
Hân đhơ cơnh đêêc, cr’chăl lêy bhrợ xoọc dzợ bâc râu zr’năh k’đhạp lêy trưah bhlêh đoọng bh’rợ chính quyền 2 cấp lalua liêm đăn, đơơng chô bâc râu chr’năp liêm ha đhanuôr

Ra diu tơợp tuần, zăng bâc đhanuôr chô đhị Trung tâm dịch vụ hành chính công chr’val A Lưới 3, thành phố Huế (pa zưm tơợ 4 chr’val Sơn Thuỷ, Hồng Thượng, Phú Vinh, Hồng Thái, chr’hoong A Lưới ty) đoọng bhrợ zâp xa nay bh’rợ hành chính.
Đhị đâu, vêy 7 công chức bhrợ bh’rợ đương moon pa choom lâng lêy bhrợ liêm đâh zâp bha ar pa tơ, xa nay bh’rợ ha đhanuôr. Lâng đhanuôr acoon coh căh cậ apêê ga rựa t’ha, bhiệc đươi dua công nghệ thông tin dzợ bâc râu căh liêm choom, c’bhuh đoàn viên, đha đhâm c’moọr zooi đoọng đhanuôr lêy bhrợ đươi lâng dịch vụ công trực tuyến. T’cooh Phan Thanh, coh vel Quảng Hợp, chr’val A Lưới 3 bhui har bhlâng:
“Bêl đâu acu chô ooy đâu đoọng bhrợ bha ar pa tơ lêy xăl đăh đươi dua k’tiêc. Moot ooy đâu vêy ta zooi đoọng lêy cha mêêt bha ar pa tơ liêm ta nih. Bêl ahay lêy chô bhrợ năc tự lươt ta mooh, tự bhrợ ha dợ nâu cơy xăl lalay cơnh, liêm choom bhlâng. Tu cơnh đêêc, acu chăp đươi ooy chính quyền 2 cấp vêy đăn liêm lâh mơ lâng đhanuôr, lâng lêy bhrợ liêm choom”.
Xang lâh 20 t’ngay lêy bhrợ bh’rợ chính quyền vel đông 2 cấp, Trung tâm dịch vụ hành chính công chr’val A Lưới 3 ơy đương pay, bhrợ đoọng k’noọ 250 bha ar pa tơ lêy bhrợ đăh hành chính đoọng ha đhanuôr, ooy đâu zêng nặc bha ar pa tơ trực tuyến. Xang đợ râu zr’năh k’đhạp, căh liêm choom bêl tr’nơợp đăh cơ sở hạ tầng, đăh hệ thống máy móc, manưih pa bhrợ, xoọc bhiệc lêy bhrợ đoọng bha ar pa tơ, bh’rợ hành chính đoọng ha đhanuôr ơy r’dợ têêm ngăn.
T’cooh Lê Anh Chiến, Phó Chủ tịch UBND chr’val A Lưới 3, Giám đốc Trung tâm dịch vụ hành chính công chr’val nâu đoọng năl, k’noọ tươc đâu, vel đông năc p’loon lêy câl bơr pêê râu pr’đươi pr’dua chr’năp đoọng lêy đươi bhrợ liêm crêê cơnh cr’noọ bh’rợ ha bhiệc bhrợ:
“Xang bêl pa zưm năc Trung tâm dịch vụ hành chính công đươi dua đông bhrợ bhiệc âng chr’val Sơn Thuỷ ty, cung k’tứi ting cơnh quy định. Đăh pr’đươi pr’dua năc chr’val xoọc lêy cha mêêt, p’loon lêy câl máy móc, pr’đươi pr’dua chr’năp cơnh máy scan A3, máy Photocopy A3... đoọng đươi dua in bha ar xăl đoọng quyền đươi dua k’tiêc ha đhanuôr. Chr’val cung vêy t’đui đoọng đươi dua zên trung ương đoọng, lêy bhr’lậ pa liêm Trung tâm hành chính công têêm ngăn zư lêy đăh k’tiêc ăt bhrợ, bhrợ liêm buôn ha đhanuôr chô bhrợ bha ar pa tơ”.
Chr’val k’coong ch’ngai A Lưới 1, thành phố Huế bhrợ pa dưr xang bêl pa zưm 4 chr’val Hồng Thuỷ, Hồng Vân, Trung Sơn lâng Hồng Kim chr’hoong A Lưới ty. Prang chr’val vêy k’tiêc bhưah lâh 198km vuông, lâh 12 r’bhâu manưih, ooy đâu bâc apêê đhanuôr acoon coh Pa Cô, Cơ Tu, Tà Ôi... tươc k’noọ 90%.
Xang bêl lêy moot bhrợ chính quyền bơr cấp, đợ mơ đhanuôr, doanh nghiệp tươc Trung tâm dịch vụ hành chính công lêy bhrợ pa liêm zâp bha ar pa tơ hành chính bâc lâh. Trung tâm đợc đhị đông bhrợ bhiệc UBND chr’val Trung Sơn ty năc bâc đhanuôr căh ơy ặt bhrợ têêm ngăn đhị t’mêê, ha dợ ooy đâu, đhanuôr acoon coh năl đăh công nghệ thông tin căh bâc năc bhiệc lêy bhrợ zâp râu coh điện thoại cung căh liêm ghit. Đọong eeey bhrợ liêm choom cơnh cr’noọ bh’rợ âng đhanuôr, chr’val A Lưới 1 ơy bhrợ pa dưr đợ apêê buôn zooi đoọng, lêy cha mêêt đhị Trung tâm dịch vụ hành chính công, k’đươi moon c’bhuh công chức bhrợ bhiệc ting c’lâng bh’rợ “lưch bhiệc ha dợ căh vêy lưch giờ” đoọng lêy zooi liêm ghit ha đhanuôr chô bhrợ zâp xa nay bh’rợ hành chính.
T’cooh Lê Hoàng Vũ Hải Quang, Phó Chủ tịch UBND chr’val A Lưới 3, Giám đốc Trung tâm dịch vụ hành chính công chr’val đoọng năl, xang đợ râu zr’năh k’đhạp bêl tr’nơợp, xoọc zâp xa nay bh’rợ đhị Trung tâm ơy r’dợ têêm ngăn. Đợ bha ar pa tơ lêy pay trực tuyến bơơn 100%:
“Lêy đăh máy móc, pr’đươi pr’dua lâng manưih pa bhrợ đhị Trung tâm dịch vụ hành chính công âng chr’val lêy bơơn đăh số lượng lâng chất lượng. Ha dợ zâp đăh bhiệc crêê tươc p’têêt pa zưm zâp phần mềm bhrợ têng dịch vụ công cung cơnh đương pay, bhrợ pa liêm bha ar pa tơ trực tuyến coh cổng dịch vụ công k’tiêc k’ruung cung vêy k’rang lêy. Đhanuôr chô bhrợ bha ar pa tơ vêy bơơn cán bộ đhị trung tâm đương pay, số hoá lâng bhrợ trực tuyến coh cổng dịch vụ công k’tiêc k’ruung. Bhiệc nâu zooi đoọng ha đhanuôr bhrợ liêm xang bha ar pa tơ liêm đâh”.

Xang k’noọ 1 c’xêê bhrợ, bh’rợ chính quyền 2 cấp đhị thành phố Huế lêy bhrợ liêm ma mơ, bhiệc lêy bhrợ đoọng ha đhanuôr liêm choom lâh mơ, chrooi pa xoọng bhrợ pa dưr mưy chính quyền liêm choom, đăn đhanuôr. Đợ râu zr’năh k’đhạp, căh liêm choom đhị cơ sở, lâh mơ năc zâp vêêl đông k’coong ch’ngai, zr’lụ đhanuôr acoon coh cung bơơn trưah bhlêh liêm đâh. Thành phố Huế ơy bhrợ pa dưr 6 c’bhuh lêy cha mêêt, bhrợ bhiệc lâng 40 chr’val, phường, bhrợ pa liêm đâh loon đợ râu zr’năh k’đhạp đhị vêêl đông. Cr’chăl hanua, vel đông t’bhlâng t’đui đoọng zên, k’rong bhrợ câl máy móc, pr’đươi pr’dua đoọng têêm ngăn p’têêt pa zưm lâng zâp nền tảng dịch vụ công; bhrợ bâc lớp pa choom, zooi đoọng c’bhuh cán bộ chr’val, phường đươi dua bhrợ liêm choom hệ thống phần mềm hành chính... T’cooh Lê Trường Lưu, Bí thư Thành uỷ Huế đoọng năl:
“Bơr pêê xa nay bh’rợ lêy bhrợ bêl tr’nơợp căh liêm choom, azi k’đươi moon zâp sở ngành crêê tươc t’bhlâng pa choom đoọng ha zâp chr’val, phường đoọng bhrợ liêm choom zâp xa nay bh’rợ. Thành phố cung ơy bhrợ pa dưr zâp tổ pa bhrợ đoọng k’đươi moon trực tiếp, Thường trực, Thường vụ cung ơy bhrợ pa dưr 3 tổ đoọng chô ooy zâp đơn vị, k’đươi moon, đâh loon bhrợ pa liêm đợ râu zr’năh k’đhạp đoọng chính quyền 2 cấp bhrợ liêm choom lâh, đăn đhanuôr lâh, ting cơnh k’đươi moon âng Trung ương”./.
MIỀN NÚI THÀNH PHỐ HUẾ: THÁO GỠ KHÓ KHĂN ĐỂ VẬN HÀNH HIỆU QUẢ MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN HAI CẤP
Sau gần 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hoạt động tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính tại các địa phương miền núi thành phố Huế đã dần ổn định, tạo được sự đồng thuận, hài lòng của người dân. Tuy nhiên quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để mô hình chính quyền 2 cấp thực sự gần dân, sát dân, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân
Sáng đầu tuần, khá đông người dân đến Trung tâm dịch vụ hành chính công xã A Lưới 3, thành phố Huế (sáp nhập từ 4 xã Sơn Thủy, Hồng Thượng, Phú Vinh, Hồng Thái, huyện A Lưới cũ) để làm các thủ tục hành chính.
Tại đây, có 7 công chức làm nhiệm vụ hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng các hồ sơ, thủ tục cho bà con. Đối với đồng bào dân tộc thiểu số hay người lớn tuổi, việc sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ bà con tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến. Ông Phan Thanh, ở thôn Quảng Hợp, xã A Lưới 3 rất hài lòng:
“Hôm nay tôi đến đây để làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Bước vào thì tôi được hỗ trợ kiểm tra giấy tờ rất tận tình. Trước đây mình đến bộ phận một cửa thì phải tự hỏi, tự làm nhưng nay hình thức rất mới, rất tốt. Vì vậy tôi rất tin tưởng chính quyền 2 cấp sẽ gần dân hơn, sát dân hơn và vận hành hiệu quả”.
Sau hơn 20 ngày vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm dịch vụ hành chính công xã A Lưới 3 đã tiếp nhận, giải quyết gần 250 hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, trong đó hầu hết là hồ sơ trực tuyến. Sau những khó khăn, lúng túng ban đầu về cơ sở hạ tầng, hệ thống máy móc, nhân lực, hiện việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân đã dần ổn định.
Ông Lê Anh Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã A Lưới 3, Giám đốc Trung tâm dịch vụ hành chính công xã này cho biết, sắp tới, địa phương sẽ tranh thủ nguồn lực mua sắm một số trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu công việc:
“Sau khi sáp nhập thì Trung tâm dịch vụ hành chính công sử dụng trụ sở của xã Sơn Thủy cũ do đó diện tích còn nhỏ so với quy định. Về trang thiết bị thì xã đang tính toán, tranh thủ nguồn lực để mua một số máy móc, trang thiết bị như là máy scan A3, máy Photocopy A3... để phục vụ in giấy chuyển quyền sử dụng đất cho người dân. Xã cũng sẽ ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí trung ương cấp để sửa chữa, nâng cấp Trung tâm hành chính công đảm bảo về diện tích cơ bản, tạo thuận lợi cho người dân tới giao dịch”.
Xã miền núi A Lưới 1, thành phố Huế hình thành trên cơ sở sáp nhập 4 xã Hồng Thủy, Hồng Vân, Trung Sơn và Hồng Kim huyện A Lưới cũ. Toàn xã có diện tích hơn 198 km vuông, dân số hơn 12 ngàn người, trong đó đồng bào các dân tộc Pa Cô, Cơ Tu, Tà Ôi... chiếm gần 90%.
Sau khi đi vào vận hành chính quyền hai cấp, số lượng người dân, doanh nghiệp đến Trung tâm dịch vụ hành chính công liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính tăng cao. Trung tâm đặt tại trụ sở UBND xã Trung Sơn cũ nên nhiều người dân vẫn chưa quen với địa điểm mới, trong khi đó, đồng bào dân tộc thiểu số ít tiếp xúc với công nghệ thông tin nên việc thực hiện các thao tác trên điện thoại thông minh còn nhiều bỡ ngỡ. Để phục vụ tốt nhu cầu của người dân, xã A Lưới 1 đã thành lập bộ phận hỗ trợ, giám sát tại Trung tâm dịch vụ hành chính công, chỉ đạo đội ngũ công chức làm việc theo phương châm “hết việc chứ không hết giờ” để hỗ trợ tối đa cho bà con đến làm các thủ tục hành chính.

Ông Lê Hoàng Vũ Hải Quang, Phó Chủ tịch UBND xã A Lưới 3, Giám đốc Trung tâm dịch vụ hành chính công xã cho biết, sau những khó khăn, vướng mắc ban đầu, hiện các hoạt động tại Trung tâm đã dần ổn định. Số hồ sơ thủ tục tiếp nhận trực tuyến đạt 100%.
“Về cơ bản thì máy móc, trang thiết bị và nhân lực làm việc tại Trung tâm dịch vụ hành chính công của xã cơ bản đạt số lượng và chất lượng. Còn về các vấn đề liên quan đến kết nối, liên thông các phần mềm giải quyết dịch vụ công cũng như tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia cũng được quan tâm. Bà con đến liên hệ giải quyết hồ sơ sẽ được cán bộ tại trung tâm tiếp nhận, số hóa và giải quyết trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia. Điều này giúp cho bà con hoàn thành hồ sơ thuận lợi, nhanh chóng”.
Sau gần 1 tháng thực hiện, mô hình chính quyền 2 cấp tại thành phố Huế vận hành đồng bộ, thông suốt, việc phục vụ người dân tốt hơn, góp phần xây dựng một chính quyền hiện đại, gần dân, sát dân. Những khó khăn, lúng túng tại cơ sở, đặc biệt là các địa bàn miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số cũng được tháo gỡ kịp thời. Thành phố Huế đã thành lập 6 đoàn kiểm tra, làm việc với 40 xã, phường, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Thời gian tới, địa phương tiếp tục ưu tiên nguồn kinh phí, đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị để đảm bảo kết nối với các nền tảng dịch vụ công; mở nhiều lớp tuận huấn, giúp đội ngũ cán bộ xã, phường sử dụng thành thạo hệ thống phần mềm hành chính... Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Thành ủy Huế cho biết:
“Một số quy trình, thủ tục bước đầu vẫn còn lúng túng, chúng tôi chỉ đạo các sở ngành liên quan tiếp tục hướng dẫn cho các xã, phường để thực hiện tốt các quy trình, thủ tục. Thành phố cũng đã thành lập các tổ công tác để chỉ đạo trực tiếp, Thường trực, Thường vụ cũng đã thành lập 3 tổ để đến các đơn vị, chỉ đạo, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt hơn, sát dân hơn theo chỉ đạo của Trung ương”./.
Viết bình luận