Coh c’moo 2024, prang k’tiếc k’ruung ơy xay bhrợ liêm choom cơnh xa nay Chỉ thị số 05, t’ngay 23/6/2021 âng Ban Bí thư ooy xa nay t’bhlâng pa dưr k’rơ râu k’đhơợng xay âng Đảng ooy bh’rợ pa xiêr đharựt nhâm mâng tước c’moo 2030. T’bhlâng k’đhơợng đhr’năng đharựt bấc n’đăh pa xiêr lâh 1%, crêê cơnh lâng cr’noọ âng Nghị quyết Đại hội XIII âng Đảng xay moon. Thủ tướng Chính phủ ơy xay moon 01 chr’hoong gluh n’đăh xa nay đharựt lâng 17 chr’val pa bhlâng zr’năh k’đhap coh toor k’ruung, toor biển lâng hải đảo gluh tơợ đhr’năng pa bhlâng zr’năh k’đhap. Tước lứch c’moo 2024, vêy 4/6 cr’noọ xa nay pa xiêr đharựt cr’chăl 5 c’moo ơy bơơn lâng z’lâh cr’noọ xa nay xay moon đớc. Đhr’năng pay đoọng zên pa bhrợ âng Xa nay bh’rợ cr’noọ cr’niêng âng k’tiếc k’ruung pa xiêr đharựt nhâm mâng năc vêy bấc râu liêm choom.
Đợ pr’loọng đong đharựt manuyh acoon coh dzợ n’dúp 13,5% (xiêr lâh3%), crêê cơnh cr’noọ xa nay âng Quốc hội, Chính phủ pazao đoọng; vêy 17 chr’val pa bhlâng zr’năh k’đhap coh toor k’ruung, toor biển lâng hải đảo bơơn gluh tơợ đhr’năng đharựt, pa bhlâng zr’năh k’đhap lâng 01 chr’hoong đharựt ơy bơơn t’bil lơi đharựt. Cơnh đêêc, cr’chăl c’moo 2021 - 2024, đợ pr’loọng đong đharựt prang k’tiếc k’ruung ting cơnh xa nay đharựt bấc n’đăh pa xiêr k’dâng 4,2% (pa xiêr k’dâng 1,05% coh muy c’moo). Ooy râu liêm choom âng bh’rợ pa xiêr đharựt coh zr’lụ đhanuôr acoon coh, t’cooh Hầu A Lềnh, Bộ trưởng Chủ nhiệm Uỷ ban Acoon coh prá xay: Ng’prá xay ooy đợ bấc coh bh’rợ pa xiêr đharựt t’piing lâng cơnh cr’noọ xa nay xay moon đớc năc zập c’moo bơơn tơợ 3% têh ooy piing năc bấc vel đong ơy choom xay bhrợ lâng xay bấc lâh mơ. Năc đoo năc ng’xay đợ pr’loọng đong đharựt coh pazêng pr’loọng đong đhanuôr acoon coh âng muy đơn vị hành chính. Ha dợ ooy râu liêm choom âng bh’rợ pa xiêr đharựt râu đêêc năc xa nay la lay vêy cơnh cậ năc ch’mêệt lêy ghít lâh mơ, prá xay ghít lâh mơ. Tu pazêng râu zr’năh k’đhap crêê tước ooy râu liêm choom âng bh’rợ pa xiêr đharựt năc êêh râu đơ zr’năh k’đhap vêy choom ng’năl lứch, tu vêy đợ zr’năh k’đhap la lay, vêy râu zr’năh k’đhap năc ng’dưr vaih p’xoọng coh râu la lua, ba bi cơnh: Đhí boo, tuh bhlong, p’răng xơớt, pr’luh cr’ăy căh cậ pazêng râu lơơng crêê tước ooy thị trường câl đươi, bh’rợ xay bhrợ… crêê tước ooy râu bơơn pay pa chô. Râu đêêc năc đợ râu zr’năh k’đhap choom dưr vaih zập bêl, năc bhrợ t’vaih râu zr’năh k’đháp ooy cr’noọ xa nay âng bh’rợ pa xiêr đharựt nhâm mâng. Pazêng bh’rợ cơnh đêêc năc ahêê công t’bhlâng ta bơơn n’năl đoọng vêy đợ bh’rợ zâl cha groong đoọng ng’xay bhrợ ta luôn./.
Tiếp tục duy trì thực hiện giảm nghèo đa chiều vùng dân tộc thiểu số
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: Trong năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn dưới 13,5% (giảm trên 3%), đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.
Trong năm 2024, cả nước thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05, ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030. Tiếp tục duy trì tỷ lệ nghèo đa chiều giảm trên 1%, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công nhận 01 huyện thoát nghèo và 17 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. Đến hết năm 2024, có 4/6 mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 5 năm đã đạt và vượt mục tiêu đề ra. Kết quả giải ngân Chương trình MTQGGN bền vững đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn dưới 13,5% (giảm trên 3%), đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao; có 17 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo được thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn và 01 huyện nghèo thoát nghèo. Như vậy, giai đoạn 2021-2024, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước theo chuẩn nghèo đa chiều giảm khoảng 4,2% (giảm bình quân khoảng 1,05%/năm). Về chất lượng giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ông Hầu A Lềnh, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho rằng:“Nếu nói về tỷ lệ giảm nghèo so với mục tiêu đặt ra là hằng năm đạt từ 3% trở lên thì nhiều địa phương đạt rồi và đạt rất cao. Đó là tính tổng số hộ nghèo trên tổng số hộ dân tộc thiểu số của một đơn vị hành chính. Thế còn chất lượng giảm nghèo thì đấy là một câu chuyện mà có lẽ là phải rà soát, tính toán một tính toán kỹ lưỡng. Bởi vì những yếu tố tác động ảnh hưởng đến chất lượng giảm nghèo không phải là những yếu tố có thể tính được ngay hết, bởi vì có những yếu tố đặc thù, có nhiều yếu tố phát sinh trong thực tiễn, thí dụ như: Thiên tai, bão lũ, dịch bệnh hoặc là những yếu tố liên quan đến thị trường tiêu thụ, tổ chức môi sản xuất… ảnh hưởng đến thu nhập. Đấy là những yếu tố có thể xảy ra bất cứ lúc nào, sẽ tác động ảnh hưởng đến chỉ tiêu chính trong giảm nghèo bền vững. Những việc như vậy thì chúng ta cũng cần phải cập nhật thường xuyên để có những giải pháp để triển khai thường xuyên”./.
Viết bình luận