Dú slảnh Lạng Sơn chang 6 bươn ngám quá đạ mì 30 pày xe tò toỏng, lộm lằn xáu 26 cần mẻn thai, 14 cần mẻn slương, lai khửn pỉ xáu xày slì nẩy pi quá. Mòn đảng phuối lẻ fấn lai bại pày chập nản xày dú tềnh kha tàng luông 1A. Mái cạ boỏng tàng nẩy đạ đảy chướng chỏi tứ pi 2000 tọ xằng đảy păn pền 2 pạng pây vạ pạng mà táng căn, xe pây tẻo vằn cảng lai khửn. Chài Nguyễn Văn Huệ, lái xe tứ slảnh Bắc Ninh khửn tu ái Hữu Nghị hẩư chắc, fiểc pây tẻo quá boỏng tàng luông 1A chăn cạ khỏ, ết lẻ khảu tằng cẳm, bại búng tàng tập éo hết hẩư bại cần lái xe tồng khỏi chăn cạ dau hí:
“Tàng cụng cẳp, khỏi hăn bại xe thò khéc chăn ngải chập nản nhoòng pậu pây khoái quả, dá bảt cạ đang slí pây lẻ ết slì tặng sle lẳp khéc khửn xe. Xe container lầu pây lẻ cụng pây chúng tốc độ tọ pây tàng cụng mì lai mòn nắm chắc cón đảy. Khỏi cụng ngầư kha tàng nẩy xẹ đảy khay quảng them sle bại xe pây tẻo ngải, đợ dau mì bại pày chập nản”.
Đạ mì lai pày chập nản nhoòng cần pây xe nắm mủng tàng lụ pây khoái quả...Trung tá Nguyễn Việt Toàn, Phó Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Tùng Diễn, Phòng CSGT slảnh Lạng Sơn hẩư chắc, kha tàng luông 1A tứ Hữu Nghị thâng Bắc Giang rì 94 cái hin, đơn vị đạ có bại pày pây slắng cạ vạ hẩư bại cần lái xe mai khảu chỉa pây xe nèm luật, xày tỉ có hỏm pây ta tiểm quá cừn vằn sle tảng làn bại cần pây xe đạ kin lẩu bia, bại cần pây xe thò nắc quả...
“Sle nọi lồng bại pày cần pây xe mẻn chập nản, noỏc fiểc pây ta tiểm quá cừn vằn, boong khỏi cụng xường slì có bại pày cạ hẩư pỉ noọng chắc mừa luật pây xe, ết lẻ bại lủc slư dú bại trường slon sle pao ỏn an hẩư cần pây xe. Boong khỏi cụng fạt slẳt bại cần hết xá, nắm sle hẩư cần hâư pằng khảu fiểc mì cần lườn hết cải sle xo nắm mẻn fạt”.
Chang slì ngám quá, sle tảng làn bại pày cần pây xe mẻn chập nản, slảnh Lạng Sơn đạ lắp bại ăn camera sle ta tiểm cần pây xe quá tàng. Mái pện mừa hâng slì, fiểc khay quảng kha tàng luông 1A, ết lẻ bại búng tập éo lẻ pản fáp chăn cẩn diếu lèo khoái táng đảy hết. Áo Hoàng Viết Đông, Cần hết cốc phòng kết cấu hạ tầng vạ ATGT, Sở GTVT slảnh Lạng Sơn hẩư chắc:
“Chang bươn 8 nẩy boong khỏi xẹ cáp xáu Phòng CSGT, bại hoẹn, thành phố ngòi tiểm tẻo bại búng xường slì chập nản, ết lẻ dú tềnh kha tàng luông 1A sle cọp fấn pao ỏn an hẩư cần pây xe, tứ tỉ, tặt oóc pản fáp páo khửn UBND slảnh păn ngần chèn lập slì sle chướng chỏi bại boỏng tàng ngải mẻn chập nản.”
Lồng lèng pây ta tiểm, lụ chướng chỏi bại boỏng tàng ngải mẻn chập nản nắm chử cạ lẻ xẹ nắm mì bại pày chập nản, mòn cẩn diếu xiên tầu vận lẻ cần pây xe lèo chắc pây chúng tàng, nắm kin lẩu bia vạ nắm pây khoái quả. Tỉ cụng lẻ pản fáp sle pao ỏn hẩư đang lầu, chang lườn vạ bại pỉ noọng đai pây tàng./.
Lạng Sơn: Cần nhanh chóng xử lý điểm đen giao thông trên QL1A
Trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông, chủ yếu trên quốc lộ 1A. Địa phương này đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế các vụ tai nạn trên tuyến giao thông huyết mạch này.
Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong 6 tháng vừa qua đã xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông với 26 người thiệt mạng, 14 người bị thương, tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú là có đến 2/3 số vụ xảy ra trên đoạn Quốc lộ 1A qua địa bàn. Mặc dù đoạn đường này đã được cải tạo, nâng cấp từ năm 2000 nhưng chỉ có hai làn đường hỗn hợp, trong khi mật độ phương tiện trên tuyến rất cao. Thống kê cho thấy có khoảng trên 10 nghìn xe ô tô/ngày, chủ yếu là xe tải, xe đầu kéo chở container lưu thông trên tuyến. Anh Nguyễn Văn Huệ, lái xe từ tỉnh Bắc Ninh lên cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, việc di chuyển trên tuyến quốc lộ 1A rất khó khăn, đặc biệt vào buổi tối, những khúc cua trên đường là nỗi sợ của cánh tài xế:
“Đường cũng hẹp nhưng tôi thấy nguy cơ tai nạn xảy ra đến từ các xe chở khách do họ đi hơi ẩu, hay dừng đỗ khẩn cấp để bắt khách. Xe container mình đi thì cũng chỉ đi đúng tốc độ, đúng làn đường thôi còn không biết thế nào được vì nhiều khi cũng ngoài ý muốn. Tôi cũng cũng muốn đường được mở rộng hơn thêm 1, 2 làn nữa để đi đỡ nguy hiểm, đỡ xảy ra tai nạn.”
Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do người điều khiển phương tiện chủ quan, thiếu quan sát, vi phạm các lỗi như chạy lấn làn, chạy quá tốc độ. Trung tá Nguyễn Việt Toàn, Phó Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Tùng Diễn, Phòng CSGT tỉnh Lạng Sơn cho biết tuyến Quốc lộ 1A từ Hữu Nghị đến Bắc Giang dài 94km, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, cho lái xe ký cam kết; đồng thời huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để đảm bảo công tác tuần tra kiểm soát 24/24, tập trung vào những lỗi vi phạm chủ yếu như lái xe có nồng độ cồn, ma túy hay chở hàng quá khổ, quá tải:
“Để giảm thiểu tai nạn giao thông, ngoài việc tuần tra kiểm soát 24/24, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền luật giao thông đường bộ cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là học sinh tại các trường học để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức của người tham gia giao thông. Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trên tinh thần không có vùng cấm, không để trường hợp nào sử dụng các mối quan hệ để tác động, can thiệp vào quá trình xử lý.”
Trong thời gian qua, để hạn chế các vụ tai nạn giao thông, tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT, trong đó hệ thống camera giám sát, phạt nguội tự động đã cơ bản phát huy hiệu quả. Tuy nhiên về lâu dài, việc nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 1A, đặc biệt tại các vị trí cong cua, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông cũng là phương án cần sớm phải triển khai. Ông Hoàng Viết Đông, Trưởng phòng kết cấu hạ tầng và ATGT, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn nói:
“Trong tháng 8 này chúng tôi sẽ phối hợp với Phòng CSGT, các huyện, thành phố rà soát lại tất cả các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, đặc biệt trên tuyến quốc lộ 1A để góp phần thực hiện mục tiêu thực hiện các tiêu chí đảm bảo an toàn giao thông, từ đó đưa ra giải pháp, báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn kịp thời để xử lý kịp thời các điểm đen. Thực tế qua đánh giá cho thấy 1 số vị trí cần mở rộng cắt cua, hay những biện pháp nhanh như sơn gờ giảm tốc, bổ sung hệ thống biển báo giảm tốc, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.”
Tăng cường tuần tra kiểm soát, hay xóa điểm đen giao thông không phải là sẽ hết tai nạn mà quan trọng hơn cả vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Vì vậy mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Đó là cũng giải pháp để đảm bảo an toàn cho chính bản thân, gia đình và cả xã hội./.