Pazêng c’moo đăn đâu, pr’ắt tr’mông âng đhanuôr zr’lụ đhanuôr acoon coh lâng da ding k’coong coh prang k’tiếc k’ruung vêy bấc râu tr’xăl liêm crêê. Đợ chính sách âng nhà nước ơy ting bhrợ t’vaih zr’lụ bhrợ têng lâng pa dưr râu ting pâh âng bấc c’bhuh kinh tế đhị pazêng tỉnh da ding k’coong, zr’lụ ch’ngai bha dăh, zr’lụ đhanuôr acoon coh. Bấc pr’đươi âng đhanuôr vêy ta bhrợ ting c’lâng bh’rợ hàng hoá, bhrợ pa dưr râu chr’năp âng chr’noh bh’năn pa têệt lâng truyền thống văn hoá, bấc bh’rợ ch’choh b’băn liêm choom pa bhlâng, muy bơr râu pr’đươi hàng hoá năc vêy thị trường coh k’tiếc k’ruung lâng bha lang k’tiếc đươi dua. Hân đhơ cơnh đêếc, năc dzợ bâc pr’đươi âng đhanuôr acoon coh căh ơy vêy ta bhrợ pa dưr râu chr’năp lâng n’leh coh thị trường.
Xay bhrợ liêm choom râu chr’nắp tr’haanh âng pazêng pr’đươi coh zr’lụ đhanuôr acoon coh lâng da ding k’coong năc zooi pa dưr râu chr’năp âng pr’đươi, ting đơơng âng pr’đươi tước ooy thị trường bha lang k’tiếc. Ting cơnh apêê chuyên gia, coh cr’chăl ha y, cơ quan k’đhâng xay, vel đong lâng doanh nghiệp năc pazum đh’rưah lâng đhanuôr vel đong pa dưr bh’rợ pa bhrợ, bhrợ pa dưr râu chr’năp đoọng ha pr’đươi coh zr’lụ đhanuôr acoon coh lâng da ding k’coong. Chr’năp lâh mơ năc pa têệt đơơng âng hàng hoá râu liêm choom âng pazêng zr’lụ n’nâu tước ooy bh’rợ pác đơơng ooy thị trường coh k’tiếc k’ruung lâng đơơng pa câl ooy k’tiếc k’ruung n’lơơng./.
Định vị thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ để sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi tạo lập được thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh, nhưng đến nay vẫn chưa có nhiều sản phẩm được đưa ra thị trường, tiếp cận với những hệ thống phân phối hiện đại. Nội dung này đã được các chuyên gia tập trung thảo luận tại Tọa đàm “Định vị thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào DTTS và miền núi” do Tạp chí Công thương tổ chức.
Những năm gần đây, cuộc sống của đồng bào vùng DTTS và miền núi trên cả nước đã có thay đổi đáng kể. Những chính sách của nhà nước đã góp phần hình thành chuỗi cung ứng và kích thích sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế tại các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Nhiều sản phẩm của bà con đã được đầu tư theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với những truyền thống văn hóa, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả cao, một số thương hiệu sản phẩm hàng hóa được thị trường trong nước và quốc tế biết đến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sản phẩm của đồng bào DTTS chưa xây dựng được thương hiệu uy tín và xuất hiện trên thị trường.
Xây dựng thành công thương hiệu cho các sản phẩm vùng đồng bào DTTS và miền núi sẽ giúp nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần đưa sản phẩm vươn ra thị trường quốc tế. Theo các chuyên gia, trong thời gian tới, cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp cần phối hợp với người dân bản địa nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng DTTS và miền núi. Quan trọng hơn cả là kết nối đưa hàng hóa lợi thế của các khu vực này vào các kênh phân phối ở thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài./.
Viết bình luận