Bh’nơơn bơơn bhrợ nâu, lâh mơ râu t’bhlâng âng Đảng bộ, chính quyền vêêl đông dzợ vêy râu chrooi đoọng chr’năp liêm âng apêê đoàn viên, đha đhâm c’moọr, đợ apêê p’niên k’đơơng a’cọ âng đơơng dịch vụ công chô đăn lâh mơ lâng đhanuôr k’coong ch’ngai, zr’lụ đhanuôr acoon coh.
Glặp 1 c’xêê đâu, zâp bêl ra diu, Nguyễn Thị Tư, đoàn viên vêêl Phú Xuân, chr’val A Lưới 3, thành phố Huế lươt zi lâh 10 cây số chô tươc trung tâm dịch vụ hành chính công âng chr’val đoọng zooi đhanuôr bhrợ liêm choom zâp bh’rợ hành chính công. Đhị đâu, Tư đh’rưah lâng zâp apêê pr’zợc đoàn viên zooi đhanuôr pay số thứ tự, xay moon ooy đăh bha ar pa tơ, bh’rợ lêy zươc bhrợ khai sinh, cha mêêt đhị ặt ma mung, xay moon đăh cr’liêng xa nay định danh điện tử đhị cổng dịch vụ công trực tuyến. Nguyễn Thị Tư moon, dưr zi lâh đợ râu zr’năh k’đhạp, căh liêm choom bêl tr’nơợp, xoọc đâu apêê pr’zợc ơy năl liêm ghit đoọng zooi đhanuôr bhrợ liêm xang zâp xa nay bh’rợ hành chính: “Apêê a’đhi amoó coh Trung tâm ma trơ vâng, azi zooi đoọng đhanuôr đợ bh’rợ lêy bhrợ tr’nơợp, xang nặc âng đơơng bha ar pa tơ đoọng apêê anoo amoó lêy bhrợ. Đhanuôr coh k’coong ch’ngai, manưih acoon coh, lâh mơ năc đợ apêê t’cooh t’ha, đươi dua điện thoại bhriêr ta bach căh lâh liêm choom năc azi zooi đoọng đhanuôr, pa choom apêê năl cơnh lêy bhrợ dịch vụ công trực tuyến. Bêl k’noọ lươt ooy đâu năc apêê pr’zợc ơy ta pa choom đoọng năc hân đhơ căh lâh năl ghit bêl tr’nơợp năc r’dợ t’tưn cung vêy đâh năl lêy bhrợ”.
Xang bêl pa zưm, đợ mơ đhanuôr chô ooy Trung tâm dịch vụ hành chính công chr’val A Lưới 3 bhrợ bh’rợ hành chính bâc lâh mơ. Trung tâm ơy lêy đoọng 7 công chức, vêy trách nhiệm pa choom đoọng, lêy bhrợ liêm đâh zâp râu bha ar pa tơ, bh’rợ ha đhanuôr. Chr’val Đoàn A Lưới 3 cung bhrợ c’bhuh đha đhâm c’moọr xung kích, tình nguyện, zâp t’ngay k’đươi moon 3 đoàn viên vêy mặt đhị Trung tâm tơợ 7h30 tươc 11h30 ra diu; 13h30 tươc 17h30 hi bu đoọng zooi đhanuôr. Bí thư Đoàn chr’val A Lưới 3 Hồ Xuân Hoàng đoọng năl, đoàn chr’val lêy bhrợ tươc zâp đoàn viên, bhrợ bhiệc căh châc k’noọ cr’chăl t’ngay, đhanuôr bhrợ liêm xang bha ar pa tơ năc vêy choom đhêy: “Tơợ t’ngay 1/7/2025, Đoàn chr’val ơy bhrợ pa dưr apêê đha đhâm c’moọr tình nguyện, zâp tuần k’đươi 20 đoàn viên vêy mặt đhị Trung tâm hành chính công đoọng zooi đhanuôr bhrợ liêm choom zâp bh’rợ hành chính. Tươc đâu, c’bhuh đoàn viên ơy zooi đoọng bâc đhanuôr bhrợ liêm xang đâh loon zâp dịch vụ công trực tuyến. Azi lêy bhrợ lưch bhiệc căh vêy lưch giờ, zâp bêl đhanuôr lươt bhrợ năc apêê đoàn viên cung vêy zooi đoọng”.
Chr’val k’coong ch’ngai A Lưới 1, thành phố Huế bhrợ pa dưr đhị pr’đơợ pa zưm 4 chr’val Hồng Thuỷ, Hồng Vân, Trung Sơn lâng Hồng Kim, chr’hoong A Lưới ty. Prang chr’val vêy k’tiêc bhưah lâh 198km vuông, lâh 12 r’bhâu manưih, ooy đâu đhanuôr zâp acoon coh Pa Cô, Cơ Tu, Tà Ôi... tươc k’noọ 90%. Xang bêl moot bhrợ chính quyền 2 cấp, đợ mơ đhanuôr, doanh nghiệp chô ooy Trung tâm dịch vụ hành chính công lêy bhrợ zâp bha ar pa tơ hành chính bâc lâh mơ. Đhị pr’đơợ vêy bâc đhanuôr, lâh mơ năc đợ apêê ga rựa t’ha, đhanuôr acoon coh căh lâh năl liêm ghit đăh dịch vụ công trực tuyến, c’bhuh đoàn viên đha đhâm c’moọr coh vêêl đông đâh loon lêy zooi đoọng, chrooi pa xoọng bhrợ pa đệ bhlưa tơợ vêêl đông. T’cooh Lê Hoàng Vũ Hải Quang, Phó Chủ tịch UBND chr’val A Lưới, Giám đốc Trung tâm dịch vụ hành chính công chr’val đoọng năl, tươc đâu, đợ mơ bha ar pa tơ trực tuyến đăh bộ phận 1 p’loọng bơơn 100%. Bh’nơơn nâu vêy râu chrooi đoọng zăng bâc âng apêê đoàn viên, đha đhâm c’moọr, đợ apêê k’đơơng a’cọ âng đơơng công nghệ số chô tươc lâng đhanuôr k’coong ch’ngai, zr’lụ đhanuôr acoon coh: “C’bhuh đha đhâm c’moor ơy zooi đoọng bâc ha chr’val ooy cr’chăl tơợp lêy bhrợ chính quyền 2 cấp. Đăh hành chính công, apêê pr’zợc ơy zooi đhanuôr đợ bh’rợ tr’nơợp đăh lêy bhrợ bh’rợ hành chính. L’lăm đêêc, apêê pr’zợc cung vêy pâh zâp lớp pa choom đoọng bhiệc bhrợ công nghệ số liêm choom lâh mơ. Nâu đoo năc đợ apêê chr’năp zooi đoọng đhanuôr pa đệ bhlưa đăh công nghệ số”.
Tơợ tơợp c’xêê 7 c’moo đâu, thành Đoàn Huế ơy bhrợ 40 c’bhuh apêê đha đhâm c’moọr tình nguyện lâng lâh 1.200 đoàn viên, đha đhâm c’moọr ting pâh, bhrợ đhị 40 chr’val, phường coh vêêl đông thành phố. Lâng c’lâng bh’rợ “Năl ghit vêêl đông - Nhâm mâng đăh công nghệ - Zooi đoọng liêm ta nih - Clan bhưah liêm choom”, c’bhuh đha đhâm c’moọr tình nguyện ơy zooi đoọng đhanuôr đợ bh’rợ l’lăm đhị zâp pr’đươi pr’dua công cộng, lêy cài đặt lâng đươi dua ứng dụng VneID, tài khoản định danh điện tử; zooi đoọng đhanuôr đươi dua Cổng Dịch vụ công k’tiêc k’ruung lâng vêêl đông, pa zêng zâp bh’rợ lêy bhrợ cơnh đoọng bha ar pa tơ trực tuyến, lêy cha mêêt bh’nơơn bh’rợ lêy bhrợ, thanh toán trực tuyến, đăng ký tài khoản công dân điện tử. Nâu đoo năc bh’rợ chr’năp đoọng pa dưr bh’rợ xung kích, bhrợ liêm choom âng lang p’niên thành phố Huế đăh bhiệc lươt đh’rưah lâng chính quyền lâng đhanuôr đhị vêêl đông. Râu liêm ta nih, trách nhiệm âng c’bhuh đoàn viên, đha đhâm c’moọr ơy chrooi pa xoọng zooi đoọng zâp vêêl đông lêy bhrợ liêm choom bh’rợ chính quyền 2 cấp, zooi đoọng đhanuôr k’coong ch’ngai, zr’lụ đhanuôr acoon coh chô đăn liêm lâh mơ lâng công nghệ số:
“Acu chô bhrợ đợ bh’rợ lêy xăl cr’noọ cr’niêng đươi dua k’tiêc năc vêy apêê nhân viên lêy lưm ta moóh liêm ghit, apêê a’châu đoàn viên zooi đoọng liêm ta nih đợ bh’rợ bêl tr’nơợp. Acu lêy bh’rợ chính quyền 2 cấp lêy bhrợ cơnh đâu năc liêm choom lâng vêy dzợ liêm choom lâh mơ”.
“Ra diu đâu acu chô ooy Trung tâm hành chính bhrợ bha ar khai sinh đoọng ha k’coon cung vêy bơơn cán bộ trung tâm lâng apêê anoo amoó đoàn viên zooi đoọng liêm ta nih. Tu cơnh đêêc năc bha ar pa tơ lêy bhrợ liêm đâh bhlâng. Acu choom đươi điện thoại bhriêr ta bach, ha dợ cung dzợ bâc râu căh năl đăh bhệic lêy bhrợ dịch vụ công trực tuyến năc pa bhlâng chăp hơnh vêy râu zooi đoọng âng apêê đoàn viên. Ting lêy lâng bêl ahay năc xoọc đâu bhrợ bha ar pa tơ liêm đâh lâng buôn lâh mơ”./.
ĐƯA DỊCH VỤ CÔNG ĐẾN GẦN HƠN VỚI ĐỒNG BÀO MIỀN NÚI
Sau hơn 1 tháng vận hành chính quyền 2 cấp, việc thực hiện các thủ tục hành chính công tại các xã miền núi, vùng cao thành phố Huế cơ bản thông suốt, tạo được sự hài lòng trong nhân dân. Kết quả này, ngoài nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương còn có sự đóng góp tích cực của lực lượng đoàn viên, thanh niên, những người trẻ tiên phong đưa dịch vụ công đến gần hơn với đồng bào miền núi, vùng dân tộc thiểu số.
Đã tròn tháng nay, cứ mỗi buổi sáng sớm, Nguyễn Thị Tư, đoàn viên thôn Phú Xuân, xã A Lưới 3, thành phố Huế lại vượt quảng đường hơn 10 cây số đến Trung tâm dịch vụ hành chính công của xã để hỗ trợ bà con thực hiện các thủ tục hành chính công. Tại đây, Tư cùng các bạn đoàn viên giúp bà con lấy số thứ tự, kê khai hồ sơ, thủ tục để đăng ký khai sinh, xác nhận cư trú, kê khai thông tin định danh điện tử trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Nguyễn Thị Tư chia sẻ, vượt qua những khó khăn, lúng túng ban đầu, hiện các bạn đã bắt nhịp nhanh để hỗ trợ người dân hoàn tất thủ tục hành chính: “Các anh chị ở Trung tâm rất nhiều việc nên chúng em hỗ trợ bà con những bước ban đầu, sau đó chuyển hồ sơ vào để các anh chị thực hiện. Người dân miền núi, dân tộc thiểu số, nhất là những người cao tuổi, sử dụng điện thoại thông minh còn hạn chế nên chúng em giúp bà con, hướng dẫn từng bước cụ thể để ai cũng có thể thực hiện được dịch vụ công trực tuyến. Trước khi đến đây thì, các bạn đã được tập huấn, hướng dẫn nên dù có những bỡ ngỡ ban đầu nhưng sau đó là bắt nhịp được ngay”.
Sau sáp nhập, số lượng người dân đến Trung tâm dịch vụ hành chính công xã A Lưới 3 làm thủ tục hành chính tăng cao. Trung tâm đã bố trí 7 công chức, có trách nhiệm hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng các loại hồ sơ, thủ tục cho bà con. Xã Đoàn A Lưới 3 cũng tổ chức đội thanh niên xung kích, tình nguyện, mỗi ngày phân công 3 đoàn viên có mặt tại Trung tâm từ 7h30 đến 11h30 sáng; 13h30 đến 17h30 chiều để hỗ trợ bà con. Bí thư Đoàn xã A Lưới 3 Hồ Xuân Hoàng cho biết, đoàn xã quán triệt đến tất cả đoàn viên, làm việc không kể thời gian, bà con xong hồ sơ, thủ tục mới nghỉ ngơi: “Từ ngày 1/7/2025, Đoàn xã đã thành lập đội hình thanh niên tình nguyện, mỗi tuần phân công 20 đoàn viên có mặt tại Trung tâm hành chính công để hỗ trợ bà con làm các thủ tục hành chính. Đến nay, lực lượng đoàn viên đã giúp đỡ rất nhiều bà con hoàn thành nhanh chóng các dịch vụ công trực tuyến. Chúng tôi xác định làm hết việc chứ không hết giờ, bất cứ lúc nào bà con cần thì lực lượng đoàn viên sẵn sàng hỗ trợ”.
Xã miền núi A Lưới 1, thành phố Huế hình thành trên cơ sở sáp nhập 4 xã Hồng Thủy, Hồng Vân, Trung Sơn và Hồng Kim, huyện A Lưới cũ. Toàn xã có diện tích hơn 198 km vuông, dân số hơn 12 ngàn người, trong đó đồng bào các dân tộc Pa Cô, Cơ Tu, Tà Ôi... chiếm gần 90%. Sau khi đi vào vận hành chính quyền hai cấp, số lượng người dân, doanh nghiệp đến Trung tâm dịch vụ hành chính công liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính tăng cao. Trong bối cảnh nhiều người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số ít tiếp cận công nghệ còn bỡ ngỡ với dịch vụ công trực tuyến, lực lượng đoàn viên thanh niên địa phương đã kịp thời xung kích hỗ trợ, góp phần thu hẹp khoảng cách số ngay từ cơ sở. Ông Lê Hoàng Vũ Hải Quang, Phó Chủ tịch UBND xã A Lưới 1, Giám đốc Trung tâm dịch vụ hành chính công xã cho biết, đến nay, số lượng hồ sơ trực tuyến tại bộ phận 1 cửa đạt 100%. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng đoàn viên, thanh niên, những người tiên phong đưa công nghệ số đến với đồng bào miền núi, vùng dân tộc thiểu số: “Lực lượng thanh niên đã hỗ trợ rất nhiều cho xã trong thời gian đầu vận hành chính quyền 2 cấp. Tại bộ phận hành chính công, các bạn đã giúp bà con những khâu ban đầu trong việc làm thủ tục hành chính. Trước đó, các bạn cũng đã được tham gia các lớp tập huấn để việc thực hiện công nghệ số được tốt hơn. Đây là lực lượng rất quan trọng giúp bà con thu hẹp khoảng cách về công nghệ số”.
Từ đầu tháng 7 năm nay, thành Đoàn Huế đã tổ chức 40 đội thanh niên tình nguyện với hơn 1.200 đoàn viên, thanh niên tham gia, hoạt động tại 40 xã phường trên địa bàn thành phố. Với phương châm “Hiểu địa bàn - Vững công nghệ - Hỗ trợ tận tâm - Lan tỏa hiệu quả”, lực lượng thanh niên tình nguyện đã hỗ trợ người dân những thao tác cơ bản trên các thiết bị công cộng, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử; hỗ trợ người dân sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia và địa phương, bao gồm các thao tác như nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu kết quả giải quyết, thanh toán trực tuyến, đăng ký tài khoản công dân điện tử. Đây là hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ thành phố Huế trong việc đồng hành cùng chính quyền và người dân tại cơ sở. Sự tận tâm, trách nhiệm của lực lượng đoàn viên, thanh niên đã góp phần giúp các địa phương vận hành thông suốt mô hình chính quyền 2 cấp, hỗ trợ đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số đến gần hơn với công nghệ số:
“Tôi đến làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì được các nhân viên đón tiếp rất niềm nở, các cháu đoàn viên hỗ trợ tận tình những khâu thủ tục ban đầu. Tôi thấy mô hình chính quyền 2 cấp vận hành như thế này là quá tốt và sẽ còn tốt hơn nữa”.
“Sáng nay em đến Trung tâm hành chính làm giấy khai sinh cho con thì cũng được cán bộ trung tâm và các anh chị đoàn viên hỗ trợ rất tận tình. Nhờ đó mà hồ sơ thủ tục được giải quyết rất nhanh chóng. Mình biết sử dụng điện thoại thông minh nhưng cũng còn nhiều bỡ ngỡ với việc làm dịch vụ công trực tuyến nên rất trân quý sự giúp đỡ của các đoàn viên. So với trước đây thì bây giờ làm giấy tờ nhanh chóng và thuận lợi hơn nhiều”./.
Viết bình luận