C’moo 2011, tốt nghiệp trường Đại học Quảng Nam, cô Nguyễn Thị Thu, vel đong coh chr’hoong Đại Lộc, tước pa bhrợ đhị trường Tiểu học thị trấn Prao, chr’hoong Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. C’moo 2015, cô giáo Nguyễn Thị Thu vêy ta k’dua chô pa bhrợ đhị trường Tiểu học Sông Kôn, chr’hoong Đông Giang. Nắc giáo viên pa choom P’rá Anh, cô Thu ta luôn chêếc pazêng bh’rợ dạy cơnh t’mêê, liêm choom, zooi học sinh n’năl kiến thức đâh bhlâng. Cô Nguyễn Thị Thu prá xay: Trường Tiểu học Sông Kôn vêy lâh 90% học sinh năc k’coon ta đhi manuyh Cơ Tu, năc bh’rợ pa choom công đớp k’đhap lâh mơ lâng coh xuôi. Apêê ađhi prá p’rá Việt căh lâh choom, năc bh’rợ pa choom p’rá Anh năc zr’năh k’đhap lâh mơ. Tu cơnh đêêc, cô ơy bhrợ bh’rợ xay moon học sinh năc manuyh bha lâng, pa choom vr’vai xa nay ting cơnh bh’rợ “đanh đanh năc công năl”. Cô căh moon pa rơợng apêê học sinh năc tr’đăn, pa hêl apêê ađhi, vêy bh’rợ dạy crêê cơnh đoọng ha zập cha năc ađhi. Lâh bêl tước ooy lớp, coh pazêng t’ngay đhêy, cô Nguyễn Thị Thu công p’loon tước ooy đong apêê học sinh, chêêc n’năl pr’ắt tr’mông âng pr’loọng đong apêê ađhi, prá xay lâng apêê k’conh k’căn học sinh năc k’rang lâh mơ ooy bh’rợ học tập âng k’coon ta đhi đay: “Học sinh coh đâu pa po. Tu cơnh đêêc, giáo viên năc cơnh manuyh k’căn, năc tr’đăn, prá xay lâng apêê ađhi bấc lâh mơ, haanh deh apêê ađhi cơnh: bêl vêy xa nấp t’mêê, liêm xóc… Đươi vêy cơnh đêêc, năc apêê ađhi công ơy pân prá xay, prá xay bài bấc lâh mơ. Học sinh tiểu học buôn kiêng cha ơh chr’ơh, tu cơnh đêêc coh tiết học acu buôn bhrợ t’vaih chr’ơh đoọng bhrợ t’vaih râu bhui har bêl học. Acu ôn tập bấc lâh mơ đoọng ha apêê ađhi, bhrợ cơnh ooy zooi apêê ađhi n’năl cr’liêng xa nay đanh lâh mơ. Tu cơnh đêêc, bh’rợ học P’rá Anh ang apêê ađhi liêm choom lâh mơ”.
Cô Nguyễn Thị Thu đâh loon lêy pa choom tơợ apêê thầy cô l’lăm, ta luôn ting pâh dự giờ âng apêê mr’đoo bh’rợ tr’nêng ting pâh pazêng g’luh tập huấn bh’rợ tr’nêng âng Phòng Giáo dục lâng Đào tạo chr’hoong Đông Giang căh cậ Sở Giáo dục lâng Đào tạo tỉnh Quảng Nam bhrợ. Ting n’năc, cô Nguyễn Thị Thu công ting pâh ooy c’bhuh prá xay kinh nghiệm giảng dạy moon P’rá Anh đớc đoọng ha giáo viên pazêng trường coh chr’hoong Đông Giang lâng c’bhuh âng giáo viên P’rá Anh coh prang k’tiếc k’ruung. Lâh bh’rợ xrặ giáo án coh zập t’ngay, công công lướt mót ooy Youtube chêếc n’năl đợ pr’học vêy xa nay đh’rưah mr’cơnh pr’đớc coh sách giáo khoa đoọng giảng dạy ha học sinh. C’moo 2022, cô Nguyễn Thị Thu ơy bơơn ch’ner khuyến khích bh’rợ tr’thi giao viên dạy ta béch cấp tỉnh môn P’rá Anh âng Sở Giáo dục lâng Đào tạo tỉnh Quảng Nam bhrợ. Cô Nguyễn Thị Mỹ Lan, Tổ trưởng Tổ chuyên môn 34 trường Tiểu học Sông Kôn, chr’hoong Đông Giang prá xay: Cô Nguyễn Thị Thu năc giáo viên lứch loom lâng học trò, vêy bấc bh’nơơn bh’rợ coh bh’rợ giảng dạy: “Cô Thu năc giáo viên ta béch coh bh’rợ tr’nêng, vêy bấc bh’rợ pa choom zooi học trò zay coh bh’rợ học. Cô Thu năc manuyh liêm crêê, tr’đăn lâng apêê mr’đoo bh’rợ tr’nêng. Cô Thu năc manuyh ta luôn đương p’rá xa nay, chroi đoọng âng apêê mr’đoo bh’rợ tr’nêng đoọng đươi dua coh bh’rợ dạy học, liêm choom coh bh’rợ giảng dạy môn P’rá Anh ta luôn liêm choom lâh mơ”.
Thầy Trần Tấn Viên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sông Kôn, chr’hoong Đông Giang, prá xay: C’moo học 2023 - 2024, trường Tiểu học Sông Kôn vêy 357 học sinh, bấc bhlâng năc k’coon ta đhi manuyh Cơ Tu. Coh c’moo học ahay, trường Tiểu học Sông Kôn vêy 3 giáo viên bơơn ch’ner giáo viên dạy ta béch cấp tỉnh, coh đêêc vêy cô Nguyễn Thị Thu: “Trường tiểu học Sông Kôn t’bhlâng k’rong bhrợ pa dưr bh’rợ tr’nêng đoọng ha giáo viên. Zập c’moo Ban Giám hiệu nhà trường đoọng apêê thầy cô ting pâh coh bh’rợ tập huấn, pa choom p’xoọng bh’rợ tr’nêng; ta đang moon apêê thầy cô xrặ đợ cr’noọ bh’rợ pa choom công cơnh bhrợ bh’rợ tr’thi giáo viên ta béch cấp trường đoọng bhrợ pr’đơợ ha apêê giáo viên ting pâh bh’rợ tr’thi giáo viên dạy ta béch cấp chr’hoong công cơnh cấp tỉnh. Coh c’moo học bêl đêêc ahay vêy 3 giáo viên bơơn ch’ner giáo viên dạy ta béch cấp tỉnh, coh đêêc vêy cô Nguyễn Thị Thu. Hân đhơ đợ c’moo pa bhrợ coh da ding k’coong âng cô căh lâh đanh, năc coh bh’rợ xay bhrợ bh’rợ tr’nêng cô ta béch pa bhlâng”.
Coh bấc c’moo ahay, apêê giáo viên tơợ xuôi tước ooy da ding k’coong Đông Giang pa bhrợ ta luôn lứch loom lâng bh’rợ tr’nêng, trách nhiệm lâng pazêng apêê ađhi học sinh, z’lâh zr’năh k’đhap, pa dưr râu liêm choom âng bh’rợ dạy lâng học. T’cooh Nguyễn Tấn Bảy, Phó Trưởng Phòng k’đhâng xay Phòng Giáo dục lâng Đào tạo chr’hoong Đông Giang, tỉnh Quảng Nam prá xay: “Coh cr’chăl ha y, Phòng Giáo dục lâng Đào tạo năc t’bhlâng xay moon bh’rợ tr’nêng ooy UBND chr’hoong Đông Giang đoọng apêê giáo viên lướt pa choom đoọng crêê cơnh xa nay xay moon âng Nghị định 71. Lâh n’năc apêê giáo viên ơy crêê cơnh xa nay năc căh ơy vêy ta pa choom ooy bh’rợ tr’nêng ting cơnh xa nay giáo dục phổ thông c’moo 2018 nắc t’bhlâng vêy ta pa choom p’xoọng đoọng n’năl kiến thức t’mêê, đh’rưah lâng n’năc Phòng công bhrợ bấc g’luh tập huấn, pa choom bh’rợ tr’nêng. Nâu đoo năc bh’rợ tr’nêng ta luôn đoọng ha cán bộ, giáo viên đoọng pa dưr râu liêm choom âng bh’rợ dạy lâng học coh pazêng trường”./.
Cô giáo miền xuôi hết lòng vì học sinh vùng cao
Bằng tâm huyết và nhiệt tình của tuổi trẻ, những năm qua, cô Nguyễn Thị Thu, giáo viên trường Tiểu học Sông Kôn, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam luôn tận tâm với học trò, có nhiều sáng kiến đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
Năm 2011, tốt nghiệp trường Đại học Quảng Nam, cô Nguyễn Thị Thu, quê ở huyện Đại Lộc, lên công tác tại trường Tiểu học thị trấn Prao, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Năm 2015, cô giáo Nguyễn Thị Thu được phân công về công tác tại trường Tiểu học Sông Kôn, huyện Đông Giang. Là giáo viên Tiếng Anh, cô Thu luôn tìm tòi những phương pháp giảng dạy mới, có hiệu quả, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất. Cô Nguyễn Thị Thu cho biết: Trường Tiểu học Sông Kôn có hơn 90% học sinh là con em đồng bào Cơ Tu, nên việc dạy học có phần khó khăn hơn so với dưới xuôi. Các em nói tiếng Việt chưa tròn vành, rõ chữ, nên học tiếng Anh lại càng khó hơn. Vì vậy, cô đã thực hiện phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, từng bước truyền đạt kiến thức theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Cô không áp đặt, tạo áp lực cho học sinh mà gần gũi, động viên các em, có phương pháp dạy phù hợp cho từng em. Ngoài giờ lên lớp, những ngày nghỉ, cô Nguyễn Thị Thu tranh thủ đến nhà học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình các em, động viên phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình: “Học sinh ở đây đa số các em rất là rụt rè. Vì thế, giáo viên phải như người mẹ, cần phải gần gũi, dịu dàng, nói chuyện với các em nhiều hơn, khen các em như: có áo mới, tóc đẹp... Nhờ đó, mà các em cũng tự tin trao đổi, phát biểu bài. Học sinh tiểu học thường thích các trò chơi, bởi thế trong tiết học tôi thường tạo trò chơi nhằm tạo không khí vui vẻ ở buổi học. Tôi dành nhiều thời gian ôn tập cho các em, làm sao giúp cho các em nắm từ vựng tốt hơn. Vì thế, việc học Tiếng Anh của các em được chuyển biến tích cực”.
Cô Nguyễn Thị Thu chủ động học hỏi từ các thầy cô đi trước, thường xuyên tham gia các buổi dự giờ của đồng nghiệp để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời, cô cũng tích cực tham gia các đợt tập huấn chuyên môn do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Giang hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam tổ chức. Bên cạnh đó, cô Nguyễn Thị Thu cũng tham gia vào các nhóm trao đổi kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh dành cho giáo viên các trường ở huyện Đông Giang và nhóm của giáo viên Tiếng Anh trên toàn quốc. Ngoài việc soạn giáo án mỗi ngày, cô cũng chủ động lên Youtube tìm những bài học có nội dung cùng chủ đề trong sách giáo khoa để giảng dạy học sinh. Năm 2022, cô Nguyễn Thị Thu đã đoạt giải khuyến khích cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam tổ chức. Cô Nguyễn Thị Mỹ Lan, Tổ trưởng Tổ chuyên môn 34 trường Tiểu học Sông Kôn, huyện Đông Giang cho biết: Cô Nguyễn Thị Thu là giáo viên tâm huyết với học trò, có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy: “Cô Thu là giáo viên có chuyên môn vững, cô có nhiều phương pháp dạy học giúp cho học trò hứng thú học tập. Cô Thu là người hoà đồng, gần gũi với đồng nghiệp. Cô Thu là người chịu khó lắng nghe, tiếp thu ý kiến, chia sẻ của đồng nghiệp nhằm vận dụng vào công việc dạy học, chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh luôn đạt hiệu quả cao”.
Thầy Trần Tấn Viên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sông Kôn, huyện Đông Giang, cho biết: Năm học 2023 - 2024, trường Tiểu học Sông Kôn có 357 học sinh, hầu hết là con em đồng bào Cơ Tu. Năm học vừa qua, trường Tiểu học Sông Kôn có 3 giáo viên đạt Danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó có cô Nguyễn Thị Thu: “Trường Tiểu học Sông Kôn chú tâm đầu tư về năng lực chuyên môn cho giáo viên. Hàng năm Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho các thầy cô tham gia bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ; khuyến khích thầy cô viết những sáng kiến giảng dạy cũng như tổ chức cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường để làm tiền đề cho các thầy cô tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện cũng như cấp tỉnh. Trong năm học vừa qua có 3 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó có cô Nguyễn Thị Thu. Tuy thâm niên công tác ở miền núi của cô chưa lâu lắm, nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cô rất linh hoạt và nhạy bén”.
Nhiều năm qua, các giáo viên từ miền xuôi lên vùng núi Đông Giang công tác luôn tận tâm với nghề, trách nhiệm với các em học sinh, vượt khó trong cuộc sống. Các thầy cô giáo luôn chịu khó học hỏi, nghiên cứu để cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học. Ông Nguyễn Tấn Bảy, Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu UBND huyện Đông Giang đưa các giáo viên đi đào tạo đảm bảo theo quy định của Nghị định 71. Ngoài ra giáo viên đã đạt chuẩn rồi mà chưa được đào tạo chuyên môn theo chương trình giáo dục phổ 2018 thì tiếp tục được bồi dưỡng, tập huấn để lĩnh hội kiến thức mới, cùng với đó Phòng cũng tổ chức nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Đây là công việc thường xuyên cho cán bộ, giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong tất cả các nhà trường”./.
Viết bình luận