(Jasi lang tapa sap Cam)
Biar harei 29/3, sa sruh radaih pajeng njam patam nao angaok jalan Roya 20 meng Đà Lạt mai bal raya Hồ Chí Minh, tuk nao tal labik tapa xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai ye blait tangin, nduac tapa gah diah jalan, ginuh tame sang di bhap bani. Kayua radaih ginuh khang ngak ka 2 urang angaok radaih nan lac urang peih raidaih saong urang nao tui metai chip. Rilo sang tapen jalan khut abih, hu sang jaleih abih.
Mong 1- 40 minit harei 7/4, sa sruh radaih pajeng pandap saong sa sruh radaih 7 labik daok ginuh tapak tame gauk angaok jalan Roya 20 labik nao tapa xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Tapa nan nyu ngak ka 3 urang kamei angaok radaih 7 labik daok metai chip di labik nan, urang peih radaih 7 labik daok gar dalam radaih, njauk cang tal gah cứu hộ mai tal meng ba hu tabiak gah langiu nao cấp cứu.
Hadei di nan sa harei, page mesup harei 8/4, sa bala radaih ginuh gauk tra angaok jalan Roya 20, jeng di labik nao tapa huyện Định Quán. Sa sruh radaih ô tô pajeng ada daok nduac tui jalan meng Lâm Đồng mai Đồng Nai ye lih tapa gah iew, ginuh tapak tame sruh radaih 7 labik daok. Taong abih 4 urang daok angaok radaih 7 labik daok njauk rambuis, ba nao cấp cứu.
Yau nan, tok dalam 10 harei, angaok jalan Roya 20 labik nao tapa Đồng Nai rah tabiak 3 mbang radaih paoh gauk khang, ngak ka 5 urang metai. Min jeng oh ka abih, tal harei 13/4, sa sruh radaih pajeng tuai meng TP. Hồ Chí Minh nao Lâm Đồng njauk gilung trun tapen jalan, ginuh jaoh gheng điện blaoh tableik mbleing. Oh hu urang halei metai min tuai daok angaok radaih biak huac, njuak jan kareih pacang angin piah tabiak langiu. Sa urang hu mbaok pak nan brei thau, sruh radaih pajeng tuai nduac biak samar, plaih sa sruh radaih karei bloh blait tangin ba tal bala nan.
Tapa dom bala rah tabiak angaok jalan roya 20 dalam tukvak katut panak meng blaoh, saong mong mboh dom sruh radaih khut mbaih abih.. meng mboh lac angaok jalan Roya ini oh daok khik hu siam mekre salamat. Tui panuac khan di dom urang daok di dua gah jalan roya 20, bala bhian rah tabiak angaok jalan ini, kayua jalan hu rilo khúc cua biak nguy hiểm, pacang kaveik meta maong. Ong Lê Kim Trí, sang daok tapen jalan roya 20 ndom lac: Dahlak mboh jalan ini bhian rah tabiak bala. Tok nduac samar hasit nan lac njauk bala chip. Dom cua biak gắt, pacang abih jalan mong di urang peih radaih, dalam nan jeng hu gam radaih honda. Bruk ini caong khin Karja giải tỏa piah ka urang peih radaih maong iek hu meng atah.
Min dom urang peih radaih jeng ndom lac, bruk mai meng ý thức di dom urang peih radaih. Ong Long, sa urang peih radaih tải brei thau, jalan roya 20 dom thun tapa hu ngak pasiam, hu peih prong nan ye bruk nao mai biak mbuan laghaih, tốc độ angaok jalan ini jeng hu patagok. Min jeng mai meng nan, rilo urang peih radaih chủ quan, ngak suan quy định tuk peih radaih angaok jalan ba tal bala. Ong Long ndom lac:Urang peih radaih chủ quan rilo, nao mai biak randap jalan rilo nan ye nduac gam gam, saong kurang ý thức. Dom urang peih radaih njauk sa sức ép, urang njauk nao tui hatai caong khin di po radaih.
Jalan roya 20 urak ini lac jalan praong pambuak TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai nao dom tỉnh Tây Nguyên, abih di nyu lac pambuak pagam haong bal du lịch Đà Lạt. Naom gam haong bruk cakrok patagok kinh tế xã hội, dom radaih nao mai angaok jalan dak harei dak rilo, abih di nyu lac dalam dom harei lễ Tết, angaok jalan ini hu biak rilo radaih nao mai jeng quá tải, gam tui rilo kadha yau hatai saneng di urang peih radaih oh ka glaong,… nan ye bala mbuan rah tabiak.
Tui ong Trần Quang Tú, akaok UBND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, lingiu di bruk pathau khan paglaong akaok saneng di bhap bini, patagok bruk pasang iek tuần tra kiểm soát, xử lý bruk ngak suan, ye jalan ngak praong di abih nan lac samar peih ngak dự án jalan cao tốc Dầu Giây – Liên Khương piah trun tải ka jalan roya 20, daok quá tải saong nao tapa rilo labik hu rilo bhap bani daok. Ong Tú lac: Jalan ngak praong, suai lavik, siam di abih, gam carok patagok kinh tế - xã hội lac dak samar ngak dak siam jalan cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Kayua lac tapa dom bala angaok jalan meng blaoh ye radaih pambuak pagam tal bala meblah jaik 80% lac dom sruh radaih ô tô, radaih pajeng pandap…
Dalam tuk daok mong akaok hu “trun tải”, ye bruk dui patrun bala angaok jalan roya 20 brei hu bruk kham merat di dom gah chức năng, puk palei hu jalan nao tapa. Dalam nan njauk caik hatai tal bruk ramik veik hệ thống báo hiệu giao thông, ngak giải phân cách khang di dom labik mbuan rah tabiak bala, abih di nyu lac khang tangin xử lý dom urang peih radaih cố tình ngak suan. Meyah oh ngak yau nan, jalan roya 20 meda hu rilo jang dom radaih ginuh tapak tame gauk biak pandik harao yau tukvak tapa./
Đồng Nai: Mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 20
Chỉ trong một thời gian ngắn, trên tuyến Quốc lộ 20 đoạn qua tỉnh Đồng Nai liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề. Đáng lo ngại, thực trạng giao thông trên tuyến quốc lộ huyết mạch này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tai nạn vẫn có thể xảy ra nếu không sớm có những biện pháp điều chỉnh. Phóng viên Xuân Lượng, Cơ quan thường trú tại TP. Hồ Chí Minh có bài viết về vấn đề này:
Chiều ngày 29/3, một xe tải chở rau lưu thông trên Quốc lộ 20 từ Đà Lạt về TP. Hồ Chí Minh, khi tới đoạn qua xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai thì bất ngờ mất kiểm soát, lao sang bên kia đường, tông vào nhà dân. Cú tông mạnh khiến 2 người trên xe gồm tài xế và phụ xe tử vong, nhiều căn nhà dân bên đường hư hỏng nặng, có căn đổ sập hoàn toàn.
Lúc 1h40 phút ngày 7/4, một xe tải và một xe 7 chỗ lưu thông ngược chiều đã tông trực diện vào nhau trên Quốc lộ 20 đoạn qua xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Cú tông cực mạnh khiến 3 người phụ nữ trên xe 7 chỗ tử vong tại chỗ, tài xế xe 7 chỗ mắc kẹt trong xe, phải nhờ đến lực lượng cứu hộ mới đưa được đi cấp cứu.
Đúng 1 ngày sau, rạng sáng ngày 8/4, thêm một vụ tai nạn đối đầu nữa xảy ra trên Quốc lộ 20, cũng đoạn qua huyện Định Quán. Một ô tô tải chở vịt khi đang lưu thông theo hướng Lâm Đồng – Đồng Nai thì bất ngờ lấn trái, tông trực diện xe ô tô 7 chỗ lưu thông chiều đường ngược lại. Cả 4 người ngồi trên xe 7 chỗ bị thương, phải đi cấp cứu.
Như vậy, chỉ trong vòng 10 ngày, trên Quốc lộ 20 qua Đồng Nai xảy ra liên tiếp 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi tính mạng của 5 người. Nhưng vẫn chưa hết, đến ngày 13/4, một xe khách đi từ TP. Hồ Chí Minh về Lâm Đồng đã lao xuống vệ đường, tông gãy trụ điện rồi lật nghiêng. Không có ai thiệt mạng nhưng hành khách có một phen hoảng loạn, phải đập kính chắn gió để thoát ra ngoài. Một nhân chứng cho biết, chiếc xe khách phóng nhanh, tránh một xe khác rồi mất lái gây ra vụ tai nạn.
“Điểm danh” những vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 20 trong thời gian ngắn vừa qua, và chứng kiến những chiếc xe nát vụn, biến dạng hoàn toàn… mới thấy trên tuyến Quốc lộ này tình trạng mất an toàn giao thông đã trở nên báo động.
Theo người dân sống dọc 2 bên Quốc lộ 20, tai nạn giao thông rất thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này, bởi đường có nhiều khúc cua nguy hiểm, lại khuất tầm nhìn. Ông Lê Kim Trí, nhà ở ven Quốc lộ 20 nhận xét: Tôi thấy đường này thường xuyên bị tai nạn rất là nhiều. Chỉ cần chạy nhanh chút xíu là tai nạn liền. Những cái cua gắt quá, che khuất tầm nhìn của tài xế, kể cả xe honda cũng vậy. Cái này cần chính quyền giải tỏa thoáng tầm nhìn của người ta.
Tuy nhiên, chính những người trong nghề tài xế lại cho rằng, mấu chốt của vấn đề nằm ở ý thức của cánh lái xe. Ông Long, một tài xế xe tải cho biết, Quốc lộ 20 những năm qua đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng nên việc lưu thông rất thuận lợi, tốc độ tối đa cho phép trên tuyến cũng được nâng lên. Nhưng cũng chính vì vậy, nhiều tài xế lại chủ quan, vi phạm quy định khi lưu thông khiến tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên hơn. Ông Long nói: Tài xế họ chủ quan quá, họ chạy quá quen đường rồi, họ quen đường thuộc đường quá nên họ chạy liên tục, và thiếu một cái ý thức. Và tài xế bị một sức ép, họ phải đi theo đúng ý của chủ xe.
Quốc lộ 20 hiện là tuyến đường huyết mạch nối TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai đi các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt là kết nối với thành phố du lịch Đà Lạt. Đi kèm với sự phát triển kinh tế xã hội, mật độ phương tiện lưu thông ngày càng tăng cao, nhất là những dịp lễ Tết, tuyến đường trở nên quá tải, kèm theo nhiều yếu tố như ý thức của người điều khiển phương bất cập trong hạ tầng đường sá… nên tai nạn luôn chực chờ.
Theo ông Trần Quang Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, bên cạnh các giải pháp về tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, thì giải pháp căn cơ nhất chính là sớm triển khai dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương để giảm tải cho Quốc lộ 20, vốn đã quá tải và đi qua nhiều khu vực đông dân cư. Ông Tú nói: Giải pháp căn cơ, lâu dài, hiệu quả, kể cả thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thì nên làm càng sớm càng tốt cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Bởi vì qua các vụ tai nạn giao thông vừa rồi thì phương tiện có liên quan đến tai nạn chiếm khoảng 80% gắn với các phương tiện ô tô, xe tải…
Trong khi chờ được “giảm tải”, thì việc kéo giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20 vẫn cần sự quyết liệt của các ngành chức năng, địa phương nơi tuyến đường đi qua. Trong đó cần chú ý đến việc điều chỉnh hệ thống báo hiệu giao thông, lắp đặt giải phân cách cứng ở những nơi có nguy cơ xảy ra điểm đen tai nạn; đặc biệt là mạnh tay xử lý đối với những người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm. Nếu không, Quốc lộ 20 có thể chứng kiến thêm những vụ tai nạn đối đầu thương tâm như thời gian vừa qua./
Viết bình luận