QUẢNG NAM TA BHÚCH 2.387 GIÁO VIÊN COH C’MOO HỌC T’MÊÊ 2024 - 2025
Thứ ba, 07:19, 03/09/2024  Long Phi/ VOV miền Trung  Long Phi/ VOV miền Trung
Tỉnh Quảng Nam xoọc ta bhúch 2.387 giáo viên, bấc bhlâng năc coh pazêng chr’hoong da ding k’coong, bhrợ zr’năh k’đhap ha bh’rợ c’moo học t’mêê 2024 - 2025. Tỉnh Quảng Nam vêy cr’noọ pa choom, tuyển đươi manuyh pa bhrợ đhị đêêc, bhrợ chính sách k’đơơng t’pâh, tuyển đươi giáo viên tước ooy da ding k’coong dạy học.

 

 

Trường tiểu học Kim Đồng đhị chr’val Trà Mai, chr’hoong Nam Trà My vêy 634 học sinh, 23 lớp lâng 38 giáo viên. Xoọc đâu trường dzợ ta bhúch 14 giáo viên. C’moo học t’mêê n’nâu, Nhà trường ơy hợp đồng lâng 14 giáo viên pazêng môn Mỹ Thuật, Tin Học, P’rá Anh… Hân đhơ cơnh đêêc, nâu đoo năc bh’rợ p’loon a năm bêl bấc giáo viên coh xa nay hợp đồng năc pa choom la lay môn, bấc ngai căh vêy trình độ crêê cơnh xa nay âng Bộ Giáo dục lâng Đào tạo năc nhà trường pa choom p’xoọng ooy bh’rợ tr’nêng. Thầy giáo Nguyễn Văn Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, chr’val Trà Mai, chr’hoong Nam Trà My prá xay râu la lua, bấc apêê giáo viên hợp đồng, xang bêl nhà trường pa choom ooy bh’rợ nhâm mâng năc dưr lơi bh’rợ, xăl bh’rợ tr’nêng bhrợ ha nhà trường ta luôn vaih đhr’năng ta bhúch giáo viên: “Xoọc đâu nhà trường xoọc ta bhúch bấc bhlâng giáo viên, đoo bêl tước c’moo học t’mêê buôn tr’xăl ooy đợ bấc âng giáo viên. Azi lum bấc râu zr’năh k’đhap coh bh’rợ pác bh’rợ tr’nêng ha giáo viên, pác đoọng giáo viên lướt pa bhrợ ooy trường lớp đoọng crêê cơnh. Ta bhúch giáo viên công bhrợ ha nhà trường lum zr’năh k’đhap coh bh’rợ pa choom bh’rợ tr’nêng l’lăm c’moo học t’mêê. Bêl azi hợp đồng bấc giáo viên năc bhrợ bh’rợ tập huấn tơợ tr’nơớp. Lâh n’năc, giáo viên t’mêê năc đanh đươnh bhlâng đoọng loói lâng trường, lớp, đhr’năng coh da ding k’coong. Azi prá xay, p’too pa choom k’rơ bhlâng ha apêê đoo, tu apêê đoo lướt ooy trường lớp coh c’lâng ch’ngai bhlâng”.

Chr’hoong da ding k’coong Nam Trà My vêy 8 trường trung học cơ sở, 3 trường vêy mị 2 cấp tiểu học lâng trung học cơ sở lâng 10 trường mầm non, mẫu giáo lâng k’nặ 10 r’bhâu học sinh. Prang chr’hoong vêy 877 biên chế giáo viên, dzợ ta bhúch k’nặ 300 giáo viên. T’cooh Nguyễn Đăng Thuận, Trưởng phòng Phòng Giáo dục lâng Đào tạo chr’hoong Nam Trà My prá xay, bh’rợ tuyển đươi giáo viên đhị chr’hoong da ding k’coong n’nâu lum bấc râu zr’năh k’đhap tu pazêng trường lớp căh u đăn mr’đhị năc ắt coh pazêng bhươl cr’noon ch’ngai bha dăh, c’lâng lướt chô zr’năh k’đhap, đhr’năng pr’ắt tr’mông dzợ bấc râu zr’năh k’đháp. “Xoọc đâu, đhr’năng ta bhúch giáo viên xoọc bhrợ zr’năh k’đhap tước ooy bh’rợ dạy lâng học. Lâng bh’rợ đươi giáo viên hợp đồng đoọng t’bil đhr’năng ta bhúch giáo viên năc bh’rợ pr’hậc, tu apêê giáo viên hợp đồng căh lứch loom lâng trách nhiệm cơnh giáo viên ơy vêy biên chế”.

Đoọng bhr’lậ đhr’năng zr’năh k’đhap tu ta bhúch giáo viên l’lăm bêl c’moo học t’mêê 2024 - 2025, Phòng Giáo dục lâng Đào tạo chr’hoong Nam Trà My ơy ta đang moon UBND chr’hoong đoọng đhêy xa nay h’rợ choom đơợng giáo viên xoọc pa bhrợ đhị vel đong tước pa bhrợ ooy lơơng, ting n’năc vêy cơ chế chính sách crêê cơnh đoọng t’pâh apêê giáo viên tơợ xuôi tước ooy chr’hoong Nam Trà My pa bhrợ. T’cooh Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ tịch UBND chr’hoong Nam Trà My prá xay, đoọng giáo viên da ding k’coong doọ lơi bh’rợ tr’nêng căh cậ nhăn  chô ooy xuôi, năc đơơh vêy cơ chế la lay coh bh’rợ tuyển đươi lâng manuyh vel đong. “Chr’hoong vêy cr’noọ năc bhrợ bh’rợ thi tuyển giáo viên đoọng nhâm mâng manuyh pa bhrợ. Azi bấc chu ta đang moon tỉnh Quảng Nam lâng Bộ Giáo dục lâng Đào tạo năc vêy chế độ chính sách crêê cơnh lâng cán bộ da ding k’coong, pa bhlâng năc lâng apêê giáo viên xoọc pa bhrợ đhị da ding k’coong”.

Coh pazêng c’moo ahay, pazêng chr’hoong da ding k’coong tỉnh Quảng Nam ơy bấc chu bhrợ bh’rợ tuyển đươi giáo viên lâng nhưh chêêc lêy giáo viên hợp đồng năc công căh mặ zập giáo viên. Zập c’moo vêy k’dâng 60% học sinh da ding đhị tỉnh Quảng Nam thi bơơn moot ooy ngành Sư phạm. Hân đhơ cơnh đêêc, đoo bêl học xang pazêng apêê sinh viên n’nâu căh vêy ta xét tuyển năc ng’thi tuyển. Lâng apêê sinh viên coh da ding k’coong bh’rợ thi tuyển năc zr’năh k’đhap pa bhlâng, tu cơnh đêêc bấc sinh viên da ding k’coong bêl học xang năc pa bhrợ la lay bh’rợ, ha dzợ giáo dục da ding k’coong năc kiêng pa bhlâng đươi dua giáo viên năc manuyh đhị đêêc.

Zr’lụ xuôi âng tỉnh Quảng Nam công xoọc lum lâng đhr’năng ta bhúch giáo viên. C’moo 2024, prang tỉnh vêy ta pazao đoọng 23.741 cha năc giáo viên biên chế năc tước nâu cơy đhiệp tuyển đươi mơ 21.354 biên chế, dzợ mơ 2.387 biên chế căh ơy ta đươi, bấc bhlâng năc coh khối mầm non, tiểu học. T’cooh Thái Viết Tường, Giám đốc Sở Giáo dục lâng Đào tạo tỉnh Quảng Nam prá xay, l’lăm ahay, ơy vêy bấc giáo viên đha đham c’mor tước ooy pazêng bhươl cr’noon ch’ngai bha dăh coh da ding k’coong đoọng dạy học. T’cooh Thái Viết Tường prá xay, bhr’lậ đhr’năng ta bhúch giáo viên năc t’bhlâng pa choom, pa choom p’xoọng, tuyển đươi manuyh pa bhrợ đhị đêêc: “Ngành Giáo dục năc xay bhrợ, ra pặ cớ apêê giáo viên đoọng crêê cơnh, mị coh zr’lụ xuôi lâng da ding k’coong. Lâng zr’lụ da ding k’coong, bêl đêêc ahay azi công ơy bhrợ bh’rợ thi tuyển lâng đợ manuyh pa bhrợ đhị đêêc đoọng ting t’ngay t’bấc giáo viên năc manuyh vel đong. Râu đâu năc zooi pa xiêr đhr’năng xăl giáo viên tơợ xuôi tước ooy da ding k’coong. Lâh n’năc, ngành Giáo dục năc đươi pazêng cơ chế chính sách đoọng ha zr’lụ da ding k’coong, k’noong k’tiếc, pazêng chính sách tơợ Xa nay bh’rợ cr’noọ cr’niêng âng k’tiếc k’ruung pa dưr pr’ắt tr’mông zr’lụ đhanuôr acoon coh lâng da ding k’coong đoọng zooi ngành giáo dục lâng pazêng trường ắt coh zr’lụ n’nâu”./.

Quảng Nam thiếu 2.387 giáo viên năm học mới 2024-2025

Tỉnh Quảng Nam đang thiếu 2.387 giáo viên, chủ yếu tại các huyện miền núi, gây khó khăn cho việc triển khai kế hoạch năm học mới 2024 -2025. Tỉnh Quảng Nam lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng nguồn nhân lực tại chỗ, ban hành chính sách thu hút, tuyển dụng giáo viên lên vùng cao dạy học.

Trường Tiểu học Kim Đồng tại xã Trà Mai, huyện Nam Trà My có 634 học sinh, 23 lớp và 38 giáo viên. Hiện trường còn thiếu 14 giáo viên. Năm học mới này, Nhà trường hợp đồng với 14 giáo viên các môn Mỹ Thuật, Tin Học, Tiếng Anh… Tuy nhiên, đây chỉ là phương án “chữa cháy” khi nhiều giáo viên trong diện hợp đồng phải dạy trái môn, nhiều người có trình độ không đủ chuẩn theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo nên nhà trường phải bồi dưỡng thêm chuyên môn. Thầy giáo Nguyễn Văn Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My nêu thực trạng, nhiều trường hợp giáo viên hợp đồng, sau khi được nhà trường đào tạo bồi dưỡng chuyên môn vững vàng thì bỏ việc, chuyển công tác khiến nhà trường luôn trong tình trạng thiếu giáo viên: "Hiện nhà trường đang rất thiếu giáo viên, trong khi lượng giáo viên vào đầu năm học mới thường biến động. Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong bố trí, phân công giáo viên mạng lưới trường lớp sao cho phù hợp. Thiếu giáo viên cũng khiến nhà trường gặp khó khăn trong công tác tập huấn chuyên môn trước năm học mới. Khi chúng tôi hợp đồng với một số lượng lớn giáo viên thì phải tổ chức tập huấn lại từ đầu. Ngoài ra, giáo viên mới phải có thời gian làm quen với trường lớp, điều kiện ở miền núi. Chúng tôi phải làm công tác tư tưởng cho họ vì phải đi rất xa để đến lớp”.

Huyện vùng cao Nam Trà My có 8 trường trung học cơ sở, 3 trường có cả 2 cấp tiểu học và trung học cơ sở và 10 trường mầm non, mẫu giáo với gần 10 ngàn học sinh. Toàn huyện có 877 biên chế giáo viên, còn thiếu gần 300 giáo viên. Ông Nguyễn Đăng Thuận, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trà My cho biết, việc tuyển dụng giáo viên tại huyện miền núi này gặp nhiều khó khăn do hệ thống trường lớp nằm phân tán ở các thôn, nóc xa xôi, giao thông cách trở, điều kiện kinh tế - xã hội còn hạn chế. “Hiện nay, tình trạng thiếu giáo viên đang ảnh hưởng lớn đến công tác dạy và học. Đối với giải pháp dùng giáo viên hợp đồng để lấp khoảng trống chỉ là giải pháp tình thế vì đội ngũ giáo viên hợp đồng không thể nào có đủ tâm huyết và trách nhiệm như giáo viên đã có biên chế được”.

Để giải quyết khó khăn về thiếu giáo viên trước thềm năm học mới 2024 - 2025, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trà My kiến nghị UBND huyện tạm thời dừng chủ trương cho phép giáo viên công tác tại địa phương chuyển đến nơi khác, đồng thời có cơ chế chính sách phù hợp để thu hút giáo viên từ đồng bằng đến huyện Nam Trà My công tác. Ông Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho rằng, để giáo viên miền núi không bỏ việc hoặc về xin chuyển công tác, cần có cơ chế đặc thù trong công tác tuyển dụng đối với người địa phương. “Huyện có kế hoạch tổ chức thi tuyển giáo viên để đảm bảo nguồn nhân lực. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị tỉnh Quảng Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có chế độ chính sách phù hợp đối với cán bộ miền núi, đặc biệt là đối với giáo viên đang công tác tại miền núi”.

Những năm qua, các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần tổ chức tuyển dụng giáo viên và "đỏ mắt" tìm giáo viên hợp đồng nhưng vẫn chưa thể lấp đầy khoảng trống thiếu hụt. Mỗi năm có khoảng 60% học sinh miền núi tại tỉnh Quảng Nam thi đậu vào ngành Sư phạm. Tuy nhiên, khi ra trường, các sinh viên này không được xét tuyển mà phải thi tuyển. Với các sinh viên miền núi việc thi tuyển cạnh tranh rất khó khăn, vì vậy nhiều sinh viên miền núi ra trường phải làm trái ngành, trong khi giáo dục miền núi lại rất cần giáo viên người tại chỗ.

Khu vực đồng bằng tỉnh Quảng Nam cũng đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên. Năm 2024, toàn tỉnh được giao 23.741 biên chế giáo viên nhưng đến nay mới sử dụng 21.354 biên chế, còn 2.387 biên chế chưa sử dụng, tập trung ở khối mầm non, tiểu học. Ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam cho biết, trước đây, từng có nhiều giáo viên trẻ xung phong lên các thôn nóc, bảng làng xa xôi ở miền núi để dạy học.  Ông Thái Viết Tường cho rằng, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng nguồn nhân lực tại chỗ: “Ngành Giáo dục sẽ tổ chức, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên cho phù hợp, cả khu vực đồng bằng và miền núi. Đối với khu vực miền núi, vừa qua chúng tôi đã tổ chức thi tuyển đối với nguồn nhân lực tại chỗ để tăng dần số lượng giáo viên là người địa phương. Điều này giúp hạn chế việc luân chuyển giáo viên từ đồng bằng lên miền núi. Ngoài ra, ngành Giáo dục sẽ tận dụng các cơ chế chính sách đối với khu vực miền núi, biên giới, các chính sách từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để hỗ trợ cho ngành giáo dục và các trường nằm trong khu vực này”./.

 Long Phi/ VOV miền Trung

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC