ĐÀI P’RÁ VIỆT NAM COH C’XÊÊ C’MOO SỐ
Thứ bảy, 07:16, 07/09/2024 VOV VOV
Ting lướt đh’rưah lâng râu pậ banh âng báo chí cách mạng, coh 79 c’moo bhrợ pa dưr, Đài P’rá Việt Nam ta luôn t’bhlâng xăl t’mêê xa nay t’ruih, câl pazêng râu pr’đươi đoọng bhrợ t’vaih đoọng ha manuyh xơợng, lêy đợ báo chí chr’năp pr’hay bhlâng. Nâu đoo năc cớ c’lâng bh’rợ bha lâng âng Đài coh cr’chăl n’nâu a tôôh.

 

 

Xoọc đâu, Đài P’rá Việt Nam năc cơ quan báo chí bấc cơnh, vêy zập 4 râu báo chí, coh đêêc phát thanh năc bh’rợ k’rơ bhlâng. 79 c’moo bhrợ pa dưr, Đài P’rá Việt Nam bhui har ooy c’xêê c’moo pa dưr ahay năc cr’noọ ooy ha y chroo năc dzợ vêy râu bhui har, đhr’rưan lâng râu k’rang k’uôl, bấc râu zr’năh k’đhap. Râu đêêc năc dưr vaih xa nay coh prang bha lang k’tiếc, dưr vaih k’rơ ooy bh’rợ số… Râu đâu cơ quan báo chí hân đoo công ơy n’năl ghít, hân đhơ cơnh đêêc lâng pazêng cơ quan báo chí ga măc năc trách nhiệm căh cậ râu zr’năh k’đhap năc bấc lâh mơ.

Apêê xơợng đài xoọc vêy cr’noọ xăl tơợ xơợng radio cơnh ty đanh ahay năc xơợng phát thanh coh pr’đươi số cơnh web, youtobe, podcast… zooi apêê đoo bơơn xơợng xa nay đơơh lâh mơ, la lua ta nih lâh mơ lâng bơơn prá xay bấc lâh mơ coh sóng phát thanh. Lâng đhr’năng n’nâu, pazêng đài phát thanh, coh đêêc vêy Đài P’rá Việt Nam, ơy lâng xoọc bhrợ phát thanh coh pr’đươi số đoọng crêê cơnh cr’noọ xơợng đươi âng zập ngai.

Xăl ooy bh’rợ phát thanh xoọc năc xa nay vêy ta prá xay bấc bhlâng coh Đài P’rá Việt Nam. Nhà báo Vũ Hải Quang, Phó Tổng Giám đốc Đài P’rá Việt Nam prá xay: “Manuyh xơợng đài âng Đài P’rá Việt Nam xoọc tr’xăl ooy ruuh manuyh xơợng đài. Đợ apêê xơợng đài cơnh ty đanh ahay năc m’bứi lâh mơ, apêê xơợng đài năc lang đha đhâm c’mor chêêc n’năl xa nay tơợ Đài P’rá Việt Nam bấc bhlâng năc coh pr’đươi internet. Tu cơnh đêêc, bh’rợ p’căh pazêng râu xa nay âng pazêng tác phẩm phát thanh ooy pazêng pr’đươi số năc vêy Đài P’rá Việt Nam xay moon năc râu chr’năp pa bhlâng lâng ơy vêy ta bhrợ coh bấc c’moo n’nâu”.

Tơợ c’moo 2005, n’năl ooy c’lâng bh’rợ pa dưr, t’cooh xa nay Đài P’rá Việt Nam ơy xay moon đoọng pazêng hệ phát thanh ooy internet ting cơnh bh’rợ trực tuyến. Công tơợ đêêc, pazêng xa nay, t’ruih âng Đài P’rá Việt Nam vêy ta tr’đoọng bấc lâh mơ coh pr’đươi trực tuyến, chr’năp bhlâng năc coh pr’đươi âng pazêng đơn vị coh Đài. Tơợ c’moo 2012, năc tơợ bêl pazêng t’ruih phát thanh âng Đài P’rá Việt Nam bhrợ trang web la lay âng đay râu đêêc năc bh’rợ tr’nơơp đoọng pazêng kênh bhrợ bh’rợ xăl ooy pr’đươi số.

Xoọc đâu, pazêng Ban Biên tập phát thanh zêng vêy ta bhrợ studio bấc cơnh t’mêê liêm. Pazêng t’ruih phát thanh âng VOV zêng vêy trang web la lay đoọng pa xul trực tuyến lâng zư đớc pazêng t’ruih phát thanh đoọng ha zập ngai bơơn xơợng, lêy lâng prá xay. Cơnh đêêc năc, Đài P’rá Việt Nam ơy lâng xoọc t’bhlâng pa đăn lâng t’pâh manuyh xơợng âng đay coh bấc n’đăh coh pr’đươi mạng.

Bhrợ têng xa nay bh’rợ coh pr’đươi số vêy đợ xa nay k’đhap lâh mơ, xay moon manuyh bhrợ năc zay pa bhlâng lâng ta béch, đa đơơh, choom ooy bh’rợ tr’nêng, n’năl cơnh prá xay coh mạng xã hội căh cậ coh pazêng pr’đươi số.

Râu dưr vaih âng công nghệ thông tin lâng mạng Internet ơy bhrợ t’vaih ha phát thanh đợ râu liêm choom bơơn p’xoọng tước ooy apêê xơợng đài t’mêê coh máy tính căh cậ coh pr’đươi di động. Internet công zooi ha apêê xơợng đài bơơn prá xay lâng apêê pa bhrợ coh Đài bấc cơnh lâh mơ cơnh ooy email, mạng xã hội, fanpage… ơy bhrợ t’vaih râu chr’năp đoọng ha phát thanh, bhrợ ha t’ruih pr’hay lâh mơ lâng manuyh xơợng năc bơơn xơợng râu âng đay kiêng đhơ đhơ bêl, đhơ đhơ đhị… năc doọ dzợ muy ng’xơợng muy âng đài a năm pa xul.

Đh’rưah lâng râu zr’năh k’đhap nâu đoo công năc râu liêm choom bấc bhlâng đoọng phát thanh ma xăl t’mêê ađay, bhrợ t’vaih đợ t’ruih pr’hay lâh mơ, k’đơơng t’pâh bấc ta mooi, bhrợ ha tác phẩm tr’đăn lâh mơ lâng manuyh xơợng, zên bhrợ têng t’ruih công doọ lâh bấc, k’miah lâh mơ lâng chr’năp bhlâng năc vêy bấc ngai n’năl, xơợng lâh mơ.

Cơnh đêêc, phát thanh căh muy dzợ u vaih ting n’năc năc dzợ pa dưr bấc cơnh lâh mơ coh xa nay bh’rợ truyền thông bấc cơnh.

Phát thanh coh xa nay bh’rợ truyền thông bấc cơnh năc xay moon ghít vêy bơr c’bhubh manuyh xơợng năc “đợ apêê ta luôn xơợng coh xoọc đâu” lâng “apêê xơợng đài vêy cơnh năc k’nă ta bơơn xơợng bấc lâh mơ” ta luôn đương xơợng cơnh ty đanh ahay. C’huh apêê xơợng đài g’luh bơr năc đợ apêê xơợng đài năc đha đhâm c’mor đương xơợng phát thanh coh web, điện thoại di động, facebook… Tơợ đêêc năc bhrợ têng đợ t’ruih t’đui ooy cr’chăl giờ, t’ngay pa xul crêê cơnh lâng pazêng c’bhuh xơợng đài ng’moon n’têh ky.

Phát thanh coh xoọc đâu căh dzợ ng’xay xa nay muy n’đăh a năm, xa nay hân đoo vêy ta pa xul năc xơợng râu đêêc năc nâu cơy phát thanh năc ng’prá xay đh’rưah lâng manuyh xơợng, manuyh xơợng đh’rưah ting prá xay lâng apêê pa bhrợ coh đài. Râu prá xay đh’rưah n’năc bhrợ t’vaih râu tr’đăn lâng liêm pr’hay bhlưa manuyh xơợng đài lâng manuyh bhrợ t’ruih.

Đoọng choom zư đớc râu chr’năp âng đay, phát thanh năc pa dưr k’rơ râu liêm choom âng đay, tơợ xa nay năc xay bhrợ coh bấc cơnh, xay p’căh coh bấc cơnh, ta luôn xăl t’mêê xa nay đoọng crêê cơnh lâng cr’noọ cr’niêng âng apêê xơợng đài, tu hân đhơ truyền thông hân đoo năc “xa nay ta luôn năc râu a liêng” ha dzợ công nghệ năc pr’đươi ng’đươi dua./.

Đài Tiếng nói Việt Nam trong kỷ nguyên số

Đồng hành cùng sự phát triển của báo chí cách mạng, trong 79 năm xây dựng và trưởng thành, Đài tiếng nói Việt Nam không ngừng nỗ lực để đổi mới nội dung chương trình, đầu tư trang thiết bị để mang đến cho công chúng những sản phẩm báo chí tốt nhất. Đây tiếp tục là hướng đi tập trung của Đài trong thời gian tới

Hiện nay, Đài TNVN là cơ quan báo chí đa phương tiện, có đầy đủ 4 loại hình báo chí, trong đó phát thanh vẫn mạnh nhất. 79 năm xây dựng trưởng thành, Đài TNVN tự hào về chặng đường đã đi qua song nhìn về phía trước còn có cả niềm vui, xen lẫn những âu lo, thách thức không nhỏ. Đó là xu thế toàn cầu hóa về thông tin, bùng nổ về số hóa….Điều này cơ quan báo chí nào cũng ý thức được nhưng với những cơ quan báo chí lớn thì trách nhiệm hay áp lực còn lớn hơn nữa.  

Thính giả đang có xu hướng chuyển từ nghe radio truyền thống sang nghe phát thanh trên các nền tảng số như web, youtube, podcast,… giúp họ tiếp cận được thông tin nhanh, chính xác và được tương tác nhiều hơn trên sóng phát thanh. Trước xu hướng này, các đài phát thanh, trong đó có Đài Tiếng nói Việt Nam, đã và đang thực hiện phát thanh trên nền tảng số để đáp ứng nhu cầu của công chúng.

Thay đổi phương thức phát thanh đang là câu chuyện “nóng” trong Đài Tiếng nói Việt Nam. Nhà báo Vũ Hải Quang, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN cho biết: “Đối tượng thính giả của Đài TNVN đang có sự thay đổi về lứa tuổi nghe đài. Những lớp thính giả truyền thống đã giảm đi, lớp thính giả trẻ tuổi tiếp cận thông tin qua Đài TNVN phần lớn là trên nền tảng internet. Bởi vậy, việc đưa nội dung các tác phẩm phát thanh lên các nền tảng số được Đài TNVN xác định là rất quan trọng và đã được triển khai trong nhiều năm nay”.

Từ năm 2005, nắm bắt được xu thế phát triển, lãnh đạo Đài TNVN đã quyết định đưa các hệ phát thanh lên internet theo hình thức trực tuyến. Cũng từ đó, các nội dung, chương trình của Đài TNVN được chia sẻ nhiều hơn trên các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là trên hệ thống của các đơn vị trong Đài. Từ năm 2012, kể từ khi tất cả kênh phát thanh của Đài TNVN phát triển trang web riêng của mình thì đó là bước khởi đầu để các kênh thực hiện chuyển đổi sang nền tảng số.

Hiện nay, các Ban Biên tập phát thanh đều được đầu tư studio đa phương tiện hiện đại. Các kênh phát thanh của VOV đều có các trang web riêng để phát trực tuyến và lưu giữ các chương trình phát thanh phục vụ tất cả các đối tượng nghe, xem và tương tác. Nghĩa là, Đài TNVN đã và đang nỗ lực tiếp cận và thu hút công chúng của mình ở nhiều nền tảng khác nhau trên không gian mạng.

Làm nội dung trên nền tảng số có những yêu cầu khá khắt khe, đòi hỏi người làm có sự say mê và nhạy bén, sáng tạo, có trình độ nghiệp vụ tốt, biết cách ứng xử trên MXH hoặc trên các nền tảng số.  

Sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng Internet đã mở ra cho phát thanh cơ hội tiếp cận thêm thính giả mới quan máy tính hay các thiết bị di động. Internet cũng cho phép thính giả tương tác với nhà Đài một cách đa dạng hơn như qua email, mạng xã hội, fanpage… đã tạo ra các gia tăng giá trị cho phát thanh, làm cho chương trình hấp dẫn hơn và công chúng được nghe những điều mình thích vào bất cứ giờ nào, bất cứ ở đâu…chứ không phải chỉ nghe những gì nhà đài có.

Bên cạnh những điều thách thức thì đây cũng là cơ hội lớn để phát thanh tự làm mới mình, tạo ra được những chương trình sinh động, thu hút đông đảo khán giả, làm cho tác phẩm đến gần với thính giả hơn, chi phí sản xuất chương trình gọn nhẹ hơn, tiết kiệm hơn và đặc biệt là “hot” hơn.

Như vậy phát thanh không những sẽ vẫn tồn tại mà còn phát triển đa dạng và phong phú hơn ngay trong môi trường truyền thông đa phương tiện.

Phát thanh trong môi trường truyền thông đa phương tiện cần xác định rõ hai nhóm thính giả là “thính giả đang có” và “thính giả tiềm năng” trung thành với phát thanh truyền thống. Nhóm đối tượng thứ hai chính là những thính giả trẻ sẽ tiếp cận làn sóng phát thanh qua web, điện thoại di động, facebook…Trên cơ sở đó phải xây dựng cơ cấu chương trình theo từng khung giờ, ngày phát sóng phù hợp với từng nhóm thính giả nói trên.

Phát thanh hiện nay không còn thông tin một chiều, thông tin cưỡng bức nữa mà phát thanh phải là “nói cùng thính giả”, “thính giả cùng lên sóng với nhà đài”. Sự tương tác tốt sẽ tạo nên sự gần gũi và thân thiện giữa thính giả với những người làm chương trình.

Để giữ được vị thế của mình, phát thanh cần phát huy lợi thế cạnh tranh, trên cơ sở sản xuất đa phương tiện, truyền dẫn trên đa nền tảng, không ngừng thay đổi nội dung cho phù hợp với nhu cầu của thính giả vì dù bất cứ loại hình truyền thông nào thì “nội dung vẫn luôn là Vua” còn công nghệ chỉ là công cụ và phương tiện./.

VOV

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC