
Ting cơnh Luật sư Trương Thị Hòa, Phó Chủ tịch Trung tâm trọng tải thương mại TP.HCM, bhiệc pa căh Nghị quyết pa liêm, pa xoọng bơr pêê xa nay âng Hiến pháp c’moo 2013 năc muy k’đươi pr’hân, leh vaih tơợ đhr’năng lalua đăh xăl t’mêê bhrợ bộ máy lâng pa xang thể chế coh đhr’năng k’tiếc k’ruung xoọc t’bhlầng bh’rợ bhrợ pa dưr lâng moọt bhrợ đậu bhưah đh’rưah lâng bha lang k’tiếc. Chroi k’rong xa nay pa liêm, pa xoọng quy định đăh Công đoàn Việt Nam đhị Điều 10 âng Hiến pháp c’moo 2013, Luật sư Trương Thị Hòa moon: bhiệc pa ghit Công đoàn Việt Nam nắc tổ chức pa căh mặt ma nuyh pa bhrợ đhị cấp k’tiếc k’ruung năc liêm choom, pa bhlầng nắc đhr’năng ặt vaih apêê tổ chức toon moon nắc công đoàn bha lang k’tiếc. Đhơ cơnh đêêc, k’đươi moon pa xoọng “nghiệp đoàn” xang chữ “công đoàn” tu bha lang k’tiếc lâh mơ tổ chức công đoàn dzợ vêy bấc tổ chức nghiệp đoàn. Pr’căn Hòa moon: “Thuật ngữ “nghiệp đoàn” bơơn bấc k’tiếc k’ruung đươi dua. Ha dang căh pa xoọng “nghiệp đoàn” xang chữ “công đoàn” năc đhr’năng lalua năc leh rau k’đhap coh pr’ặt bha lang k’tiếc đăh pa bhrợ, ma nuyh pa bhrợ, tổ chức âng ma nuyh pa bhrợ. Đăh quy định Công đoàn Việt Nam năc tổ chức chính trị xã hội vêy chức năng ting pâh k’đhơợng lêy Nhà nước, a zi k’đươi moon cr’liêng xa nay “ting pâh k’đhơợng lêy nhà nước” tu coh t’tun đâu năc vaih k’đhap bêl vêy bấc tổ chức pa căh mặt đoọng ha ma nuyh pa bhrợ coh apêê doanh nghiệp”.
Chroi k’rong đăh quyền pa căh dự án luật, dự án pháp lệnh âng apêê tổ chức chính trị - xã hội (Điều 84 âng Hiến pháp c’moo 2013), pr’căn Ung Thị Xuân Hương, Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM k’đươi moon k’đhơợng zư quyền pa căh dự án luật, pháp lệnh âng 5 tổ chức chính trị - xã hội tu nâu cung nắc muy bộ phận âng hệ thống chính trị. Ha dang lơi thẩm quyền pa căh dự án luật, pháp lệnh âng apêê tổ chức chính trị - xã hội kiêng pa căh dự án luật, pháp lệnh tước Quốc hội căh cợ Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Pr’căn Ung Thị Xuân Hương cung k’đươi moon k’đhơợng zư quy định đại biểu HĐND vêy quyền t’mooh Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân đhị Khoản 2 Điều 115 âng Hiến pháp xoọc đươi bhrợ tu nâu đoo nắc muy cơ chế cha mêệt lêy quyền lực nhà nước lâng xa nay nâu xoọc căh ơy bơơn lêy rau k’đhap zr’năh: “Xay prá coh Tờ trình âng Ủy ban dự thảo pa liêm, pa xoọng bơr pêê xa nay âng Hiến pháp đăh bhiệc đhơ căh quy định đăh thẩm quyền t’mooh ha dợ đại biểu HĐND dzợ bhrợ quyền cha mêệt lêy tu nâu năc bơr bh’rợ zêng lalay cơnh. Xay moon nắc tu Hội đồng, Tòa án lâng VKS zr’lụ căh vêy cấp hành chính ma mơ cấp năc lơi căh crêê. Ha dang choom pa đớp Hội đồng nhân dân cấp tỉnh vêy quyền t’mooh, tu dzợ coh đơn vị hành chính. Acu k’đươi moon lâng Chánh án, Viện trưởng VKS zr’lụ lâng Chánh án Tòa án, Viện trưởng VKS cấp tỉnh, đoọng cha mêệt lêy quyền lực Nhà nước”./.
Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Từ bộ máy tổ chức đến quyền giám sát
Ủy ban MTTQ TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
Theo Luật sư Trương Thị Hòa, Phó Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại TP.HCM, việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là một yêu cầu cấp thiết, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn về đổi mới tổ chức bộ máy và hoàn thiện thể chế trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng. Góp ý về nội dung sửa đổi, bổ sung quy định về Công đoàn Việt Nam tại Điều 10 của Hiến pháp năm 2013, Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng: việc khẳng định Công đoàn Việt Nam là tổ chức đại diện người lao động ở cấp quốc gia là phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh tồn tại các tổ chức “đội lốt” công đoàn quốc tế. Tuy nhiên, đề nghị bổ sung “nghiệp đoàn” sau chữ “công đoàn” vì trên thế giới ngoài tổ chức công đoàn còn có rất nhiều tổ chức nghiệp đoàn. Bà Hòa nói: “Thuật ngữ “nghiệp đoàn” được nhiều nước sử dụng. Nếu không bổ sung “nghiệp đoàn” sau chữ “công đoàn” thì thực tế sẽ phát sinh vướng mắc trong quan hệ quốc tế về lao động, người lao động, tổ chức của người lao động. Về quy định Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội có chức năng tham gia quản lý Nhà nước, chúng tôi kiến nghị bỏ cụm từ “tham gia quản lý nhà nước” vì sau này sẽ có sự phức tạp khi có nhiều tổ chức đại diện cho người lao động trong các doanh nghiệp”.
Góp ý về quyền trình dự án luật, dự án pháp lệnh của các tổ chức chính trị - xã hội (Điều 84 của Hiến pháp năm 2013), bà Ung Thị Xuân Hương, Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM đề nghị giữ lại quyền trình dự án luật, pháp lệnh của 5 tổ chức chính trị - xã hội vì đây cũng là một bộ phận của hệ thống chính trị. Nếu bỏ thẩm quyền trình dự án luật, pháp lệnh của các tổ chức chính trị - xã hội thì cần bổ sung quy định để xử lý vấn đề nếu các tổ chức chính trị - xã hội muốn trình dự án luật, pháp lệnh đến Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.Bà Ung Thị Xuân Hương cũng đề nghị giữ quy định đại biểu HĐND có quyền chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tại Khoản 2 Điều 115 của Hiến pháp hiện hành vì đây là một cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước và nội dung này hiện nay chưa phát sinh vướng mắc: “Lý giải trong Tờ trình của Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp về việc tuy không quy định về thẩm quyền chất vấn nhưng đại biểu HĐND vẫn thực hiện quyền giám sát vì đây là hai hoạt động khác nhau hoàn toàn. Lý giải rằng do Hội đồng, Tòa án và VKS khu vực không có cấp hành chính ngang cấp nên bỏ là không đúng. Nếu vậy có thể giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có quyền chất vấn, bởi vì vẫn trong phạm vi đơn vị hành chính. Tôi đề nghị vẫn giữ nguyên quyền chất vấn của HĐND và quy định thẩm quyền chất vấn đối với Chánh án, Viện trưởng VKS khu vực và Chánh án Tòa án, Viện trưởng VKS cấp tỉnh, nhằm đảm bảo kiểm soát quyền lực Nhà nước”./.
Viết bình luận