THỦ TƯỚNG: XĂL T’MÊÊ CƠNH PA TOO PA CHOOM MẦM NON NẮC LIÊM CHOOM LÂNG C’LÂNG HA DƯR ÂNG LANG NÂU KÊI LÂNG PR’ĐƠỢ ÂNG K’TIẾC K’RUUNG
Thứ năm, 17:31, 04/04/2024 VOV.VN VOV.VN
Ra diu t’ngay 4/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban k’tiếc k’ruung xăl t’mêê giáo dục lâng đào tạo (Ủy ban) k’đhơợng pr’họp âng Ủy ban đăh “Xăl t’mêê, pa dưr pa too pa choom mầm non tước c’moo 2030, t’hước tước c’moo 2045”.

 

 

 

Đhị pr’họp bh’cộ zập bộ ngành, apêê coh ủy ban ơy prá xay báo cáo đăh “Xăl t’mêê, pa dưr pa too pa choom mầm non tước c’moo 2030, t’hước tước c’moo 2045”. Zập đại biểu xay moon ghit đăh chr’năp bh’rợ âng pa too pa choom mầm non; đhr’năng ha dưr pa too pa choom mầm non cr’chăl hay; pazêng rau ặt k’đhap; hau tu âng căh liêm, âng dzợ k’đhap nắc đoo, rau dzợ đhur…

Pazêng c’moo hay, Đảng lâng Nhà nước ơy pa căh c’lâng xa nay, chính sách ooy pa too pa choom, coh đêêc vêy pa too pa choom mầm non. Zâp c’moo, lâh 5,3 ức p’niên mầm non bơơn băn par, k’rang zư lêy, pa too pa choom đhị lâh 15 r’bhầu trường mầm non lâng k’nặ 16 r’bhầu cơ sở độc lập; prang k’tiếc k’ruung vêy k’nặ 57% trường mầm non liêm pr’đơợ âng k’tiếc k’ruung, đợ phòng học nhâm mâng lâh 82%... Bhiệc bhrợ têng liêm choom cr’noọ bh’rợ phổ cập mầm non đoọng ha p’niên mẫu giáo 5 c’moo ơy bhrợ vaih cơ chế, pr’đơợ t’bhlầng pa too pa choom mầm non dưr k’rơ liêm, zập c’nặt bh’rợ bhrợ liêm cơnh đhr’năng băn par, k’rang zư, pa too pa choom p’niên k’tứi. Đhơ cơnh đêêc, xoọc đâu dzợ dưr vaih đhr’năng căh zập trường lớp, căh zập giáo viên, căh zập pr’đươi pr’dua pa too pa choom.

Prá đhị x’rịa pr’họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính k’đươi moon bhrợ têng, bhlêh lơi pazêng rau căh ơy liêm, rau dzợ k’đhap, pa xiêr đăh ma nuyh bhrợ têng, cơ sở vật chất lâng rau căh liêm ma mơ đăh pa too pa choom, pa bhlầng nắc zr’lụ ch’ngai bha dăh, ca noong k’tiếc, hải đảo… Đh’rưah nắc cha mêệt lêy, vêy cơ chế chính sách đoọng k’rong zập tơợ c’rơ đoọng ha bh’rợ pa too pa choom mầm non, pa bhlầng nắc chính sách đăh thuế, vêy k’tiếc k’bunh bhrợ têng, zên vặ; cơ chế, chính sách k’rong c’rơ ma nuyh bhrợ têng lâng pa dưr dal c’rơ coh pa too pa choom mầm non…/.

Thủ tướng: Đổi mới giáo dục mầm non phải phù hợp với xu thế phát triển của thời đại và điều kiện, hoàn cảnh đất nước

Sáng ngày 4/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo (Ủy ban) chủ trì Phiên họp của Ủy ban về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tại phiên họp lãnh đạo các bộ ngành, thành viên ủy ban đã thảo luận xây dựng báo cáo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Các đại biểu phân tích về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non; tình hình phát triển giáo dục mầm non thời gian qua; những điểm nghẽn; nguyên nhân của hạn chế, yếu kém…

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về phát triển giáo dục, đào tạo, trong đó có giáo dục mầm non. Hằng năm, hơn 5,3 triệu trẻ mầm non được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại hơn 15 nghìn trường mầm non và gần 16 nghìn cơ sở độc lập; toàn quốc có gần 57% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt hơn 82%... Việc thực hiện thành công mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi đã tạo cơ chế, động lực thúc đẩy giáo dục mầm non phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Tuy nhiên, hiện nay vẫn xảy ra tình trạng thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, thiếu trang thiết bị dạy học.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý, giải quyết các điểm nghẽn, hạn chế về nhân lực, cơ sở vật chất và sự bất bình đảng về giáo dục và đạo tạo nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…Đồng thời rà soát, có cơ chế chính sách để huy động mọi nguồn lực cho giáo dục mầm non, nhất là chính sách về thuế, tiếp cận đất đai, tín dụng; cơ chế, chính sách huy động nguồn lực con người và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giáo dục mầm non…/.

VOV.VN

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC