Dua thun ini mai, dom nhà hàng chay Bông Súng di ban raya HCM oh pandar ống hút nhựa tuk pablei ia menyum ka tuai, salih tapa pandar ống hút ngaik meng cỏ bàng. Oh padeih di nan, piah klak pandar pa-op nhựa, nhà hàng pachreih urang blei pandap mbang ba nao sang brei ba tui pa-op pandar hu rilo mbang memg sang mai ye trun yaom 10% jien pandap. Muk Diệp Thanh Tuyền, po dom snhà hàng Bông Súng brei thau:Yaom lac, ống hút hu ngak meng hareik tagok yaom jaik 5 mbang dut saong ống hút nhựa, min lac jalan ngak bo doanh nghiep brei hu trach nhiem saong moi truong jeng yau prein yawa urang blei. Biak njauk hatai anak bruk ngak mbang pablei salih di nhà hàng ini, sa-ai Huyền Oanh, urang tuai daok di Quận 3 lac:
“ Dahlak saong dom urang anek di dahlak biak takre tuk pandar ống hút ngak meng hareik di nhà hàng ini. Bruk ngak sit sot min nyu ngak brei rilo urang dalam sang dahlak njauk sahaneng veik bruk pandar dom pandap yaok harei di sang drei. Dahlak biak caik dalam hatai ka bruk khik alam moi truong di nhà hàng Bông Súng. Dahlak sahaneng yaok urang brei thau ka bruk ini ye harei dak harei manuac sia xã hội meda thau rik daong gauk khik alam moi truong saong khik prein yawa ka rup eng.”
Bruk jak ba pandar hacih lac Chiến dịch tiêu dùng xanh pamaong tal urang blei pandar pandap siam ka alam moi truong, ndem oh saong hareik nhựa dak harei dak pambak praong di rilo doanh nghiep Ban raya HCM. Ba akok nao dahlau njauk ndem tal Liên hiệp Hợp tác xã Pablei salih di Ban raya Hồ Chí Minh (Saigon Co.op). Meng labaih 10 thun peih ngak Chiến dịch Tiêu dùng Xanh, Hệ thống siêu thị Co.opmart saong dom cửa hàng tiện lợi Co.op food di đơn vị ini hu ba tabiak rilo bruk khuyến mãi, bruk pablei pandap yaom lap gam saong brei dom labik caik karei dom pandap siam ka moi truong di doanh nghiep Xanh; meng nan, pachreih urang blei, bhap bini hu thau tal saong jhul pakhang bruk blei pandap di doanh nghiep ngak manng tapak tape; jak ba oh pandar kadung nilon di siêu thị Co.opMart, salih tapa pandar kadung nilon ralai eng saong kadung pandar hu rilo mbang. Abih di nyu, urak ini sieu thi hu brei pandar hala patei piah papaok pandap yau njam patam, baoh karaoh urang blei mboh biak takre. Ong Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op brei thau:
“Chiến dịch Tiêu dùng Xanh nan hu ngak brei salih karei jalan bhian pandar di urang Việt urak ini tapa jalan pandap siam ka alam moi truong, oh klak hareik tabiak gah langiu siam hacih alam moi truong jang. Nyu daong khik prein yawa ka urang blei hu siam jang tapa dom pandap pandar hu lagaih saong bruk cak roik patagok di dunya.”
Oh lac doanh nghiep ngak pandap, gah pablei pandap mbang jeng thau hu bruk khik hacih alam moi truong bo Doanh nghiep gah Jhik menyim di Ban raya HCM jeng hu dom jalan ngak dalam bruk ba cong nghe tame pandar, pandar nguyen lieu hacih piah pabak quy tắc xuất xứ di dom Hiệp định thương mại tự do (FTA) , gam patagok bruk meriak gauk di darak pasar dunya.
