Bhiệc âng đơơng quặng đăh cửa khẩu nắc bơơn bhrợ ting c’lâng đơơng lâng xe ga mắc, clơợng dưp 30 tấn, choom lướt vôch liêm buôn, pa liêm đhr’năng k’đêệng đhị 10 c’lâng văng, k’tứi, căh ơy pa liêm lâng đoọng c’lâng oọ lâh hư. Lâh mơ, tỉnh k’đươi moon lâng Bộ Giao thông Vận tải lâng Cục c’lâng bộ Việt Nam đâh xay bhrợ, pa liêm, t’bhưah c’lâng bhlầng 14D, pa xoọng zên doọng pa liêm coh c’moo 2024 lâng pazêng c’moo t’tun, đoọng tệêm ngăn c’lâng p’rang đăh c’lâng nâu.
Sở Giao thông Vận tải cung k’đươi moon lâng UBND tỉnh k’đươi UBND chr’hoong Nam Giang bhrợ têng liêm ghit đhr’năng bhrợ lết đăh kết cấu hạ tầng, c’lâng p’rang. Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam GIang pa zưm cha mêệt lêy đợ clơợng âng xe âng đơơng, tệêm ngăn c’lâng p’rang. Công an tỉnh nắc cha mêệt lêy coh c’lâng bhlầng 14D, đâh bơơn lêy, toọm bhrơợng đhr’năng lướt vôch lết xa nay coh c’lâng p’rang; zooi Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cha mêệt lêy ghit đợ xe clơợng.
Ting cơnh Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam, zập t’ngay vêy mơ 250 chu xe chở đơơng quặng (xe ga mắc lâh 5 trục, clơợng mơ 48 tấn) tơợ Lào z’lâh cửa khẩu Nam Giang lâng lướt coh c’lâng. Xoọc đâu c’lâng bhlầng nâu ơy hư ngân; đhr’năng pa liêm, pa mâng, tệêm ngăn c’lâng p’rang bêl zập xe nâu lướt ra vech coh c’lâng lưm k’đhap k’ra, z’lâh mơ đợ zên quy định đăh bhrợ pa liêm pa mâng cớ. Lâh mơ, coh c’lâng vêy 10 c’lâng văng, k’tứi, hêệp căh ơy bơơn pa liêm t’bhưah nắc xe đầu kéo lướt k’đhap pa bhlầng, buôn lướt coh c’lâng hụ hấp lâng vaih k’đêệng c’lâng. C’lâng ơy cr’đooh, ha voch lưch nhựa, nắc dzợ đhêl zêng bhrợ bhrung bhrăng, căh liêm tước pr’ặt tr’mông âng đhanuôr 5 chr’val da ding ca coong chr’hoong Nam Giang./.
Quảng Nam đề nghị cấm xe trên 5 trục chở quặng lưu thông qua quốc lộ 14D
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam cấm xe trên 5 trục chở quặng lưu thông trên quốc lộ 14D.
Việc vận chuyển quặng qua cửa khẩu sẽ được thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ (≤ 30 tấn), có thể đi lại thuận lợi, khắc phục ùn tắc tại 10 đường cong, có bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo và để đường ít hư hỏng hơn. Ngoài ra, tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam sớm triển khai nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14D, bổ sung kinh phí để tiếp tục sửa chữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo, nhằm bảo đảm giao thông trên tuyến đường này.
Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Nam Giang xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang phối hợp kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Công an tỉnh tiếp tục duy trì tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 14D, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông; hỗ trợ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm soát tải trọng xe.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam, mỗi ngày có khoảng 250 lượt xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào qua cửa khẩu Nam Giang và lưu thông trên tuyến đường. Hiện Quốc lộ này đã xuống cấp nghiêm trọng; khả năng duy tu bảo dưỡng, bảo đảm an toàn giao thông khi các xe này đi lại trên tuyến đường gặp khó khăn, vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì. Ngoài ra, trên tuyến có 10 đường cong bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại rất khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc và gây ách tắc giao thông. Đường đã bong tróc hầu hết mặt nhựa, chỉ còn cấp phối nên sinh bụi gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân 5 xã vùng cao huyện Nam Giang./.
Viết bình luận