Ghít năc, pazêng đong thầu năc p’xoọng đinh tr’clá coh zr’lụ pác c’lâng, pr’đươi tr’clá k’tứi coh bơr n’đăh g’roong âng c’lâng, p’xoọng muy bơr đhị cr’lặ xay moon đhị pazêng c’nặt c’lâng hêệp, lâh đợ zr’lụ bhrợ t’bhưah zập 4 n’luung xe lướt đơơh Cam Lộ - La Sơn. Ting n’năc, bhr’lậ sơn xrặ pác c’lâng ting c’lâng t’vaih p’xoọng zr’lụ zr’lâh đhị c’nặt c’lâng tih, pr’lêy bhưah. Ting n’năc, pa ếp căh cậ pa dal pazêng zr’lụ choom zr’lâh coh xoọc đâu đhị c’nặt 2 n’luung xe, bhrợ bh’rợ zr’lâh muy n’đăh coh pazêng zr’lụ n’nâu cơnh ng’sơn vạch pác c’lâng căh vêy bhlưa lâng vạch vêy bhlưa. Đh’rưah lâng n’năc, năc bhrợ p’xoọng pazêng cr’lặ xay moon “Ch’mêệt lêy ghít buôn vaih tr’châm xe” lâng ch’ngai k’dâng 300m tước ooy zr’lụ x’rịa c’lâng zr’lâh đớc cr’lặ pa choom lướt, “Ch’mêệt lêy ghít c’nặt c’lâng đoọng z’lâh xe” đh’rưah lâng cr’lặ phụ năc 300m. Lâng đợ c’nặt c’lâng vêy 2 n’luung xe căh đoọng zr’lâh, năc tơớp mót ooy zr’lụ vạch sơn n’juôih dal căh đoọng zr’lâh năc p’xoọng cr’lặ xa nay “c’nặt c’lâng căh đoọng zr’lâh”; truih k’dâng 500m đớc cr’lặ xa nay moon pa rơớt “Lướt coh n’luung c’lâng, đợ đơơh vêy ta đoọng choom lướt đoọng g’đéch vaih đhr’năng xe tr’châm”. Lâng pazêng c’nặt c’lâng 4 n’luung xe vêy ta đoọng zr’lâh, bêl k’nặ lứch c’lâng choom zr’lâh năc p’xoọng cr’lặ xay moon “Lêy ghít lứch c’lâng đoọng zr’lâh xe” lâng cr’lặ phụ năc 300m… Bh’rợ bhr’lậ, p’xoọng pr’đươi liêm crêê coh c’lâng p’rang đhị c’lâng lướt đơơh Cam Lộ - La Sơn, vêy ta bhrợ tơợ t’ngay 13/3 lâng t’bhlâng xay bhrợ liêm xang coh t’ngay 30/3.
C’lâng lướt đơơh Cam Lộ - La Sơn n’juối dal 98km, coh đêêc lướt ooy vel đong Quảng Trị lâh 37km, ha mơ dzợ năc coh vel đong Thừa Thiên Huế. Đăn đâu, c’lâng lướt đơơh n’nâu ta luôn vaih bấc g’luh bhrêy tăh pa bhlâng ngân, bhrợ bấc manuyh chêết lâng bhrêy tăh./.
Đầu tư 20 tỷ đồng điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã họp bàn với các nhà thầu, đơn vị chức năng thống nhất phương án kỹ thuật và triển khai thi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, mở rộng nhiều vị trí điểm dừng xe khẩn cấp trên tuyến.
Cụ thể, các nhà thầu tiến hành bổ sung đinh phản quang trên tim đường, tiêu phản quang ở hai bên hộ lan tôn sóng, bổ sung một số cụm biển báo tại các vị trí thắt hẹp, ngoài khu vực mở rộng đủ 4 làn xe cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Bên cạnh đó, điều chỉnh sơn kẻ vạch tim đường theo hướng mở thêm những vị trí được vượt tại đoạn có đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng. Đồng thời, thu ngắn, hoặc kéo dài các vị trí được phép vượt hiện hữu ở đoạn 2 làn xe, bố trí phương án vượt 1 chiều cho các vị trí này như tổ chức sơn kẻ vạch tim đường nét liền và vạch nét đứt. Cùng với đó, sẽ tăng cường thêm các biển báo “Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu" và cách 300m đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn, "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" cùng với biển phụ là 300m. Đối với các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch sơn liền cấm vượt bổ sung thêm biển chỉ dẫn "Đoạn đường cấm vượt xe"; dọc khoảng 500m bố trí biển khuyến cáo "Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu". Đối với các đoạn 4 làn xe cho phép vượt xe, khi chuẩn bị hết đường vượt bổ sung biển báo "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" và biển phụ là 300m... Việc điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, triển khai từ ngày13/3 và phấn đấu hoàn tất vào 30/3.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài gần 98km, trong đó qua địa phận Quảng Trị dài hơn 37km, còn lại qua Thừa Thiên Huế. Gần đây, tuyến cao tốc này liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương./.
Viết bình luận