THỪA THIÊN HUẾ: ZOOI PA DƯR GIÁO DỤC MẦM NON ZR’LỤ K’ĐHAP K’RA
Thứ năm, 19:02, 22/02/2024 (Baothuathienhue.vn) (Baothuathienhue.vn)
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế t’mêê pa căh c’lâng bh’rợ bhrợ têng xa nay zooi pa dưr giáo dục mầm non zr’lụ k’đhap k’ra cr’chăl c’moo 2022 - 2030 đhị vel đong tỉnh.

 

 

Ting cơnh kế hoạch, cơnh lâng p’niên k’tứi, xa nay bh’rợ t’hước tước c’moo 2030, vêy m’bứi bhlầng năc 43% p’niên k’tứi coh ruh 3 c’moo năc ooy dưp lâng 97% p’niên coh ruh c’moo mẫu giáo đhị zr’lụ k’đhap k’ra bơơn tước cơ sở GDMN. Coh đêêc, pazêng p’niên k’tứi coh pazêng cơ sở GDMN bơơn pa choom p’rá Việt tơợ pr’đơợ p’rá ma nuyh đay liêm choom ting ruh c’moo; 100% apêê chr’hoong, thị xã k’rong bấc p’niên acoon coh  vêy cr’noọ bh’rợ đăh pa choom p’rá Việt lêy tơợ pr’đơợ p’rá âng acoon och đay. Zập c’moo, pazêng p’niên đhị pazêng cơ sở GDMN zr’lụ k’đhap  k’ra bơơn băn par, k’rang zư, pa too pa choom ting c’lâng xa nay GDMN liêm choom cơnh lâng pr’đơợ zr’lụ chr’hoong, acoon coh lâng pa bhlầng năc rau lalay âng p’niên k’tứi.

Cơnh lâng giáo viên, zập c’moo, pa choom đoọng p’rá acoon coh đoọng ha pazêng giáo viên pa choom p’niên ma nuyh acoon coh choom pa prá lâng p’niên. Cơnh lâng cơ sở GDMN, tước c’moo 2030, lơi pa zêng phòng học ba bơơ, phòng vặ; choh bhrợ t’mêê trường học ting c’lâng xa nay quy hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non âng apêê vel đong.

Đọong bhrợ apêê bh’rợ năc đoo, xa nay bh’rợ pa căh apêê bh’rợ, c’lâng xa nay đăh pa chăp lêy lâng bhrợ têng bấc rau chính sách pa dưr GDMN zr’lụ  k’đhap  k’ra, pa bhlầng năc bhiệc cha mêệt lêy, pa dưr chính sách zooi cơnh lâng p’niên k’tứi, zooi ch’na đhâng, pa xiêr zên học, zooi zên học rau lơơng…/.

Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh.  

Theo kế hoạch, đối với trẻ em, chương trình hướng đến mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 43% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non (GDMN). Trong đó, tất cả trẻ em trong các cơ sở GDMN được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi; 100% các huyện, thị xã tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. Hằng năm, tất cả trẻ em trong các cơ sở GDMN vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình GDMN phù hợp với điều kiện vùng miền, dân tộc và đặc điểm riêng của trẻ.

Đối với giáo viên, hằng năm, bồi dưỡng tiếng dân tộc cho tất cả giáo viên dạy trẻ em người dân tộc thiểu số biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ. Đối với cơ sở GDMN, đến năm 2030, xóa bỏ tất cả phòng học nhờ, phòng học tạm; xây mới trường học theo kế hoạch quy hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non của các địa phương.

Để thực hiện các mục tiêu trên, chương trình đề ra các nhiệm vụ, giải pháp về nghiên cứu xây dựng và thực hiện một số chính sách phát triển GDMN vùng khó khăn, nhất là việc rà soát, nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ đối với trẻ em nhà trẻ, như hỗ trợ ăn trưa, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập..../.

                                                  

(Baothuathienhue.vn)

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC