T’ngay đâu (29/11), xay moon c’lâng bh’rợ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tơợ 2025
Thứ tư, 14:10, 29/11/2023 (tuoitre.vn) (tuoitre.vn)
T’ngay đâu, Bộ Giáo dục và Đào tạo năc xay moon c’lâng bh’rợ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tơợ c’moo 2025. C’lâng bh’rợ x’rịa năc ơy pa căh đoọng ha Thủ tướng Chính phủ lêy tơợ lalăm đêêc năc puôn môn, pazêng bơr môn k’dua lâng bơr môn chấc chơih pay.

 

Bêl đương xơợng bấc tơợ boọp p’rá đăh c’lâng bh’rợ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tơợ c’moo 2025 đoọng ha học sinh pa choom xa nay giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục lâng Đào tạo  ơy pa căh bơr c’lâng bh’rợ.

2 c’lâng bh’rợ moọt “chung kết”?

C’lâng bh’rợ 1: Chơih pay 3+2, k’dua thí sinh thi  môn ngữ văn, toán, p’rá k’tiếc k’ruung lơơng lâng bơr môn thi âng thí sinh chấc pay coh đợ apêê môn mơ dzợ bơơn học đhị lớp 12. C’lâng bh’rợ 2: Chơih pay 4+2, k’dua thí sinh thi môn ngữ văn, toán, p’rá k’tiếc k’ruung lơơng, lịch sử lâng bơr môn thi âng thí sinh chấc pay coh đợ apêê môn mơ dzợ bơơn học đhị lớp 12.

Bh’nơơn bơơn Bộ Giáo dục lang Đào tại k’rong năc k’nặ 74% chơih pay c’lâng bh’rợ 1 (k’dua thi pêê môn). Ting cơnh lêy ghit âng cán bộ, giáo viên ting pâh k’rong bọop p’rá năc c’lâng bhr’ợ 4+2 vêy rau liêm choom năc vêy bấc môn học k’dua lêy thi, t’bhlầng c’rơ học tập đoọng ha học sinh.

Ha dợ rau căh liêm năc g’luh thi k’đhap (pa xoọng cr’chăl thi, môn thi, t’bấc zên, ma nuyh bhrợ đhị g’luh thi), học sinh zâng bấc rau k’đhap. C’lâng bh’rợ nâu năc cung căh lâh liêm choom tu chơih pay âng học sinh căh bấc, căh crêê cơnh xa nay dạy học phân hóa đhị cấp trng học phổ thông.

C’lâng bh’rợ 3+2 doọ lâh k’đhap, g’lêêh. Ha dợ bấc bọop p’rá k’rang bêl vêy puôn môn học k’dua ha dợ năc thi pêê môn, môn lịch sử x’rịa cung ta lơi.

5 vel đong k’đươi c’lâng bhrợ cơnh lơơng

Coh đhr’năng k’rong bọop p’rá vêy 18.000 cán bộ giáo viên đhị vel đong năc TP Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn lâng Bắc Giang k’đươi bơr pêê cơnh lơơng, lâh mơ apêê c’lâng bh’rợ Bộ Giáo dục lâng Đào tạo pa căh. Năc đoo, thi puôn môn, coh đêêc vêy bơr môn k’dua năc ngữ văn, toán lâng bơr môn chấc chơih pay (2+2).

Bộ vêy muy g’luh k’rong bọop p’rá pa xoọng đăh c’lâng bh’rợ nâu lâng bh’nơơn ting xơợng bhrợ bấc. Năc dưr vaih c’lâng bh’rợ bơơn pa căh đoọng ha Chính phủ lêy cha mêệt.

Rau liêm choom âng c’lâng bh’rợ 2+2 bơơn apêê xay moon ghit năc tệêm ngăn rau liêm buôn, doó lâh bil zên prặ, học sinh học liêm buôn lâng crêê liêm cơnh lâng bh’rợ tước c’lâng bh’rợ ha y.

C’lâng bh’rợ nâu cung pa liêm ma mơ bhlưa bơr k’bhuh môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Cơnh đêêc, căh muy lịch sử năc môn p’rá k’tiếc k’ruung lơơng ơy đoọng moọt ooy k’bhuh môn k’dua thi tơợ k’zệt c’moo hay cung bơơn xăl t’moọt ooy k’bhuh môn chấc chơih pay thi.

Bấc xa nay cơnh lơơng pa căh rau k’rang bêl lịch sử, p’rá k’tiếc k’ruung lơơng ặt coh k’bhuh “chấc chơih” bh’nơơn apêê môn học nâu năc xiêr, đhur. Coh đhr’năng lalua bêl môn lịch sử ặt coh bài thi tổ hợp khoa học xã hội âng g’luh thi tốt nghiệp trung học phổ thông lâng g’luh thi trung học phổ thộng k’tiếc k’ruung lalăm a hay, bh’nơơn thi âng môn nâu vêy rau ha dưr liêm choom tơợ bấc c’moo hay.

Tơợ đhr’năng bấc bhlầng dứp điểm trung bình, dzoọng tr’nơợp coh bh’nơơn thi apêê môn tốt nghiệp, môn lịch ơy dzoóc dal r’dợ. Coh đêêc, môn p’rá k’tiếc k’ruung lơơng năc môn thi ta luôn vêy đhr’năng điểm la lay cơnh, tu bhlưa c’năl đăh p’rá k’tiếc k’ruung lơơng đhị zr’lụ liêm buôn lâng k’đhap k’ra lalâh ch’ngai, la lay cơnh bấc rau.

Bấc bọop p’rá moon, ha dang p’rá k’tiếc k’ruung lơơng căh dzợ năc môn k’dua thi năc bhlưa c’năl nâu ch’ngai bhlầng.

Cung vêy boọp p’rá xay moon, năc lêy pa chăp chuẩn hóa xa nay pa choom apêê môn học coh xa nay giáo dục phổ thông 2018. Bhrợ pa dưr bộ liêm choom bhlầng xay moon c’rơ bhriêl choom âng học sinh lâng bộ pr’đươi xay moon c’rơ bhriêl choom âng học sinh đhị zập môn học coh xa nay giáo dục phổ thông 2018.

Đhr’năng lalua cung ơy đoọng lêy năc êêh rau vêy thi lịch sử năc học sinh vêy chăp kiêng k’tiếc k’ruung. Ha dợ tân toọn cơnh đêêc bêl học sinh doọ dzợ lưm k’đhap “thi lịch sử” năc hay lưch đợ số liệu, xa nay bh’rợ dưr muy cơnh đoọng choom, apêê a đhi cung ơy z’lâh đhr’năng cr’pân “lịch sử” lâng chêêc năl, chăp kiêng jưah lâng bh’rợ xăl t’mêê cơnh dạy, học, chêêc năl đhị môn học nâu./.

Hôm nay (29-11), công bố phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ 2025

Hôm nay (29/11), Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chốt phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Phương án cuối cùng đã được trình Thủ tướng Chính phủ trước đó là thi bốn môn, gồm hai môn bắt buộc và hai môn lựa chọn.

Khi trưng cầu ý kiến rộng rãi về phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 cho đối tượng học sinh học chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo từng đưa ra hai phương án.

2 phương án vào "chung kết"?

Phương án 1: lựa chọn 3 + 2, thí sinh thi bắt buộc môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ và hai môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. Phương án 2: lựa chọn 4 + 2, thí sinh thi bắt buộc môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử và hai môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Kết quả được Bộ Giáo dục và Đào tạo tập hợp là gần 74% chọn phương án 1 (thi ba môn bắt buộc). Theo nhận định của cán bộ, giáo viên tham gia lấy ý kiến thì phương thức 4+2 có ưu điểm là có nhiều môn học bắt buộc phải thi, tăng động lực học tập cho học sinh.

Nhưng nhược điểm là kỳ thi sẽ cồng kềnh (thêm số buổi thi, môn thi, tăng chi phí, nhân lực cho kỳ thi), học sinh chịu nhiều áp lực. Phương án này cũng ít tính mềm dẻo do cơ hội lựa chọn của học sinh thấp, không đúng tinh thần dạy học phân hóa ở cấp trung học phổ thông.

Phương án 3+2 bớt cồng kềnh, áp lực. Nhưng nhiều ý kiến băn khoăn khi có bốn môn học bắt buộc nhưng lại chỉ có ba môn thi bắt buộc, môn lịch sử cuối cùng vẫn bị loại ra.

5 địa phương đề xuất phương án khác

Trong quá trình trưng cầu ý kiến có 18.000 cán bộ giáo viên ở năm địa phương là TP Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang đề xuất một phương án khác, ngoài các phương án Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra. Đó là thi bốn môn, trong đó có hai môn bắt buộc là ngữ văn, toán và hai môn lựa chọn (2+2).

Bộ có một đợt trưng cầu ý kiến bổ sung về phương án này và kết quả con số ủng hộ cao. Nó trở thành phương án duy nhất được trình lên Chính phủ phê duyệt.

Ưu điểm của phương án 2+2 được các ý kiến phân tích cho rằng đảm bảo sự gọn nhẹ, ít tốn kém, giảm áp lực, tăng tính mềm dẻo khi học sinh có nhiều cơ hội lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

Phương án này cũng cân bằng giữa hai nhóm môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Như vậy không chỉ lịch sử mà môn ngoại ngữ vốn được đưa vào nhóm môn thi bắt buộc từ hơn một thập kỷ qua cũng được chuyển sang nhóm lựa chọn.

Một luồng dư luận khác lo ngại khi lịch sử, ngoại ngữ nằm trong nhóm "lựa chọn" chất lượng các môn học này sẽ sụt giảm. Trên thực tế khi môn lịch sử nằm trong bài thi tổ hợp khoa học xã hội của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi trung học phổ thông quốc gia trước đây, kết quả thi của môn này có sự cải thiện đáng kể qua nhiều năm.

Từ chỗ mưa điểm dưới trung bình, đứng đội sổ trong kết quả thi các môn tốt nghiệp, môn lịch sử nhích dần lên. Trong khi đó môn ngoại ngữ là môn thi luôn có phổ điểm lạ, do khoảng cách về trình độ ngoại ngữ ở vùng thuận lợi và khó khăn quá khác biệt.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc thì khoảng cách trình độ này sẽ càng bị đẩy rất xa.

Cũng có ý kiến cho rằng, cần nghiên cứu chuẩn hóa chương trình các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Xây dựng bộ chuẩn đánh giá phẩm chất, năng lực của học sinh và bộ công cụ đánh giá phẩm chất, năng lực của học sinh ở mỗi môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thực tế cũng đã cho thấy không phải cứ thi lịch sử thì học sinh mới yêu nước. Mà ngược lại khi học sinh thoát khỏi áp lực "thi lịch sử" phải ghi nhớ số liệu, sự kiện một cách ép buộc, có thể các em cũng thoát khỏi nỗi sợ "lịch sử" và tìm hiểu, khám phá yêu thích nó cùng với việc đổi mới cách dạy, học, trải nghiệm ở môn học này./.

(tuoitre.vn)

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC