Kết luận số 79 t’ngay 13/5/2024 âng Bộ Chính trị nắc bhrợ têng Nghị quyết số 43 âng Bộ Chính trị khóa XII đăh “bhrợ pa dưr lâng pa dưr thành phố Đà Nẵng tước c’moo 2030, t’hước tước c’moo 2045” xay moon ghit: “Lalăm nắc k’rong bhrợ pa dưr apêê cơ chế, chính sách k’rong zập pr’đơợ đoọng tơợp bhrợ têng zr’lụ thương mại tự do; trung tâm tài chính bha lang k’tiếc đơơng chr’năp prang zr’lụ; pa dưr Đà Nẵng vaih nắc Trung tâm xăl t’mêê lâng tơợp bhrợ ca, trung tâm công nghệ dal âng k’tiếc k’ruung; trung tâm zr’lụ đăh logistics, du lịch – dịch vụ; pa choom manuyh bhrợ têng liêm choom đăh bán dẫn, c’năl bhriêl choom âng coon ma nuyh bhrợ t’vaih…”. Coh đêêc, Zr’lụ thương mại tự do bơơn lêy nắc bha lầng âng apêê cơ chế chr’năp lalay, t’vaih pr’đơợ t’mêê đoọng ha thành phố Đà Nẵng ha dưr đâh lâh mơ.
T’ngay 21/5 t’mêê đâu, Chính phủ ơy vêy Tờ trình dự thảo Nghị quyết âng Quốc hội đăh bhrợ têng chính quyền đô thị lâng tơợp bhrợ bơr pêê cơ chế, chính sách pa dưr thành phố Đà Nẵng. Coh đợ 5 chính sách t’mêê k’đươi nắc chính sách tr’nơợp tơợp bhrợ t’vaih zr’lụ Thương mại tự do Đà Nẵng. Tờ trình âng Chính phủ moon ghit: Bhiệc pa dưr zr’lụ thương mại tự do Đà Nẵng đoọng t’vaih pr’đơợ ha dưr t’mêê, zooi t’bhlầng đhr’năng pa dưr pr’ặt tr’mông đhanuôr âng thành phố, pa dưr c’rơ chr’năp năc k’đơơng a’cọ, k’đơơg pa dưr kinh tế âng zr’lụ Băc Trung bộ lâng truih biển Trung bộ, năc pr’đơợ đoọng tơợp bhrợ têng chính sách t’mêê bhrợ pr’đơợ đoọng luật hóa apêê quy định đăh zr’lụ thương mại tự do đoọng ha prang k’tiếc k’ruung. Pa têệt t’nooi bha ar xrặ “Cơ chế la lay hân đoo đoọng Đà Nẵng choom pa dưr đơơh lâh mơ”, coh t’ruih t’ngay đâu, a zi năc pa xưl bha ar x’rịa “Zr’lụ thương mại tự do Đà Nẵng – cr’noọ bh’rợ tr’nơợp âng prang k’tiếc k’ruung”.
BHA AR XRẶ 3: ZR’LỤ THƯƠNG MẠI TỰ DO ĐÀ NẴNG – CR’NOỌ BH’RỢ TR’NƠỢP ÂNG PRANG K’TIẾC K’RUUNG
Zr’lụ thương mại tự do bơơn xay moon nắc cơnh muy zr’lụ kinh tế chr’năp lalay “đăh nguôi hải quan lâng đăh c’loọng năc k’tiếc k’ruung”, bơơn xay moon ghit coh k’tiếc k’ruung ha dơ nắc zr’lụ vêy pr’ặt tr’câl tr’bhlêy lâng mơ dzợ nắc âng k’tiếc k’ruung sở tại nắc đơơng xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa gluh moọt đươi tơợ rau k’đhơợng lêy âng k’bhuh Hải quan. Zr’lụ thương mại tự do bơơn đươi dua muy c’bhuh chính sách chr’năp bhlầng coh cha mêệt lêy hàng hóa, k’đhơợng lêy zên prặ k’tiếc k’ruung lơơng, chính sách thuế lâng bhrợ t’vaih doanh nghiệp đoọng t’bhlầng pa dưr ngoại thương, t’pâh k’rong bhrợ tơợ k’tiếc k’ruung lơơng lâng t’bhlầng moọt bhrợ đh’rưah lâng bha lang k’tiếc.
Tơợ rau liêm choom âng cr’noọ bh’rợ Zr’lụ thương mại tự do coh bha lang k’tiếc, bhiệc tơợp bhrợ t’vaih Zr’lụ Thương mại tự do Đà Nẵng ơy pa căh đoọng ooy Nghị quyết âng Quốc hội đăh bhrợ têng chính quyền đô thị lâng tơợp bhrợ bơr pêê cơ chế, chính sách lalay pa dưr thành phố Đà Nẵng. Ting đêêc, Zr’lụ Thương mại tự do Đà Nẵng nắc zr’lụ chức năng, vêy bhlưa địa lý năl ghit ang Thủ tướng Chính phủ quyết định bhrợ t’vaih đoọng tơợp bhrợ têng apêê cơ chế chính sách đoọng k’rong t’pâh k’rong bhrợ, zên prặ, thương mại, du lịch lâng dịch vụ bh’nơơn dal, tr’câl tr’bhlêy hàng hóa lâng đăh nguôi nắc pr’đơợ xuất khẩu, nhập khẩu. C’lâng bh’rợ k’rong bhrợ têng apêê dự án bhrợ pa dưr kết cấu hạ tầng apêê zr’lụ chức năng bơơn ra pặ đoọng ha UBND thành phố Đà Nẵng.
T’cooh Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng – Tổ trưởng Tổ công tác, zooi bhiệc bhrợ pa dưr cơ chế, chính sách chr’năp lalay đoọng pa dưr thành phố Đà Nẵng đoọng năl: “T’ping lâng apêê zr’lụ Thương mại tự do coh bha lang k’tiếc nắc Zr’lụ Thương mại tự do Đà Nẵng bơơn k’đươi tơợp bhrợ cơnh lâng pazêng cơ chế, chính sách t’đui đoọng z’lâh lâh. Coh zr’lụ Thương mại tự do Đà Nẵng nắc pazêng 3 zr’lụ chức năng pazêng: zr’lụ bhrợ têng thương mại, zr’lụ hậu cần, cảng Logicstic lâng zr’lụ thương mại, dịch vụ. Cr’chăl tr’nơợp âng Zr’lụ Thương mại tự do Đà Nẵng nắc vêy g’roong mâng đoọng tệêm ngăn rau lliêm choom coh đhr’năng k’đhơợng bhrợ, đh’rưah tơợp bhrợ, đh’rưah pa xang ting c’lâng t’bhưah”.
Kiến trúc sư Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban k’đhơợng lêy zr’lụ Công nghệ cao lâng apêê zr’lụ công nghiệp Đà Nẵng moon, lâng chr’năp c’lâng bh’rợ âng Đà Nẵng cơnh xoọc đâu, nắc thành phố zêng choom bhrợ t’vaih zr’lụ Thương mại tự do. Đhị đêêc, apêê doanh nghiệp lâng đong k’rong bhrợ k’tiếc k’ruung lơơng choom đơơng hàng hóa tước, bhrợ têng, sơ chế, tôm bhrợ, clặ t’nil lalăm đơơng pa câl ooy k’tiếc k’ruung lơơng căh cợ nắc xang đêêc đoọng mọot ooy Việt Nam, nâu nắc pr’đơợ liêm buôn ga mắc pa bhlầng. T’cooh Vũ Quang Hùng xay moon: “Zr’lụ nâu xoọc đâu nắc apêê zr’lụ công nghiệp, zr’lụ công nghệ cao đơ bhlầng, đhanuôr ặt căh ơy bấc nắc bhiệc quy hoạch vaih zr’lụ Thương mại tự do zăng liêm buôn. Xoọc đêêc, pazêng zr’lụ Tây Bắc thành phố nắc cơnh muy grăng ga mắc, hàng hóa đơơng tước apêê zr’lụ, bãi đhị đâu căh ơy đoọng thuế, nắc choom bhrợ têng, ra lắp, pác, đoọng đơơng cớ ooy k’tiếc k’ruung lơơng căh cợ xang đêêc nắc đoọng mọot ooy Việt Nam”.
Đà Nẵng nắc muy thành phố pa bhriêl, bhrợ cơnh liêm t’mêê coh đhr’năng ha dưr. Cr’chăl đăn đâu, rau ha dưr âng thành phố nâu xoọc pa đhêy. Bhiệc tơợp bhrợ t’vaih lâng zr’lụ Thương mại tự do Đà Nẵng nắc t’vaih c’lâng t’mêê đoọng thành phố ha dưr lâh mơ. Đà Nẵng cung xoọc cơ cấu cớ pr’đơợ kinh tế ting c’lâng công nghệ dal, chr’năp dal lâng apêê cr’noọ bhrợ kinh tế t’mêê cơnh zr’lụ thương mại tự do, trung tâm tài chính. T’cooh Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đoọng năi dự thảo Nghị quyết âng Quốc hội đăh bhrợ têng chính quyền đô thị lâng tơợp bhrợ bơr pêê cơ chế, chính sách pa dưr thành phố Đà Nẵng vêy 5 chính sách zêng t’mêê, liêm choom lâng đhr’năng lalua âng thành phố. Coh đêêc, chính sách lêy k’rang bhlầng nắc xoọc tơợp bhrợ zr’lụ thương mại tự do: “Coh 5 chính sách t’mêê nắc vêy tơợp bhrợ Zr’lụ thương mại tự do. Nâu năc muy coh pazêng bh’rợ ha dưr c’rơ coh bhiệc bhrợ têng cr’noọ bh’rợ ơy bơơn bha lang k’tiếc moon ghit ha dựo căh ơy vêy tơợ a hay, căh ơy vêy coh lalua đhị Việt Nam. Tu cơnh đêêc, a zi nắc năl ghit nâu đoo cung vaih rau căh pr’đoọng. Ha dợ a zi ting xơơng bhiệc căh pr’đoọng nắc đoo lâng bhiệc ha dang cơnh liêm choom năc đoo pr’đơợ đoọng ha bhiệc t’bhưah prang k’tiếc k’ruung, ha dợ căh pr’đoọng nắc thành phố zâng pa chô”.
Đhr’năng lalua đoọng lêy, apêê k’tiếc k’ruung coh bha lang k’tiếc bêl bhrợ zr’lụ Thương mại tự do cung bhrợ ting c’nặt xang nắc pa chô kinh nghiệm lâng pa xang ting c’nặt. Apêê chính sách chr’năp lalay đăh k’rong bhrợ, k’tiếc k’bunh, zr’lụ phi thuế quan, zên prặ… zêng ơy vêy quy định ha dợ căh ơy cơnh lâng Zr’lụ Thương mại tự do. Ting cơnh t’cooh Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế âng Quốc hội, năc đâh đoọng tơợp bhrợ têng zr’lụ Thương mại tự do Đà Nẵng lâng pa xang coh đhr’năng ha dưr. “Đà Nẵng vêy pa zay chính trị dal bhlầng lâng cung vêy pr’đơợ liêm choom đoọng ha dưr. Đhị đâu pa têệt lâng ch’nang biển Liên Chiểu lâng đhị đâu dzợ vêy zêng tang bhuông păr. Tang bhuông păr Đà Nẵng cung nắc muy coh c’lâng đăh thương mại đoọng hội nhập, đoọng bhrợ têng logistics. Năc nâu đoo pazêng pr’đơợ tr’nơợp lêy bhrợ đoọng muy zr’lụ thương mại tự do”.
Xoọc đâu, pháp luật Việt Nam căh ơy vêy quy định đăh bhiệc bhrợ t’vaih, pa bhrợ cơnh lâng zr’lụ Thương mại tự do. Đhơ cơnh đêêc, nâu năc cr’noọ bh’rợ kinh tế bấc cơnh lâng k’nặ 150 k’tiếc k’ruung lâng bha lang k’tiếc năc đoo ta luon pa zay pa liêm tơợp đươi dua apêê cơ chế ha dưr t’mêê, tr’zêệng đoọng t’pâh k’rong bhrợ, t’bhlầng pa dưr thương mại, dịch vụ. Việt Nam cung r’dợ pa đăn cr’noọ bh’rợ kinh tế nâu tơợ bhiệc pa dưr pazêng cr’noọ bh’rợ mr’cơnh vêy quy mô k’tứi lâh coh zr’lụ bhrợ têng, zr’lụ phi thuế quan, cửa hàng doọ pay zên thuế… Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ting xơợng đươi cơnh k’đươi moon bhrợ t’vaih zr’lụ Thương mại tự do Đà Nẵng: “Đăh zr’lụ Thương mại tự do, bấc bọop p’rá zêng ting xơợng bhrợ. Đhơ cơnh đêêc, nắc pa chăp lêy, pa xoọng đăh khái niệm, đăh cr’noọ bh’rợ bhrợ têng, chức năng, bh’rợ tr’nêng, chính sách pa dưr lâng k’đhơợng lêy nhà nước, c’lâng bh’rợ pa dưr c’rơ, bhiệc k’rong bhrợ hạ tầng, bh’nơơn pa câl bêl bhrợ t’vaih zr’lụ Thương mại tự do”.
Bhiệc tơợp bhrợ têng lêy zr’lụ Thương mại tự do Đà Nẵng t’vaih c’lâng t’mêê coh k’rong pa liêm apêê cơ chế tr’nơợp, t’vaih môi trường kinh doanh liêm choom lâh mơ, k’rong kinh nghiệm lâng tơợ đêêc nắc pa chăp lêy bhrợ pa dưr bha ar xrặ pháp luật đươi dua coh prang k’tiếc k’ruung.
Zr’lụ thương mại tự do năc cr’noọ bh’rợ kinh tế dzợ t’mêê đhị Việt Nam. Đhơ cơnh đêêc, cr’noọ bh’rợ nâu ơy bơơn đươi dua liêm choom đhị bấc k’tiếc k’ruung. Bhiệc tơợp bhrợ têng zr’lụ Thương mại tự do Đà Nẵng, cr’noọ bh’rợ tr’nơợp âng prang k’tiếc k’ruung năc c’lâng bh’rợ ga măc chr’năp vêy zập pr’đơợ chính trị, cơ sở pháp lý lâng đhr’năng lalua. Nâu cung nắc chinh sách đơơng chr’năp ha dưr, pa căh c’rơ pa zay chính trị, c’rơ xăl t’mêê, bhrợ cơnh t’mêê, pân pa chăp, pân bhrợ âng thành phố Đà Nẵng lâng Chính phủ coh bhiệc đươi dua cr’noọ bh’rợ ha dưr liêm choom âng bha lang k’tiếc. Bhrợ têng liêm choom cr’noọ bh’rợ nâu nắc t’vaih pr’đơợ đoọng pa dưr pr’ặt tr’mông đhanuôr âng thành phố Đà Nẵng lâng prang zr’lụ Bắc Trug bộ lâng truih biển miền Trung lâng âng prang k’tiếc k’ruung.
Xa nay nâu cung năc xa nay x’rịa âng t’nooi bha ar xrặ “Cơ chế chr’năp lalay n’đoo đoọng ha Đà Nẵng choom pa dưr đơơh lâh mơ” âng k’bhuh phóng viên Trường Xuân – Thanh Hà đhị zr’lụ miền Trung. Chăp hơnh đhanuôr lâng pr’zơc ơy đương t’mêệng xơợng./.
Loạt bài: CƠ CHẾ ĐẶC THÙ NÀO CHO ĐÀ NẴNG TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN
Ngày 21/5 vừa qua, Chính phủ đã có Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách phát triển thành phố Đà Nẵng. Trong số 5 chính sách đề xuất mới thì chính sách Thứ nhất là Thí điểm thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng. Tờ trình của Chính phủ khẳng định: “Việc phát triển Khu Thương mại tự do Đà Nẵng nhằm tạo động lực phát triển mới, giúp đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, phát huy vai trò là đầu tàu, dẫn dắt phát triển kinh tế của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ, là cơ sở để thí điểm nghiên cứu chính sách mới làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thượng mại tự do cho cả nước.
BÀI 3: Khu Thương mại tự do Đà Nẵng - mô hình đầu tiên của cả nước
Khu Thương mại tự do được định nghĩa như là một vùng kinh tế đặc biệt “bên ngoài hải quan và bên trong lãnh thổ”, được phân định chính thức trong lãnh thổ quốc gia nhưng là khu vực có quan hệ mua bán với phần còn lại của nước sở tại là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa ra vào chịu sự kiểm soát của lực lượng Hải quan. Khu Thương mại tự do được áp dụng một hệ thống chính sách đặc biệt trong giám sát hàng hóa, quản lý ngoại hối, chính sách thuế và thành lập doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển ngoại thương, thu hút đầu tư nước ngoài và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.
Từ thành công của mô hình Khu Thương mại tự do trên thế giới, việc thí điểm thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng đã được đề xuất đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Khu Thương mại tự do Đà Nẵng là khu chức năng, có ranh giới địa lý xác định do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập để thực hiện thí điểm các cơ chế chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao, quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu. Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng các khu chức năng được phân cấp cho UBND thành phố Đà Nẵng.
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - Tổ trưởng Tổ công tác, giúp việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng cho biết: “So với các Khu Thương mại tự do trên thế giới thì Khu Thương mại tự do Đà Nẵng được đề xuất thí điểm với những cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội. Trong Khu Thương mại tự do Đà Nẵng sẽ bao gồm 3 khu chức năng chính gồm: khu sản xuất thương mại; khu hậu cần, cảng Logicstic và khu thương mại, dịch vụ. Giai đoạn đầu của Khu Thương mại tự do Đà Nẵng thì sẽ có hàng rào cứng để đảm bảo thuận lợi trong quá trình quản lý, vừa thí điểm, vừa hoàn thiện theo hướng mở”.
Kiến trúc sư Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho rằng, với vị trí chiến lược của Đà Nẵng như hiện nay, vừa có cảng biển nước sâu, cảng hàng không Quốc tế; vừa có khu vực biên giới biển, biên giới đường bộ và là điểm cuối của hành lang Kinh tế Đông - Tây… nên thành phố hoàn toàn có thể thiết lập được Khu Thương mại tự do. Tại đó, các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài có thể đem hàng hoá đến, tổ chức sản xuất, sơ chế, đóng gói, dán nhãn trước khi xuất khẩu đến nước khác hoặc sau đó mới đưa vào nội địa Việt Nam, đây là điều thuận lợi lớn. Ông Vũ Quang Hùng phân tích: “Khu vực này hiện nay có chủ yếu là các khu/cụm công nghiệp, khu công nghệ cao, dân cư chưa nhiều nên việc quy hoạch thành Khu Thương mại tự do tương đối dễ dàng. Khi đó, toàn bộ khu vực Tây Bắc thành phố sẽ như một kho ngoại quan khổng lồ, hàng hóa đưa xuống các kho, bãi ở đây chưa phải đóng thuế, có thể tiếp tục chế biến, lắp ráp, chia tách, để đưa tiếp đi nước khác hoặc sau đó mới đưa vào nội địa Việt Nam”.
Đà Nẵng là một thành phố trẻ năng động, sáng tạo trong quá trình phát triển. Thời gian gần đây, sự phát triển của thành phố này bị chững lại. Việc thí điểm thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng chính mở ra cơ hội mới để thành phố bứt phá vươn lên. Đà Nẵng cũng đang cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao với các mô hình kinh tế mới như khu thương mại do, trung tâm tài chính. Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách phát triển thành phố Đà Nẵng có 5 chính sách hoàn toàn mới, phù hợp với tình hình thực tế của thành phố. Trong đó, chính sách đáng quan tâm nhất là thực hiện thí điểm Khu Thương mại tự do: “Trong 5 chính sách mới thì có thí điểm thực hiện Khu Thương mại tự do. Đây là một trong những đột phá trong việc thực hiện một mô hình đã được thế giới khẳng định nhưng chưa có tiền lệ, chưa có thực tiễn ở Việt Nam. Do đó, chúng tôi xác định đây cũng có rủi ro. Nhưng chúng tôi chấp nhận việc rủi ro đó với việc nếu như thành công thì nó sẽ là nền tảng cho việc nhân rộng ra cả nước, còn rủi ro thì thành phố sẽ gánh chịu”.
Thực tế cho thấy, các nước trên thế giới khi làm Khu Thương mại tự do cũng làm từng bước rồi rút kinh nghiệm và hoàn thiện từng bước. Các chính sách đặc thù về đầu tư, đất đai, khu phi thuế quan, tài chính… hầu như đã có quy định nhưng chưa có đối với Khu Thương mại tự do. Theo ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cần sớm cho phép thực hiện thí điểm Khu Thương mại tự do Đà Nẵng và tiếp tục hoàn thiện trong quá trình phát triển. “Đà Nẵng có quyết tâm chính trị rất cao và cũng có lợi thế để mà phát triển. Ở đây gắn với cảng biển Liên Chiểu và ở đây còn có cả sân bay. Sân bay Đà Nẵng cũng là một trong các đầu mối về thương mại để hội nhập, để xúc tiến các hoạt động logistics. Thì đây là những điều kiện tiên quyết cần thiết cho một khu thương mại tự do”.
Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có quy định về việc thành lập, hoạt động đối với Khu Thương mại tự do. Tuy nhiên, đây là mô hình kinh tế phổ biến đối với gần 150 quốc gia và các quốc gia đó không ngừng điều chỉnh áp dụng thí điểm các cơ chế đột phá, cạnh tranh để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ. Việt Nam cũng từng bước tiếp cận mô hình kinh tế này thông qua việc phát triển những mô hình tương tự có quy mô nhỏ hơn như khu chế xuất, khu phi thuế quan, cửa hàng miễn thuế… Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ủng hộ đề xuất thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng: “Về Khu Thương mại tự do, nhiều ý kiến đều là ủng hộ, đồng tình. Tuy nhiên, cần nghiên cứu, bổ sung về các khái niệm, về mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, chính sách phát triển và quản lý nhà nước, phương án phát triển nguồn lực, việc đầu tư hạ tầng, kết quả đầu ra khi thành lập Khu Thương mại tự do”.
Việc thí điểm thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng mở ra hướng đi mới trong việc điều chỉnh các cơ chế thí điểm, tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn, tích lũy kinh nghiệm và từ đó nghiên cứu xây dựng văn bản pháp luật áp dụng trên phạm vị cả nước.
Khu Thương mại tự do là mô hình kinh tế còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, mô hình này đã được áp dụng thành công ở nhiều quốc gia. Việc thí điểm thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng, mô hình đầu tiên của cả nước là chủ trương lớn có đủ căn cứ chính trị, cơ sở pháp lý và thực tiễn. Đây cũng là chính sách mang tính đột phá, thể hiện quyết tâm chính trị, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thành phố Đà Nẵng và Chính phủ trong việc áp dụng mô hình phát triển tiên tiến của thế giới. Thực hiện thành công mô hình này sẽ tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và cả vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung và của cả nước.
Vấn đề này cũng là nội dung bài cuối cùng trong loạt bài “Cơ chế đặc thù nào cho Đà Nẵng tăng tốc phát triển” của Nhóm phóng viên Trường Xuân - Thanh Hà, thường trú tại khu vực miền Trung. Xin cảm ơn bà con và các bạn đã quan tâm theo dõi./.
Viết bình luận