QUỐC HỘI: T’ĐUI ĐOỌNG DAL BHLÂNG PR’ĐƠỢ ZÊN PRĂ HA DỰ ÁN C’LÂNG SÁT LƯƠT ĐƠƠH TRUIH BĂC - NAM
Thứ tư, 16:56, 13/11/2024 VOV VOV
P’têêt cớ bh’rợ xa nay Pr’hop g’luh 8, ra diu t’ngay 13/11, prá xay coh tổ ooy c’lâng xa nay k’rong bhrợ dự án c’lâng sắt lươt đơơh truih Bắc - Nam, apêê đại biểu k’đươi t’đui đoọng dal bhlâng pr’đơợ zên pră ha dự án; pa chăp ch’mêêt lây c’lâng bh’rợ, ha dang lươt đơơh 350km/h; đh’rưah lâng chơơih pay đong thầu “zâp c’rơ” bhrợ têng c’lâng sắt lươt đơơh Bắc - Nam.

 

 

Đhị apêê tổ prá xay, apêê đại biểu moon, cr’chăl l’lăm a hay k’tiêc k’ruung căh âi vêy pr’đơợ bhrợ pa dưr, n’đhang nâu câi âi vêy zâp pr’đơợ, vêy p’rơơm ooy zên, nợ công lâng vêy pr’đơợ chr’năp đoọng xay bhrợ dự án c’lâng sắt lươt đơơh truih Bắc - Nam. Lâh đhị đêêc, pr’đơợ khoa học công nghệ, pa choom z’hai tơợ apêê k’tiêc k’ruung năc choom k’rong bhrợ lâng t’bhlâng bhrợ đợ mă. Ting apêê đại biểu xang bêl bhrợ têng xang dự án năc vêy băr dzang tươc bâc bh’rợ, bhrợ t’bhưah zr’lụ pa dưr, bhrợ t’vaih đợ pr’đơợ nhâm mâng đoọng tước ooy cr’chăl t’mêê, cr’chăl t’bhlâng k’rơ lâh mơ âng acoon manuyh.

Ting cơnh apêê đại biểu, bh’rợ, ha dang xó đơơh 350km/h năc tơợ Hà Nội tước ooy TP Hồ Chí Minh dzợ mơ 5h30 phút. Ha dợ c’lâng sắt nâu cơy xó k’dâng 34 tiếng. Cơnh đêêc năc đơơh lâh mơ lâng tàu hoả lâng ô tô chở đơơng manuyh coh nâu cơy. Vêy cơnh cậ muy bơr c’nặt c’lâng ếp năc đơơh lâh mơ ng’lướt bhuông păr, ha dang ng’xay lâng cr’chăl ng’đương. Đoọng nhâm mâng râu liêm choom bêl bhrợ têng, apêê đại biểu ta đang moon Chính phủ năc prá xay ghít ooy đhr’năng tr’đăn lâng c’lâng xoọc vêy, đợ công nghệ, bh’rợ pay pa chô k’tiếc lâng nhâm mâng bh’rợ bhrợ cha đoọng ha đhanuôr crêê ta pay pa chô k’tiếc bêl dự án n’nâu vêy ta bhrợ ooy lâh 20 tỉnh, thành phố./.

Quốc hội: Ưu tiên cao nhất nguồn lực tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng ngày 13/11, thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu đề nghị ưu tiên cao nhất nguồn lực tài chính cho dự án; nghiên cứu phương án, nếu chạy với tốc độ 350km/h; đồng thời lựa chọn nhà thầu "đủ sức" thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Tại các tổ thảo luận, các đại biểu cho rằng thời gian trước đây đất nước chưa có điều kiện xây dựng, nhưng hiện nay đã có đủ tiềm lực, có dư địa về ngân sách, dư địa nợ công và có nền tảng cơ bản để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Bên cạnh đó, nền tảng khoa học công nghệ, học hỏi kinh nghiệm từ các nước nên cần tập trung làm và làm cho được. Theo các đại biểu sau khi hoàn thành dự án sẽ lan tỏa đến nhiều lĩnh vực, mở rộng không gian phát triển, tạo ra những điều kiện tiền đề, nền tảng để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. 

Theo các đại biểu, phương án, nếu chạy với tốc độ 350km/h thì từ Hà Nội vào đến TP Hồ Chí Minh chỉ còn khoảng 5h30 phút. Trong khi đường sắt hiện giờ đang chạy khoảng 34 tiếng. Như vậy là nhanh hơn rất nhiều so với tàu hoả và ô tô khách hiện nay. Thậm chí một số chặng ngắn còn nhanh hơn cả đi máy bay, nếu tính cả thời gian chờ đợi. Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong quá trình thực hiện, các đại biểu đề nghị Chính phủ cần tính toán cụ thể các phương án về tính kết nối với hệ thống đường giao thông hiện có, phương án công nghệ, việc giải phóng mặt bằng và đảm bảo sinh kế cho người dân có đất bị thu hồi khi dự án đi qua hơn 20 tỉnh, thành phố./.

VOV

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC