Năc đoo năc râu k’đươi moon âng ma nưih đoọng thuế coh TP.HCM cơnh lâng dự thảo bhr’lâ Luật thuế bơơn pa chô ting cha năc k’noọ tươc vêy đơơng pa gluh đoọng k’rong pay boop p’rá.
Luật Thuế bơơn pa chô ting cha năc âi đươi dua 15 c’moo đâu, đợ quy định ooy mơ đoọng thuế căh dzợ liêm glăp lâng mơ tr’xăl chr’năp lâng pa dzooc zên lương.
Mơ pa dzooc zên lương đăn đâu bhlâng năc 30%, n’đhang mơ tơơp pay đoọng thuế ting cha năc công căh âi tr’xăl. Pa ghit cơnh, đoọng thuế năc ha dang ma nưih n’năc bơơn bh’nơơn 11 ưc đồng/c’xêê. Ha dang vêy băn ma nưih đong năc p’xoọng 4,4 ưc đồng/c’xêê (choom năl năc pa zêng 15,4 ưc đồng/c’xêê năc vêy dap k’đươi moon đoọng thuế) năc căh dzợ liêm glăp lâng đhr’năng la lua. Luật sư Phạm Ngọc Hưng - bêl ahay năc bhrợ Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM, Giám đốc Công ty Luật TNHH Phạm Hưng moon: “Mơ quy thuế tơơp dap đoọng thuế bơơn bh’nơơn ting cha năc xooc đâu la lâh đệ, tu xooc đâu cơnh lâng mơ ta moon đoọng thuế bơơn bh’nơơn ting cha năc năc đha nuôr căh âi zâp ma mông năc hâu moon tươc đoọng thuế? Ha dợ mơ pa xiêr tu vêy băn ma nưih đong công la lâh đệ, tu xooc đâu, muy cha năc ma mông ch TP.HCM năc băn p’xoọng hăt bhlâng 1-2 cha năc, căh âi dap vêy ca conh ca căn t’cooh. Acu k’đươi moon hăt bhlâng đoọng dap pay đoọng thuế ting cha năc choom ha dưr dal lâh mơ t’piing lâng xooc đâu”.
Cơnh lâng TPHCM, đhị vêy zên đươi dua ăt đhị c’bhuh dal bhlâng prang k’tiêc năc n’đhơ lâng ma nưih vêy bơơn bh’nơơn bâc, mơ dap thuế ting cha năc xooc đâu công căh âi liêm glăp. Râu căh liêm glăp n’nâu cr’đơơng tươc bhrợ k’đhap coh t’đang ma nưih pa bhrợ liêm choom đoọng pa dưr thành phố.
Ting Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc K’đhơợng bhrợ pháp lý âng Trung tâm Dịch vụ zooi đoọng doanh nghiệp k’tứi lâng xooc mơ đhêêng TPHCM, đơ ma dap thuế ting cha năc bơơn pac bhrợ 7 bha nơơc năc la lâh u xir lâng căh liêm glăp lâng đhr’năng la lua.
Coh bha nơơc 7, cơnh lâng mơ pa chô lâh 80 ưc đồng/c’xêê năc a têh, đha nuôr năc k’đhơợng thuế ting cha năc dal bhlâng 35%. Nâu đoo năc mơ thuế pa bhlâng dal, tu xang bêl pay lơi thuế mơ bơơn pa chô, đợ mơ dzợ năc choom k’rang bâc bh’rợ coh pr’ăt tr’mông cơnh: câl đong xang, bh’rợ học hành âng ca coon anạ lâng bhrợ pa choom cớ âng ting ma nưih…. “Đợ mơ pa chô lâh 80 ưc đồng/c’xêê, căh vêy la lâh dal lâng z’zăng bâc coh thị trường pa bhrợ xooc đâu. Bâc doanh nghiệp bhâm bhonh năc pa bhlâng k’đhap t’pâh ma nưih pa bhrợ bhriêl choom, bêl mơ ta dap thuế ting cha năc tươc 35% bh’nhăn bhrợ ha bh’rợ t’đang t’pâh ma nưih pa bhrợ k’đhap lâh. Azi k’đươi bêl bhrợ bhr’lâ luật ha dưr mơ đoọng thuế ting cha năc dal tơợ 150 ưc đồng/c’xêê năc a têh.”
Coh bh’rợ bất động sản, t’cooh Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty Kế toán lâng pa choom đoọng Trọng Tín moon: Xooc đâu, quy định Thuế ting cha năc bêl xăl đoọng bất động sản dap đhị râu pa chô năc căh âi liêm glăp lâng ma mơ. Ting quy định n’nâu, ma nưih pa câl bất động sản, bơơn pa chô hay bil bal zêng năc zêng pay thuế 2% coh pa zêng đợ zên pay xăl đoọng k’tiêc, đong. Râu đoo bhrợ da dô ha ma nưih pa câl năc công đoọng thuế, ha dợ Nhà nước năc căh bơơn pay thuế cơnh lâng ngai vêy bơơn pa chô dal.
T’cooh Nguyễn Văn Được đoọng năl, l’lăm a hay, cơ quan chức năng âi bơơn lêy râu căh liêm glăp n’nâu lâng vêy quy định bh’rợ dap thuế 20% cơnh lâng apêê pa chô tơợ bh’rợ xăl đoọng bất động sản n’đhang lâh năc pa đhêy. “Ting acu năc choom rach ooy bh’rợ dap thuế cơnh ahay, luật choom quy định dap thuế đhị râu bơơn pa chô la lua. Choom năl năc bêl vêy pa chô năc đha nuôr vêy đoọng thuế. L’lăm ahay, cơ quan chức năng căh choom bhrợ têng bh’rợ dap thuế xay moon têh tu ahêê căh choom k’đhơợng lêy mơ pa chô âng bh’rợ câl, pa câl n’nâu, căh câ căh âi vêy pr’đươi đoọng k’đươi ma nưih pa câl xay truih crêê, zâp chr’năp đong, k’tiêc. Nâu câi, cơ quan nhà nước vêy bâc pr’đươi đoọng choom k’đhơợng lêy bh’rợ giao dịch, pr’đươi đoọng k’đhơợng lêy mơ pa chô. Cơ quan chức năng choom ch’mêêt lêy bh’rợ xay truih n’năc vêy crêê căh”.
Luật thuế bơơn pa chô bh’nơơn ting cha năc bhrợ bhr’lâ k’dâng vêy bơơn ha lỵ lêy moot c’xêê 6/2025 lâng tươc c’moo 2027 năc vêy pr’đươi. Bâc chuyên gia thuế, đha nuôr ch TP,HCM rơơm dự thảo n’nâu bơơn đơơh k’rong pay boop p’rá, ha lỵ lêy, đơơh pa căh ooy Quốc hội đoọng đha nuôr doó da dô. Tu t’piing lâng dhr’năng la lua xooc đâu, luật âi la lâh u ty căh liêm glăp dzợ./.
SỬA SỚM LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ĐỂ PHÙ HỢP VỚI THỰC TIỄN
Mức tính thuế thu nhập cá nhân hiện nay không còn phù hợp với thực tiễn và cần phải có những điều chỉnh phù hợp để làm sao thu hút được nguồn nhân lực tốt phục vụ cho sự phát triển của từng địa phương. Đó là đề xuất của người nộp thuế ở TP.HCM với dự thảo sửa đổi Luật thuế Thu nhập cá nhân sắp tới sẽ đưa ra lấy ý kiến.
Luật Thuế thu nhập cá nhân đã đi vào cuộc sống 15 năm nay, những quy định về mức chịu thuế đã lạc hậu so với mức trượt giá và tăng lương cơ bản.
Mức tăng lương cơ bản gần đây nhất là 30%, nhưng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập vẫn không thay đổi. Cụ thể như, mức giảm trừ gia cảnh với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng. Mức giảm trừ gia cảnh đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng, là không còn phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Luật sư Phạm Ngọc Hưng - Nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TPHCM (HUBA), Giám đốc Công ty Luật TNHH Phạm Hưng cho rằng: “Mức quy định thuế khởi điểm để tính Thuế Thu nhập cá nhân hiện nay quá thấp, vì hiện nay với mức chịu thuế thu nhập cá nhân thì người dân chưa đủ sống mà phải nộp thuế cái gì? Còn mức giảm trừ gia cảnh với thuế thu nhập cá nhân cũng quá thấp, vì hiện nay, một người sống ở TP.HCM phải nuôi thêm ít nhất 1-2 người, chưa kể nếu có cha, mẹ già. Tôi đề nghị mức tối thiểu để tính thuế thu nhập cá nhân phải nâng cao hơn so với hiện nay”.
Với TPHCM, nơi có giá cả sinh hoạt, mua sắm, dịch vụ và nhà cửa thuộc vào nhóm đắt nhất cả nước thì dù với người có thu nhập cao, mức tính thuế thu nhập cá nhân hiện nay vẫn chưa phù hợp. Sự không phù hợp này dẫn tới hạn chế trong thu hút nguồn nhân lực để phát triển thành phố.
Theo Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Phụ trách pháp lý thuộc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TPHCM, mức tính thuế thu nhập cá nhân được phân làm 7 mức là quá dày đặc và chưa phù hợp với thực tế.
Ở bậc 7, với thu nhập trên 80 triệu đồng/tháng trở lên, người dân phải chịu thuế thu nhập cao nhất 35%. Đây là mức thuế rất cao, vì sau khi trừ thuế thu nhập, nguồn thu còn lại phải lo nhiều việc trong cuộc sống như: Mua nhà cửa, việc học hành của con cái và tái đào tạo của cá nhân v.v... “Mức thu nhập trên 80 triệu đồng/tháng không phải là quá cao, và khá phổ biến trong thị trường lao động hiện nay. Nhiều doanh nghiệp than phiền là rất khó tuyển lao động chất lượng cao, khi mức tính thuế thu nhập đến 35% càng làm cho việc tuyển dụng khó khăn hơn. Chúng tôi đề nghị khi sửa luật nâng mức chịu thuế thu nhập cao từ 150 triệu đồng/tháng trở lên”.
Ở lĩnh vực bất động sản, ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín cho rằng: Hiện nay, quy định Thuế Thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản tính trên doanh thu là chưa hợp lý và cào bằng. Theo quy định này, người bán bất động sản, lời hay lỗ đều tính thuế 2% trên tổng số tiền chuyển nhượng nhà, đất. Điều này gây thiệt thòi khi người bán lỗ vẫn đóng thuế, còn Nhà nước thất thu thuế với người lợi nhuận cao. Ông Nguyễn Văn Được cho biết, trước đây, cơ quan chức năng đã thấy sự bất hợp lý này và có quy định cách tính thuế 20% đối với thu nhập (lợi nhuận) từ chuyển nhượng bất động sản nhưng sau đó ngưng. “Tôi cho rằng nên phải quay lại phương án tính thuế trước đây, luật nên quy định tính thuế trên thu thập thực tế. Có nghĩa là khi có thu nhập thì người dân mới nộp thuế. Trước đây, cơ quan chức năng không thực hiện được phương pháp tính thuế nêu trên vì chúng ta không quản lý được thu nhập của việc mua, bán này, hay chưa có công cụ để yêu cầu người mua bán kê khai đúng, đủ giá trị nhà, đất. Bây giờ, cơ quan nhà nước có nhiều công cụ để quản lý được giao dịch, công cụ để quản lý thu nhập. Cơ quan chức năng giám sát được việc kê khai đó có hợp lý hay không”.
Luật thuế Thu nhập cá nhân sửa đổi dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 6/2025 và đến năm 2027 sẽ chính thức có hiệu lực. Nhiều chuyên gia thuế, người dân ở TP.HCM mong dự thảo luật này được đẩy nhanh việc lấy ý kiến, xem xét, sớm trình Quốc hội để người dân không thiệt thòi. Vì so với thực tiễn hiện nay, luật đã quá lạc hậu./.
Viết bình luận