
Apêê thị trường nhập khẩu ga mắc âng bh’nơơn chr’noh ta luôn pa ghit đăh pr’đơợ kỹ thuật, môi trường, chấc năl tơơm riah lâng pr’đơợ pa bhrợ, đh’rưah lâng tr’zệêng thương mại ting bhrơợng lâh mơ, bhrợ doanh nghiệp coh k’tiếc k’ruung lưm bấc rau k’đhap k’ra. Rau la lay đhị pêêh pay bh’nơơn, âng đơơng lâng pa câl chr’noh chr’bêệt vaih rau căh liêm, buôn k’đêệng k’đoọng lâng chr’năp xiêr. Tơợ đhr’năng lalua năc lêy vêy cơnh bhrợ têng đoọng đơơng pa câl bh’nơơn chr’noh lâng pa dưr dal c’rơ tr’zêệng đoọng ha chr’noh chr’bêệt âng Việt Nam

Pr’đươi p’lêê p’coo âng Việt Nam ơy vaih đhị lâh 80 thị trường coh bha lang k’tiêc. C’moo 2024, pa zêng kim ngạch xuất khẩu p’lêê p’coo bhơi r’veh Việt Nam bơơn lâh 7 tỷ USD, dzoỌc 28% ting lêy lâng c’moo 2023. Hân đhơ cơnh đêêc, ooy 5 c’xêê tơợp c’moo, pa câl bhơi r’veh p’lêê p’coo ooy k’tiêc k’ruung lơơng âng Việt Nam bơơn 2,3 tỷ USD, xiêr 13,5% ting lêy lâng g’luh nâu c’moo năc ahay. Trung Quốc năc thị trường pa câl p’lêê p’coo bhơi r’veh bâc bhlâng âng Việt Nam, bơơn 65-70% pa zêng kim ngạch xuất khẩu p’lêê p’coo bhơi r’veh ooy cr’chăl lăm c’moo 2025. Ha dợ Hoa Kỳ năc thị trường pa câl bhơi r’veh ga măc thứ 2 âng Việt Nam, lâng kim ngạch xuất khẩu pa dưr k’rơ bâc ooy đợ c’moo đăn đâu. Zâp đăh pr’đươi pr’dua bha lâng cơnh k’bhông, sầu riêng, thanh long, chrun, nhãn, vải, bhợc... T’cooh Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội bhơi r’veh p’lêê p’coo Việt Nam đoọng năl:
“Thị trường Trung Quốc xoọc ting bhrợ pa nhâm cr’noọ bh’rợ xăl t’mêê lâng zâp apêê lêy đơơng pa câl, xăl tơợ tiểu ngạch moot chính ngạch, k’đươi moon lêy vêy mã zr’lụ choh, đhị bhrợ têng lâng zâp cr’noọ bh’rợ lơơng đăh têêm ngăn vệ sinh ch’na đh’năh. Nâu đoo năc râu zr’năh k’đhạp hân đhơ cơnh đêêc cung năc pr’đơợ đoọng doanh nghiệp Việt Nam pa dưr dal bh’nơơn pr’đươi. Hân đhơ cr’noọ cr’niêng đăh p’lêê p’coo nhiệt đới âng Hoa Kỳ bâc năc tu ch’ngai cung bhrợ căh liêm crêê tươc đăh pr’đươi pr’dua, zên pa câl k’đươi moon Việt Nam lêy vêy c’lâng bh’rợ đăh logistics lâng công nghệ zư lêy liêm choom đoọng vêy mặ tr’zêệng lâng zâp k’tiêc k’ruung Nam Mỹ căh cậ zâp k’tiêc k’ruung Đông Nam Á”.

Việt Nam vêy k’tiêc bhưah 1,2 ực ha, choh bâc tơơm cha p’lêê lâng bh’nơơn pr’đươi ta luôn pa dưr bâc, bh’nơơn pr’đươi xoọc đâu cung dưr bấc. Bâc doanh nghiệp, pazưm bhrợ xoọc đâu ơy lêy cha mêêt k’rong bhrợ ooy công nghệ bhrợ têng, zư lêy lâng đươi dua zâp cr’noọ bh’rợ bha lang k’tiêc cơnh: G’lobal GAP, Việt GAP đoọng pa dưr dal chất lượng bh’nơơn pr’đươi lâng đhr’năng tr’zêệng. Cr’chăl nâu, zâp Hiệp định thương mại tự do FTA âng Việt Nam ơy ký gr’hoot cung ơy bhrợ pr’đơợ ga măc đoọng zâp doanh nghiệp Việt Nam pa đăn lâng thị trường xuất khẩu. Zâp bh’rợ pa dưr pa xớc thương mại, lêy bhrợ ta hơ thị trường chính ngạch ơy zooi đoọng zâp doanh nghiệp lêy cha mêêt cr’liêng xa nay, pr’đơợ đoọng bhrợ t’bhưah bhiệc pa câl, zâp ngành công nghiệp bhrợ têng đhộ bhưah cung xoọc bơơn k’rong zooi đoọng pa dưr chr’năp bh’nơơn pr’đươi, liêm bâc đăh pr’đươi đơơng pa câl ooy k’tiêc k’ruung lơơng, pa xiêr zr’năh k’đhạp đăh bhiệc đơơng pa câl pr’đươi t’mêê. Hân đhơ cơnh đêêc, dzợ vêy bơr pêê râu zr’năh k’đhạp đăh đơơng pa câl ooy k’tiêc k’ruung lơơng pr’đươi pr’dua Việt Nam, lâh mơ năc zâp pr’đươi pr’dua ting hân noo vaih bâc cơnh vải, nhãn, chrun... xoọc ặt zâng ga măc đăh bhiệc zư lêy đợ pr’đươi pr’dua, thị phần đhị zâp thị trường đơơng pa câl. Pa câl ting hân noo bhrợ bâc zr’năh k’đhạp đăh bhiệc lêy bơơn bhrợ, âng đơơng lâng bơơn bhrợ bâc buôn bhrợ k’đêệng k’đoong lâng pa câl m’bưi zên. Zâp k’tiêc k’ruung vêy mưy thương hiệu đăh p’lêê p’coo, ha dợ đoọng đơơng pa câl nhâm mâng năc ting zâp doanh nghiệp lêy vêy c’lâng bh’rợ pa dưr thương hiệu đoọng ha p’lêê p’coo Việt Nam. T’cooh Nguyễn Đình Tùng- Tổng Giám đốc Vina T&T Group - doanh nghiệp buôn đơơng pa câl nhãn ooy thị trường Hoa Kỳ đoọng năl:
“Xọoc đâu ahêê căh ơy vêy pr’đươi pr’dua đoọng lêy p’căh liêm ghit lâng chất lượng âng đoo, ha dợ xoọc đâu mưy vêy doanh nghiệp ma lươt, xang nặc lêy đặt, bhrợ mưy thương hiệu. Acu cung kiêng lêy âng đơơng cr’liêng xa nay ooy hân noo bơơn bhrợ p’lêê nhãn tươc zâp ngai đoọng ahêê choom lêy cha mêêt ooy Hiệp hội đoọng đh’rưah p’căh vaih mưy p’lêê chr’năp lalay âng Việt Nam”.
Zâp thương vụ xoọc pa zưm lâng zâp bộ ngành, vel đông, hiệp hội ngành pr’đươi đoọng lêy pay, pa dưr pa xơc đợ bh’nơơn pr’đươi bha lâng pa zưm lâng Thương hiệu k’tiêc k’ruung lâng pa dưr k’rơ bhiệc p’căh ooy bh’rợ hội chợ triễn lãm, bhiệc bhan ngoại giao-văn hoá lâng pr’đơợ số đoọng pa dưr dal chr’năp, pr’dzoọng bh’nơơn pr’đươi Việt coh thị trường bha lang k’tiêc.
Bộ Công thương vêy k’đươi moon hệ thống Thương vụ, Văn phòng pa dưr pa xớc thương mại, Trung tâm xay moon bh’nơơn pr’đươi Việt Nam đhị k’tiêc k’ruung lơơng lâh mơ t’bhlâng zooi doanh nghiệp Việt Nam âng đơơng cr’liêng xa nay, xay moon thị trường, p’têêt pa zưm zâp đông âng đơơng pa câl, lêy đoọng thị trường đhị đêêc, p’căh bh’nơơn pr’đươi, thương hiệu. Bhrợ t’bhưah xay p’căh xa nay bh’rợ lâng zâp bh’nơơn pr’đươi bơơn Thương hiệu k’tiêc k’ruung Việt Nam lâng zooi đoọng doanh nghiệp bhrợ pa dưr c’lâng bh’rợ thương hiệu liêm ghit, zư lêy c’năl bh’riêr đhị thị trường k’tiêc k’ruung lơơng. T’bhlâng bhrợ t’bhưah hệ thống zâp Văn phòng pa dưr pa xơc thương mại Việt Nam đhị zâp thị trường bha lâng đoọng pa dưr c’rơ zooi đoọng trực tiếp ha zâp doanh nghiệp Việt Nam đhị thị trường k’tiêc k’ruung lơơng ting quy định. Lâng p’loon đươi dua liêm choom c’rơ bh’rợ, zooi đoọng kỹ thuật âng zâp Tổ chức bha lang k’tiêc đoọng pa dưr dal đhr’năng bh’rợ, bh’rợ lêy đơơng pa câl, pa đăn lâng thị trường âng zâp Hiệp hội, ngành pr’đươi lâng doanh nghiệp Việt Nam./.
CẦN NHỮNG GIẢI PHÁP XÚC TIẾN XUẤT KHẨU CHO NÔNG SẢN MÙA VỤ VIỆT NAM
Ngành Nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng có tính mùa vụ cao đang chịu sức ép lớn trong việc duy trì đơn hàng, giữ thị phần và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Các thị trường nhập khẩu lớn nông sản liên tục siết chặt tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường, truy xuất nguồn gốc và điều kiện lao động, cùng với sự cạnh tranh thương mại ngày càng khốc liệt khiến doanh nghiệp trong nước gặp không ít khó khăn. Đặc tính mùa vụ khiến áp lực thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ nông sản trở nên trở nên dồn dập, dễ gây ra tình trạng ùn ứ và rớt giá. Từ thực tế đòi hỏi các giải pháp xúc tiến xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản mùa vụ của Việt Nam

Mặt hàng rau quả của Việt Nam đã có mặt tại hơn 80 thị trường trên thế giới. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt kỷ lục trên 7 tỷ USD, tăng 28% so với năm 2023. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 2,3 tỷ USD, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm 65-70% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong giai đoạn trước năm 2025. Còn Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Các mặt hàng chủ lực bao gồm: dừa, sầu riêng, thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm,… Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau Quả Việt Nam cho biết:
“Thị trường Trung Quốc đang ngày càng siết chặt tiêu chuẩn đối với các nhà xuất khẩu, chuyển từ tiểu ngạch sang chính ngạch, yêu cầu phải có mã số vùng trồng, cơ cở chế biến và các tiêu chuẩn khác về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm. Mặc dù nhu cầu về trái cây nhiệt đới của Hoa Kỳ rất cao, tuy nhiên, khoảng cách địa lý cũng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng nông sản, giá thành sản phẩm đòi hỏi Việt Nam phải có giải pháp về logistics và công nghệ bảo quản tốt để có thể cạnh tranh với các nước Nam Mỹ hoặc các nước Đông Nam Á”.
Việt Nam có diện tích 1,2 triệu ha, trồng đa dạng cây ăn quả và sản lượng liên tục tăng, chất lượng sản phẩm nông sản ngày càng nâng cao. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã hiện nay đã chủ động đầu tư vào công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như: Global GAP, Viet GAP nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, các Hiệp định thương mại tự do FTA mà Việt Nam đã ký kết cũng đã tạo cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường xuất khẩu. Các hoạt động xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa thị trường chính ngạch đã hỗ trợ các doanh nghiệp cập nhật thông tin, cơ hội để mở rộng kinh doanh, các ngành công nghiệp chế biến sâu cũng đang được đầu tư giúp gia tăng giá trị sản phẩm, đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu, giảm áp lực phụ thuộc vào xuất khẩu tươi. Mặc dù vậy, vẫn còn một số khó khăn trong xuất khẩu nông sản Việt Nam, nhất là các mặt hàng có tính mùa vụ cao như vải, nhãn, xoài,… đang chịu áp lực lớn trong việc duy trì đơn hàng, thị phần tại các thị trường xuất khẩu. Đặc tính mùa vụ gây ra nhiều áp lực trong việc thu hoạch, vận chuyển và thu hoạch dồn dập dễ gây ùn ứ và rớt giá. Mỗi nước có một thương hiệu về hoa quả riêng nhưng để xuất khẩu bền vững thì theo các doanh nghiệp cần có chiến lược xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hoa quả Việt Nam. Ông Nguyễn Đình Tùng- Tổng giám đốc Vina T&T Group- doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nhãn vào thị trường Hoa Kỳ cho biết:
“Hiện nay chúng ta chưa có một công cụ để quảng bá cho xứng với chất lượng của nó, mà hiện nay chỉ có doanh nghiệp là tự đi, rồi tự đặt, tự tạo một thương hiệu. Tôi cũng rất mong muốn sẵn sàng cung cấp thông tin về mùa vụ của trái nhãn tới tất cả thương vụ để chúng ta có thể thông qua Hiệp hội để cùng nhau quảng bá để cho nó thành một trái rất đặc trưng của Việt Nam”
Các Thương vụ đang phối hợp với các bộ ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng để lựa chọn, phát triển nhóm sản phẩm chủ lực gắn với Thương hiệu quốc gia và đẩy mạnh quảng bá thông qua hoạt động hội chợ triển lãm, sự kiện ngoại giao – văn hóa và nền tảng số nhằm nâng cao giá trị, vị thế sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.
Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo hệ thống Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại, Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cung cấp thông tin, tư vấn thị trường, kết nối các nhà xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối ở thị trường sở tại, quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Mở rộng triển khai quảng bá Chương trình và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, bảo hộ sở hữu trí tuệ tại thị trường nước ngoài. Tiếp tục mở rộng hệ thống các Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại các thị trường trọng điểm nhằm tăng cường nguồn lực hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường nước ngoài theo quy định. Đồng thời, tranh thủ và sử dụng hiệu quả nguồn lực, hỗ trợ kỹ thuật của các Tổ chức quốc tế để nâng cao năng lực, kỹ năng xúc tiến xuất khẩu, tiếp cận thị trường của các Hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp Việt Nam./.
Viết bình luận