Luật Giáo dục; Luật Giáo dục Đại học (bhr’lậ); Luật Giáo dục nghề nghiệp (bhr’lậ) lâng Dự thảo Nghị quyết âng Quốc hội ooy cơ chế, chính sách la lay đoọng xay bhrợ cơnh xa nay Nghị quyết số 71/2025 âng Bộ Chính trị ooy rau liêm choom bhlâng đoọng pa dưr giáo dục lâng đào tạo, bấc apêê đại biểu prá xay, zooi đoọng crêê cơnh năc căh muy zooi apêê nhà giáo têêm loom pa bhrợ, ting n’năc năc ting bhrợ pa dưr xa nay bh’rợ giáo dục liêm choom, rau bha lâng âng bh’rợ pa dưr k’tiêc k’ruung.
Dự thảo Nghị quyết âng Quốc hội ooy cơ chế la lay đoọng pa dưr giáo dục xay moon ghít: Nhà nước bhrợ chính sách t’đui đoọng la lay, bâc lâh đoọng ha nhà giáo lâng manuyh pa bhrợ coh pazêng cơ sở mầm non, phổ thông đoọng bhrợ t’vaih c’rơ, t’pâh lâng zooi manuyh ta béch, lứch loom t’bhlâng xay bhrợ. Phụ cấp t’đui đoọng ooy bh’rợ tr’nêng năc vêy ta xay moon bâc bhlâng năc 70% đoọng ha giáo viên, 30% đoọng manuyh pa bhrợ lâng 100% lâng giáo viên coh zr’lụ pr’ăt tr’mông dzợ bâc rau zr’năh k’đhap, k’noong k’tiêc, hải đảo, zr’lụ đhanuôr acoon coh, da ding k’coong lâng trường chuyên biệt.
Xay moon ghít rau t’đui đoọng ooy thu nhập, phụ cấp năc xay p’căh rau k’rang lêy bâc bhlâng âng Đảng, Nhà nước đoọng ha nhà giáo lâng chế độ, chính sách ghít bhlâng, năc căh muy haanh deh lâng p’rá xa nay, đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn TP Hà Nội prá xay ghít:“Ting cơnh acu bh’rợ pa dzoóc chế độ t’đui đoỌng ha giáo viên năc rau k’rong bhrợ k’tứi âng xã hội năc bhrợ t’vaih rau bơơn đươi rau liêm choom ha k’ha riêng, k’r’bhâu cha năc manuyh học, bhrợ t’vaih rau liêm choom ha xã hội bâc bhlâng. Bêl vêy ta zooi đoọng bấc lâh mơ năc xã hội ta đang moon rau liêm choom lâng apêê thầy công bấc lâh mơ lâng bh’rợ ch’mêệt lêy âng xã hội ooy xa nay bh’rợ âng apêê thầy công ghít lâh mơ. Xa nay n’năc bhrợ đoọng ha hêê pa dưr đợ apêê thầy liêm choom năc rau bha lâng bhrợ t’vaih rau liêm choom xa nay bh’rợ giáo dục âng k’tiêc k’ruung hêê”.
K’rang ooy dự thảo Nghị quyết xay moon bấc chính sách t’đui đoọng la lay, liêm choom lâh mơ cơnh phụ cấp bh’rợ tr’nêng đoọng ha nhà giáo, đoọng k’gooh sách giáo khoa, bhrợ têng pazêng rau pr’đươi số… năc căh ơy ghít cơ chế, cr’chăl xay bhrợ, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga, đoàn Quảng Trị ta đang moon:“Dự thảo nghị quyết căh ơy xay moon ghít cơ chế lâng c’lâng bh’rợ ghít liêm đoọng xay bhrợ h’cơnh ooy. Tu cơnh đêêc, hân đhơ r’rơơm bâc năc acu công k’rang lâng pazêng rau zr’năh k’đhap bêl xay bhrợ coh đhr’năng la lua. Ooy t’đui đoọng k’rong bhrợ ha giáo dục lâng đào tạo, azi n’năl ghít rau zr’năh k’đhap, tu ngân sách năc đhiệp mơ đêêc a năm lâng 20% năc đợ rau t’bhlâng k’rơ bhlâng. Tu cơnh đêêc, dự thảo năc xay bhrợ ghít ooy zên prặ, cơ chế k’rong bhrợ đươi dua c’rơ âng xã hội, t’bấc cơnh c’rơ xã hội ting xay bhrợ”./.
Đãi ngộ xứng đáng để giữ chân nhà giáo, phát triển giáo dục bền vững
Sáng ngày 20/11, thảo luận tại hội trường về các Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, nhiều đại biểu cho rằng, đãi ngộ xứng đáng không chỉ giúp nhà giáo yên tâm công tác, mà còn góp phần xây dựng nền giáo dục chất lượng, trụ cột của phát triển đất nước.
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển giáo dục nêu rõ: Nhà nước thực hiện chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội với nhà giáo và nhân viên các cơ sở mầm non, phổ thông nhằm tạo động lực, thu hút và giữ chân người có năng lực, tâm huyết. Phụ cấp ưu đãi nghề được đề xuất tối thiểu 70% với giáo viên, 30% với nhân viên và 100% với giáo viên vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và trường chuyên biệt.
Khẳng định chủ trương ưu đãi về thu nhập, phụ cấp thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với nhà giáo bằng chế độ, chính sách cụ thể, chứ không chỉ là tôn vinh bằng lời nói, đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn TP Hà Nội nhấn mạnh: “Tôi cho rằng việc tăng chế độ đãi ngộ đối với giáo viên chỉ là một phần đầu tư nhỏ của xã hội nhưng mang lại hưởng lợi cho hàng trăm hàng ngàn người học, mang lại hiệu quả xã hội rất cao. Khi được quan tâm hơn khi yêu cầu của xã hội đối với người thầy cũng phải cao hơn và giám sát của xã hội với việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của thầy cũng phải chặt chẽ và sâu sát hơn. Cơ chế đó giúp cho chúng ta hình thành được đội ngũ người thầy chuẩn mực là nhân tố quyết định sự thành công của nền giáo dục nước nhà”.
Băn khoăn dự thảo Nghị quyết quy định nhiều chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội như phụ cấp nghề cho nhà giáo, miễn phí sách giáo khoa, đầu tư hạ tầng số… nhưng lại chưa rõ cơ chế, lộ trình thực hiện, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga, đoàn Quảng Trị đề nghị: “Dự thảo nghị quyết chưa thể chế rõ cơ chế và lộ trình cụ thể để thực hiện như thế nào. Vì vậy, mặc dù rất kỳ vọng nhưng tôi cũng rất lo ngại về các khó khăn, vướng mắc khi triển khai trong thực tiễn. Về ưu đãi đầu tư cho giáo dục và đào tạo, chúng tôi rất thấu hiểu và chia sẻ vì cái bánh ngân sách chỉ có vậy và 20 % đã là một nỗ lực lớn. Vì vậy, dự thảo cần rõ cơ chế tài chính, cơ chế đầu tư sử dụng nguồn lực hiệu quả và không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước mà phải huy động nguồn lực xã hội, đa dạng hóa nguồn lực xã hội”./.
Viết bình luận