Bruk hit jar var nan ye yaok harei, saai Nguyễn Thị An, daok di quận Phú Nhuận jeng blei ikan, ralow, njam patam that di dom cửa hàng Vinmart, Coopfood …piah ngak mbang huak. Min harei car, harei adit saai nao dom pasak pablei salih piah blei dom pandap panda karei karei yau : khan aowo, mỹ phẩm, takhaok dép… Saai Nguyễn Thị An lac:
(Puac adit hulin bhian nao blei pandap di dom pasak pablei salih. Drei nao duah thau, palih ruah pandap, hulin khin blei khan aow ye blei jip, khin blei pandap mbang menyum ye tame cửa hàng mbang menyum, hulin meda nao iek phim bloh hadei di nan nao siêu thị blei pandap ka sang, meyah hulin ba tui anek ye brei anek tame khu vui chơi giải trí di pasak pablei salih ni ”)
Urak ni, rilo diuk pasang daok ranaih di ban raya HCM takre nao blei pandap di labik hu gam dom dịch vụ main giải trí. Jeng meng hatai takre yau nan bo dom siêu thị negar langiu dang taeng kan dang hu kajap saong kan patagok hu di Việt Nam.
Thau hu ka hatai takre ni , jiak di ni dom labik pablei rai prong di Việt Nam yau VinGroup, Saigon Co.op… hu buh jien tabiak padang ngak rilo bruk ka nyu lagaih song pasak pablei salih. Urak ni, Saigon Co.op hu jiak 800 cửa hàng song rilo pasak pablei salih. VinGroup hu jaik 2 ribau cửa hàng song 63 pasak pablei salih di dom ban prong , dalam nan rilo di abih lac ban raya HCM. Tui kuhria dalam thun ni, VinGroup peih gac 13 pasak pablei salih tra
VinGroup dok hu padang bruk ini tui tanut dunya meng labik blei pandap, chất lượng dịch vụ, bruk ieu da-a rap ar tuai damuai, bruk quản trị thông minh. Dok Saigon Co.op jeng hu dom salih bahrau khang , abih di nyu nan lac di labik dom cửa hàng tiện ích Coopfood song dom pasak pablei salih. Pak ni, urang blei meda hu bayar hóa đơn jien điện, jien ia … . Ong Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op brei thau:
“Khol hulin hu peih tabiak rilo bruk tui jalan one stop for all , ngak jeng labik ka pabak ginup janih ka tuai damuai, nao siêu thị oh lac blei pandap panda saoh, bo daok hu dom dịch vụ, siam lagaih karei karei pabak ka bruk main giải trí)
Tui kuhria mboh dahlau, thun ni drak pasa pablei rai di Việt Nam daok tagok labaih 17%, min jeng hu bruk bruk halang, ruah biak catang ngan saong dom doanh nghiệp tong yaom oh ka njauk ka bruk blei pandap di urang pandar. Kayua yau nan ye, bruk thau hu hatai caong di tuai damuai meda lac sa siam lagaih ka doanh nghiệp dang kajap angaok drak pasa anak bruk meriak gauk dak harei dak khang./.
Doanh nghiệp Việt đang làm gì trong cuộc cạnh tranh thị trường bán lẻ?
Thưa quý vị và các bạn!
Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng nhưng sức cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Bởi vậy, không ít tập đoàn nước ngoài thất bại khi đầu tư vào nước ta. Trước cuộc cạnh tranh gay gắt hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đang làm gì để trụ vững và phát triển? Lệ Hằng, phóng viên thường trú tại TP.HCM có bài viết vê vấn đề này:
Công việc bận rộn nên hàng ngày, chị Nguyễn Thị An, ở quận Phú Nhuận đều mua thực phẩm tươi sống ở các của hàng Vinmart, Coopfood …phục vụ gia đình. Nhưng thứ bảy, chủ nhật, chị lại chọn các trung tâm thương mại để mua sắm thêm các sản phẩm khác như: quần áo, mỹ phẩm, giày dép… Chị Nguyễn Thị An nói:
(Băng 22 giây: Tôi đi mua sắm thường vào cuối tuần ở các trung tâm thương mại. Xu hướng là mình đi quan sát, lựa chọn đồ, tôi muốn mua quần áo mua ngay, muốn mua đồ ăn uống vào cửa hàng ăn uống, tôi có thể đi xem phim rồi sau đó ra siêu thị mua đồ dùng cho gia đình, nếu tôi dắt theo con thì cho cháu vào khu vui chơi giải trí của trung tâm thương mại này luôn”)
Hiện nay, nhiều gia đình trẻ ở TP HCM có xu hướng mua sắm, tiêu dùng phải gắn với các dịch vụ vui chơi giải trí. Chính sự dịch chuyển về tư duy mua sắm này cũng lý giải phần nào một số siêu thị nước ngoài đứng đơn lẻ khó trụ vững và phát triển tại Việt Nam.
Nắm bắt tâm lý này, gần đây các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam như VinGroup, Saigon Co.op… đã đầu tư nhiều tiện ích, dịch vụ cho phân khúc cửa hàng tiện lợi và trung tâm thương mại. Hiện nay, Saigon Co.op có gần 800 cửa hàng và nhiều trung tâm thương mại. VinGroup có khoảng 2 ngàn cửa hàng và 63 trung tâm thương mại tại các thành phố lớn, trong đó nhiều nhất là TPHCM. Dự kiến năm nay, VinGroup mở thêm 13 trung tâm thương mại khác nữa.
VinGroup đã và đang xây dựng chuẩn hóa hệ thống này theo chuẩn quốc tế từ không gian mua sắm, chất lượng dịch vụ, phong cách phục vụ, hệ thống quản trị thông minh. Còn Saigon Co.op cũng có bước chuyển mạnh mẽ, nhất là phân khúc cửa hàng tiện ích Coopfood và các trung tâm thương mại. Tại đây, người tiêu dùng có thể thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước… . Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết:
(Băng 20 giây: “Chúng tôi đã dạng hóa mô hình theo hình thức one stop for all tạo điểm cho cho tất cả một nhu cầu của khách hàng, đi siêu thị không chỉ mua sắm hàng hóa vật lý, mà có thể tận hưởng những dịch vụ, tiện ích khác và nhu cầu vui chơi giải trí)
Theo dự báo, năm nay thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng khoảng 17%, nhưng sẽ có sự sàng lọc khắc nghiệt đối với những doanh nghiệp đánh giá chưa đúng về nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Cho nên, việc thấu hiểu được khách hàng đang cần gì sẽ là một lợi thế cho doanh nghiệp đứng vững trên thị trường trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt./.
Viết bình luận