Ting đêếc, tước c’moo 2030, lêy moon đớc k’tiếc chóh bhơi r’véh prang k’tiếc k’ruung bơơn tơợ 1,2 ực tước 1,3 ực héc ta. K’tiếc chóh bhơi r’véh têêm ngăn, k’rong pa zưm, liêm ghít tu tơơm prang k’tiếc k’ruung k’dâng 360 r’bhâu tước 400 r’bhâu héc ta. Ooy đâu, k’tiếc chóh bhơi r’véh đoọng lêy bhrợ k’dâng 50 r’bhâu tước 60 r’bhâu héc ta lâng zâp râu bhơi r’véh cơnh: dzar, a’kiêl, prớ, k’lung clang, bơr pêê râu bhơi ha’bhêy...
Zâp tỉnh, thành phố âng Trung ương năl ghít bh’rợ zr’lụ chóh bhrợ bhơi r’véh k’rong pa zưm ooy đắh bh’rợ Quy hoạch tỉnh cr’chăl c’moo 2021 - 2030, lêy chô tước c’moo 2050 lâng zâp bh’rợ crêê tước lơơng. Lâng, bhrợ chính sách t’pấh doanh nghiệp k’rong ooy ha rêê đhuốch, vel bhươl; pa zưm ghit liêm lâng apêê doanh nghiệp t’hước tước choh rơ veh, t’đui đhị apêê zr’lụ k’rong bhưah; t’bhlầng pa têệt apêê t’nooi pr’tệêt bhrợ têng rơ veh tơợ pa dưr zr’lụ choh tước pa câl bh’nơơn.
Cơnh lâng pr’loọng choh bhrợ bhơi rơ veh, năc lêy pa zưm lâng doanh nghiệp đăh hợp tác xã lâng tổ hợp tác đoọng choh bhrợ rơ veh đhị apêê zr’lụ k’ring, pa têệt lâng pa câl bh’nơơn bh’rợ; bhrợ pa dưr mã số zr’lụ choh, tệêm ngăn chêêc lêy tơơm riah; ting pâh apêê g’luh pa choom đoọng đươi dua khoa học công nghệ đăh quy trình choh bhrợ rơ veh tệêm ngăn, cơnh zư lêy rơ veh.
Đăh thị trường k’rong câl, cơnh lâng thị trường coh k’tiếc k’ruung, lêy zooi cớ apêê doanh nghiệp, hợp tác xã lâng pr’loọng đong bhrợ pa dưr chr’năp rơ veh têệm ngăn, pa têệt lâng mã số zr’lụ choh lâng k’đơơng c’lâng địa lý; t’bấc apêê c’lâng pa câl rơ veh, dưr vaih apêê sàn giao dịch; t’bhlầng apêê bh’rợ pa têệt âng đơơng, triển lãm, pa căh, pa câl,… đoọng ma nuyh đươi dua vêy zập c’lâng xa nay đăh bh’nơơn rơ veh Việt Nam… Cơnh lâng thị trường đơơng pa câl ooy k’tiếc k’ruung lơơng, năc zư nhâm mâng pazêng chr’năp thị trường k’rong câl rơ reh, jưah pa dưr bhrợ t’bhưah apêê thị trường t’mêê; pa ghit prá xay bhlêh lơi rau cha groong tr’câl tr’bhlêy, t’vaih pr’đơợ liêm buôn đoọng ha bh’nơơn rơ veh Việt Nam bơơn k’rong câl ooy thị trường bha lang k’tiếc…/.
Phấn đấu đến năm 2030, xuất khẩu rau vượt 1 tỷ đô la Mỹ
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, mục tiêu đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung phấn đấu đến năm 2030, xuất khẩu rau sẽ vượt 1 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, sẽ phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ nhằm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng rau trong nước và một phần xuất khẩu, phát triển bền vững ngành hàng rau; góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Theo đó, đến năm 2030, định hướng diện tích rau cả nước đạt từ 1,2 triệu đến 1,3 triệu héc ta. Diện tích rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc cả nước khoảng 360 nghìn đến 400 nghìn héc ta. Trong đó, diện tích rau phục vụ chế biến khoảng 50 nghìn đến 60 nghìn héc ta với các loại như: cà chua, dưa chuột, ớt cay, khoai tây, một số loại rau cải...
Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định quy mô vùng sản xuất rau tập trung trong phương án Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch có liên quan khác. Đồng thời, thực hiện chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp định hướng quy mô vùng trồng rau, ưu tiên tại các vùng tập trung; thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết sản xuất rau từ xây dựng vùng trồng đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm.
Đối với hộ gia đình sản xuất rau, cần liên kết với doanh nghiệp thông qua hợp tác xã và tổ hợp tác để sản xuất rau tại các vùng tập trung, gắn với tiêu thụ sản phẩm; xây dựng mã số vùng trồng, bảo đảm truy xuất nguồn gốc; tham gia các khóa đào tạo, tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ về quy trình sản xuất rau an toàn, sơ chế, bảo quản rau.
Về thị trường tiêu thụ, đối với thị trường trong nước, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình xây dựng thương hiệu sản phẩm rau an toàn, gắn với mã số vùng trồng và chỉ dẫn địa lý; đa dạng hóa các kênh phân phối rau an toàn, hình thành các sàn giao dịch; đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu, triển lãm, quảng bá, xúc tiến thương mại,... để người tiêu dùng có đủ thông tin về sản phẩm rau Việt Nam… Đối với thị trường xuất khẩu, tiếp tục giữ vững những thị trường tiêu thụ rau truyền thống, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến mở rộng các thị trường mới; chủ động đàm phán tháo gỡ rào cản thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm rau Việt Nam được tiêu thụ rộng trên thị trường thế giới…/.
Viết bình luận