
Ting n’năc, bh’rợ bhrợ têng c’lâng hầm z’lâh k’ruung Hàn năc n’juôih dal bha lâng k’dâng 1,67km, coh đêêc vêy hầm céch z’lâh k’ruung Hàn 600m, hầm céch coh toor k’ruung 380m lâng c’lâng hầm 415m. Tr’nơợp âng c’lâng hầm z’lâh k’ruung Hàn pa têệt âng c’lâng Đống Đa, quận Hải Châu lâng x’rịa nắc pa têệt lâng c’lâng Vân Đồn, quận Sơn Trà. Moon đơc, cr’noọ bh’rợ vêy đợ zên k’rong bhrợ mơ 6.880 tỷ đồng, pazêng zên bhrợ têng 3.900 tỷ đồng, zên zooi pa liêm k’tiếc lâng đhăm ặt t’mêê đoọng bhrợ dự án 2.000 tỷ đồng lâng zên lơơng.
Cơnh lâng dự án pa têệt c’lâng đăh Đông – Tây đăh tang bhuông păr Đà Nẵng, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng k’đươi bhrợ c’lâng hầm ch’ngai lâh 2,9km. C’lâng hầm nâu moon đơc pa têệt tơợ c’lâng Trường Chinh tước phường Duy Tân lâng tơợ c’lâng Trường Chinh tước zr’lụ đăh Tây 2, pazêng c’nặt c’lâng hầm căh vêy bha bhung ch’ngai 570 mét, 3 c’nặt hầm lơơng ch’ngai 1.450m lâng bọong z’lâh c’lâng băng xoọc vêy 900m. C’lâng hầm nâu bơơn k’đươi 2 cơnh, cơnh 1 nắc pazêng c’lâng tàu điện ngầm (MRT) lướt za zưm lâng c’lâng bộ, moon đơc zên k’rong bhrợ mơ 10.000 tỷ đồng lâng cơnh 2 năc pazêng MRT căh vêy lướt za zưm lâng c’lâng bộ, moon đơc nắc zên bhrợ mơ 7.500 tỷ đồng.
C’lâng bh’rợ k’đươi moon bhrợ c’lâng hầm z’lâh k’ruung Hàn lâng c’lâng z’lâh tang bhuông păr bha lang k’tiếc Đà Nẵng liêm choom lâng Quyết định 359 âng Thủ tướng Chính phủ đăh bhiệc đoọng pa liêm quy hoạch za zưm thành phố Đà Nẵng tước c’moo 2030, t’hước tước c’moo 2045 lâng Quyết định 1287 âng Thủ tướng Chính phủ đăh bhiệc đoọng quy hoạch thành phố Đà Nẵng cr’chăl 2021 – 2030, t’hước tước c’moo 2050 lâng lêy ting moon đơc đhr’năng lướt chô tước c’moo 2045 âng thành phố Đà Nẵng./.
Đà Nẵng đề xuất xây hầm qua sông Hàn và hầm qua sân bay
Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa có báo cáo đề xuất phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Theo đó, phương án xây dựng hầm vượt sông Hàn có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 1,67km, trong đó bao gồm hầm kín vượt sông Hàn 600m, hầm kín trên bờ 380m và hầm hở 415m. Điểm đầu của tuyến hầm vượt sông Hàn kết nối với đường Đống Đa, quận Hải Châu và điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn, quận Sơn Trà. Dự kiến, công trình có mức dự toán đầu tư khoảng 6.880 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng 3.900 tỷ đồng, chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho xây dựng dự án 2.000 tỷ đồng và các chi phí khác.
Đối với dự án tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đề xuất tuyến hầm có chiều dài hơn 2,9km. Tuyến hầm này dự kiến nối từ đường Trường Chinh đến đường Duy Tân và từ đường Trường Chinh đến đường vành đai phía Tây 2, gồm 2 đoạn hầm hở tổng chiều dài 570 mét, 3 đoạn hầm hộp tổng chiều dài 1.450m và hầm qua đường băng hiện có 900 mét. Tuyến đường hầm này được đề xuất 2 phương án, phương án 1 gồm tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ, dự kiến vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng và phương án 2 gồm tuyến MRT không đi chung với đường bộ, dự kiến nguồn vốn khoảng 7.500 tỷ đồng.
Phương án đề xuất làm hầm qua sông Hàn và hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng phù hợp với Quyết định 359 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định 1287 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và căn cứ theo dự báo nhu cầu giao thông đến năm 2045 của thành phố Đà Nẵng./.
Viết bình luận