“Bêl đươi dua CNTT ooy bh’rợ pa choom đoọng năc chr’năp bhlâng ooy môn Vật Lý năc azi kiêng học, vêy đợ bh’rợ prá xay bhlưa học sinh lâng giáo viên. Azi công bơơn học lâng cơnh bh’rợ pa choom t’mêê lâh mơ, xương đươi đợ c’năl t’mêê lâh mơ lâng chô đơơng râu liêm choom bấc lâh mơ.”
“Bêl đươi dua CNTT ooy bh’rợ pa choom đoọng acu lêy liêm choom lâh mơ, n’năl kiến thức bấc lâng đơơh, bh’nơơn học tập âng cu công vêy ta ha dưr. Acu kiêng pazêng moon n’lơơng công đoọng đươi CNTT đoọng học sinh doọ lâh căh kiêng học lâng buôn n’năl đơơh lâh mơ c’năl vêy ta pa choom.”
Râu đêêc năc râu xay moon ooy giờ học Vật Lý vêy đươi dua CNTT ooy bh’rợ pa choom đoọng âng anhi ađhi Đoàn Nguyễn Thảo Nguyên lâng Trần Quang Minh, học sinh lớp 10B1, Trường THPT A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tiết học Vật Lý âng lớp 10B1, Trường THPT A Lưới năc cô giáo Nguyễn Trang Ngân pa choom đoọng vêy ta bhrợ lâng râu bhui har prá xay đh’rưah bhlưa cô lâng trò. Lâng đợ màn hình, máy chiếu lâng giáo án điện tử vêy ta ra văng liêm choom, cô Trang Ngân ơy zooi học sinh n’năl bài đơơh bhlâng, xơợng đươi c’năl bấc lâh mơ cơnh bh’rợ pa choom đoọng cơnh ty đanh ahay.“Râu la lay âng môn Vật Lý, ha dang ađay đhơ pa choom cơnh pazêng công thức coh bha ar giáo khoa năc học sinh buôn căh kiêng học, k’đhap đoọng bơơn n’năl c’năl. Lâng CNTT năc ađay choom đươi dua ooy bh’rợ pa choom đoọng. Tr’nơơp năc bài pa choom bhrợ têng cơnh ooy năc cơnh choom bhui har lâng tr’đăn lâng học sinh. Râu bơr cậ năc bhrợ bh’rợ pa choom ooy râu la lua đoọng k’đơơng t’pâh apêê ađhi ting pâh cơnh bh’rợ tr’thi penh tên lửa đác, bh’rợ tr’thi bhrợ kính viễn vọng lâng coh ha y năc bh’rợ tr’thi bhrợ têng máy pa ang điện đhiêr bơr n’đăh căh cậ bh’rợ hệ thiên hà đoọng p’căh coh bh’rợ học tập.”
C’moo học n’nâu, Trường THPT A Lưới vêy k’nặ 850 học sinh zập cấp, coh đêêc, học sinh pazêng acoon coh Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu… pay mơ 70%. Coh pazêng c’moo ahay, nhà trường ơy t’bhlâng đươi pr’đươi công nghệ thông tin ooy bh’rợ pa choom đoọng, ting pa dưr râu liêm choom âng bh’rợ pa choom đoọng coh pazêng khối lớp. Căh muy đợ moon khoa học tự nhiên lâng pazêng tổ hợp khối xã hội, giáo viên Trường THPT A Lưới ơy đơơh loon bhrợ têng đợ bài pa choom đoọng crêê cơnh c’năl âng âng pazêng lớp lâng đhr’năng âng apêê ađhi học sinh. Tơợ bh’rợ đươi pr’đươi CNTT ooy bh’rợ dạy học, bấc apêê giáo viên âng trường ơy bơơn bấc ch’ner dal coh bh’rợ tr’thi ooy pr’đươi dạy học số, bh’rợ tr’thi bhrợ têng bài pa choom đoọng Elearning căh cậ bh’rợ Warm up môn P’rá Anh lớp 10 năc ngành Giáo dục tỉnh, Bộ Giáo dục lâng Đào tạo bhrợ têng. Cô Nguyễn Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường THPT A Lưới xay moon ghít: Nhà trường lêy chăp bh’rợ đươi CNTT ooy bh’rợ pa choom đoọng. Chr’năp bhlâng, bh’rợ giáo dục phổ thông t’mêê vêy ta bhrợ têng tơợ c’moo 2018 tươc nâu cơy vêy ta lêy năc râu liêm choom bhlâng, zooi apêê thầy cô bhrợ têng bài pa choom đoọng ting cơnh c’lâng bh’rợ bh’rợ lâng râu liêm choom âng c’la đay:“Bh’rợ đươi dua CNTT ooy bh’rợ pa choom đoọng năc liêm choom bhlâng, tu bài pa choom năc dưr pr’hay, bấc conh lâng ghít bhlâng. Ađoo n’jưah zooi giáo viên vêy bơơn pazêng râu tư liệu lâng râu ra văng liêm choom bhlâng đoọng xay moon pazêng râu c’năl buôn ng’năl bhlâng tươc ooy học sinh. Ha dzợ apêê ađhi học sinh n’jưah bơơn đươi đợ c’năl liêm choom bhlâng lâng năc choom ma bhrợ têng, đươi dua CNTT ooy bh’rợ học lâng đươi dua coh pr’ăt tr’mông ha y chroo. Lâng nhà trường năc bh’rợ đươi dua CNTT chô đơơng đợ râu liêm choom ghít bhlâng lâng c’năl năc học sinh bơơn pay pa chô tơợ bh’rợ pa choom vêy đươi dua CNTT năc liêm choom bhlâng.”
Lâng khối THCS đhị chr’hoong A Lưới, bh’rợ đoọng đươi CNTT ooy bh’rợ pa choom đoọng công vêy pazêng trường xay bhrợ k’rơ, liêm choom. Đhị trường THCS Trần Hưng Đạo, nhà trường ơy bhrợ t’vaih Tổ CNTT, pa bhrợ cơnh muy tổ chuyên môn, zooi k’rơ bhlâng ooy bh’rợ đươi dua CNTT ooy bh’rợ pa choom đoọng công cơnh bh’rợ k’đhơợng xay. Nhà trường xoọc vêy 1 phòng học ta béch lâng pazêng râu pr’đươi pa choom đoọng t’mêê bhlâng năc vêy ta bhrợ têng lâng đợ zên 800 ức đồng đh’rưah lâng 10 phòng học vêy ta ra lắp pr’đươi ti vi lâng pa têệt Wifi, 2 phòng máy tính đươi ha bh’rợ pa choom đoọng 2 chu coh muy t’ngay. Cô Trần Thị Tỷ Muội, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo xay moon: giáo viên nhà trường t’bhlâng xay bhrợ bh’rợ tr’nêng xăl số, tơợ đêêc, pa dưr dal râu liêm choom âng bh’rợ pa choom đoọng:“Trường zi xoọc vêy 70 bêệ máy tính đoọng học sinh đươi dua coh bh’rợ học CNTT. Bh’rợ đươi CNTT ooy bh’rợ pa choom đoọng năc vêy apêê thầy cô lêy năc muy c’lâng lướt liêm choom đoọng pa liêm bh’rợ pa choom đoọng lâng pa dưr dal ooy xa nay bh’rợ liêm choom coh nhà trường. Học sinh kiêng bhlâng học vêy đươi dua CNTT. Tơợ pazêng tiết đương lêy năc acu lêy apêê thầy cô giáo vêy cr’chăl đoọng prá pazêng c’năl, xay moon c’năl lâng học sinh năc doọ dzợ cơnh ahay năc đọc lâng chép. Xăl ooy bh’rợ đọc chép, thầy cô pa choom bấc c’năl bấc lâh mơ tươc ooy học sinh lâng apêê ađhi năc choom prá xay lâng apêê thầy cô bấc lâh mơ.”
Chr’hoong da ding k’coong A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế xoọc vêy 48 trường học zập cấp. Coh pazêng c’moo ahay, bh’rợ đươi dua công nghệ số năc chô đơơng râu liêm choom bấc bhlâng căh muy coh bh’rợ pa choom đoọng, ting n’năc năc dzợ coh bh’rợ k’đhơợng xay giáo dục. Đoọng xay bhrợ liêm choom c’lâng xa nay đoọng CNTT ooy bh’rợ pa choom đoọng, zập c’moo Phòng Giáo dục lâng Đào tạo chr’hoong A Lưới p’loon pazêng râu zên k’rong câl pazêng râu pr’đươi đoọng ha pazêng trường, câm ti vi, pa têêth Internet, pa choom, pa choom p’xoọng ooy bh’rợ, c’năl ooy CNTT đoọng ha giáo viên… Coh c’moo học 2022- 2023 n’nâu, ngành ơy k’rong bhrợ lâh 15 tỷ đồng câl ti vi đoọng ha pazêng khối tơợ lớp 2 tươc lớp 6. Chr’năp bhlâng, coh 2 c’moo crêê vaih pr’luh cr’ăy Covid-19, đươi vêy đươi dua CNTT ooy bh’rợ pa choom đoọng, ngành giáo dục chr’hoong A Lưới ơy xay bhrợ liêm choom xa nay “đhêy tươc ooy trường năc doọ đhêy học”. Đươi ooy pazêng pr’đươi số, pazêng trường ơy xay bhrợ liêm choom bh’rợ pa choom đoọng trực tuyến, nhâm mâng c’năl đoọng ha học sinh. Hân đhơ cơnh đêêc, ting cơnh t’cooh Hồ Văn Khởi, Trưởng Phòng Giáo dục lâng Đào tạo chr’hoong A Lưới, năc vel đong da ding k’coong, học sinh pazêng acoon coh bấc lâh mơ năc bh’rợ đươi dua CNTT ooy bh’rợ pa choom đoọng công lum bấc râu zr’năh k’đhap:“Đoọng bơơn râu liêm choom âng bh’rợ pa choom đoọng cơnh coh xuôi năc dzợ lum bấc râu zr’năh k’đhap. K’conh k’căn học sinh coh đâu pr’ăt tr’mông dzợ bấc râu zr’năh k’đhap năc căh ơy câl đoọng zập pr’đươi đoọng học. Phòng công p’too moon pazêng trường t’đui ooy đhr’năng la lua đoọng t’bấc tiết pa choom đươi đươi CNTT. Râu bơr cậ năc đh’rưah lâng Viettel đoọng ra lắp sóng 4G đhị pazêng zr’lụ zr’năh k’đhap. Azi công p’loon zên k’rong bhrợ tơợ pazêng xa nay bh’rợ cr’noọ âng k’tiêc k’ruung đoọng bhrợ têng đợ phòng CNTT crêê cơnh xa nay tơợ c’moo 2023 tươc 2025 năc k’rong bhrợ ting cơnh xa nay xăl số đoọng ha pazêng trường./.”
Ứng dụng CNTT vào giảng dạy: Góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở vùng cao A Lưới
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy và quản lý giáo dục là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay. Tại huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, việc đưa CNTT vào hoạt động giảng dạy với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế của địa phương đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng đất khó này.
-“Khi áp dụng CNTT vào dạy học mà đặc biệt là môn Vật Lý thì chúng em rất hứng thú, có sự tương tác hai chiều giữa học sinh và giáo viên. Chúng em cũng được học tập với những phương pháp mới hơn, tiếp thu những kiến thức mới hơn và đem lại hiệu quả cao.”
-“Khi áp dụng CNTT vào dạy học em cảm thấy rất thú vị, tiếp thu kiến thức được rất nhiều và rất nhanh, kết quả học tập của em cũng dần được cải thiện. Em mong muốn các môn học khác cũng được áp dụng CNTT để học sinh đỡ nhàm chán và dễ tiếp thu kiến thức hơn.”
Đó là cảm nhận về giờ học Vật Lý có ứng dụng CNTT vào giảng dạy của các em Đoàn Nguyễn Thảo Nguyên và Trần Quang Minh, học sinh lớp 10B1, Trường THPT A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tiết học Vật Lý của lớp 10B1, Trường THPT A Lưới do cô giáo Nguyễn Trang Ngân giảng dạy diễn ra đầy hào hứng với sự tương tác nhiệt tình, sôi nổi giữa cô và trò. Với màn hình, máy chiếu và giáo án điện tử được chuẩn bị công phu, cô Trang Ngân đã giúp học sinh hiểu bài nhanh, tiếp thu được nhiều kiến thức so với kiểu dạy học truyền thống như trước đây. “Đặc thù bộ môn Vật Lý, nếu mình cứ dạy bám các công thức trong sách giáo khoa thì học sinh dễ chán nản, khó để tiếp thu kiến thức. Bằng CNTT thì mình có thể ứng dụng vào giảng dạy. Thứ nhất là bài dạy làm sao phải sinh động và gần gũi với học sinh. Thứ 2 là tổ chức các hoạt động về thực tiễn để thu hút các em tham gia như hội thi bắn tên lửa nước, hội thi làm kinh viễn vọng và sắp tới đây là cuộc thi chế tạo máy phát điện xoay chiều hoặc là mô hình hệ thiên hà để mô phỏng trong quá trình học tập.”
Năm học này, Trường THPT A Lưới có gần 850 học sinh các cấp, trong đó, học sinh các dân tộc thiểu số Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu… chiếm 70%. Trong những năm qua, nhà trường đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở các khối lớp. Không chỉ các môn khoa học tự nhiên và cả tổ hợp khối xã hội, giáo viên Trường THPT A Lưới cũng chủ động thiết kế bài giảng phù hợp với trình độ kiến thức của từng lớp và đặc điểm tâm sinh lý của các em học sinh. Từ việc ứng dụng CNTT vào dạy học, nhiều giáo viên của trường đã đoạt giải cao trong các cuộc thi về thiết bị dạy học số, cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning hay hoạt động Warm up môn Tiếng Anh lớp 10 do ngành Giáo dục tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cô Nguyễn Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường THPT A Lưới khẳng định: Nhà trường rất coi trọng việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Đặc biệt, chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai từ năm 2018 đến nay được xem là sự bứt phá, giúp các thầy cô thiết kế bài giảng theo định hướng tư duy và năng lực của bản thân: “Việc ứng dụng CNTT vào dạy học rất hiệu quả vì bài giảng trở nên rất lôi cuốn, sinh động và hấp dẫn, trực quan. Nó vừa hỗ trợ giáo viên có được những tư liệu và sự chuẩn bị tốt nhất để truyền thụ kiến thức dễ hiểu nhất đến học sinh. Còn các em học sinh vừa được tiếp thu những kiến thức hữu ích nhất và có thể tự mình thực hành, ứng dụng CNTT vào việc học và áp dụng trong cuộc sống sau này. Đối với nhà trường thì việc ứng dụng CNTT mang lại những hiệu quả rất thiết thực và kiến thức mà học sinh nhận được thông qua bài giảng có ứng dụng CNTT thì đạt hiệu quả tối đa.”
Đối với khối THCS trên địa bàn huyện A Lưới, việc đưa CNTT vào giảng dạy cũng được các trường triển khai tích cực, hiệu quả. Tại trường THCS Trần Hưng Đạo, nhà trường đã thành lập Tổ CNTT, hoạt động như một tổ chuyên môn, hỗ trợ tích cực cho việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy cũng như công tác quản lý. Nhà trường hiện có 1 phòng học thông minh với thiết bị dạy học hiện đại mới được đầu tư với kinh phí 800 triệu đồng cùng 10 phòng học được lắp đặt hệ thống ti vi và kết nối Wifi, 2 phòng máy tính phục vụ cho việc dạy học 2 buổi/ngày. Cô Trần Thị Tỷ Muội, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết: giáo viên nhà trường rất tích cực thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, từ đó nâng cao chất lượng dạy học: “Trường chúng tôi hiện có 70 máy tính phục vụ cho học sinh học CNTT. Việc ứng dụng CNTT vào dạy học được thầy cô xem là một hướng đi tốt để cải thiện các tiết dạy và nâng cao về mặt chất lượng trong nhà trường. Học sinh thì rất thích các tiết học có ứng dụng CNTT. Qua các tiết dự giờ thì tôi nhận thấy, các thầy cô có thời gian đào sâu kiến thức, chia sẻ kiến thức với học sinh chứ không còn đọc chép như trước đây. Thay vì đọc chép, thầy cô truyền đạt nhiều kiến thức hơn đến học sinh và các em có thể tương tác với thầy cô nhiều hơn.”
Huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 48 trường học các cấp. Trong những năm qua, việc ứng dụng công nghệ số đã mang lại nhiều đổi thay đáng kể không chỉ trong dạy học, mà còn cả trong công tác quản lý giáo dục. Để thực hiện tốt chủ trương đưa CNTT vào giảng dạy, hàng năm, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện A Lưới tranh thủ các nguồn vốn đầu tư trang thiết bị cho các trường, mua sắm ti vi, kết nối Internet, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức về CNTT cho giáo viên… Riêng năm học 2022-2023 này, ngành đã đầu tư hơn 15 tỷ đồng trang bị ti vi cho các khối từ lớp 2 đến lớp 6. Đặc biệt, trong 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhờ ứng dụng CNTT vào dạy học, ngành giáo dục A Lưới đã thực hiện tốt phương châm “dừng đến trường nhưng không dừng học”. Thông qua các nền tảng số, các trường đã tổ chức tốt dạy học trực tuyến, bảo đảm kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên, theo ông Hồ Văn Khởi, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới, là địa bàn miền núi, học sinh các dân tộc thiểu số chiếm số lượng lớn nên việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn: “Để đạt chất lượng dạy học như ở đồng bằng thì còn gặp nhiều khó khăn. Phụ huynh ở đây còn khó khăn nên chưa mua sắm cho con đủ thiết bị để học được. Phòng cũng chỉ đạo các trường tùy vào điều kiện thực tế để tăng tiết dạy ứng dụng CNTT. Thứ 2 là phối hợp với Viettel để lắp đặt sóng 4G tại các vùng khó khăn. Chúng tôi cũng tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để xây dựng các phòng CNTT đúng tiêu chuẩn và từ 2023 đến 2025 tiếp tục đầu tư theo chương trình chuyển đổi số cho các trường./.”
Viết bình luận