Bà Rịa– Vũng Tàu: ngak hagait piah ka dom đô thị tapen tasik ndung bak asal karei?
Thứ sáu, 00:00, 30/08/2019 jasi jasi
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hu 5 huyện, bal tapen tasik lac TP Vũng Tàu, dom huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc saong Côn Đảo. Tukvak tapa, quy hoạch dom đô thị tapen tasik hu tỉnh ini roh duah saong peih ngak samu guak. Yau nan min, Bà Rịa - Vũng Tàu jeng oh ka mek hu yau hatai caong khin nan lac quy hoạch dom bal tapen tasik gam grap tanat cakrok patagok khang kajap, gam ngak jeng kadha biak karei di puk palei. Kadha vak hadei ini di Lưu Sơn, daok di bal ray HCM ndom tal asal kadha ini, daa mikva saong taong abih guak tui pang:

Tukvak tapa, quy hoạch dom bal tapen tasik hu tỉnh BRVT roh duah taong abih gah tui jalan tự nhiên, hiện trạng, cakrok patagok kinh tế, xã hội, quy hoạch ngành, quy hoạch labik saong quy hoạch di yaok đô thị, yaok khu chức năng tui bruk di yaok bhum palei. Yau tui dom chuyên gia, urang khik iek ye quy hoạch đô thị tasik di BRVT jeng daok rilo tavak tavaiy, cuang kandah.

Ong Mai Trung Hưng, Phaok Akaok Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu brei thau, dahlau diah bruk khai thác không gian, quỹ taneh riya piah taom gaok haong tasik hu sangka, min daok hu rilo kadha caong khin pasang iek veik, abih di nyu lac kadha môi trường. Bruk suai peih ngak dom  dự án kua mek ar tasik jeng ngak kan kandah oh takik tal quỹ taneh, quy hoạch dom đô thị tapen tasik di BRVT:“Daok biak rilo kadha njuak pasang iek, ramik veik. Pagap yau bruk khai thác dom quỹ taneh saong hành lang tapen tasik daok rilo kadha oh ka siam, yau peih jalan nao mai tapen tasik jeng ngak pambak tal không gian, cảnh quan, môi trường jeng yau bruk khai thác taneh riya”.

Tui ong Trần Ngọc Chính, Akaok Hội Quy hoạch saong cakrok patagok đô thị Việt Nam, BRVT caong cakrok patagok gah tasik ye njuak kuhria chip tal bruk quy hoạch. Bruk quy hoạch njuak pambuak pagam haong bruk khik iek quy hoạch đô thị saong cakrok patagok dom đô thị tasik laghaih haong bruk kinh tế taneh riya, abih di nyu lac dalam tukvak biến đổi khí hậu, aia tasik ndik, njuak mong iek piah ngak habar cakrok patagok khang kajap juai ngak piah ngak pahu.

Jeng tui ong Chính, dom công trình kiến trúc tapen tasik cakrok patagok dalam tukvak tapa hu ngak jeng sa mbaok meta bahrau ka thaik binguk dom đô thị tasik BR-VT. Min bruk quy hoạch oh samu guak ka bruk parabha khu chức năng di dom labik, kiến trúc daok parai rai, kurang công trình praong. Kayua yau nan ye BR-VT caong khin hu jalan quy hoạch ka nyu laghaih piah gam pandar hu tài nguyên không gian tự nhiên tapen tasik gam peih tabiak jalan pachreih urang buh jien tame ngak mbang tui jalan drei pasang iek hu: Dom đô thị tasik juai caik ka nyu hu dom kadha dreih guak, bo meng đặc thù địa lý, kinh tế, dakrai sajarah, ilamo piah kuhri kuhria dom pren khang cakrok patagok yau: du lịch, padeih padei, công nghiệp. Khaol drei njuak mong iek ka nyu cambaih laih ka yaok labik di đô thị piah ngak quy hoạch đô thị ka nyu siam”.

Tiến sỹ Lê Quốc Hùng, Phaok Viện trưởng Viện quy hoạch xây dựng gah meraong brei thau, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu caong khin hu jalan mong iek atah jang ngan haong bruk patagok dom đô thị tapen tasik. Yaok đô thị tapen tasik khin hu jalan cakrok patagok karei. Đô thị tasik oh njuak lac đô thị du lịch, bo meda daok cakrok patagok dom chức năng karei ba mai mbaok meta biak karei, tapa nan ngak jeng sa mạng lưới đô thị tasik đa dạng. 

Rilo chuyên gia quy hoạch đô thị ndom lac, piah ngak jeng điểm nhấn brei ka bruk cakrok patagok đô thị tapen tasik, BRVT caong khin hu jalan mong iek meng 20 – 30 thun tal. Ong Nguyễn Đình Trung, akaok Tập đoàn Hưng Thịnh ba tabiak jalan saneng, ngan haong đô thị tapen tasik TP Vũng Tàu, labik Gò Găng – Long Sơn, njuak saneng tal bruk pambuak pagam meng bruk ngak tatua, gam ngak hu điểm nhấn gam patrun áp lực ka jalan roya 51: Oh njuak lac padang ngak tatua chip, baoh taua ini meda 30 thun hadei padang ngak jeng oh njuak hagait, min tuk drei quy hoạch ye njuak caik bruk padang ngak tatua  dalam quy hoạch ye 30 thun hadei khaol drei oh damen. Mong yau khaol drei hu 2 gah jalan tame bal Vũng Tàu, sa nan lac jalan roya 51 saong jalan cao tốc nao tapa tatua ini nao tapak tame bal Vũng Tàu”.

Tui dom chuyên gia quy hoạch saong padang ngak, oh njuak lac ta-eng BR-VT bo dom tỉnh ban karei hu tasik njauk ba tabiak hu jalan mong atah, dalam nan njuak thau hu thaik binguk đô thị saong mbaok meta biak karei. Dom đô thị tapen tasik hu quy hoạch, khik iek ka nyu njuak, plaih ngak oh siam tal môi trường, kanjah jhak tal langik tasik. Đô thị tasik oh  njuak lac đô thị du lịch, bo daok meda cakrok patagok ngan haong dom kadha praong karei ba mai bản sắc biak karei yau: đô thị sinh thái, đô thị padeih padei, đô thị đại học, đô thị kinh tế - tài chính... piah jeng sa mạng lưới đô thị tasik negar biak rilo janih./.

 

Bà Rịa– Vũng Tàu: Làm gì để các đô thị ven biển mang bản sắc riêng?

 

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 5 huyện, thành phố tiếp giáp với biển là TP Vũng Tàu, các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và Côn Đảo. Thời gian qua, quy hoạch các đô thị ven biển đã được tỉnh này nghiên cứu và triển khai  tổng thể. Tuy nhiên, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa đạt được yêu cầu đề ra là quy hoạch các đô thị ven biển vừa đảm bảo sự phát triển bền vững, vừa tạo dựng bản sắc riêng của địa phương. Bài viết sau của phóng viên Lưu Sơn, thường trú tại TPHCM đề cập nội dung này, mời quý vị cùng nghe:



     
Thời gian qua, quy hoạch các đô thị ven biển đã được tỉnh BRVT nghiên cứu một cách  tổng thể trên cơ sở điều kiện tự nhiên, hiện trạng, định hướng phát triển kinh tế, xã hội, quy hoạch ngành, quy hoạch vùng và quy hoạch chung của từng đô thị, từng khu chức năng theo đặc điểm của từng địa phương. Như theo một số chuyên gia, nhà quản lý thì quy hoạch đô thị biển tại BRVT vẫn còn nhiều bất cập.

Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trước đây việc khai thác không gian, quỹ đất đai để tiếp cận với biển đã được quan tâm, nhưng còn nhiều vấn đề cần rà soát, đặc biệt là vấn đề môi trường. Việc chậm triển khai các dự án ôm lấy bờ biển cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quỹ đất, quy hoạch các đô thị ven biển của BRVT: "Còn rất nhiều vấn đề phải rà soát, điều chỉnh lại. Chẳng hạn như vấn đề khai thác các quỹ đất và hành lang dọc biển còn nhiều bất cập, như mở đường giao thông ven biển cùng làm đường giao thông ven biển cũng làm ảnh hưởng đến không gian, cảnh quan, môi trường cũng như là khả năng khai thác đất đai”.

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, BRVT muốn phát triển về biển thì phải tính đến vấn đề quy hoạch. Việc quy hoạch phải gắn với yêu cầu quản lý quy hoạch đô thị và phát triển các đô thị biển phù hợp với yêu cầu kinh tế đất nước, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng, cần xem xét để làm sao phát triển một cách bền vững chứ không bằng bất cứ giá nào.

Cũng theo ông Chính, các công trình kiến trúc ven biển phát triển trong thời gian qua đã tạo nên một sắc diện mới cho hình ảnh các đô thị biển BR-VT. Nhưng việc quy hoạch thiếu đồng bộ về phân khu chức năng giữa các khu vực, kiến trúc còn manh mún, thiếu công trình điểm nhấn. Do vậy BR-VT cần có giải pháp quy hoạch hợp lý để vừa có thể sử dụng tài nguyên không gian tự nhiên ven biển vừa tạo ra cơ hội thu hút đầu tư một cách có kiểm soát: "Các đô thị biển không nên có những tính chất như nhau, mà từ đặc thù địa lý, kinh tế, lịch sử, văn hóa để tính toán những thế mạnh phát triển như: du lịch, nghỉ dưỡng, công nghiệp. Chúng ta phải xem xét một cách rất cụ thể cho từng địa điểm của đô thị để làm quy hoạch đô thị cho tốt”.

Tiến sỹ Lê Quốc Hùng, Phó Viện trưởng Viện quy hoạch xây dựng miền Nam cho rằng, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cần có tầm nhìn dài hạn đối với chiến lược phát triển các đô thị ven biển. Mỗi đô thị ven biển cần có chiến lược phát triển riêng. Đô thị biển không nhất thiết phải là đô thị du lịch, mà còn có thể phát triển với các chức năng chủ đạo khác đem lại bản sắc khác biệt, qua đó tạo thành một mạng lưới đô thị biển đa dạng. 

Nhiều chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng, để tạo điểm nhấn cho phát triển đô thị ven biển, BRVT cần có tầm nhìn chiến lược từ 20 – 30 năm tới. Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh đưa ý tưởng, đối với đô thị ven biển TP Vũng Tàu, khu vực Gò Găng – Long Sơn, nên nghĩ tới việc kết nối bằng việc xây cầu, vừa tạo điểm nhấn vừa giảm áp lực cho quốc lộ 51: Không có nghĩa là xây cầu bây giờ, cây cầu này có thể 30 năm sau xây dựng cũng không sao, nhưng khi chúng ta quy hoạch thì nên dành việc xây dựng cầu trong quy hoạch thì 30 sau chúng ta không phải tiếc. Gần như chúng ta có 2 tuyến đường vào Vũng Tàu, một là QL 51 và tuyến cao tốc đi qua cầu này đi thẳng vào Vũng Tàu luôn”.

Theo các chuyên gia quy hoạch và xây dựng, không chỉ BR-VT mà các địa phương có biển cần đưa ra được tầm nhìn dài hạn, trong đó xác định được hình ảnh đô thị và bản sắc riêng biệt. Các đô thị ven biển cần được quy hoạch, quản lý phù hợp, tránh suy thoái môi trường, tàn phá thiên nhiên. Đô thị biển không nhất thiết phải là đô thị du lịch, mà còn có thể phát triển với các chức năng chủ đạo khác đem lại bản sắc khác biệt như: đô thị sinh thái, đô thị nghỉ dưỡng, đô thị đại học, đô thị kinh tế - tài chính... để tạo thành một mạng lưới đô thị biển quốc gia đa dạng./.

 

jasi
Tags:

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC