Bơr môn ha mơ dzợ năc thí sinh ma lêy pay tơợ pazêng môn học coh lớp 12, pazêng vêy: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế lâng pháp luật, Tin học, Công nghệ, thi ting cơnh bh’rợ trắc nghiệm.
Lâng môn Văn năc ting cơnh bh’rợ tự luận, pazêng môn n’lơơng năc trắc nghiệm.
Cơnh đêếc, hân đhơ môn học bha lâng coh cấp Trung học phổ thông (THPT) ting cơnh bh’rợ giáo dục phổ thông 2018, Ngoại ngữ lâng Lịch sử vêy ta moon coh c’bhuh môn thi năc ng’lêy pay.
L’lăm đêêc, Bộ Giáo dục lâng Đào tạo xay moon 3 cơnh bh’rợ thi tốt nghiệp THPT tơợ c’moo 2025
C’lâng bh’rợ 1: Lêy pay: 2+2: thí sinh năc thi 2 môn bha lâng năc Ngữ văn, Toán lâng 2 môn ma lêy pay thi coh pazêng môn ha mơ dzợ bơơn học coh lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục Kinh tế lâng Pháp luật, Tin học, Công nghệ).
C’lâng bh’rợ 2: Lêy pay 3+2: môn thi bha lâng năc Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ lâng 2 môn thí sinh lêy pay coh pazêng môn ha mơ dzợ ơy học coh lớp 12.
C’lâng bh’rợ 3: Lêy pay: 4 + 2: 4 môn thi bha lâng năc Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử lâng 2 môn lêy pay coh pazêng môn ơy học coh lớp 12.
Coh đêêc, Bộ Giáo dục lâng Đào tạo xay moon thi tốt nghiệp THPT tơợ c’moo 2025 ting cơnh c’lâng bh’rợ 1.
Bộ Giáo dục lâng Đào tạo xay moon, ha dang thi ting cơnh bh’rợ n’nâu, apêê thí sinh năc lêy pay thi 4 môn (xoọc đâu thi 6 môn). Ting n’năc, nhâm mâng pazêng râu xa nay năc pa xiêr râu zr’năh k’đhap thi cử đoọng ha học sinh lâng pa xiêr zên prặ ha pr’loọng đong học sinh lâng ha prang xã hội; đợ t’ngay ng’thi năc pa xiêr 1 chu năc dzợ 3 chu, năc m’bứi lâh mơ, pa xiêr râu zr’năh k’đhap lâng doọ lâh bil bấc zên prặ, t’ngay c’xêê ha xã hội.
C’lâng bh’rợ n’nâu công doọ bhrợ bil râu liêm choom bhlưa bh’rợ lêy pay khối khoa học xã hội bấc lâh mơ khoa học tự nhiên cơnh xoọc đâu. Bhrợ t’vaih râu liêm crêê ha thí sinh pa dưr tr’béch g’lăng crêê cơnh Xa nay Giáo dục phổ thông c’moo 2018.
Ting n’năc, bh’rợ lêy pay 2 coh pazêng 9 môn học đoọng thi, năc vêy 36 cơnh bh’rợ lêy pay la lay cơnh, bhrợ t’vaih pr’đơợ đoọng thí sinh lêy pay môn thi crêê cơnh lâng c’lâng xa nay bh’rợ tr’nêng, tr’béch g’lăng, pr’đơợ lâng pr’ắt tr’mông âng thí sinh.
Ting cơnh Bộ Giáo dục lâng Đào tạo, cr’noọ âng bh’rợ thi ting cơnh c’lâng bh’rợ n’nâu năc đoọng prá xay crêê ooy bh’nơơn học tập âng manuyh học ting cơnh xa nay âng Xa nay bh’rợ Giáo dục phổ thông c’moo 2018; pay bh’nơơn thi đoọng xay moon tốt nghiệp THPT lâng bhrợ muy coh pazêng pr’đơợ đoọng prá xay ooy râu liêm choom âng bh’rợ dạy, học âng pazêng cơ sở GDPT, xay p’căh dữ liệu chr’năp đoọng ha pazêng cơ sở giáo dục đại học, giáo dục bh’rợ tr’nêng đoọng tuyển sinh ting cơnh xa nay ma bhrợ c’la.
Đề thi ting c’lâng bh’rợ ch’mêệt lêy ooy tr’béch g’lăng, crêê cơnh lâng xa nay lâng c’lâng bh’rợ xay bhrợ Xa nay bh’rợ Giáo dục phổ thông c’moo 2018./.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT với 4 môn, Ngoại ngữ không bắt buộc
Phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ban hành ngày 28/11 gồm 4 môn, trong đó, hai môn thi bắt buộc gồm Toán và Ngữ văn.
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 2025 chỉ có hai môn bắt buộc là Toán và Văn. Thí sinh sẽ thi thêm hai môn lựa chọn từ các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, cũng theo hình thức trắc nghiệm. Trong đó môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn khác thi theo hình thức trắc nghiệm.
Như vậy, dù là môn học bắt buộc ở cấp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, Ngoại ngữ và Lịch sử được xếp vào nhóm môn thi lựa chọn.
Về nội dung thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ bám sát mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 bởi thí sinh dự kỳ thi này từ năm 2025 đã học hoàn toàn theo chương trình này. Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực. Tới đây, Bộ sẽ công bố đề tham khảo các môn.
Phương thức xét công nhận tốt nghiệp THPT 2025 sẽ kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp.
Bộ cũng sẽ giữ ổn định thi tốt nghiệp THPT trên giấy đến năm 2030, song song với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; sau năm 2030 từng bước thí điểm thi trên máy tính với các môn trắc nghiệm ở những nơi đủ điều kiện.
Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra 3 phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025:
Phương án 1: Lựa chọn: 2 + 2: thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 ( Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Phương án 2: Lựa chọn: 3 + 2: môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.
Phương án 3: Lựa chọn: 4 + 2: 4 môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 .
Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án 1.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, nếu thi theo phương án này, các thí sinh sẽ chỉ còn thi 4 môn (hiện nay thi 6 môn). Theo đó, đảm bảo những yêu cầu là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội; số buổi thi giảm 1 buổi còn 3 buổi gọn nhẹ hơn, giảm áp lực và đỡ tốn kém cho xã hội.
Phương án thi này cũng không gây ra sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên như hiện nay. Tạo điều kiện giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bên cạnh đó, việc lựa chọn 2 trong số 9 môn học để thi, sẽ có 36 cách thức lực chọn khác nhau, tạo điều kiện để thí sinh lự chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực, sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của thí sinh.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích tổ chức thi theo phương án này nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người chọ theo mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông, cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018./.
Viết bình luận