Ơy vêy chứng nhận OCOP lâng pr’đhang pr’đươi ơy pa ghit lâh ha dợ cung căh tệêm ngăn c’rơ pa câl âng pr’đươi OCOP bấc lâh pazêng pr’đươi mr’cơnh lơơng. C’lâng bh’rợ n’đoo đoọng bhlêh lơi k’đhap ha pr’đươi OCOP coh cr’chăl tước?
HTX chè Hảo Đạt đhị chr’val Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên xoọc vêy 5 pr’đươi OCOP, coh đêêc vêy mưy pr’đươi pr’đơợ 5 sao cấp k’tiếc k’ruung. Ting cơnh pr’căn Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX: “Đọong vêy bơơn 5 sao OCOP năc lêy k’rong bhrợ đong xưởng, máy móc, pr’đươi liêm t’mêê lâh. Pa bhlầng pr’đươi năc đơơng pa câl ooy thị trường bha lang k’tiếc”.
Đh’rứa lâng bhiệc zư rau chr’năp ty đanh, HTX chè Hảo Đạt ơy đươi dua công nghệ lâng chuyển đổi số coh pazêng c’nặt bhrợ têng. Tơợ k’rang lêy, bhrợ têng, tôm pa liêm pa tước k’đhơợng lêy zr’lụ choh zêng bơơn bhrợ tự động hóa. Zập pr’đươi zêng vêy mã QR đoọng chấc năl tơơm riah, pa dưr rau chr’năp ta nih lâng t’vaih rau ting xơợng âng manưih câl đươi.
Bấc pr’đươi chè âng HTX ơy moọt pa câl đhị apêê thị trường k’đhap cơnh Đài Loan, Nhật Bản, châu Âu. Pr’căn Đào Thanh Hảo xay moon:“Coh ha y, a zi lêy năc choom pa dưr dal chr’năp căh muy âm trà năc apêê buôn moon trà đạo, năc rau muy đăh bh’nơơn âng chr’năp trà, năc văn hóa liêm chr’năp âng ma nưih Việt. Cung rơơm Việt Nam hêê choom đơơng công nghệ zooi ha pêê c’la bhrợ têng chè choom ha dưr, căh muy pa dưr đăh âm trà nắc dzợ zập pr’đươi crêê tước ooy trà, t’bấc rau pr’đươi tơợ trà”.
Prang tỉnh Thái Nguyên xoọc vêy 561 pr’đươi OCOP, coh đêêc năc 10 pr’đươi bơơn 5 sao cấp k’tiếc k’ruung, pay mơ 1,7%. Rau đâu đoọng lêy nắc bhiệc pa dưr pr’đươi OCOP liêm pr’đơợ âng k’tiếc k’ruung dzợ bấc rau căh ơy liêm k’rơ. T’cooh Nguyễn Mỹ Hải, Phó Giám đốc Sở NN lâng MT tỉnh Thái Nguyên moon, c’rơ bh’rợ âng bấc c’la bhrợ chè dzợ đhur, p abhlầng nắc đăh bhrợ têng tệêm ngăn, zr’lụ choh bhrợ lâng c’rơ bhrợ têng cơnh c’rơ đươi dua âng thị trường. T’cooh moon:“Rau mưy nắc bấc c’la bhrợ chè ting pâh xa nay pr’loọng choh bhrợ lâng hợp tác xã k’tứi, c’rơ k’đhơợng lêy cung cơnh pr’đơợ đăh zên prặ, c’rơ đươi dua căh cợ công nghệ lâng bh’rợ marketing căh ơy k’rơ. Pa têệt t’nooi chr’năp căh ơy lalua nhâm mâng. Bấc ngành hàng năc căh ơy vêy zr’lụ choh bhrợ tệêm ngăn, bhrợ vaih đhr’năng k’đhap đăh zư nhâm mâng cung cơnh bh’nơơn tệêm ngăn âng pr’đươi. Zr’lụ đơơng pa căh pr’đươi cung căh liêm ma mơ coh zr’lụ tỉnh, pa bhlầng năc zr’lụ da ding ca coong, ma nưih acoon coh cung căh ơy vêy hệ thống nâu”.
Đọong zooi đăh pa câl, t’cooh Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiêp xay moon ghit c’rơ chr’năp âng thương mại lâng t’bhưah thị trường:“Bhrợ h’cơnh đoọng ahêê choom bhrợ pa liêm zập pr’đươi chr’năp đhị zập zr’lụ, zập vel đong, tu a hêê năl coh zập pr’đươi vel bh’rợ tr’nêng âng hêê rau bha lầng năc căh ơy tệêm ngăn bhrợ cơnh ma nưih kiêng đươi dua. Rau bơr, năc bhrợ cơnh ooy đoọng choom pa têệt thị trường. Cơnh lâng xa nay OCOP muy bh’rợ bha lầng dzợ năc đoo ahêê lêy t’bhlầng bhrợ bh’rợ xúc tiến, pa têệt lâng apêê doanh nghiệp. Rau pêê nắc zooi pa dưr dal c’rơ bhrợ têng âng zập pr’loọng đhanuôr cung cơnh doanh nghiệp HTX”.
Đhr’năng lalua đoọng lêy, bấc pr’đươi OCOP bh’nơơn liêm choom bhlầng ơy vêy mặt coh siêu thị coh k’tiếc k’ruung hêê lâng đăh k’tiếc k’ruung lơơng, chroi k’rong pa dưr dal chr’năp bhrợ ha rêê đhuôch. Đhơ cơnh đêêc, ha dang đhr’năng pa câl căh bơơn bhlêh lơi đanh mâng nắc pr’đươi OCOP dzợ ặt lưm k’đhap k’ra lâng tr’zệêng bhrơợng bhlầng cơnh lâng zập pr’đươi chr’năp ếp lâh coh thị trường./.
SẢN PHẨM OCOP NỖ LỰC TÌM ĐẦU RA TRÊN THỊ TRƯỜNG
Sau hơn 7 năm triển khai trên cả nước, bên cạnh thành công đã đạt được, nhiều sản phẩm Ocop vẫn đang loay hay với bài toán tìm hướng tiêu thụ cho sản phẩm. Có chứng nhận Ocop với mẫu mã được chăm chút hơn cũng không đảm bảo sức tiêu thụ của sản phẩm Ocop sẽ cao hơn so với những sản phẩm cùng loại khác. Giải pháp nào để gỡ khó đầu ra cho sản phẩm OCOP trong thời gian tới?
HTX chè Hảo Đạt ở xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên hiện có 5 sản phẩm OCOP, trong đó có một sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Theo bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX: "Để đạt được 5 sao OCOP thì phải đầu tư nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị hiện đại hơn. Đặc biệt sản phẩm phải xuất khẩu được ra thị trường quốc tế."
Song song với việc giữ gìn truyền thống, HTX chè Hảo Đạt mạnh dạn ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trên toàn bộ quy trình sản xuất. Từ chăm sóc, chế biến, đóng gói đến quản lý vùng trồng đều được tự động hóa. Sản phẩm đều có mã QR truy xuất nguồn gốc, tăng minh bạch và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dòng sản phẩm chè của HTX đã vào được các thị trường khó tính như Đài Loan, Nhật Bản, châu Âu. Bà Đào Thanh Hảo chia sẻ:"Trong tương lai tới thì chúng tôi mong rằng là sẽ nâng được cái giá trị không những thưởng trà mà người ta thường gọi là trà đạo đấy nó là một phần chất lượng giá trị mà nét văn hóa của người Việt. Cũng mong rằng là Việt Nam ta có thể đưa cái công nghệ mà giúp cho các chủ thể các xã phát triển được thì nâng cao không những chỉ có thẩm trà mà còn các sản phẩm liên quan về trà, đa dạng sản phẩm".
Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 561 sản phẩm OCOP, trong đó chỉ 10 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, chiếm khoảng 1,7%. Điều này cho thấy việc phát triển sản phẩm OCOP chuẩn quốc gia vẫn còn nhiều hạn chế. Ông Nguyễn Mỹ Hải, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Thái Nguyên, cho rằng năng lực của nhiều chủ thể vẫn còn yếu, nhất là về sản xuất ổn định, quy mô vùng nguyên liệu và khả năng đáp ứng thị trường. Ông nói:“Thứ nhất là trước hết là đa số chủ thể tham gia chương trình là hộ sản xuất và hợp tác xã quy mô nhỏ, năng lực quản trị cũng như là tiềm lực tài chính, khả năng ứng dụng hoặc công nghệ và công tác marketing còn hạn chế. Liên kết chuỗi giá trị thì thật sự chưa bền vững. Một số ngành hàng thì chưa hình thành các vùng nguyên liệu ổn định, dẫn đến khó khăn trong cái việc duy trì cũng như là cái chất lượng ổn định của sản phẩm. Mạng lưới điểm giới thiệu bán sản phẩm thì cũng chưa đồng đều trên địa bàn tỉnh, nhất là ở khu vực miền núi đồng bào dân tộc thiểu số cũng chưa có cái hệ thống này”.
Để hỗ trợ đầu ra, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp nhấn mạnh vai trò của thương mại và mở rộng thị trường:“Làm sao chúng ta chuẩn hóa được sản phẩm đặc sản ở mỗi vùng quê, mỗi địa phương, vì chúng ta biết trong các sản phẩm làng nghề của chúng ta vấn đề mấu chốt là chưa đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Thứ 2 làm thế nào kết nối được thị trường. Đối với chương trình OCOP một nhiệm vụ trọng tâm nữa là chúng ta phải đẩy mạnh công tác xúc tiến, gắn kết với các doanh nghiệp. Vấn đề thứ 3 nữa là phải hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất của các hộ sản xuất gia đình cũng như doanh nghiệp, HTX”.
Thực tế cho thấy, nhiều sản phẩm OCOP chất lượng tốt đã có mặt trong siêu thị trong và ngoài nước, góp phần nâng giá trị sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, nếu bài toán tiêu thụ không được giải quyết một cách bền vững, sản phẩm OCOP vẫn sẽ gặp khó khăn và phải cạnh tranh gay gắt với các mặt hàng giá rẻ trên thị trường./.
Viết bình luận