Dap tước t’ngay 30/6 c’moo đâu, prang k’tiếc k’ruung vêy 73% chr’val bhrợ xang vel bhươl t’mêê, đợ pr’loọng đha rựt prang k’tiếc k’ruung xiêr 1,17%, zr’lụ đhanuôr acoon coh xiêr 3,4% bơơn lâng z’lâh mơ Nghị quyết Quốc hội pa đớp. Đhơ cơnh đêêc, dự thảo xay moon lêy cha mêệt bh’nơơn bhrợ têng vel bhươl t’mêê căh ơy liêm choom, căh đanh mâng; nợ, ta bhuch pr’đơợ đăh bhrợ têng vel bhươl t’mêê ha dưr dal, vel bhươl kiểu mẫu.
Vêy rau mr’cơnh đăh cr’noọ bh’rợ, zr’lụ bhrợ, xa nay bhrợ têng đhị 3 xa nay bh’rợ âng k’tiếc k’ruung. Pa ghit lêy, ra pặ zên k’rong bhrợ zên trung ương k’zih. Đợ zên pay đoọng lalăm âng vel đong căh crêê cơnh. Bhiệc pa đớp zên ting bh’rợ, ting dự án, dự án k’tứi ting c’nặt tơợ trung ương chô tước vel bhươl, đhơ crêê quy định âng Luật zên prặ ha dợ căh liêm choom cơnh lâng đhr’năng lalua âng 3 xa nay bh’rợ âng k’tiếc k’ruung, bhrợ vaih đhr’năng căh choom bhrợ têng cơ chế pa zưm, bhiệc đươi dua zên prặ căh vêy pa chô bh’nơơn./.
Đoàn giám sát Quốc hội: Tránh tình trạng cát cứ, lãng phí và tiêu cực trong 3 Chương trình mục tiêu quốc gia
Chiều 8/9, tại Nhà Quốc hội, Đoàn Giám sát của Quốc hội về "Việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030" đã có buổi làm việc với Chính phủ. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đồng chủ trì phiên họp.
Tính đến ngày 30/6 năm nay, cả nước có 73% xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm 1,17%, vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm 3,4% đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Quốc hội giao. Tuy nhiên, dự thảo báo cáo đoàn giám sát đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới chưa có chiều sâu, thiếu tính bền vững; nợ, hụt tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Có sự trùng lắp về đối tượng, phạm vi, địa bàn, nội dung thực hiện ở cả 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Đáng chú ý, phân bổ vốn đầu tư phát triển ngân sách trung ương chậm. Tỷ lệ vốn đối ứng của địa phương chưa hợp lý. Việc giao chi tiết vốn sự nghiệp theo từng lĩnh vực, theo dự án, tiểu dự án thành phần từ trung ương về địa phương tuy theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhưng chưa phù họp với thực tiễn triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia dẫn đến không thực hiện cơ chế lồng ghép, chuyền nguồn linh hoạt, việc sử dụng vốn không hiệu quả./.
Viết bình luận