PAZÊNG TRƯỜNG HỌC COH DA DING K’COONG QUẢNG BÌNH BHR’LẬ RÂU ZR’NĂH K’ĐHAP NĂC TƯỚC OOY C’MOO HỌC T’MÊÊ
Thứ năm, 08:00, 05/09/2024   Thanh Hiếu/VOV miền Trung   Thanh Hiếu/VOV miền Trung
Ra văng tước ooy c’moo học t’mêê 2024-2025, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Bình lum bấc râu zr’năh k’đhap ooy pr’đươi, ta bhúch giáo viên. Thầy lâng trò coh zr’lụ da ding k’coong bhr’lậ zr’năh k’đhap, xay bhrợ bh’rợ ra pặ giáo viên crêê cơnh, nhâm mâng zập râu liêm choom đoọng ha c’moo học t’mêê.

 

 

P’răng puyh coh c’xêê 8 vaih prang da ding k’coong, ha rêê ha rai. Hân noo tước ooy trường bhrợ ha học sinh coh da ding k’coong pr’hân lâh mơ bh’rợ ra văng tước ooy lớp. Lâh 3 c’xêê đhêy ắt coh hân noo ch’noọng , coh aral da ding đhâl Yên Hợp năc chr’val xa nul ê a đọc chữ âng pazêng apêê ađhi học sinh lớp 1, trường Tiểu học lâng Trung học cơ sở Thượng Hóa, chr’hoong Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ting cơnh xa nay giáo dục c’moon n’nâu, học sinh lớp 1 tước ooy trường đơơh 2 tuần đoọng pa choom lâng cr’liêng số, cr’liêng chữ, năc tước ooy t’ngay khai giảng c’moo học t’mêê.

Coh cr’loọng trường, apêê thầy cô giáo công t’bhlâng ven pa liêm, pa chăm trường, lớp, ra văng pazêng râu pr’đươi đoọng đương hơnh deh học sinh tước trường. Coh pazêng t’ngay n’nâu, cô giáo Đinh Thị Thu Hằng, trường Tiểu học lâng Trung học cơ sở Thượng Hóa trơ vâng lâng bh’rợ pa choom cr’liêng chữ ha apêê ađhi học sinh ting cơnh xa nay pa choom p’xoọng p’rá Việt ha học sinh manuyh acoon coh l’lăm bêl tước ooy c’moo học t’mêê.

Tợơ ra diu ra dzương, cô Hằng ơy tước oo cr’noon âng manuyh Rục (acoon coh Chứt) ta đang k’dua apêê ađhi học sinh lớp 1 tước ooy trường. Bấc bhlâng apêê ađhi năc manuyh acoon coh, râu c’năl ooy xa nay xã hội căh lâh bấc. Apêê ađhi dzợ đớp pa po, căh ơy lâh pân pa prá. Pa bhlâng bấc apêê ađhi căh ơy choom prá p’rá Việt ting n’năc apêê k’conh k’căn căh lâh k’rang ooy bh’rợ học tập âng apêê ađhi râu đêêc năc râu đơ zr’năh k’đhap tước ooy bh’rợ học âng apêê ađhi. Cô giáo Đinh Thị Thu Hằng prá xay: “Apêê ađhi tước ooy lớp 1 xăl tơợ bh’rợ bha lâng năc cha ơh tước ooy bh’rợ học tập, tu cơnh đêêc azi t’bhlâng xay bhrợ ooy râu ta nih đha nâng, xang n’năc bhrợ bh’rợ pa choom cớ c’năl, ba bi cơnh ooy cr’liêng chữ bha lâng lâng pazêng acoon số. Xang n’năc, apeê thầy cô pa choom đoọng ha apêê ađhi xrặ đợ cr’liêng chữ bha lâng. Bêl apêê ađhi tước ooy trường năc cô giáo ta luôn tr’đăn lâng pa prá, xa xay lâng apêê ađhi lâng bhrợ t’vaih bh’rợ bêl apêê ađhi tước ooy trường năc pa prá lâng p’rá Việt bấc lâh mơ.”.

K’nặ tước ooy t’ngay khai giảng, apêê thầy, cô giáo trường Tiểu học lâng Trung học cơ sở Thượng Hóa tước ooy trường đơơh lâh mơ lâng chô ooy đong công z’lưa lâh mơ cơnh t’ngay c’xu. Apêê thầy, cô đơơng âng ooy trường bấc lâh mơ tơơm n’loong đoọng choh coh tang trường, bhrợ t’vaih đhị gâm ngút zooi học sinh bhui har cha ơh, học tập.

Thầy giáo Phan Thế Dũng, Hiệu trưởng trường Tiểu học lâng Trung học cơ sở Thượng Hóa prá xay, nhà trường xoọc vêy 3 zr’lụ trường, coh đêêc zr’lụ trường bha lâng năc coh cr’noon Yên Hợp, 2 zr’lụ ha mơ dzợ năc coh cr’noon Ón lâng cr’noon Mò O- Ồ Ồ. C’moo học t’mêê n’nâu, trường vêy 10 lớp Tiểu học lâng 4 lớp Trung học cơ sở lâng pazeng 161 học sinh. Pazêng apêê năc k’coon ta đhi manuyh acoon coh Chứt, pr’ắt tr’mông dzợ bấc râu zr’năh k’đhap. Tr’nơớp c’moo học n’nâu, giáo viên căh muy bhrợ liêm choom bh’rợ pa choom ting n’năc năc dzợ n’năl ghít pr’ắt tr’mông, cr’noọ pr’ắt âng zập cha năc từng học sinh. Tơợ đêêc bơơn lêy râu căh liêm choom âng apêê ađhi đoọng vêy bh’rợ ng’zooi đơơh loon, zooi apêê ađhi bơơn học tập liêm choom. Ting cơnh thầy giáo Phan Thế Dũng, lâng đhr’năng zazum ta bhúch giáo viên coh muy bơr môn học, nhà trường ơy xay bhtợ, xăl crêê cơnh apêê giáo viên tước pa bhrợ đoọng pazêng lớp nhâm mâng xay bhrợ liêm xang bh’rợ tr’nêng coh c’moo học t’mêê n’nâu. “Coh c’moo học 2024-2025 n’nâu năc pazêng râu pr’đươi âng nhà trường ơy zập đoọng đươi dua coh bh’rợ dạy lâng học. Coh đhr’năng zazum xoọc ta bhúch giáo viên, lâng trường coh c’moo học n’nâu vêy đợ râu la lay vêy đoo môn học căh ơy zập tiết lâng đhr’năng căh ma mơ coh tiết học, nhà trường ơy tr’pác đoọng giáo viên coh cấp THCS chô pa choom đoọng ha ha cấp Tiểu học đoọng xay bhrợ bh’rợ dạy lâng học, pa bhlâng năc lâng moon xoọc vêy đợ râu zr’năh k’đhap coh bh’rợ chêêc giáo viên pa choom”.

L’lăm bêl tước ooy c’moo học t’mêê 2024-2025, chr’hoong da ding k’coong Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình ơy ch’mêệt lêy pazêng râu pr’đươi âng pazêng trường. Tơợ đêêc, vel đong đươi dua pazêng râu zên tơợ pazêng râu xa nay bh’rợ, dự án đoọng bhrợ bhr’lậ pa liêm pazêng trường học, phòng chức năng, tang trường, câl đợ pr’đươi đươi dua coh bh’rợ dạy lâng học. Chr’hoong Minh Hóa công p’too moon Phòng Nội vụ lâng Phòng Giáo dục lâng Đào tạo bhrợ bh’rợ ra pặ, pa zập apêê giáo viên, nhâm mâng ha bh’rợ dạy học liêm choom lâh mơ. Tr’nơơp, vel đong n’nâu ra pặ, xăl đoọng crêê cơnh apêê giáo viên xoọc vêy đoọng r’dợ bhr’lậ đhr’năng ta bhúch giáo viên, pa bhlâng năc đhr’năng ta bhúch giáo viên pazêng môn Tiếng Anh, Tin học. T’cooh Trần Minh Triết, Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục lâng Đào tạo huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình prá xay, l’lăm bêl tước ooy c’moo học t’mêê, đơn vị ơy p’too moon pazêng trường xay bhrợ liêm choom bh’rợ tuyển sinh, xang bêl khai giảng năc bhrợ bh’rợ ch’mêệt lêy râu liêm choom tợơ tr’nơớp coh zập cấp. “Phòng ơy p’too moon pazêng nhà trường ven pa liêm trường lớp, nhâm mâng râu liêm, ch’ngaách đoọng tước ooy c’moo học t’mêê lâng bhrợ bh’rợ khai giảng c’moo học t’mêê bhui har, nhâm mâng râu liêm crêê, k’miah lâng zập liêm râu chr’năp âng t’ngay khai giảng. C’moo học n’nâu giáo viên Tiếng Anh lâng Tin học căh ơy zập, đơn vị ơy ra pặ apêê pa bhrợ, p’too moon pazêng trường đoọng giáo viên dạy coh pazêng trường, zooi đoọng tơợ cấp 2 xiêr pa choom coh cấp tiểu học đoọng nhâm mâng vêy zập apêê pa choom ha xa nay, pazêng bộ môn coh trường học”.

C’moo học n’nâu, tỉnh Quảng Bình vêy lâh 246.000 học sinh, bấc tước 50 lớp lâng bấc k’nặ 2.900 học sinh t’piing lâng c’moo học l’lăm ahay. Pazêng biên chế sự nghiệp giáo dục lâng đào tạo coh pazêng cơ sở giáo dục mầm non lâng phổ thông công lập đhị zr’lụ tỉnh c’moo 2024 lâh 16.500 người, dzợ ta bhúch 1.311 biên chế giáo viên. Đoọng bhr’lậ đhr’năng ta bhúch giáo viên tr’nơơp c’moo học t’mêê, tỉnh Quảng Bình ơy p’xoọng 914 apêê pa choom hợp đồng. Cơnh đêêc, tước ooy c’moo học t’mêê n’nâu, tỉnh Quảng Bình ta bhúch k’nặ 400 giáo viên đhị pazêng cơ sở giáo dục mầm non lâng phổ thông công lập.

Xoọc đâu, pazêng râu pr’đươi đươi dua ha bh’rợ dạy học coh muy bơr cơ sở giáo dục coh vel đong n’nâu dzợ ta bhúch, căh ơy crêê cơnh. Đợ trường, lớp học vêy ta bhrợ nhâm mâng m’bứi lâh mơ cr’noọ đươi dua, pa bhlâng năc trường mầm non. Ha dợ lâng pazêng trường coh zr’lụ pr’ắt tr’mông dzợ bấc râu zr’năh k’đhap, zr’lụ da ding k’coong, zr’lụ đhanuôr acoon coh dzợ vaih phòng học tạm, phọng học zir hư bhlâng.

T’cooh Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục lâng Đào tạo tỉnh Quảng Bình prá xay, tr’nơơp c’moo học t’mêê, Sở Giáo dục lâng Đào tạo k’rong đh’rưah lâng pazêng vel đong t’bhlâng bhr’lậ đhr’năng ta bhúch giáo viên, k’rong pazêng râu c’rơ câl bhlêy pazêng râu pr’đươi dạy lâng học, t’bhlâng xăl đợ phòng học tạm coh da ding k’coong, crêê cơnh xa nay xăl t’mêê giáo dục lâng đào tạo. “Xa nay bh’rợ giáo dục phổ thông c’moo 2018, chuyển đổi số... xay moon năc vêy nhâm mâng pazêng râu pr’đươi năc nâu cơy căh ơy crêê cơnh đoọng ha cr’noọ xa nay đươi dua công nghệ thông tin coh bh’rợ dạy học, pa bhlâng năc coh pazêng chr’hoong da ding k’coong, bh’rợ n’nâu k’đhap bhlâng. Ngành công ơy ta đang moon ooy pazêng chr’hoong xay bhrợ pazêng râu pr’đươi ha ngành Giáo dục đào tạo, t’bhlâng z’lâh pazêng râu zr’năh k’đhap coh c’moo học t’mêê. Azi công vêy bh’rợ ra văng lâng cr’noọ xa nay coh c’moo học t’mêê n’nâu”./.

Các trường học miền núi Quảng Bình khắc phục khó khăn, sẵn sàng bước vào năm học mới

Chuẩn bị bước vào năm học mới 2024-2025, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Bình đối diện với những khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu giáo viên. Thầy và trò vùng cao khắc phục những khó khăn trước mắt, lên phương án linh hoạt trong sắp xếp giáo viên, đảm bảo mọi điều kiện bắt đầu năm học mới.

Nắng tháng 8 rải vàng khắp những ngọn núi, triền đồi, nương rẫy. Mùa tựu trường thôi thúc học trò vùng cao nhanh chân đến lớp. Sau 3 tháng hè yên ắng, dưới chân núi đá Yên Hợp vang lên tiếng ê a đọc chữ của các em học sinh lớp 1, trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Theo chương trình giáo dục năm nay, học sinh lớp 1 tựu trường trước 2 tuần làm quen với từng con số, nét chữ, sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới.

Trong khuôn viên trường, các thầy cô giáo cũng tất bật với việc vệ sinh, trang trí trường, lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất để đón học sinh tựu trường. Những ngày này, cô giáo Đinh Thị Thu Hằng, trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thượng Hóa bận rộn hơn với việc dạy chữ cho các em học sinh theo chương trình dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trước thềm năm học mới.

Từ sáng sớm, cô Hằng đã vào bản làng người Rục (dân tộc Chứt) gọi các em học sinh lớp 1 đến trường. Đa số các em là người đồng bào dân tộc thiểu số, sự tiếp cận và hiểu biết các vấn đề xã hội còn rất hạn chế. Các em còn rụt rè, chưa mạnh dạn trong giao tiếp. Cá biệt, một số em sử dụng Tiếng Việt chưa thành thạo cùng với việc thiếu sự quan tâm của phụ huynh đang là rào cản lớn ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Cô giáo Đinh Thị Thu Hằng tâm sự: “Các em bước vào lớp 1 chuyển từ hoạt động chủ đạo là chơi sang hoạt động học tập, do đó đầu tiên chúng tôi ổn định nề nếp, sau đó tiến hành ôn tập các kiến thức ví dụ như bảng chữ cái và các con số. Tiếp theo, thầy cô sẽ cho các em làm quen với những nét chữ cơ bản. Khi các em tới trường thì cô phải luôn gần gũi, nhẹ nhàng và quan tâm giao tiếp thường xuyên với các em và tạo cho các em môi trường giao tiếp bằng Tiếng Việt nhiều hơn”.

Sắp đến ngày khai giảng, các thầy, cô giáo trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thượng Hóa đến trường sớm hơn và về nhà muộn hơn thường ngày. Các thầy, cô mang về trường thêm nhiều cây xanh để trồng trong khuôn viên trường, tạo bóng mát giúp học sinh vui chơi, học tập.

Thầy giáo Phan Thế Dũng, Hiệu trưởng trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thượng Hóa cho biết, nhà trường hiện có 3 điểm trường, trong đó điểm trường chính đóng tại bản Yên Hợp, 2 điểm còn lại đóng tại bản Ón và bản Mò O- Ồ Ồ. Năm học mới này, trường có 10 lớp Tiểu học và 4 lớp Trung học cơ sở với tổng số 161 học sinh. Các em đều là con em người dân tộc Chứt, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đầu năm học này, giáo viên không chỉ thực hiện tốt chuyên môn giảng dạy mà còn phải nắm bắt hoàn cảnh gia đình, tâm sinh lý của từng học sinh. Từ đó thấy được những hạn chế mà các em đang gặp phải để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, giúp các em có điều kiện học tập. Theo thầy giáo Phan Thế Dũng, trước tình hình chung thiếu giáo viên ở một số môn học, nhà trường đã vận dụng, sắp xếp, điều chuyển linh hoạt giáo viên để các lớp đều đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trong năm học mới này. “Trong năm học 2024-2025 này thì cơ bản cơ sở vật chất của nhà trường đảm bảo để thực hiện công tác dạy và học. Trong tình hình chung đang thiếu giáo viên, đối với trường trong năm học này đặc thù có những môn học chưa đủ tiết và những môn chuyên biệt xảy ra vấn đề chưa đồng đều trong số tiết học, nhà trường đã linh động điều động giáo viên ở cấp THCS về dạy cấp Tiểu học để thực hiện công tác dạy và học, nhất là những môn đang có những khó khăn trong tìm giáo viên”.

Trước khi bước vào năm học mới 2024-2025, huyện miền núi Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã rà soát hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trường. Trên cơ sở đó, địa phương vận dụng nguồn kinh phí lồng ghép từ các chương trình, dự án để đầu tư nâng cấp, tu sửa các trường học, phòng chức năng, khuôn viên, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Huyện Minh Hóa cũng chỉ đạo Phòng Nội vụ và Phòng Giáo dục và Đào tạo tiến hành sắp xếp, bố trí, cân đối đội ngũ giáo viên, bảo đảm cho việc dạy học đạt hiệu quả, chất lượng. Trước mắt, địa phương này sắp xếp, điều chuyển linh hoạt các giáo viên hiện có để từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là tình trạng thiếu giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học. Ông Trần Minh Triết, Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, trước khi bước vào năm học mới, đơn vị đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh, sau khai giảng sẽ tiến hành rà soát kiểm tra chất lượng đầu vào ở các cấp. “Phòng chỉ đạo các nhà trường vệ sinh trường lớp sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh chuẩn bị đón năm học mới và tổ chức khai giảng năm học mới vui vẻ, đảm bảo an toàn tiết kiệm và đầy đủ ý nghĩa của ngày khai giảng. Năm học này giáo viên Tiếng Anh và Tin học còn thiếu, đơn vị rà soát bố trí đội ngũ, chỉ đạo các trường bố trí giáo viên dạy liên trường, hỗ trợ từ cấp 2 xuống cấp tiểu học để đảm bảo đội ngũ trực tiếp giảng dạy các chương trình, các bộ môn trong trường học”.

Năm học mới này, tỉnh Quảng Bình có hơn 246.000 học sinh, tăng 50 lớp và tăng gần 2.900 học sinh so với năm học trước. Tổng biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh năm 2024 hơn 16500 người, còn thiếu 1.311 biên chế giáo viên. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên đầu năm học mới, tỉnh Quảng Bình đã bổ sung 914 chỉ tiêu giảng dạy hợp đồng. Như vậy bước vào năm học mới này, tỉnh Quảng Bình thiếu gần 400 giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập.

Hiện nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học tại một số cơ sở giáo dục ở địa phương này còn thiếu, chưa đồng bộ. Tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học còn thấp so với nhu cầu, nhất là trường mầm non. Các trường thuộc vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn tình trạng nhiều phòng học tạm, phòng học đã xuống cấp.

Ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình cho biết, đầu năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương tập trung khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cục bộ, huy động các nguồn lực đầu tư trang thiết bị dạy và học, nỗ lực xóa phòng học tạm ở miền núi, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. “Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chuyển đổi số... đòi hỏi phải đảm bảo cơ sở hạ tầng nhưng hiện chưa đáp ứng được cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, nhất là ở các huyện miền núi, việc này rất khó. Ngành cũng đã đề nghị các huyện quan tâm trang bị cơ sở hạ tầng cho ngành Giáo dục đào tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn trong năm học mới. Chúng tôi cũng có những bước chuẩn bị và các kế hoạch đặt ra trong năm học mới này”./.

  Thanh Hiếu/VOV miền Trung

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC