G’LƠC NẮC MA NUYH NGÂN HÀNG PA CHOOM ĐHANUÔR NĂL SINH TRẮC HỌC
Thứ hai, 17:48, 08/07/2024 Báo Nhân dân Báo Nhân dân
Ting cơnh Quyết định số 2345 âng Ngân hàng Nhà nước, tơợ t’ngay 1/7/2024, đhanuôr nắc cập nhật sinh trắc học bran mặt bêl bhrợ têng apêê giao dịch chuyển khoản lâh 10 ức đồng.

 

 

Bấc ma nuyh đươi dua pa bhlầng nắc pazêng ma nuyh t’ha nắc lưm k’đhap bêl bhrợ têng apêê bh’rợ cập nhật phần mềm. Đươi dua rau đâu, apêê g’lơc moon nắc cán bộ ngân hàng t’đang đăh mạng xã hội cơnh facebook, zalo, … tơợ đêêc nắc tông ay dữ liệu, xa nay cha nắc âng cha nắc ma nuyh. Bêl t’đang lâng đhanuôr, apêê k’đươi xay đoọng zập apêê dữ liệu cha nắc ma nuyh cơnh địa chỉ đong, ảnh chụp 2 mặt căn cước công dân, xa nay tài khoản ngân hàng. Coh bấc đhr’năng, k’bhuh g’lơc nắc t’đang video đoọng pay bh’ươr p’rá, lêy bran mặt âng ma nuyh crêê ta g’lơc. Tơợ ơy tông pay dữ liệu, apêê huông lết nâu nắc buôn đăng nhập moọt ooy ứng dụng ngân hàng, chroot zên trực tuyến đoọng bhrợ apêê giao dịch chuyển zên tơợ tài khoản âng ma nuyh crêê ta g’lơc, tông pay cr’van.

Cơnh lâng đhr’năng nâu, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin lâng Truyền thông) moon pa rơớt đhanuôr đăh nhắn tin, apêê t’đang điện k’dua bhrợ sinh trắc học bran mặt. Bêl apêê moon nắc cán bộ bhrợ đhị Ngân hàng, cơ quan Công an, đhanuôr t’đang moon đăh số điện thoại đoọng pa căh coh cổng thông tin chính thống âng apêê đơn vị n’têh. Năc oọ moọt ooy link cha chrih, oọ cài đặt phần mềm tơợ apêê căh năl ghit ngai./.

Mạo danh ngân hàng hướng dẫn người dân xác thực sinh trắc học

Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà Nước, từ ngày 1/7/2024, người dân phải cập nhật sinh trắc học khuôn mặt khi thực hiện các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng.

Nhiều người dùng, đặc biệt là những người lớn tuổi sẽ không tránh khỏi việc gặp khó khăn khi thực hiện các thao tác cập nhật phần mềm. Lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ ngân hàng gọi điện, liên hệ nạn nhân thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo,... từ đó đánh cắp dữ liệu, thông tin cá nhân quan trọng. Khi liên hệ với người dân, các đối tượng yêu cầu cung cấp các dữ liệu cá nhân như địa chỉ nhà, ảnh chụp 2 mặt căn cước công dân, thông tin tài khoản ngân hàng. Trong nhiều trường hợp, kẻ lừa đảo còn dụ dỗ thực hiện cuộc gọi video nhằm thu thập giọng nói, biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ của nạn nhân. Sau khi thành công đánh cắp dữ liệu, các đối tượng sẽ dễ dàng đăng nhập được vào các ứng dụng ngân hàng, thanh toán trực tuyến nhằm thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân, chiếm đoạt tài sản.

Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cảnh giác trước các tin nhắn, cuộc gọi yêu cầu, hỗ trợ cập nhật sinh trắc học khuôn mặt. Khi được liên hệ bởi các cá nhân tự xưng là cán bộ làm việc tại ngân hàng, cơ quan công an, người dân cần xác minh lại thông qua số điện thoại được cung cấp trên cổng thông tin chính thống của các đơn vị trên. Tuyệt đối không ấn vào những đường link lạ, không cài đặt phần mềm từ nguồn không xác định./.

Báo Nhân dân

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC