RÂU YÊM LOOM ÂNG ĐHANUÔR LÂNG DƯR VAIH ÂNG KINH TẾ NĂC RÂU XAY MOON RÂU LIÊM CHOOM ÂNG CHÍNH PHỦ, CẤP CHÍNH QUYỀN
Thứ năm, 16:35, 13/02/2025 VOV VOV
Pa têệt bh’rợ pr’họp pr’hậc g’luh 9, Quốc hội khoá 15, ra diu t’ngay 13/2, apêê đại biểu prá xay đhị tổ ooy pazêng dự án: Luật Tổ chức Chính phủ (bhr’lậ); Luật Tổ chức chính quyền vel đong (bhr’lậ) lâng Dự thảo Nghị quyết âng Quốc hội prá xay ooy bh’rợ xay bhrợ muy bơr râu xa nay bh’rợ crêê tước ooy ra pặ bộ máy nhà nước.

 

 

Prá xay coh tổ ooy dự án Luật tổ chức chính quyền vel dong bhr’lậ, pazêng apêê đại biểu zêng mr’cơnh cr’noọ xa nay năc t’bhlâng pác cấp, pác quyền tu nâu đoo năc cơ chế pa liêm râu zr’năh k’đhap coh xoọc đâu. Ha dang căh pác cấp, pác quyền năc bhrợ k’đhap ha cơ quan xay bhrợ coh cấp n’dúp. Luật căh choom prá xay ghít pazêng cơnh bh’rợ, năc muy xay moon đợ xa nay zazum, bêl vêy pazao đoọng quyền, vel đong ma xay bhrợ, vel đong vêy trách nhiệm. Tổng Bí thư Tô Lâm prá xay ghít: đươi ooy râu yêm loom âng đhanuôr đoọng prá xay ooy râu liêm choom âng Chính phủ, chính quyền zập cấp. Râu đâu đươi bấc bhlâng ooy cr’noọ bh’rợ, đhr’năng crêê cơnh lâng râu tr’xăl t’mêê, đhr’năng xay bhrợ chính sách âng cấp chính quyền. Tổng Bí thư Tô Lâm ta mooh: hau tu bh’rợ k’rong bhrợ zazum ơy vêy zên năc choom ng’đươi, năc pháp luật k’đhap, ngân sách nhà nước vêy ta pác đoọng ghít, cơnh đêêc năc ng’bhrợ h’cơnh ooy đoọng pa dưr râu đa đơơh, ta béch g’lăng, đơơh loon âng cấp chính quyền vel đong coh bh’rợ xay bhrợ? “Pa dưr râu liêm choom âng dịch vụ ha đhanuôr, t’bhlâng pa dưr k’rơ râu ting xay bhrợ âng xã hội ooy bh’rợ pa dưr râu liêm choom âng bộ máy hành chính lâng pa mâng xa nay bh’rợ đhanuôr bhrợ c’la. Ha dang căh bơơn k’rong pazêng c’rơ âng đhanuôr năc zr’năh k’đhap pa bhlâng. Năc t’bhlâng pa dưr, p’zương, prá xay h’cơnh ooy đoọng ng’choom bhrợ xa nay bh’rợ n’năc. Tr’pác quyền lực năc bh’rợ hành chính công chr’năp. Đươi bấc ooy quyền lực năc ha vil ooy hành chính, ha vil xa nay bh’rợ ng’xay bhrợ đoọng ha đhanuôr. Uỷ ban hành chính căh cậ uỷ ban nhân dân n’nâu, năc công dzợ vêy bấc p’rá moon năc vêy HĐND năc vêy choom bầu t’vaih UBND, năc nâu cơy moon căh dzợ đươi HĐND, năc muy ủy ban hành chính a năm đoọng xay bhrợ ha đhanuôr a năm, pazêng râu đêêc năc quyền hành lướt moot la lua ta nih. Azi đương xơợng ghít bhlâng lâng prá xay ghít bhlâng.”

