T’bhlâng pa câl chr’noh chr’bêệt bh’năn băn âng da ding k’coong, zr’lụ ch’ngai bha dăh
Thứ ba, 08:47, 17/10/2023 PV Xuân Lam-VOV1 PV Xuân Lam-VOV1
Coh cr’chăl ahay bh’rợ t’bhlâng zooi pa câl chr’noh chr’bêệt, bh’năn âng đhanuôr zr’lụ đhanuôr acoon coh lâng da ding k’coong vêy pazêng vel đong t’bhlâng xay bhrợ. Coh đêêc, bh’rợ tr’câl tr’bhlêy năc bh’rợ chr’năp pa bhlâng, bhrợ pr’đơợ pa dưr, bhrợ t’bhưah thị trường pa câl đoọng ha pr’đươi hàng hoá âng đhanuôr, pa bhlâng năc coh đhr’năng ting xay bhrợ lâng bha lang k’tiếc ting t’ngay đhậu bhưah lâh mơ.

 

 

Tỉnh Lai Châu năc vel đong da ding k’coong k’noong k’tiếc, đhanuôr acoon coh bấc lâh 80%. Coh pazêng c’moo ahay, Lai Châu ta luôn xay moon bh’rợ xay bhrợ liêm choom pazêng chính sách acoon coh, zooi đhanuôr acoon coh pa dưr kinh tế, nhâm mâng pr’ắt tr’mông, t’bil ha ul pa xiêr đharựt. Prang tỉnh vêy 20 acoon coh đhi noo đh’rưah ắt mamông, coh đêêc, 4 acoon coh m’bứi manuyh năc Cống, Mảng, La hủ lâng Si la, c’năl dzợ bấc râu căh lâh liêm choom, j’niêng cr’bưn bấc cơnh. Râu đâu công năc râu zr’năh k’đhap lâng chính quyền zập cấp coh bh’rợ pa dưr râu chr’năp pr’hay văn hoá bhlưa pazêng acoon coh đoọng đh’rưah pa dưr. T’cooh Lê Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu prá xay: “Coh cr’chăl 2021 - 2025, tỉnh xay moon bhrợ 7 chợ coh zr’lụ đhanuôr acoon coh. Lâng bh’rợ pa têệt đươi pazêng pr’đươi chr’noh chr’bêệt âng đhanuôr acoon coh, Sở Công thương ơy xay moon bh’rợ tr’nêng ooy Uỷ ban tỉnh bhrợ 16 xa nay bh’rợ đoọng xay bhrợ, đoọng đơơng âng pazêng chr’noh chr’bêệt âng đhanuôr tước ooy siêu thị, zr’lụ tr’câl tr’bhlêy đhị tỉnh công cơnh muy bơr vel đong n’lơơng.”

Nghị quyết số 07/2021 âng Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu ooy chính sách pa dưr ch’noh chr’bêệt, bh’năn hàng hoá zazum cr’chăl c’moo 2021 - 2025 năc vêy p’xoọng xa nay bh’rợ zooi băn c’roót. Nâu đoo năc pr’đơợ đoọng pazêng chr’hoong, thành phố bhrợ t’vaih, k’đơơng t’pâh pazêng hợp tác xã, k’rong bhrợ, đh’rưah băn, câl đác c’roót, đh’rưah lâng chính quyền vel đong xay bhrợ liêm choom xa nay bh’rợ muy chr’val muy pr’đươi. Năc ng’choom moon, nâu đoo năc muy coh bấc chính sách liêm choom âng tỉnh Lai Châu đoọng zooi đhanuôr acoon coh vêy zr’lụ pa câl đợ pr’đươi ch’choh b’băn âng đay. T’cooh Triệu Phúc Vượng, manuyh coh HTX Nông nghiệp lâng du lịch Hoàng Liên, tỉnh Lai Châu prá xay: “Azi lêy nâu đoo năc muy râu c’rơ, tu râu liêm choom âng pr’đươi bấc cơnh đêêc ting n’năc năc bh’rợ đhanuôr coh đêêc apêê đoo bhrợ têng liêm choom. Bhrợ t’vaih pr’đươi OCOP âng Mố Mít năc t’vaih pr’đơợ đoọng đhanuôr coh đêêc bơơn bhrợ têng, pa dưr t’bấc râu bơơn pay pa chô đoọng ha pazêng pr’loọng đong, pa dưr kinh tế âng vel đong.”

Tơợ muy vel đong căh vêy tơơm chr’noh pay cha p’lêê, tước nâu cơy, tỉnh Sơn La dưr vaih đhị choh tơơm pay cha p’lêê ga măc pa bhlâng coh miền Bắc lâng dzoong t’nooi g’luh 2 prang k’tiêc k’ruung. P’lêê p’coo vêy ta đơơng pa câl ooy bấc thị trường k’đhap coh bha lang k’tiếc lâng đợ zên bơơn pay pa chô coh zập c’moo tơợ 150 tước 170 ức đô la Mỹ, k’r’bhâu đhanuôr choh bêệt năc đhanuôr acoon coh dưr vaih manuyh k’van pa bhlâng. Đh’rưah lâng bh’rợ t’bhlâng pa dưr tỉnh dưr vaih zr’lụ choh bấc bhlâng tơơm pay cha p’lêê âng miền Bắc năc bh’rợ t’bhlâng pa dưr k’rơ bh’rợ pa câl ch’noh chr’bêệt đươi tơợ bh’rợ tr’câl tr’bhlêy cơnh ting pâh hội chợ, bhrợ pazêng g’luh tr’câl tr’bhlêy, đớc hàng ooy bh’rợ pác đoọng liêm choom bhlâng căh cậ pa câl hàng trực tuyến. Bh’rợ tr’câl tr’bhlêy ơy pa dưr râu liêm choom la lua ta nih, ting đoọng 16 râu hàng chr’noh chr’bêệt âng tỉnh Sơ La vêy ta đơơng pa câl ooy 12 k’tiếc k’ruung coh bha lang k’tiếc. Chr’noh chr’bêệt công vêy ta đơơng pa câl coh pazêng siêu thị ga măc cơnh: Lotte, Hapro, WinMart. Chr’noh chr’bêệt âng đhanuôr tỉnh Sơn La ting t’ngay vêy chr’năp coh thị trường coh k’tiếc k’ruung hêê coh k’tiếc k’ruung n’lơơng, vêy bấc manuyh kiêng câl đươi lâng xay moon dal ooy râu liêm choom. T’cooh Quàng Văn Dương, manuyh coh HTX Nông nghiệp Xuân Tiến, tỉnh Sơn La rơơm kiêng: “Râu rơơm kiêng âng đhanuôr công cơnh âng hợp tác xã năc kiêng bh’rợ pa câl pr’đươi n’nâu, kiêng xoài n’nâu ting t’ngay vaih bấc lâh mơ, đoọng bơơn pa câl bấc lâh mơ, vêy bấc ngai câl đươi, kiêng pa câl coh k’tiếc k’ruung hêê lâng đơơng pa câl ooy k’tiếc k’ruung n’lơơng.”

Đhị zr’lụ miền Đông Nam Bộ, tỉnh Bình Phước năc vel đong vêy k’tiếc k’bunh liêm pa bhlâng, pleng k’tiếc liêm đoọng choh tơơm điều. Cr’liêng điều Bình Phước vêy pr’đươi ooy râu liêm choom t’piing lâng cr’liêng điều câl tơợ k’tiếc k’ruung n’lơơng, ting pa dưr tơơm điều dưr vaih tơơm chr’noh bha lâng, bơơn pay pa chô bấc pa bhlâng zên bêl đơơng pa câl ooy k’tiếc k’ruung n’lơơng, dưr vaih hàng bha lâng đơơng pa câl ooy k’tiếc k’ruung n’lơơng âng tỉnh coh pazêng c’moo đăn đâu. P’căn Thân Thị Xiêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV An Thuận Phát gr’hoót năc lướt đh’rưah lâng đhanuôr ch’choh Bình Phước coh bh’rợ pa câl: “Azi ơy lướt đh’rưah lâng đhanuôr Bình Phước, tơợ đhanuôr acoon coh tước ooy đhanuôr S’Tiêng, bêl hân noo boo tước, đợ zr’năh k’đhap âng đhanuôr azi zêng ting tr’pác lâng bêl pêêh p’lêê năc azi công đh’rưah lâng đhanuôr chô đơơng điều ooy đong máy ha âu đớc. Tơợ đêêc, bhrợ t’vaih bh’rợ tr’nêng đoọng ha đhanuôr coh pazêng t’ngay boo lâng xang đợ t’ngay pay pa chô, tu đhanuôr coh Bình Phước năc muy điều a năm râu bơơn pay pa chô bha lâng./.”

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa

Thời gian qua việc đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được các địa phương đặc biệt chú trọng. Trong đó, công tác xúc tiến thương mại có vai trò quan trọng, tạo đòn bẩy, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm hàng hóa của bà con, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

Tỉnh Lai Châu là địa phương miền núi biên giới, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. Những năm qua, Lai Châu luôn xác định việc thực hiện tốt các chính sách dân tộc, giúp đồng bào phát triển kinh tế, ổn định đời sống, xóa đói giảm nghèo. Toàn tỉnh có 20 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, 4 dân tộc rất ít người là Cống, Mảng, La hủ và Si la, trình độ nhận thức còn hạn chế, phong tục tập quán đa dạng. Điều này cũng là thách thức với chính quyền các cấp trong việc phát huy giá trị bản sắc văn hóa giữa các dân tộc để cùng phát triển. Ông Lê Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu cho biết: “Trong giai đoạn 2021- 2025, tỉnh xác định phát triển 7 chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với việc kết nối các sản phẩm nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Công thương đã tham mưu cho Ủy ban tỉnh xây dựng 16 chương trình để triển khai thực hiện, để kết nối tất cả các sản phẩm nông sản của bà con vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tại tỉnh cũng như một số địa phương.”

Nghị quyết số 07/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu về chính sách phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021-2025 đã có thêm nội dung hỗ trợ nuôi ong. Đây là điều kiện để các huyện, thành phố khuyến khích thành lập, thu hút các hợp tác xã, đầu tư, liên kết nuôi, thu mua sản phẩm mật ong, đồng hành với chính quyền địa phương xây dựng thành công chương trình mỗi xã một sản phẩm. Có thể nói, đây chỉ là một trong nhiều chính sách hiệu quả của tỉnh Lai Châu nhằm hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Ông Triệu Phúc Vượng, thành viên HTX Nông nghiệp và du lịch Hoàng Liên, tỉnh Lai Châu cho rằng: “Chúng tôi nhận thấy đây là một thế mạnh bởi vì chất lượng sản phẩm cao như vậy mà lại là một lĩnh vực mà bà con nông dân ở đó người ta có thể phát triển tốt. Xây dựng được sản phẩm OCOP của Hố Mít thì sẽ tạo điều kiện để cho bà con nhân dân ở đó có cơ hội sản xuất, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình, phát triển kinh tế của địa phương”

Từ một địa phương không có tên trên bản đồ cây ăn quả, đến nay, tỉnh Sơn La đã trở thành vựa quả lớn nhất miền Bắc và đứng thứ 2 cả nước. Sản phẩm được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới và giá trị đem lại mỗi năm từ 150 đến 170 triệu đô la Mỹ, hàng ngàn nông dân là đồng bào dân tộc thiểu số trở thành triệu phú, tỷ phú. Song hành với việc đẩy mạnh phát triển tỉnh thành vựa trái cây của miền Bắc là công tác thúc đẩy khâu tiêu thụ nông sản thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại như tham gia hội chợ, tổ chức các buổi giao thương, đưa hàng vào kênh phân phối hiện đại hay bán hàng trực tuyến. Hoạt động xúc tiến thương mại đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần đưa 16 mặt hàng nông sản của tỉnh Sơn La tham gia xuất khẩu vào thị trường 12 nước trên thế giới. Nông sản cũng đã xâm nhập được vào chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như: Lotte, Hapro,WinMart. Sản phẩm nông sản an toàn của nông dân tỉnh Sơn La từng bước tạo dựng được uy tín, thương hiệu trên thị trường trong nước và nước ngoài, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng. Ông Quàng Văn Dương, thành viên HTX Nông nghiệp Xuân Tiến, tỉnh Sơn La mong muốn: “Mong muốn của bà con cũng như của hợp tác xã là muốn là khâu tiêu thụ sản phẩm này, muốn sản phẩm xoài này càng ngày càng phát triển, để tiêu thụ được nhiều, nhiều người biết đến, muốn trong nước và muốn đi cả nước ngoài nữa”

Tại khu vực miền Đông Nam Bộ, tỉnh Bình Phước là địa phương có thổ nhưỡng thích hợp, có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển cây điều. Hạt điều Bình Phước có ưu thế vượt trội về chất lượng so với hạt điều nhập khẩu, góp phần đưa cây điều trở thành cây công nghiệp thế mạnh, đem lại giá trị xuất khẩu cao, trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh trong những năm gần đây. Bà Thân Thị Xiêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV An Thuận Phát cam kết đồng hành cùng người nông dân Bình Phước trong tiêu thụ: “Chúng tôi đã đồng hành với người dân Bình Phước, từ đồng bào thiểu số cho đến đồng bào dân tộc S’tiêng, khi mùa mưa đến, những khó khăn của bà con chúng tôi chia sẻ và khi thu hoạch thì chúng tôi cùng bà con đưa điều về nhà máy trữ nguồn nguyên liệu. Từ đó, tạo công ăn việc làm cho bà con sau những ngày mưa và sau những ngày thu hoạch, vì bà con của đất Bình Phước chỉ có điều là nguồn thu hoạch chính./.”

PV Xuân Lam-VOV1

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC