Học sinh acoon coh buôn đươi dua p’rá âng đay zâp t’ngay. Râu đâu bhrợ ha pêê a đhi lum bâc râu zr’năh k’đhap coh ăt prá lâng học tâp bêl moot lơp 1. Tu cơnh đêêc, apêê trường học coh zr’lụ da ding ca coong tỉnh Quảng Ngãi chơơih pay đợ giáo viên ma nưih acoon coh đhị vel đong căh câ ma nưih âi ăt bhrợ đanh lâng vêy kinh nghiệm coh bh’rợ giảng dạy apêê zr’lụ acoon coh đoọng pa choom đoọng p’rá Việt ha pêê adhi. Đươi cơnh đêêc, xang muy cr’chăl giảng dạy, bâc apêê ađhi âi choom prá p’rá Việt, đơơh bơơn năl xa nay bh’rợ p’too pa choom.
P’căn Nguyễn Thị Thành, Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non lâng Tiểu học, Sở Giáo dục lâng Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi đoọng năl, cr’chăl I xơợng bhrợ Đề án “T’bhlâng pa choom P’rs Việt ha p’niên mầm non, học sinh Tiểu học z’rlụ dha nuôr acoon coh cr’chăl 2016-2020, chr’năp tươc c’moo 2025”, n’đhơ căh âi mă bơơn 100% p’niên tươc lơp prá p’rá Việt n’đhang đhr’năng đươi dua p’rá Việt âng p’niên bâc râu liêm choom. Tu cơnh đêêc, ngành t’bhlâng xơợng bhrợ cr’chăl II âng đề án lâng t’bhlâng tươc cmoo 2025 vêy 100% p’niên coh apêê cơ sở giáo dục Mầm non bơơn k’rong pa choom đoọng p’rá Việt liêm glăp ting ruuh c’moo đhị pr’đơợ p’rá acoon coh đay./.
Quảng Ngãi: Tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số
Tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số các trường ở khu vực miền núi trước khi bước vào năm học mới 2023 - 2024.
Học sinh dân tộc thiểu số thường sử dụng tiếng mẹ đẻ hằng ngày. Điều này khiến các em gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp và tiếp thu kiến thức khi bước vào lớp 1. Do đó, các trường học ở khu vực miền núi tỉnh Quảng Ngãi chọn những giáo viên người dân tộc thiểu số ở địa phương hoặc người đã gắn bó lâu năm và có kinh nghiệm trong việc giảng dạy ở các vùng dân tộc thiểu số để dạy tiếng Việt cho các em. Nhờ đó, sau một thời gian giảng dạy, đa số các em đã có thể giao tiếp bằng tiếng Việt, nắm bắt kịp thời chương trình giáo dục.
Bà Nguyễn Thị Thành, Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non và Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, giai đoạn I thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em Mầm non, học sinh Tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”, tuy chưa thể đạt 100% trẻ đến lớp giao tiếp bằng Tiếng Việt nhưng khả năng sử dụng tiếng Việt của trẻ có nhiều tiến bộ. Vì vậy, ngành tiếp tục thực hiện giai đoạn II của đề án và phấn đấu đến năm 2025 có 100% trẻ trong các cơ sở giáo dục Mầm non được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi trên cơ sở tiếng mẹ đẻ./.
Viết bình luận