Prá xay ooy Luật Tổ chức Chính phủ (bhr’lậ), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn prá xay ghít, xa nay pác cấp k’rơ lâh mơ đoọng ha Chính phủ năc đoọng Chính phủ đơơh prá xay bhrợ têng t’đui ooy đhr’năng la lua, năc râu đoọng ch’mêệt lêy ooy đhr’năng bhr’lậ râu zr’năh k’đhap đoọng pa đhuông c’rơ pa dưr. Đợ xa nay ơy ghít, ơy râu la lua xay moon năc crêê năc đơơh ng’xay bhrợ. Pa bhlâng, êêh tu pazêng râu xa nay ma tơợ, bha ar bha tơ năc pa zih râu pa dưr âng k’tiếc k’ruung. Lâng cr’noọ xa nay n’năc, Chủ tịch Quốc hội ta đang moon, bêl nhăn p’rá xa nay bhr’lậ pazêng râu luật crêê tước năc ng’ch’mêệt lêy cớ, đoọng crêê cơnh lâng xa nay âng Hiến pháp, ting pháp luật coh xoọc đâu lâng pazêng Luật bhr’lậ pa liêm p’căh ooy Quốc hội ch’mêệt lêy prá xay liêm xang coh cr’chăl n’nâu năc crêê cơnh. “Lâng Luật Tổ chức chính quyền vel đong (bhr’lậ) năc pác cấp k’rơ lâh mơ ha chính quyền vel đong ting cơnh xa nay, vel đong quyết, vel đong bhrợ, vel đong vêy trách nhiệm. Trung ương k’đơơng, Quốc hội ch’mêệt lêy, Chính phủ p’too moon k’đhơợng xay bha lâng. Râu loon đơơh âng vel đong năc vêy ta ha dưr dal. Xoọc đâu Quốc hội ơy tr’xăl t’mêê ooy cr’noọ xa nay xay bhrợ Luật, râu đêêc năc Quốc hội pazao quyền k’rơ lâh mơ đoọng ha Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Tu xa nay ng’họp âng Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đa đơơh lâh mơ đoọng bhr’lậ pa liêm đợ xa nay bh’rợ đơơh hân. Lâng Quốc hội coh cr’chăl ha y năc căh dzợ k’đhơợng xay đợ bh’rợ k’rong bhrợ, hân đhơ Chính phủ công căh k’đhơợng xay đoọng pa xiêr bấc lâh mơ đhr’năng nhăn - đoọng. Tu năc tơợ xa nay nhăn - đoọng n’nâu dưr vaih muy bơr bh’rợ căh liêm crêê, năc ng’toom bấc cán bộ.” Công coh ra diu t’ngay 13/2, prá xay coh tổ, apêê đại biểu prá xay, prang k’tiếc k’ruung xoọc xay bhrợ bh’rợ cách mạng coh tổ chức bộ máy Nhà nước, lâng đhr’năng xay bhrợ đơơh bhlâng, lâng cr’noọ xa nay n’jưah xó n’jưah ra pặ bêl ng’xay bhrợ. Tu cơnh đêêc năc chr’năp bhlâng đoọng đơơh ng’xay bhrợ Nghị quyết Quy định ooy bhr’lậ pa liêm muy bơr râu xa nay bh’rợ crêê tước ooy bh’rợ ra pặ tổ chức bộ máy nhà nước đoọng bhrợ t’vaih pr’đơợ pháp lý xay bhrợ bh’rợ ra pặ tổ chức bộ máy âng pazêng cơ quan nhà nước coh Trung ương lâng vel đong. Bấc p’rá xa nay xay moon, dự thảo Nghị quyết ooy bh’rợ bhr’lậ pa liêm muy bơr râu xa nay crêê tước ooy bh’rợ ra pặ tổ chức bộ máy nhà nước năc vêy chr’năp xay bhrợ xang bêl Quốc hội prá xay xang (năc coh t’ngay 19/2, năc doọ ng’đớc tước t’ngay 1/3) đoọng pazêng đơn vị pr’đơợ xay bhrợ bh’rợ tr’nêng./.

Sự hài lòng của người dân và tăng trưởng kinh tế là thước đo hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả của Chính phủ, cấp chính quyền

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa 15, sáng ngày 13/2, các đại biểu thảo luận tại tổ về các dự án: Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.

Thảo luận tại tổ về dự án Luật tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi, các đại biểu đồng tình cao với quan điểm tăng cường phân cấp, phân quyền bởi đây là cơ chế giải quyết nút thắt hiện nay. Nếu không phân cấp, phân quyền sẽ khó cho cơ quan thực thi cấp dưới. Luật không nên quy định cụ thể, chi tiết từng cách thức, mà chỉ quy định những vấn đề mang tính nguyên tắc, khi được trao quyền, địa phương quyết, địa phương chịu trách nhiệm. Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý: lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của Chính phủ, chính quyền các cấp. Điều này phụ thuộc vào tầm nhìn, khả năng thích ứng đổi mới, năng lực thực thi chính sách của cấp chính quyền. Tổng Bí thư Tô Lâm đặt câu hỏi: tại sao đầu tư công có tiền không tiêu được, hệ thống pháp luật phức tạp, ngân sách nhà nước được phân bổ chi tiết, vậy làm thế nào để phát huy được sự năng động, sáng tạo, chủ động của cấp chính quyền địa phương trong thực thi? “Nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân, thúc đẩy sự tham gia của xã hội vào quá trình nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính và củng cố nền dân chủ. Nếu không huy động được sức của người dân thì rất khó khăn. Cần phải khuyến khích, quy định như thế nào để làm được điều đó,. Phân công quyền lực nhưng hành chính cũng rất quan trọng. Tất cả quyền lực hết thì bỏ mất hành chính, bỏ mất vai trò phục vụ nhân dân rồi. Ủy ban hành chính hay ủy ban nhân dân đây, cũng nhiều ý kiến bảo là phải có HDND thì mới bầu ra được UBND, thế giờ bảo không cần HĐ nữa, là ủy ban hành chính thôi để phục vụ nhân dân thôi, tất cả những điều đó thì quyền hành phải đi vào thực sự. Chúng tối cũng rất lắng nghe và tính toán.”

Cho ý kiến vào Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh quan điểm phân cấp mạnh cho Chính phủ để Chính phủ chủ động quyết trên tinh thần thực tiễn là thước đo để giải quyết những điểm nghẽn, rào cản để khơi thông nguồn lực phát triển. Những vấn đề đã chín, đã rõ, được thực tế kiểm nghiệm chứng minh thì giải quyết ngay. Đặc biệt, không vì những quy trình, thủ tục cứng nhắc mà làm chậm sự phát triển của đất nước. Với tinh  thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, khi cho ý kiến sửa đổi các luật có liên quan phải tiếp tục rà soát, để đảm bảo phù hợp với các quy định của Hiến pháp, theo pháp luật hiện hành và các Luật sửa đổi trình Quốc hội xem xét thông qua kỳ này phải đồng bộ. “Đối với Luật tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) sẽ phân cấp mạnh hơn cho chính quyền địa phương theo phương châm, địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm. Trung ương kiến tạo, Quốc hội giám sát, Chính phủ chỉ đạo điều hành trực tiếp. Tính chủ động của địa phương sẽ được nâng cao. Hiện nay Quốc hội đã đổi mới tư duy làm Luật đó là Quốc hội giao quyền mạnh hơn cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bởi cơ chế họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội linh hoạt hơn để giải quyết những vấn đề cấp bách. Đối với Quốc hội trong thời gian tới không quản lý danh mục đầu tư, ngay cả Chính phủ cũng không quản lý nhằm hạn chế tối đa việc xin – cho. Bởi chính từ cơ chế xin - cho này đã xảy ra là một số vụ việc tiêu cực, phải xử lý nhiều cán bộ. Cũng trong sáng 13/2, thảo luận tại tổ, các đại biểu cho rằng, cả nước đang thực hiện cuộc cách mạnh trong tổ chức bộ máy Nhà nước, với thời gian tiến độ rất nhanh, với yêu cầu vừa chạy vừa xếp hàng khi thực hiện. Do vậy rất cần thiết phải ban hành ngay Nghị quyết Quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước nhằm tạo cơ sở pháp lý thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương. Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo Nghị quyết về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước nên có hiệu lực thi hành ngay khi Quốc hội thông qua (tức ngày 19/2, chứ không nên để 1/3) để các đơn vị có cơ sở triển khai nhiệm vụ./.

VOV

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC