Đhị pr’họp g’lúh 7, Quốc hội khoá 15, t’coóh Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch lâng Đầu tư ơy p’cắh mặt Chính phủ xay moon bơr pêê cr’liêng xa nay Dự thảo Nghị quyết âng Quốc hội đắh bhrợ têng chính quyền đô thị lâng lêy bhrợ cơ chế, chính sách chr’nắp pa dưr pa xớc thành phố Đà Nẵng.
Cóh bha ar xrặ tr’nơợp âng pa zêng bha ar xrặ “Cơ chế chr’nắp n’đoo đoọng ha Đà Nẵng pa dưr pa xớc đấh” pa xưl t’ngay nua, azi ơy xay moon đợ râu lưm zr’nắh k’đhạp đắh bhiệc pa dưr pa xớc âng Đà Nẵng đợ c’moo đăn đâu. Cơnh đêếc cơ chế chr’nắp lâng chính sách liêm choom n’đoo zooi đoọng thành phố Đà Nẵng pa dưr pa xớc ooy cr’chăl nâu a’tốh?.
Bha ar xrặ 2: Chính sách liêm choom n’đoo đoọng ha Đà Nẵng pa dưr pa xớc đấh
Moon ooy đắh bhiệc bhrợ pa dưr cơ chế chr’nắp liêm choom đoọng thành phố Đà Nẵng pa dưr pa xớc đấh, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương moon ghít: “T’bhlâng lêy cha mêết, pa glúh zâp cơ chế, chính sách chr’nắp t’mêê liêm glặp, lấh mơ nắc cơ chế, chính sách đắh k’đhơợng zư k’rong bhrợ, đắh zên pặ, ngân sách, thuế, hải quan, quy hoạch, đô thị, tài nguyên, môi trường, khoa học công nghệ, xăl t’mêê liêm choom, t’pấh đông k’rong bhrợ liêm choom”.
TS Trần Đình Cung, chuyên gia kinh tế moon, lêy vêy râu lalay cơnh ting lêy lâng zâp vel đông lơơng: “Đà Nẵng lêy vêy đợ cơ chế lalay. Lalay tr’nơợp nắc lêy đoọng ha pêê mưy đhị bhrợ t’bhứah, đhị pa dưr pa xớc Đà Nẵng”.
T’coóh Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch lâng Đầu tư rơơm zâp cơ chế, chính sách t’mêê vêy choom bhrợ pr’đơợ gung dưr: “Thành phố lêy bhrợ pa dưr lâng k’đươi moon zâp cơ chế, chính sách liêm choom, glặp lâng râu ơy váih c’rơ liêm, k’đươi moon âng vel đông”.
T’ngay 21/5 ahay, Chính phủ ơy vêy Nghị quyết đắh dự thảo Nghị quyết âng Quốc hội đắh bhrợ chính quyền đô thị lâng lêy bhrợ bơr pêê cơ chế, chính sách chr’nắp pa dưr pa xớc thành phố Đà Nẵng. T’coóh Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch lâng Đầu tư moon, bhiệc bhrợ pa dưr dự thảo Nghị quyết nâu đoọng pa dưr liêm choom râu chr’nắp liêm, pa liêm đợ râu zr’nắh k’đhạp, cắh liêm choom âng chính quyền đô thị đhị Nghị quyết số 119 lâng bhrợ pr’đơợ pháp lý liêm choom động pa dưr râu ơy váih k’rơ, bhrợ pr’đơợ lêy bhrợ pa liêm zâp đhị bhiệc k’đêệng k’đoong đắh pa dưr pa xớc tr’mung tr’méh âng thành phố Đà Nẵng: “Bhiệc k’đươi moon zâp cơ chế, chính sách vêy râu bha lâng tíh liêm, glặp lâng đhr’năng lalua đoọng pa dưr pa xớc thành phố, liêm glặp lâng đhr’năng liêm ma mơ c’rơ bh’rợ âng nhà nước. Bhrợ lêy pác cấp, pác quyền liêm choom đoọng ha thành phố đoọng bhrợ râu cha mêết lêy liêm ghít, bhriêl choom lâng pa dưr râu bhrợ bha lâng, lêy trách nhiệm âng thành phố, lâng têêm ngăn bh’rợ lêy cha mêết âng Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân dân zâp cấp âng thành phố”.
Ting cơnh Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, dự thảo Nghị quyết quy định 2 c’bhúh cơ chế, chính sách chr’nắp lâng 30 chính sách liêm ghít; Ooy đâu, vêy 9 chính sách đắh bhrợ bh’rợ chính quyền đô thị, 21 chính sách chr’nắp pa dưr pa xớc Đà Nẵng.
Cóh c’bhúh chính sách bhrợ chính quyền đô thị vêy 7 chính sách tr’cơnh zâp vel đông lơơng xoọc đươi bhrợ cơnh thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội lâng 2 chính sách t’mêê. 7 chính sách tr’cơnh nâu năc quy định đắh thẩm quyền Hội đồng Nhân dân thành phố; quyết định đợ mơ cán bộ, công chức bhrợ bhiệc đhị phường, chr’val; quy định đợ cơ cấu Thường trực HĐND lâng zâp Ban âng HĐND thành phố; đoọng thẩm quyền UBND thành phố quyết định bhrợ pa dưr, bhrợ cớ, pa đhêy lơi jợ, xăl pr’đợc, quy định chức năng, bh’rợ âng zâp cơ quan chuyên môn âng UBND quận; pa xoọng chức danh Trưởng Công an quận, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận lâng cơ cấu UBND quận; pa xoọng chức danh Trưởng Công an phường lâng cơ cấu Ủy ban nhân dân phường; pa zưm đươi đh’rứah quy định cán bộ, công chức bhrợ bhiệc đhị phường âng biên chế cán bộ, công chức cấp chr’hoong; bhrợ pa dưr Sở têêm ngăn ch’na đh’nắh.
Bơr chính sách t’mêê bơơn k’đươi moon nắc quy định thẩm quyền âng cơ quan crêê tước đoọng bhrợ zâp bh’rợ, quyền hạn âng HĐND quận, HĐND phường bhrợ ting cơnh quy định âng pháp luật. Lâng, HĐND thành phố vêy thẩm quyền lơi jợ bha ar pa tơ âng HĐND quận lâng phường pa glúh lăm t’ngay 1/7/2021. T’coóh Lương Công Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng đoọng năl, 2 chính sách t’mêê nắc vêy zooi đoọng ha bh’rợ chính quyền đô thị cóh vel đông thành phố bhrợ têng liêm buôn lấh: “Nâu đoo nắc mưy râu t’mêê đắh Nghị quyết g’lúh nâu, bhrợ pr’đơợ hành lang pháp lý đoọng ha zâp cơ quan vêy thẩm quyền lêy cha mêết, lơi jợ zâp bha ar pa tơ pa glúh moon lăm đêếc ha dợ cắh liêm glặp lâng quy định âng pháp luật”.
Lâng c’bhúh 21 chính sách chr’nắp pa dưr pa xớc thành phố Đà Nẵng nắc vêy 6 chính sách tr’cơnh lâng zâp tỉnh, thành ơy bơơn Quốc hội đoọng bhrợ đhị zâp Nghị quyết chr’nắp; 10 chính sách tr’cơnh vêy bhr’lậ, pa xoọng đoọng liêm glặp lâng đhr’năng lalua thành phố lâng 5 chính sách k’đươi moon t’mêê.
Râu lalay vêy râu chr’nắp liêm đắh c’bhúh cơ chế pa dưr pa xớc thành phố Đà Nẵng nắc 5 chính sách zêng t’mêê bơơn đương rơơm vêy bhrợ pr’đơợ gung dưr ooy cr’chăl nâu a’tốh:
+ Chính sách tr’nơợp nắc lêy bhrợ pa dưr zr’lụ thương mại tự do Đà Nẵng.
+ Chính sách râu bơr nắc đắh lêy bhrợ pay pa chô k’tiếc đoọng pa dưr pa xớc pr’ắt tr’mung tu râu chr’nắp liêm âng k’tiếc k’ruung, công cộng lâng dự án bhrợ pa dưr hạ tầng kỹ thuật pa zêng trung tâm logistics lâng cóh zr’lụ thương mại tự do.
+ Chính sách râu pêê nắc đắânp dưr pa xớc bh’rợ vi mạch bán dẫn, c’năl bh’riêl nhân tạo.
+ Chính sách râu puôn nắc đắh k’rong bhrợ, k’đhơợng zư, bhrợ pa liêm pr’đươi cr’van kết cấu hạ tầng, pr’đươi pr’dua lêy bhrợ đoọng pa dưr pa xớc khoa học lâng công nghệ, xăl t’mêê liêm choom.
+ Chính sách râu xơơng nắc đắh cơ chế k’đhơợng zư lâng pa câl bhrợ kết cấu hạ tầng bha nụ công nghiệp ơy bơơn k’rong bhrợ công.
Dự thảo Nghị quyết g’lúh nâu pa zưm trứah bhlếh zâp râu lưm k’đêệng k’đoong, bhrợ pa liêm c’rơ bh’rợ, lêy bhrợ zâp râu lưm zr’nắh k’đhạp, lấh mơ nắc đắh k’rong bhrợ, k’đhơợng zư đô thị, k’tiếc k’bunh, tài nguyên, zên pặ ngân sách... Bêl ahay, zr’lụ Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng bơơn ngân sách thành phố k’rong đoọng ka r’bhâu tỷ đồng lâng cr’noọ bh’rợ ha doanh nghiệp vặ k’tiếc, t’pấh k’dâng 6.000 đhị bhiệc bhrợ đắh bh’rợ công nghệ thông tin, hân đhơ cơnh đêếc, xa nay bh’rợ nâu nắc pr’đươi cr’van công nắc cắh choom đoọng vặ. T’mêê đâu, Chính phủ ơy vêy Nghị định trứah bhlếh râu k’đêệng k’đoong nâu hân đhơ cơnh đêếc thành phố ting ặt lưm zr’nắh k’đhạp bêl zâp đông k’rong bhrợ kiêng vặ đhị bhrợ bhiệc cóh zr’lụ Công viên phần mềm số 2 lêy ooy bhiệc đấu giá. Tu cơnh đêếc, ha dang chính sách k’đươi moon t’mêê đắh k’rong bhrợ, k’đhơợng zư, lêy bhrợ lâng pa liêm pr’đươi cr’van kết cấu hạ tầng, pr’đươi pr’dua đoọng bhrợ pa dưr pa xớc khoa học lâng công nghệ, xăl t’mêê liêm choom bơơn Quốc hội lêy cha mêết vêy đoọng zâp tổ chức, cha nặc manứih lêy bhrợ liêm choom lâng zâp tổ chức cha nặc manứih zooi đoọng tơợp bhrợ liêm choom bơơn vặ trực tiếp pr’đươi cr’van kết cấu hạ tầng khoa học lâng công nghệ đoọng bhrợ têng, doọ dzợ lêy ooy đấu giá pr’đươi cr’van.
Cắh cậ cơnh chính sách k’đươi moon t’mêê đắh cơ chế k’đhơợng zư lâng pa câl kết cấu hạ tầng bha nụ công nghiệp ơy bơơn k’rong bhrợ công, ha dang bơơn lêy cha mêết bhrợ nắc đoọng bhrợ bh’rợ sự nghiệp công lập bơơn k’rong bhrợ công nắc bơơn Nhà nước đoọng k’tiếc, đoọng vặ k’tiếc lâng đoọng vặ cớ k’tiếc. tơợ đêếc, zooi thành phố trứah bhlếh đhị k’đêệng k’đoong bhrợ đenh bấc c’moo đâu.
Cộng đồng doanh nghiệp cóh cr’loọng k’tiếc k’ruung lâng k’tiếc k’ruung lơơng tin đươi Quốc hội đấh pa glúh Nghị quyết đắh cơ chế liêm choom đoọng ha Đà Nẵng.
T’coóh Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách âng Quốc hội đoọng năl, Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội ơy lêy cha mêết bha ar pa tơ xay moon âng Chính phủ đắh dự thảo Nghị quyết âng Quốc hội đắh bhrợ chính quyền đô thị lâng lêy bhrợ bơr pêê cơ chế, chính sách pa dưr pa xớc thành phố Đà Nẵng. Đắh chính sách lêy bhrợ pa dưr zr’lụ thương mại tự do, t’coóh Lê Quang Mạnh moon nâu đoo nắc mưy c’lâng xa nay ga mắc, vêy zâp pr’đơợ chính trị, căn cứ pháp lý. Chính sách nâu liêm choom, bhrợ p’cắh ghít cr’noọ bh’rợ chính trị, tinh thần xăl t’mêê liêm choom, pân k’noọ, pân bhrợ âng thành phố Đà Nẵng lâng âng Chính phủ đắh đươi dua bh’rợ pa dưr pa xớc tiên tiến âng bha lang k’tiếc. Ha dang bhrợ liêm choom nắc bhrợ pr’đơợ pa dưr pa xớc pr’ắt tr’mung âng thành phố Đà Nẵng lâng âng prang zr’lụ: “Bhiệc lêy bhrợ chr’nắp liêm, bhrợ pr’đơợ đoọng ha bhiệc bhrợ pa dưr chính sách t’mêê ooy cr’chăl lêy bhrợ nền kinh tế thị trường lêy cha mêết xã hội chủ nghĩa cóh k’tiếc k’ruung hêê, lâng vêy râu lêy pay đắh bh’rợ gung dưr đoọng pa zưm pa dưr pa xớc đắh bh’rợ vi mạch, bán dẫn lâng c’năl bh’rợ nhân tạo. Nâu đoo cung nắc lêy bhrợ, n’jứah bhrợ, n’jứah pa chô kinh nghiệm doọng bhrợ liêm xang”.
Ooy 5 đắh chính sách k’đươi moon t’mêê âng c’bhúh chính sách lêy bhrợ chr’nắp đoọng ha Đà Nẵng, bấc đại biểu Quốc hội lâng đhanuôr prang k’tiếc k’ruung k’rang lêy tước bhiệc bhrợ pa dưr zr’lụ thương mại tự do Đà Nẵng. Nâu đoo nắc râu lalay, vêy cơnh pa dưr liêm choom, gung dyưr truíh c’lâng p’cắh ghít bh’rợ, đhị ặt bhrợ lâng râu chr’năp âng thành phố Đà Nẵng cóh zr’lụ Trung bộ lâng truíh toor biển Trung bộ lâng âng prang k’tiếc k’ruung.
Cơnh đêếc, bh’rợ zr’lụ Thương mại tự do Đà Nẵng bơơn bhrợ pa dưr ha cơnh”. Azi vêy xay moon cớ bhiệc nâu cóh t’ruíh t’ngay brương. Đhanuôr lâng pr’zợc đh’rứah đương xơợng!
Loạt bài: CƠ CHẾ ĐẶC THÙ NÀO CHO ĐÀ NẴNG TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN
Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thay mặt Chính phủ báo cáo tóm tắt một số nội dung Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
Trong bài đầu tiên của Loạt bài “Cơ chế đặc thù nào cho Đà Nẵng tăng tốc phát triển” phát sóng hôm qua, chúng tôi đã phân tích những điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển của Đà Nẵng những năm gần đây. Vậy cơ chế đặc thù và chính sách vượt trội nào giúp thành phố Đà Nẵng tăng tốc trong thời gian tới?
Bài 2: Chính sách vượt trội nào cho Đà Nẵng tăng tốc phát triển
Nói về việc xây dựng cơ chế đặc thù vượt trội để thành phố Đà Nẵng tăng tốc phát triển, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương khẳng định: “Tiếp tục nghiên cứu, ban hành các các cơ chế, chính sách đặc thù mới phù hợp, đặc biệt là cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư, về tài chính, ngân sách, thuế, hải quan, quy hoạch, đô thị, tài nguyên, môi trường, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thu hút nhà đầu tư chiến lược.”
TS Trần Đình Cung, chuyên gia kinh tế cho rằng nên có sự khác biệt so với các địa phương khác: “Đà Nẵng cần những cơ chế khác biệt. Khác biệt đầu tiên là phải cho họ 1 không gian mở rộng, không gian phát triển Đà Nẵng.”
Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hy vọng các cơ chế, chính sách mới sẽ tạo bước đột phá: “Thành phố cần xây dựng và đề xuất các cơ chế, chính sách vượt trội, phù hợp với tiềm năng, lợi thế, yêu cầu đặc thù của địa phương”.
Ngày 21/5 vừa qua, Chính phủ đã có Nghị quyết về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc xây dựng dự thảo Nghị quyết này nhằm phát huy tính ưu việt, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập của chính quyền đô thị tại Nghị quyết số 119 và tạo cơ sở pháp lý hữu hiệu để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng: “Việc đề xuất các cơ chế, chính sách phải có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với bối cảnh thực tiễn để phát triển thành phố, thành phố, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của nhà nước. Thực hiện phân cấp, phân quyền tối đa cho thành phố nhằm tạo sự chủ động, sáng tạo và tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của thành phố, đồng thời bảo đảm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân dân các cấp của thành phố”.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, dự thảo Nghị quyết quy định 2 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù với 30 chính sách cụ thể; Trong đó, có 9 chính sách về tổ chức mô hình chính quyền đô thị, 21 chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.
Ở nhóm chính sách tổ chức chính quyền đô thị có 7 chính sách tương tự các địa phương khác đang áp dụng như thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội và 2 chính sách mới. 7 chính sách tương tự đó là quy định về thẩm quyền Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố; quyết định số lượng cán bộ, công chức làm việc tại phường, xã; quy định cơ cấu Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thành phố; giao thẩm quyền UBND thành phố quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể, đổi tên, quy định chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn của UBND quận; bổ sung chức danh Trưởng Công an quận, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận đối với cơ cấu UBND quận; bổ sung chức danh Trưởng Công an phường đối với cơ cấu Ủy ban nhân dân phường; thống nhất quy định cán bộ, công chức làm việc tại phường thuộc biên chế cán bộ, công chức cấp huyện; thành lập Sở An toàn thực phẩm.
Hai chính sách mới được đề xuất là quy định thẩm quyền của cơ quan liên quan để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn do HĐND quận, HĐND phường thực hiện theo quy định của pháp luật. Đồng thời, HĐND thành phố có thầm quyền bãi bỏ văn bản của HĐND quận và phường ban hành trước ngày 01/7/2021. Ông Lương Công Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết, 2 chính sách mới sẽ giúp cho mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố hoạt động thông suốt hơn: “Đây là một điểm mới trong Nghị quyết lần này, tạo điều kiện hành lang pháp lý cho các cơ quan có thẩm quyền xem xét, hủy bỏ các văn bản ban hành trước đây mà chưa phù hợp với quy định của pháp luật”.
Đối với nhóm 21 chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng thì có 6 chính sách hoàn toàn tương tự các tỉnh, thành đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại các Nghị quyết đặc thù; 10 chính sách tương tự có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn thành phố và 5 chính sách đề xuất mới.
Điểm khác biệt có tính vượt trội trong nhóm cơ chế đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng là 5 chính sách hoàn toàn mới được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong thời gian tới:
+ Chính sách thứ nhất là về thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng;
+ Chính sách thứ hai là về thí điểm thực hiện thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đối với dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật gồm trung tâm logistics và trong khu thương mại tự do;
+ Chính sách thứ ba là về phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo;
+ Chính sách thứ tư là về đầu tư, quản lý, khai thác và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo;
+ Chính sách thứ 5 là về cơ chế quản lý và kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp đã được đầu tư công.
Dự thảo Nghị quyết lần này tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, giải quyết các vướng mắc, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, quản lý đô thị, đất đai, tài nguyên, tài chính ngân sách… Trước đây, Khu Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng được ngân sách thành phố đầu tư cả ngàn tỷ đồng với mục tiêu cho doanh nghiệp thuê đất, thu hút khoảng 6.000 vị trí việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thế nhưng công trình này là tài sản công nên không được cho thuê. Mới đây, Chính phủ đã có Nghị định tháo gỡ điểm nghẽn này nhưng thành phố tiếp tục gặp vướng mắc khi các nhà đầu tư muốn thuê nơi làm việc tại Khu Công viên phần mềm số 2 phải thông qua đấu giá. Do đó, nếu chính sách đề xuất mới về đầu tư, quản lý, khai thác và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo được Quốc hội thông qua sẽ cho phép các tổ chức, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo được thuê trực tiếp tài sản kết cấu hạ tầng khoa học và công nghệ để hoạt động, không thông qua đấu giá tài sản.
Hay như chính sách đề xuất mới về cơ chế quản lý và kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp đã được đầu tư công, nếu được thông qua sẽ cho phép tổ chức sự nghiệp công lập được đầu tư công thì được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và được cho thuê lại đất. Từ đó, giúp thành phố tháo gỡ điểm nghẽn kéo dài nhiều năm nay.
Cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước tin tưởng Quốc hội sẽ sớm ban hành Nghị quyết về cơ chế vượt trội dành cho Đà Nẵng.
Ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho biết, Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội đã thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách phát triển thành phố Đà Nẵng. Về chính sách thí điểm thành lập khu thương mại tự do, ông Lê Quang Mạnh cho rằng đây là một chủ trương lớn, có đủ căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý. Chính sách này mang tính đột phá, thể hiện rõ quyết tâm chính trị, tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thành phố Đà Nẵng và của Chính phủ trong áp dụng mô hình phát triển tiên tiến của thế giới. Nếu thực hiện thành công sẽ tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và của cả vùng: “Việc thí điểm mang ý nghĩa đặt nền móng cho việc hình thành chính sách mới trong quá trình vận hành nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, đồng thời có sự lựa chọn lĩnh vực đột phá để tập trung phát triển lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Đây cũng là bước thử nghiệm, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện dần”.
Trong 5 chính sách đề xuất mới thuộc nhóm chính sách thí điểm cơ chế đặc thù dành cho Đà Nẵng, nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước rất quan tâm đến việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng. Đây chính là điểm khác biệt, có tính vượt trội, đột phá trên hành trình khẳng định vai trò, vị trí chiến lược và tầm quan trọng của thành phố Đà Nẵng trong vùng Trung bộ và duyên hải Trung bộ và của cả nước.
Vậy mô hình Khu Thương mại tự do Đà Nẵng được xây dựng ra sao?. Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này trong chương trình ngày mai. Mời bà con và các bạn đón nghe!
Viết bình luận