm ta níh lâng zâp học sinh cóh trường khuých goo nâu.”

Thầy Nguyễn Duy Tuyên, Phó hiệu trưởng trường Chuyên biệt tương lai, thành phố Đà Nẵng đoọng năl, thầy Tính ta luôn liêm ta níh, chắp nhêr học trò, t’bhlâng chấc lêy đợ c’lâng bh’rợ pa choom liêm choom đoọng apêê ađhi đấh chô ắt pazưm lâng đhanuôr. thầy Nguyễn Duy Tuyên moon ghít, bấc c’moo thầy Tính nắc giáo viên bhriêl choom cấp trường, cấp thành phố: “Tơợ c’moo 2010, nhà trường bhrợ pa dưr khung chương trình đoọng học sinh khuých goo, cắh đấh pa dưr pa xớc. Thầy Tính bêl đêếc nắc giáo viên p’niên, vêy kỹ năng đươi dua máy tính, tu cơnh đêếc zúp đoọng ha zi bấc râu. Nắc thầy Tính k’đơơng a’cọ đắh bh’rợ pa dưr khung chương trình nâu. Lâng thầy Tính, lấh mơ chuyên môn nắc thầy dzợ nặc manứih chắp nhêr học trò.”

10 c’moo t’bhlâng zooi zúp đợ p’niên khuých goo ắt pazưm lâng đhanuôr, thầy Tính moon, râu tiến bộ ooy zâp t’ngay âng zâp học trò k’tứi nắc ơy âng đơơng đoọng ha thầy râu bhui har, têêm ngăn./.

Lớp học của thầy Tính

Người thầy của trẻ em khuyết tật

Tại ngôi trường Chuyên biệt tương lai, thành phố Đà Nẵng, thầy giáo Phan Văn Tính đã tận tình chăm sóc những trẻ nhỏ bị khuyết tật suốt 10 năm nay. Dạy học cho trẻ em bình thường đã khó, dạy trẻ khuyết tật còn khó gấp nhiều lần. Với thầy Tính, sự tiến bộ từng ngày của các trò nhỏ đã mang tới cho thầy niềm vui và hạnh phúc.

Thầy Phan Văn Tính, 35 tuổi, quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Từng học chuyên ngành kinh tế, nhưng thầy Tính lại chuyển sang học chuyên ngành giáo dục đặc biệt cho trẻ khuyết tật. Năm 2007, thầy Phan Văn Tính thi đỗ và học ở trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang. Thầy Tính kể, khi dạy các trẻ khiếm thị mình phải biết dùng chữ Braille. Đây là loại chữ nổi dành cho người mù được viết ngược, đọc xuôi nên những người mắt sáng sẽ đánh máy rất chậm. Các học trò lại viết rất nhiều thư gửi thầy hỏi về những kiến thức môi trường xung quanh, hình dạng những đồ vật hàng ngày. Thầy Tính phải thức cả đêm dịch, sáng hôm sau mới có thể trao đổi lại với học trò của mình. Thầy Tính bảo, dạy các em vất vả nhưng vui và hạnh phúc: “Nói về động lực trong công việc thì tôi cũng không biết được. Tôi chỉ muốn miệt mài nghiên cứu ra mọi phương pháp dạy cho trẻ khuyết tật và khi nghiên cứu được thành công thì cảm thấy thích. Thứ 2 nữa là mỗi khi mệt mỏi, tôi lên trường gặp học sinh có những hành động ngây ngô, dễ thương thì tôi lại thấy mình vui, lúc đó là mình lại hết mệt ngay.”

Năm 2009, thầy Tính về giảng dạy ở trường Chuyên biệt tương lai, thành phố Đà Nẵng. Thầy Tính tâm sự: dạy học sinh bình thường đã khó, dạy các em khuyết tật còn khó gấp nhiều lần. Để làm được việc này, giáo viên cần phải kiên trì, yêu thương các em. Năm học này, lớp học của thầy Tính có 12 học sinh từ 7 đến 17 tuổi, mắc các chứng tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ. Những trẻ bị khuyết tật thường dễ nổi giận, đập phá đồ đạc. Những lúc như vậy, thầy ôm ấp, vỗ về giúp các em trở lại bình thường. Thầy Tính luôn được các đồng nghiệp tôn trọng và yêu mến. Cô giáo Trần Thị Minh Yến, giáo viên trường Chuyên biệt tương lai Đà Nẵng cho biết: “Đối với tôi, thầy Phan Văn Tính là một đồng nghiệp rất là chăm chỉ và rất tâm huyết với tất cả các em. Thầy có một tình thương vô bờ bến đối với học sinh. Thầy có tầm nhìn rất tốt. Tôi nghĩ rằng thầy Tính là một người thầy tâm huyết với tất cả các em học sinh trong trường khuyết tật này.”

Thầy Nguyễn Duy Tuyên, Phó hiệu trưởng trường Chuyên biệt tương lai, thành phố Đà Nẵng cho biết, thầy Tính luôn tận tâm, thương yêu học trò; chịu khó tìm kiếm những phương pháp dạy phù hợp nhất giúp các em sớm hòa nhập với cộng đồng. Thầy Nguyễn Duy Tuyên khẳng định, nhiều năm liền, thầy Tính là giáo viên giỏi cấp trường, cấp thành phố: “Bắt đầu từ năm 2010, nhà trường chúng tôi xây dựng khung chương trình cho học sinh khuyết tật trí tuệ. Thầy Tính hồi đó là giáo viên trẻ, có kỹ năng sử dụng máy tính do đó giúp anh em chúng tôi rất nhiều. Chính thầy Tính là một người tiên phong trong xây dựng khung chương trình này. Đối với thầy Tính, ngoài chuyên môn ra thì thầy là người rất yêu thương học trò.”

10 năm tận tụy giúp những đứa trẻ khuyết tật hòa nhập với cộng đồng, Thầy Tính nói rằng, sự tiến bộ qua từng ngày của các trò nhỏ đã mang tới cho thầy niềm vui và hạnh phúc./.

 

Hệ PA XUL P'RÁ ACOON CÓH VOV4 ZR'LỤ MIỀN TRUNG
Đông bhrợ bhiệc đhị: 40 Pasteur, thành phố Đà Nẵng
Giám đốc: Phạm Tấn Tư
Phó Giám đốc: Lê Hải Sơn