Tui kuhria mboh, yaok thun dom doanh nghiep jhik menyim dalam taneh ia pandar labaih 2 tỷ mét khan bai piah ngak khan ao, gam saong dom janih phụ liệu, kadung nilon, bao bì, jru nyom…bruk nan ngak jhak tal alam moi truong. Kayua yau nan ye piah cak rok patagok khang kajap, doanh nghiep jhik menyim brei iek praong camereip lac bruk ngak hacih sa-at. Ông Nguyễn Đình Trường – Phó Akok Hiệp hội Jhik menyim Việt Nam lac:
“Bruk praong dalam cak rok patagok khnag kajap lac hacih sa-at, hijao. Kadua, ngak tabiak pandap brei gam tal alam moi truong, takik khí thải, takik pandar kadung nilon, takik bao bì saong dom phụ liệu karei, jeng yau takik tathuak nerak tachrauk tabiak alm moit truong piah khik caga prein yawa anek mauac, khik brei lavang daok hacih sa-at. Ini lac tha dalam dom tanut bo Rajaei Viet Nam biak caik hatai saong ini jeng lac bruk cak rok patagok khang kajap.”
Biak lac, tuk doang nghiep thau hu dalam bruk ngak pandap hacih piah alam moi truong hijao meda rik tame biak ralo tal bruk khik caga lam moi truong saong prein yawa di bhap bini.
Tui kuhria moh di Mentri Tài nguyên saong Môi trường, yaok harei di 2 ban praong lac Ban Ine Ha Noi saong Ban raya HCM kalak tabiak labaih 80 tấn hareik nhựa saong kadung nilon. Kuhria rah tapa dalam negar drei, labaih 10% hareik nhựa saong kadung nilon oh hu pandar veik ye labaih 2 triệu tấn meteh hareik nhựa yaok thun klak tabiak moi truong. Meyah oh takik pandar saong padeih pandar pandap nhựa ye meda ba tal bruk nerak tachrauk abih dalam negar. Yau nan ye, brei diuk rai hacih sa-at, pandar pandap hacih piah takik klak hareik nhựa tabiak gah langiu nan lac bruk bo yaok bhap bini jeng yau doanh nghiep brei rik tame piah khik alam moi truong./.
TPHCM: Muốn môi trường xanh thì doanh nghiệp phải sạch
Để có một môi trường xanh không có rác thải nhựa, sản phẩm không hóa chất độc hại, không gây ô nhiễm thì yếu tố then chốt là sản xuất phải tuân thủ nguyên tắc sạch-an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường. Ý thức được điều đó, hiện nay nhiều doanh nghiệp tại TPHCM đã thay đổi phương thức sản xuất, loại bỏ túi nilon và đồ dùng bằng nhựa thay bằng nguyên liệu thân thiện với môi trường. Việc làm này đã góp phần tích cực trong việc loại bỏ thói quen sử dụng đồ nhựa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống trong cộng đồng. Câu chuyện này sẽ được nói đến qua bài "Muốn môi trường xanh thì doanh nghiệp phải sạch" của Cao Thoa, phóng viên thường trú tại TPHCM:
Hai năm nay, chuỗi hệ thống nhà hàng chay Bông Súng ở TPHCM đã quyết định không sử dụng ống hút bằng nhựa khi phục vụ nước uống cho khách hàng, thay vào đó là ống hút bằng cỏ bàng. Không những thế, để tránh phải dùng hộp nhựa, nhà hàng khuyến khích khách hàng khi đến mua thức ăn mang về nếu đem theo thố hoặc hộp đựng thức ăn dùng nhiều lần từ nhà sẽ được giảm giá 10% trên hóa đơn. Bà Diệp Thanh Tuyền, chủ hệ thống nhà hàng Bông Súng cho biết: Mặc dù ống hút bằng cỏ đã làm tăng giá thành lên gấp 5 lần so với ống hút nhựa, nhưng đây là cách mà doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm với môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Thú vị trước cách thức kinh doanh của nhà hàng này, chị Huyền Oanh, một khách hàng ở Quận 3 bày tỏ:
“Tôi và các con tôi rất thích thú khi dùng ống hút bằng cỏ bằng của nhà hàng này. Hành động nhỏ nhưng đã tác động đến cả gia đình tôi buộc chúng tôi phải nghĩ lại việc sử dụng các sản phẩm hàng ngày của gia đình mình. Rất ấn tượng với cách làm bảo vệ môi trường này của nhà hàng chay Bông Súng. Tôi nghĩ mỗi người dân đều ý thức được việc làm này thì dần dần xã hội cũng sẽ cùng chung tay bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe cho chính mình”.
Chiến dịch tiêu dùng xanh nhằm hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, nói không với rác thải nhựa đang dần được lan tỏa tại nhiều doanh nghiệp TPHCM. Tiên phong trong phong trào này phải kể đến Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op). Với hơn 10 năm thực hiện Chiến dịch Tiêu dùng Xanh, Hệ thống siêu thị Co.opmart và chuỗi cửa hàng tiện lợi Co.op food của đơn vị này đã xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường của doanh nghiệp Xanh; từ đó, khuyến khích người tiêu dùng, cộng đồng người dân tăng cường nhận diện và đẩy mạnh sức tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp chân chính; vận động không sử dụng túi nilon tại siêu thị Co.opMart, thay bằng túi tự hủy và túi sử dụng nhiều lần. Đặc biệt, hiện nay siêu thị đã dùng lá chuối để gói mặt hàng rau, củ thay vì sử dụng túi nilon như trước đây khiến khách hàng rất thích thú. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op cho biết:
“ Chiến dịch Tiêu dùng Xanh này đã tạo nên những chuyển biến trong thói quen tập quán tiêu dùng của người Việt hiện nay theo hướng không chỉ sản phẩm đó đảm bảo cho môi trường, đảm bảo cho chất thải và đảm bảo cho hệ sinh thái môi trường tốt hơn. Nó cũng giúp ích cho người tiêu dùng có được sức khỏe tốt hơn qua những sản phẩm tiêu dùng phù hợp với các xu thế phát triển của thế giới”
Không chỉ doanh nghiệp sản xuất, phân phối thực phẩm và hàng tiêu dùng ý thức trong việc bảo vệ môi trường mà Doanh nghiệp ngành dệt may của TPHCM cũng đã có những bước chủ động hơn trong việc đầu tư công nghệ, sử dụng nguyên liệu sạch để vừa đáp ứng quy tắc xuất xứ của các Hiệp định thương mại tự do (FTA), vừa tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Theo thống kê mỗi năm các doanh nghiệp dệt may trong nước sử dụng hơn 2 tỷ mét vải để sản xuất, kèm theo là các phụ liệu, túi nilon, bao bì, hóa chất dệt nhuộm….điều này ảnh hưởng lớn đến môi trường. Do đó để phát triển bền vững, doanh nghiệp dệt may đặt mục tiêu sản xuất sạch lên hàng đầu. Ông Nguyễn Đình Trường – Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết:
“Trọng tâm của phát triển bền vững là phải xanh phải sạch. Thứ nhất sản xuất phải gắn với môi trường, hạn chế khí thải, hạn chế sử dụng bao nilon, hạn chế sử dụng bao bì và các phụ liệu đi kèm theo, cũng như hạn chế phát khí thải ra môi trường để bảo vệ sức khỏe con người, làm cho môi trường trong sạch. Đây là một trong những tiêu chí mà Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và đây cũng là chiến lược để phát triển bền vững”
Quả thật, một khi doanh nghiệp đã ý thức được sản xuất sạch để tạo môi trường xanh sẽ góp phần tác động rất lớn đến ý thức về bảo vệ môi trường và sức khỏe của cả cộng đồng.
Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thải ra môi trường khoảng 80 tấn rác nhựa và túi nilon. Trung bình trên cả nước, chỉ cần khoảng 10% lượng chất thải nhựa và túi nilon không được tái sử dụng thì có khoảng 2,5 triệu tấn rác thải nhựa/năm được thải ra môi trường. Nếu không hạn chế và ngừng sử dụng sản phẩm nhựa thì sẽ dẫn đến thảm họa "ô nhiễm trắng" trên cả nước. Chính vì vậy, thực hiện lối sống xanh, sử dụng sản phẩm thân thiện để giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường là điều mà mỗi người dân và doanh nghiệp phải làm để cùng chung tay bảo vệ môi trường sống./.
Viết bình luận