DA DING CẢ TA CHA GROONG, BHRỢ HR’CẤH HA VOÓH C’LÂNG SẮT BÃI GIÓ
Thứ hai, 13:09, 15/04/2024 VOV Miền Trung VOV Miền Trung
Ra diu 14/4, kr’bhâu ta mooi lướt zâp c’nắt c’lâng Bắc - Nam nắc vêy âng đơơng lâng xe ôtô zi lấh da ding Cả. Ha dợ ooy đâu, k’ha riêng apêê pa bhrợ xoọc t’bhlâng bhrợ pa liêm đhị hr’cấh ha voóh hầm c’lâng sắt Bãi Gío, chr’hoong Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà.

 

 

Râu tu bhrợ hr’cấh ha voóh nâu ta moon nắc tu xa nay bh’rợ bhrợ pa dưr đenh, da ding Cả crêê ta cha groong, bhrợ hr’cấh ha voóh. Tơợ bêl hr’cấh ha voóh hầm sắt Vãi Gío, da ding Cả dưr váih bêl đhang t’ngay 12/4, ta mooi lướt truíh c’lâng tàu Bắc - Nam zi lấh zr’lụ nâu nắc lêy lướt ting c’lâng ôtô đơơng ta mooi. Ting cơnh đêếc, tơợ đắh Bắc moót tàu đhêy đhị ga Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên, xang nặc, zêng ta mooi lướt dzoọc ooy xe ôtô đoọng lướt c’lâng bộ k’dâng 60km moót ooy ga Gĩa, chr’hoong Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà đoọng dzoọc lướt ooy xe. Ha dợ đắh mưy, zâp tàu âng đơơng ta mooi đắh Nam lướt cung cơnh đêếc. Ha dợ zâp tàu hàng dzợ xoọc pa đhêy lướt zâp đhị ga cóh vel đông 2 tỉnh Khánh Hoà lâng Phú Yên. Zâp t’ngay vêy 12 g’lúh tàu lướt zi lấh đhị da ding Cả, zêng lêy âng đơơng k’dâng 3.600 ta mooi. Ngành c’lâng sắt xoọc k’đươi moon bấc xe ôtô, manứih pa bhrợ cóh hệ thông đoọng bhiệc âng đơơng liêm buôn, doọ râu bhrợ cắh liêm crêê ha ta mooi; zooi đoọng ch’na, đác ôộm, âng đơơng hành lý ha ta mooi.

Hầm Bãi Gío bhrợ pa dưr đhị c’nắt c’lâng sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh bêl c’moo 1930, pa lứih đươi tơợ c’moo 1936. Đắh đhr’năng hr’cấh ha voóh hầm cung ơy bơơn xay moon tơợ đenh. Bêl doọ ơy hr’cấh ha voóh, hầm Bãi Gío vêy bơơn đơn vị bhrợ pa liêm zâp lang zêl cha groong dzong, khung nam lâng phun bê tông ooy grúh hầm. Bhiệc bhrợ xoọc lêy bhrợ nắc váih hr’cấh ha voóh. T’coóh Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh bhrợ têng c’lâng sắt Phú Khánh, đoọng năl râu tu dưr váih nâu nắc cr’chăl đươi dua hầm đenh, k’tiếc k’bunh ma hư zớch bhrợ hr’cấh ha voóh. ĐoỌng lêy bhrợ pa liêm tu bhiệc hr’cấh ha voóh, ngành c’lâng sắt ơy k’đươi moon lấh 200 cán bộ, công nhân đh’rứah lâng c’bhúh tàu công trình, 4 máy pếch k’tứi lâng zâp pr’đươi pr’dua đoọng lêy bhrợ pa liêm grúh hầm. Hân đhơ cơnh đêếc, hr’cấh ha voóh ting dưr váih, bhiệc lêy bhrợ pa liêm zr’nắh lấh mơ.

Crêê tước hr’cấh ha voóh hầm c’lâng sắt Bãi Gío, zr’lụ k’đhơợng zư c’lâng bộ 3, Cục c’lâng bộ Việt Nam ơy bhrợ pác n’juông, cắh đoọng zâp xe ô tô lướt zi lấh da ding Cả. Cr’chăl t’ngay pác n’juông tơợ hi bu t’ngay 14/4 tước bêl bhrợ liêm xang tu bhiệc, têêm ngăn pr’đơợ đoọng lướt vốch truíh c’lâng 1A zr’lụ da ding Cả./.

Đèo Cả bị phong hoá, gây sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Sáng 14/4, hàng ngàn hành khách đi trên các chuyến tàu Bắc- Nam tiếp tục được trung chuyển bằng xe ô tô qua đèo Cả. Trong khi đó, hàng trăm nhân công đang nỗ lực khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Nguyên nhân sạt lở được xác định do công trình xây dựng lâu đời, đèo Cả bị phong hóa, gây sạt lở. Từ khi sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, đèo Cả xảy ra vào trưa ngày 12 tháng 4, hành khách trên chuyến tàu Bắc- Nam qua khu vực này buộc phải chuyển tải bằng ô tô khách. Theo đó, từ phía Bắc vào tàu sẽ dừng tại ga Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, sau đó, toàn bộ hành khách sẽ lên xe ô tô để đi đường bộ khoảng 60 km vào ga Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa để lên tàu tiếp tục hành trình.

Chiều ngược lại các tàu khách từ phía Nam ra cũng phải trung chuyển tương tự. Riêng các tàu hàng vẫn đang tạm dừng hành trình tại các ga trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên. Mỗi ngày có 12 chuyến tàu khách đi qua đèo Cả, tất cả đều phải chuyển tải với số lượng khoảng 3.600 hành khách. Ngành Đường sắt đang huy động tối đa ô tô, nhân lực trong hệ thống để việc chuyển tải được thuận lợi, hạn chế phiền hà đối với hành khách; hỗ trợ suất ăn, nước uống, mang vác hành lý giúp hành khách. Hầm Bãi Gió được xây dựng trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1930, khánh thành năm 1936. Về nguy cơ xảy ra sạt lở hầm cũng đã được dự báo từ lâu. Trước khi xảy ra vụ sạt lở, hầm Bãi Gió được đơn vị thi công gia cố các lớp chống thấm, khung thép và phun bê tông lên vỏ hầm. Việc thi công đang diễn ra thì xảy sự cố sạt lở. Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết nguyên nhân xảy ra sự cố là thời gian sử dụng hầm đã lâu, đất đai bị phong hóa dẫn đến sạt lở. Để khắc phục sự cố sạt, lở, ngành đường sắt đã huy động hơn 200 cán bộ, công nhân cùng 2 đoàn tàu công trình, 4 máy đào nhỏ cùng các trang thiết bị để gia cố vỏ hầm. Tuy nhiên, sạt lở tiếp tục xảy ra, việc khắc phục càng khó khăn hơn.

Liên quan đến sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, không cho các xe ô tô qua đèo Cả. Thời gian phân luồng từ chiều ngày 14/4 đến khi khắc phục xong sự cố, đảm bảo điều kiện an toàn để lưu thông trên Quốc lộ 1A khu vực Đèo Cả./.

VOV Miền Trung

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC