Tui nan, yaom jien phí birau ngan saong dom janih radaih biar di abih lac meng 90.000 tal 240.000 đồng sa mbang; dalam tuk jien phi dahlau diah meng 52.000 tal 200.000 đồng sa mbang sa radaih nao tapa.
Langyah ka bruk ini, lambaok Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả brei thau, jalan hầm tapa Đèo Cả dalam nan hu jalan hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã hu ngak salah blaoh di harei 21/8/2017. Dalam dua jalan hầm nan, po buh jien tame ngak jalan tok mek jien tapa hầm Đèo Cả daok jalan Hầm Cổ Mã ba tame pandar mweng bialn 10 thun 2016 oh mek jien.
Bruk mek jientapa jalan piah pataom veik phun jien buh tame ngak di danak dak jalan hầm Đèo Cả meng harei 3/9/2017, ngan saong yaom jien vé daok hu pandar tui Thông tư ka 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 di Mentri Giao thông Vận tải quy định ka yaom jien dịch vụ pandar jalan mbak. Gam tui nan, mikva hu quyền palih ruah bayar jien phí piah hu salaamt tuk nao tapa jalan hầm atau nao jaln đòe oh abih jien phí. Yaom Jien phí pandar ka hầm Đèo Cả tui Thông tư 35/2016/TT-BGTVT oh ka lagaih, kayua yaom jien vé mek tame sumu jien phí tatua, jlan tabak, dalam tuk jalan hầm Đèo Cả lac bruk ngak hu phun jien buh tame ngak biak praong, ba tal danak dak ini kan mek veik hu phun jien”, urang lambaok gah buh jien tame ngak jaln brei thau yau nan.
Piah pasaim veik bruk nan, Mentri Giao thông Vận tải hu tacei pato dom jabat pambak tal bruk nan roh duah pasiam veik quy định di Thông tư 35/2016/TT-BGTVT piah tabiak yaom dịch vụ lagaih saong danakdak jalan hầm. Iek tui bruk kuhria gah jien padai, sanya di Karja saong po buh jien tame ngak, Mentri Giao thông Vận tải peih bruk pasang iek saong taong yaom, duah thau hatai sahaneng di dom jabat yau ye: Mentri Tài chính, Bộ Kế hoạch saong Đầu tư, Bộ Tư pháp, Ub bhap bini dom tỉnh, thành phố di Trung ương, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, dom po đầu tư, doanh nghiệp BOT... piah tapa nan ngak jalan patabiak Thông tư ka 60/2018/TT-BGTVT ngày 21/10/2018 piah langah dom tavak tavaiy ka yaom vé di Thông tư 35/2016/TT-BGTVT.
Yau nan, bruk ramik veik brei tagok yaom jien vé tap jalan hầm tui Thông tư 60/2018/TT-BGTVT di Mentri Giao thông Vận tải saong phụ lục pambuak bruk di Mentri Giao thông Vận tải mbaok tanngin saong urang po buh jien tame ngak Đèo Cả piah lagiah saong bruk ngak di nyu, ngak njauk tui dom quy định di hukum.
Tui taong yaom di Mentri Giao thông Vận tải, hadei di jaik 20 bilan ba tame pandar jalan hầm Đèo Cả; jalan hầm patagok hu bruk kinh tế, xã hội di danak dak. Bruk dui katut panak tukvak nao meng 45 phút trun daok 10 phút tuk nao tapa jalan hầm hu daong ka urang nao tapa jalan hầm patak pataom hu jien xăng menyek saong tukvak nao mai tapa labik ini. Abih di nyu nan lac patrun patakik bala angaok jalan dut saong bruk nao tapa jalan ceik glaong biar kan kandah./.
Căn cứ nào để tăng mức phí qua hầm Đèo Cả?
Kể từ ngày 1/4/2019, mức phí qua hầm đường bộ Đèo Cả có điểm đầu tại xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên và điểm cuối tại xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng lên. Trong bối cảnh, nhiều trạm BOT giao thông giữ giá thu phí, thậm chí giảm giá vé thì việc BOT Đèo Cả điều chỉnh mức phí khiến nhiều người dân băn khoăn.
Cụ thể, mức phí mới đối với các loại xe thấp nhất từ 90.000 đồng đến 240.000 đồng/lượt; trong khi mức phí thu trước đó là từ 52.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt/xe.
Lý giải về việc này, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho hay, hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã) hoàn thành ngày 21/8/2017. Trong hai hầm này, nhà đầu tư chỉ thu phí qua hầm Đèo Cả còn riêng Hầm Cổ Mã đưa vào hoạt động từ tháng 10/2016 không thu phí.
Việc thu phí để hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ Đèo Cả bắt đầu từ ngày 3/9/2017, với mức giá vé được áp dụng theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ Giao thông Vận tải quy định mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Đồng thời, người dân có quyền lựa chọn trả phí để đảm bảo an toàn khi đi qua hầm hoặc đi qua đường đèo không mất phí. Mức phí áp dụng cho hầm Đèo Cả theo Thông tư 35/2016/TT-BGTVT có bất cập, bởi chỉ giá vé được thu ngang bằng mức phí cầu, đường bộ, trong khi hầm đường bộ Đèo Cả là công trình có tổng vốn tư rất lớn, khiến dự án khó có khả năng hoàn vốn”, đại diện nhà đầu tư cho biết.
Để khắc phục bất cập trên, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh quy định của Thông tư 35/2016/TT-BGTVT để ban hành khung mức giá dịch vụ phù hợp với tính chất đặc thù của công trình hầm. Trên cơ sở phương án tài chính, cam kết của Nhà nước với nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức kiểm tra đánh giá, lấy ý kiến của các cơ quan: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, các nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT... làm cơ sở ban hành Thông tư số 60/2018/TT-BGTVT ngày 21/10/2018 để xử lý các bất cập về mức giá vé của Thông tư 35/2016/TT-BGTVT.
Như vậy, việc điều chỉnh mức thu phí qua hầm đường bộ theo Thông tư 60/2018/TT-BGTVT (sửa đổi mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ) của Bộ Giao thông Vận tải và phụ lục hợp đồng Bộ Giao thông Vận tải ký với nhà đầu tư Đèo Cả nhằm phù hợp với tình hình thực tế, tuân thủ các quy định của pháp luật.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, sau gần 20 tháng đưa vào khai thác hầm đường bộ Đèo Cả; hầm đã phát huy được yếu tố kinh tế xã hội của dự án. Việc rút ngắn hành trình từ 45 phút xuống còn 10 phút khi đi qua hầm đã giúp người tham gia giao thông tiết kiệm được tiền xăng dầu và thời gian lưu thông qua khu vực này. Điều đặc biệt hơn là đã giảm thiểu tai nạn giao thông so với đường đèo quanh co hiểm trở./.
Viết bình luận