Xay moon đhị chr’val k’coong ch’ngai k’noong k’tiêc Tây Giang
Amoó Arâl Thị Đen, bêl ahay năc cán bộ nội vụ âng chr’hoong Tây Giang ty. Xoọc đâu amoo chô pa bhrợ đhị Trung tâm dịch vụ hành chính công chr’val Tây Giang. Đhị ặt bhrợ t’mêê, manưih pa bhrợ t’mêê, bhiệc bhrợ t’mêê năc bhrợ ha moó lưm zr’năh k’đhạp. Hân đhơ cơnh đêêc, đươi vêy râu p’too p’zương, ting tr’pac đh’rưah âng zâp ngai, lâh mơ năc vêy râu zooi đoọng liêm ta nih âng cán bộ bưu chính lâng sinh viên công nghệ thông tin, amoó Đen r’dợ bhrợ liêm choom bh’rợ:
“Bêl tr’nơợp chô pa bhrợ đhị đâu lưm bâc zr’năh k’đhạp, lêy k’đhơợng bhrợ bh’rợ t’mêê, lêy pa choom bhrợ cớ tơợ tr’nơợp đoọng năl ghit zâp xa nay bh’rợ hành chính, châc lêy năl đăh bhiệc đương pay bha ar pa tơ ha cơnh; lêy bhrợ bha ar pa tơ ha cơnh? Đợc ha mơ đenh, ha bêl lêy đoọng ooy đhanuôr. Lâh mơ năc lêy pr’ăt bh’rợ âng đay lâng đhanuôr lalua liêm ta nih, tr’xin j’ooi. Bêl tr’nơợp acu cung căh năl cơnh đăh công nghệ. Đươi vêy râu zooi đoọng âng apêê đăh bưu điện, sinh viên trường FPT năc vêy choom bhrợ. Ooy cr’chăl lêy đươi máy móc, hệ thống trang mạng lưm zr’năh k’đhạp năc vêy apêê anoo, amoó pa choom đoọng liêm ta nih, đâh loon. Lêy pa zưm lâng apêê cung liêm choom, lêy bhiệc bhrợ cung têêm ngăn”.
Đợ t’ngay nâu, Trung tâm dịch vụ hành chính công chr’val Tây Giang đương lêy bâc ơl đhanuôr chô bhrợ bha ar pa tơ hành chính, lâh mơ năc chứng thực bha ar pa tơ, zươc moon pr’loọng kinh doanh, bhrợ bản sao khai sinh đoọng ha bhiệc học tập ha pêê p’niên.
Chr’val k’coong ch’ngai Tây Giang vêy lâh 97% năc đhanuôr Cơ Tu, pr’ăt tr’mung zr’năh k’đhạp, bâc ngai căh ơy vêy điện thoại bhriêl ta bach năc bhiệc lêy đươi công nghệ thông tin căh liêm choom. Anoo A Lăng Bhứ, chr’val Tây Giang chô bhrợ bha ar pa tơ khai sinh ha k’coon lươt học. Xoọc lêy châc đoọng bha ar pa tơ năc vêy bơơn cán bộ, sinh viên lươt zooi đoọng. Tu cơnh đêêc, căh ha mơ đenh năc anoo ơy bhrợ liêm xang bha ar pa tơ. Anoo Bhứ moon:
“C’xêê 9 học sinh moot học, cô moon bhrợ bha ar pa tơ mưy tươc bơr t’ngay lêy bhrợ xang, bêl đêêc bâc ngai ma chô bhrợ căh loon. Cung đươi vêy apêê anoo amoó pa choom đoọng, bhrợ đoọng. Ha dang a’đay lươt bhrợ, đươi điện thoại đoọng quét QR căh cậ t’moot bha ar pa tơ năc căh choom”.
Râu căh năl âng anoo A Lăng Bhứ cung năc râu zr’năh k’đhạp zr’nưm âng đhanuôr coh đâu. Tu cơnh đêêc, lâh mơ bhiệc zooi đoọng apêê coh Trung tâm lêy bhrợ bhiệc nâu zâp t’ngay, cán bộ bưu chính lâng sinh viên tình nguyện dzợ zooi đhanuôr ting bhr’dzang lêy pa đăn đươi công nghệ. Amoó Võ Thị Trang, nhân viên Bưu điện vêy ta k’đươi lươt ooy Trung tâm dịch vụ hành chính công chr’val Tây Giang đoọng năl, zêng lêy đhanuôr căh năl cơnh bhrợ bêl đoọng bha ar pa tơ trực tuyến:
“Zr’năh k’đhạp ooy đâu năc đhanuôr căh năl ghit đăh công nghệ thông tin, căh năl cơnh lêy đoọng bha ar pa tơ coh cổng dịch vụ công năc a’đay lêy pa choom đoọng. Bâc bêl đhanuôr căh choom bhrợ năc a’đay bhrợ đoọng ha pêê, cung zăng đanh. Bêl ahay acu pa bhrợ coh bộ phận một cửa âng Bưu điện, acu lươt ooy đâu zooi đoọng Trung tâm bơr pêê bh’rợ, đợ đhị căh choom bhrợ năc acu zooi đoọng pa xoọng đoọng Trung tâm lêy bhrợ liêm buôn lâh. Công chức, viên chức coh Trung tâm zâp đhị lêy cha mêêt, bâc ngai căh ơy đươi bhrợ lâng bộ phận 1 cửa, apêê anoo amoó k’đươi moon a’đay zooi đoọng cớ đợ dịch vụ công xang nặc đăh bh’rợ hành chính 1 cửa. Xang 2 c’xêê, apêê anoo amoó bhrợ 2 cấp liêm choom, doọ dzợ đợc k’đoong bh’rợ. Moon zr’nưm, a’đay bhrợ lưch bhiệc căh vêy lưch giờ”.
Đợ t’ngay hanua, Đinh Ngọc Hải Đăng, sinh viên c’moo 4 trường Đại học FPT lâng 2 anhi pr’zợc mr’đoo khoá ting ăt pa choom apêê anoo amoó toong t’ngay hi dưm coh Trung tâm dịch vụ hành chính công đăh bhiệc k’đhơợng zư dịch vụ công lâng bhrợ zâp nền tảng số. Hải Đăng moon, nâu đoo năc g’luh 2 sinh viên FPT ta k’đươi lươt ooy k’coong ch’ngai zooi đoọng zâp vêêl đông lêy bhrợ chính quyền 2 cấp:
“Acu lêy coh đâu zâp ngai căh lâh năl đăh công nghệ. Lâh mơ năc ooy cr’chăl bhrợ bhiệc ký số, số hoá zâp bha ar pa tơ tài liệu. Đhanuôr căh lâh choom đươi dua công nghệ, pr’đươi pr’dua bhriêl ta bach. Bh’rợ âng zi năc zooi đoọng cán bộ bhrợ biên bản, ký số hoá, đơơng AI moot ooy đăh lêy bhrợ pa liêm bha ar pa tơ, zooi đoọng cán bộ châc lêy năl zâp pr’đươi bh’rợ lâng bộ lêy bhrợ dữ liệu coh AI đhị zâp ứng dụng Chat GPT, geminie; pa choom đoọng zâp ngai đâh loon lêy đươi bhrợ công nghệ, zooi chính quyền đồng bộ hoá công nghệ. Nâu đoo năc bhiệc bhrợ đoọng sinh viên chrooi pa xoọng tr’xăl c’lâng bh’rợ bhrợ bhiệc coh ha y chroo”.
Vêy râu zooi đoọng âng cán bộ bưu chính lâng sinh viên công nghệ thông tin âng zâp trường Đại học coh vêêl đông thành phố Đà Nẵng, bộ máy chính quyền 2 cấp coh Tây Giang r’dợ lêy moot bhrợ têêm ngăn, liêm buôn, bhrợ đoọng ha đhanuôr liêm choom lâh mơ. T’cooh Bhnướch Ablơn, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ công trực tuyến chr’val Tây Giang đoọng năl: Tr’nơợp, hệ thống mạng căh liêm choom, đợ apêê lêy đương pay căh liêm. Hân đhơ cơnh đêêc, đươi vêy râu zooi đoọng đâh loon tơợ VNPT lâng sinh viên công nghệ thông tin, tươc t’ngay 19/8, Trung tâm ơy bhrợ liêm xang lâng đoọng 253 bha ar pa tơ, têêm ngăn crêê t’ngay 100%. Đợ mơ thanh toán trực tuyến bơơn lâh 54%:
“Azi ta luôn prá xay lâng hệ thống lêy cha mêêt 57 âng thành phố ooy cr’chăl lêy bhrợ, đương pay bha ar pa tơ đhanuôr. Cr’chăl nâu, azi dzợ vêy ta zooi đoọng đâh loon, ta luôn âng c’bhuh VNPT thành phố đăh lêy pay bha ar pa tơ; lâh mơ năc đăh hạ tầng mạng. Lâh mơ, c’bhuh cán bộ VNPT ặt coh vêêl đông chr’val dzợ vêy apêê sinh viên công nghệ thông tin âng trường Đại học FPT zooi đoọng ha cán bộ pa choom đoọng, pa liêm đợ râu lưm zr’năh k’đhạp”.
T’mêê đâu, thành phố Đà Nẵng ơy k’đươi moon 105 sinh viên ngành công nghệ thông tin âng zâp trường Đại học FPT, Đại học Duy Tân, Đại học Công nghệ thông tin lâng Truyền thông Việt Hàn chô zooi đoọng 45 chr’val, phường coh vêêl đông thành phố, pa zưm đhị zr’lụ da ding k’coong, zr’lụ ch’ngai bha dăh. Ooy đâu, đoọng pa dưr liêm choom bh’rợ âng chính quyền cấp vêêl đông cr’chăl tr’nơợp xay bhrợ bh’rợ chính quyền 2 cấp. T’cooh Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Khoa học lâng Công nghệ thành phố Đà Nẵng moon:
“Bh’cộ bha lâng zâp chr’val, phường xay moon liêm dal c’bhuh sinh viên tình nguyện ooy zâp chr’val phường. Xang g’luh 1 azi pa zưm lêy pa chô kinh nghiệm, xang nặc azi lêy bhrợ cớ g’luh 2 ting cơnh k’đươi moon âng vêêl đông. Apêê kiêng k’đươi moon mơ ooy năc azi bhrợ bhiệc lâng zâp trường đoọng đơơng sinh viên chô bhrợ tươc đêêc. Xọoc đâu doọ vêy ta bhưch sinh viên lâng zâp trường cung t’bhlâng lươt đh’rưah lâng thành phố. Pa zưm lêy bhrợ liêm xang đợ râu zr’năh k’đhạp âng vêêl đông xoọc lưm đăh hệ thống phần mềm, đươi dua công nghệ thông tin bhrợ liêm xang bh’rợ hành chính. Acu moon nâu đoo năc c’lâng bh’rợ liêm choom đoọng lêy bhrợ pa liêm đợ râu zr’năh k’đhạp âng vêêl đông đăh lêy bhrợ chính quyền 2 cấp đoọng bhrợ liêm choom bhlâng, đâh loon đoọng ha đhanuôr”.
Râu pa zưm têy âng zâp c’bhuh apêê bưu điện, sinh viên tình nguyện lâng râu t’bhlâng dưr zi lâh zr’năh k’đhạp âng apêê cán bộ vêêl đông, ơy lâng xoọc ting bhr’dzang âng đơơng công nghệ chô đăn lâh mơ lâng đhanuôr zr’lụ k’coong ch’ngai, lêy chô bhrợ pa dưr mưy nền hành chính công bhriêl ta bach lâng liêm choom./.
CÁN BỘ, SINH VIÊN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VỀ CƠ SỞ HỖ TRỢ CHÍNH QUYỀN 2 CẤP
Được sự hỗ trợ của cán bộ tăng cường và sinh viên công nghệ thông tin thuộc các trường Đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, bộ máy chính quyền 2 cấp ở các xã miền núi đang dần hoạt động hiệu quả, thông suốt, đem lại sự hài lòng cho người dân. Ghi nhận tại xã vùng cao biên giới Tây Giang
Chị Arâl Thị Đen, nguyên là cán bộ nội vụ của huyện Tây Giang cũ. Hiện nay chị được điều chuyển về làm tại Trung tâm dịch vụ hành chính công xã Tây Giang. Môi trường làm việc mới, đồng nghiệp mới, công việc hoàn toàn mới lạ khiến chị không khỏi lúng túng. Tuy nhiên, nhờ sự động viên, chia sẻ của mọi người, đặc biệt là sự hỗ trợ tận tình của cán bộ bưu chính và sinh viên công nghệ thông tin, chị Đen đã dần làm chủ công việc:
“Mới đầu được chuyển qua bộ phận này cũng gặp khó khăn, mình phải tiếp cận công việc mới, phải học lại từ đầu để nắm các thủ tục hành chính, tìm hiểu bước tiếp nhận hồ sơ thế nào; xử lý hồ sơ ra sao? Hạn bao nhiêu ngày, khi nào trả kết quả cho người dân. Đặc biệt là thái độ, tác phong của mình với người dân phải thực sự lịch sự, chu đáo, hòa nhã. Thực sự lúc đầu chúng tôi rất lúng túng về công nghệ. Nhờ sự hỗ trợ của nhân viên bưu điện, sinh viên trường FPT mới cải thiện được. Trong quá trình vận hành máy móc, hệ thống trang mạng gặp khó khăn thì các anh, chị hướng dẫn rất nhiệt tình, kịp thời. Mình phối hợp với họ cũng rất nhịp nhàng, trước mắt công việc cũng đã ổn định”.
Những ngày này, Trung tâm dịch vụ hành chính công xã Tây Giang tiếp đón khá đông người dân đến làm các thủ tục hành chính, chủ yếu là chứng thực hồ sơ, đăng ký hộ kinh doanh, làm bản sao khai sinh phục vụ việc học tập cho con em.
Xã vùng cao Tây Giang có hơn 97% là đồng bào Cơ Tu, đời sống khó khăn, nhiều người chưa có điện thoại thông minh nên việc tiếp cận công nghệ thông tin còn khá lạ lẫm và mới mẻ. Anh A Lăng Bhứ, xã Tây Giang đến làm giấy khai sinh cho con đi học. Đang loay hoay tìm cách nộp hồ sơ thì được cán bộ, sinh viên đến trợ giúp. Nhờ vậy, chỉ trong chốc lát anh đã hoàn thành thủ tục. Anh Bhứ chia sẻ:
“Tháng 9 học sinh vào học, cô bảo làm hồ sơ một đến 2 ngày phải xong, lúc ấy tập trung đông sợ làm không kịp. Cũng nhờ mấy anh chị hướng dẫn, làm giúp. Còn nếu mình tự dùng điện thoại điện thoại để quét QR hay nhập hồ sơ thì vẫn chưa được”
Sự bỡ ngỡ của anh A Lăng Bhứ cũng là khó khăn chung của bà con nơi đây. Vì thế, ngoài việc hỗ trợ nhân viên Trung tâm xử lý công việc hàng ngày, cán bộ bưu chính và sinh viên tình nguyện còn phải giúp bà con từng bước tiếp cận với công nghệ. Chị Võ Thị Trang, nhân viên Bưu điện được biệt phái lên Trung tâm dịch vụ hành chính công xã Tây Giang cho biết, hầu hết bà con còn lúng túng khi nộp hồ sơ trực tuyến.
“Khó khăn ở đây là bà con chưa biết về công nghệ thông tin, chưa biết tự nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công nên mình phải hướng dẫn. Nhiều khi bà con không làm được thì mình làm thay cho bà con nên hơi lâu. Trước đây mình làm lâu tại bộ phận một cửa của Bưu điện, công việc mình cũng quen nên mình qua đây hỗ trợ Trung tâm 1 số công việc, những bộ phận nào chưa biết thì mình hỗ trợ thêm để Trung tâm vận hành trôi chảy hơn. Công chức, viên chức ở Trung tâm ở các bộ phận khác qua, nhiều người chưa tiếp cận với bộ phận 1 cửa, các anh chị còn lúng túng nên mình hỗ trợ thêm, hướng dẫn thao tác dịch vụ công rồi thao tác về thủ tục hành chính 1 cửa. Qua 2 tháng, các anh chị vận hành 2 cấp khá trôi chảy, đáp ứng tốt công việc không để ùn ứ, vướng mắc gì lớn. Nói chung mình làm hết việc chứ không hết giờ”.
Những ngày qua, Đinh Ngọc Hải Đăng, sinh viên năm 4 trường Đại học FPT cùng 2 người bạn cùng khóa luôn tất bật sớm tối hỗ trợ các anh, chị ở Trung tâm dịch vụ hành chính công trong việc quản lý dịch vụ công và thực hiện các nền tảng số. Hải Đăng chia sẻ, đây là đợt thứ 2 sinh viên FPT được tăng cường lên vùng cao hỗ trợ các địa phương vận hành chính quyền 2 cấp:
“Em thấy ở đây mọi người còn hạn chế về công nghệ. Nhất là trong quá trình làm việc ký số, số hóa các văn bản tài liệu. Người dân thì hạn chế trong việc sử dụng công nghệ, thiết bị thông minh. Công việc của tụi em là giúp cán bộ lập biên bản, ký số hóa, đưa AI vào trong xử lý hồ sơ, thủ tục giúp cho cán bộ tự tìm hiểu các tính năng và bộ xử lý dữ liệu trên AI qua các ứng dụng Chat GPT, geminie; hướng dẫn mọi người bắt kịp xu hướng của công nghệ, giúp chính quyền đồng bộ hóa công nghệ. Đây là cách để sinh viên góp phần làm thay đổi quy trình làm việc ở trong tương lai”
Được sự hỗ trợ của cán bộ bưu chính và sinh viên công nghệ thông tin của các trường Đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, bộ máy chính quyền 2 cấp ở Tây Giang dần đi vào hoạt động ổn định, thông suốt, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Ông Bhnước Ablơn, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ công trực tuyến xã Tây Giang, cho biết: Ban đầu, hệ thống mạng chưa thông suốt, bộ phận tiếp nhận còn lúng túng. Nhưng nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ VNPT và sinh viên công nghệ thông tin, đến ngày 19/8, Trung tâm đã xử lý và trả kết quả 253 hồ sơ, đảm bảo đúng hạn 100%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt trên 54%:
“Chúng tôi thường xuyên trao đổi với hệ thống giám sát 57 của thành phố trong quá trình điều hành, tiếp nhận hồ sơ công dân. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được sự hỗ trợ kịp thời, thường xuyên của đội ngũ VNPT thành phố trong tiếp nhận hồ sơ; đặc biệt về hạ tầng mạng. Ngoài đội ngũ cán bộ VNPT đóng trên địa bàn xã còn có đội ngũ sinh viên công nghệ thông tin của trường Đại học FPT hỗ trợ cho cán bộ tiếp nhận tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc”.
Vừa qua, thành phố Đà Nẵng đã tăng cường 105 sinh viên ngành công nghệ thông tin của các trường Đại học FPT, Đại học Duy Tân, Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Hàn ..về hỗ trợ 45 xã, phường trên địa bàn thành phố, tập trung ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Qua đó, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp cơ sở trong giai đoạn đầu triển khai mô hình chính quyền 2 cấp. Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng nói:
“Lãnh đạo các xã, phường đánh giá rất cao đội ngũ sinh viên tình nguyện về các xã phương. Sau đợt 1 chúng tôi tổng kết rút kinh nghiệm, sau đó chúng tôi tiếp tục tổ chức đợt 2 trên cơ sở nhu cầu của các địa phương. Nhu cầu đến đâu chúng tôi sẽ làm việc với các trường để đưa sinh viên đáp ứng đến đó. Hiện nay không thiếu sinh viên và các trường cũng rất tích cực đồng hành cùng thành phố. Tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn mà dưới địa phương đang gặp phải về hệ thống phần mềm, áp dụng CNTT giải quyết thủ tục hành chính. Tôi cho rằng đây là chiến lược hết sức có ý nghĩa để giải quyết ngay vấn đề khó khăn của địa phương trong vận hành chính quyền 2 cấp để phục vụ tốt nhất, kịp thời cho người dân”
Sự chung tay của các lực lượng bưu điện, sinh viên tình nguyện và sự nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ cơ sở, đã và đang từng bước đưa công nghệ đến gần hơn với người dân vùng cao, hướng tới xây dựng một nền hành chính công hiện đại, minh bạch và hiệu quả./.
Viết bình luận