Hang Sơn Đoòng tại tỉnh Quảng Bình đang được Công ty Oxalis Adventure khai thác dưới hình thức du lịch mạo hiểm với thời gian 6 ngày 5 đêm. Giá cho mỗi người thám hiểm Sơn Đoòng hơn 3.000 USD. Đến thời điểm này, tour thám hiểm Sơn Đoòng năm 2024 đã hết chỗ và công ty khai thác đang mở bán tour cho năm 2025.
Tour du lịch Thám hiểm Sơn Đoòng được đưa vào khai thác du lịch mạo hiểm tại Việt Nam từ tháng 8/2013 và ngay lập tức trở thành tour du lịch mạo hiểm ở Việt Nam có sức hấp dẫn với du khách thích mạo hiểm trên toàn thế giới.
“Tour hành trình khám phá hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới ở Việt Nam khá thú vị. Theo hành trình này, Công ty Oxalis Adventure hướng dẫn cho mọi người về sự an toàn, lịch trình chuyến đi. Vào hang Sơn Đoòng thì cảm giác rất hùng vĩ và ấn tượng” Du khách Nguyễn Anh Tuấn, ở thành phố Hà Nội cảm nhận.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đón gần 3.500 lượt khách vào hang khám phá. Sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được vinh danh trên trang chủ Google một lần nữa khẳng định những giá trị to lớn của Sơn Đoòng đối với du lịch Việt Nam.
Nếu du khách quan tâm tới hang Sơn Đoòng nhưng chưa có cơ hội trực tiếp tới và khám phá nơi này có thể chiêm ngưỡng qua hang Sơn Đoòng tại Kỳ quan Việt Nam - triển lãm trực tuyến trên trang Google Arts & Culture ra mắt đầu năm 2021.
Tại đây, du khách trực tuyến có thể chiêm ngưỡng bộ ảnh và video về hang Sơn Đoòng cũng như các tính năng tương tác cho phép trải nghiệm các kỳ quan của Việt Nam theo những cách mới. Đây là một trong những dự án của Tổng cục Du lịch phối hợp với Google trong nỗ lực quảng bá du lịch Việt ra thế giới.
Có thể thấy rằng, nhờ áp dụng chuyển đổi số trong quảng bá điểm đến, hang Sơn Đoòng đã nổi tiếng khắp thế giới. Ông Nguyễn Châu Á - Giám đốc Công ty Oxalis Adventure chia sẻ kinh nghiệm khi ứng dụng chuyển đổi số đưa nội dung các bài viết ra với thế giới để quảng bá những cái hay, cái đẹp của sản phẩm du lịch đến với nhiều du khách.
“Sơn Đoòng được phát hiện ra từ năm 2009, sau đó được công bố là hang động lớn nhất thế giới. Lúc đó các công cụ tìm kiếm về Sơn Đoòng là bằng 0, không có 1 tìm kiếm nào. Về sau, khi được công bố là hang động lớn nhất thế giới, được báo chí viết nhiều, các hãng phim truyền hình đến quay và sau này có công cụ mạng xã hội, các sự kiện, chúng tôi đã đưa ra hàng trăm, hàng ngàn bài viết để đưa tên Sơn Đoòng ra thế giới. Lúc đó người quan tâm trên thế giới mới bắt đầu tìm kiếm. Tại thời điểm hiện nay, mỗi tháng chúng tôi có khoảng 90.000 lượt tìm kiếm về Sơn Đoòng”.
Hiện nay, các hành vi và thói quen tìm kiếm thông tin sản phẩm du lịch của du khách khá đa dạng; nhu cầu sử dụng sản phẩm và trải nghiệm điểm đến của du khách cũng thay đổi đáng kể. Điều này mở ra cơ hội mới nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với ngành Du lịch trong việc tiếp cận thị trường khách quốc tế.
Để thích nghi với sự thay đổi này, ngành Du lịch cần nhanh chóng đổi mới phương thức kinh doanh, xây dựng sản phẩm có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến và sản phẩm du lịch trong nước.
Theo ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch, từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ, trải nghiệm tại điểm đến cũng như chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm về chuyến đi, hầu hết đều diễn ra trên môi trường số. Nhờ chuyển đổi số mà nhiều doanh nghiệp du lịch đã gặt hái được một số kết quả quan trọng trong việc tổ chức tour du lịch không chỉ đối với khách trong nước mà cả khách quốc tế.
Ông Nguyễn Ngọc Quý cho rằng, một số doanh nghiệp du lịch ở tỉnh Quảng Bình đã chuyển đổi số thành công, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới. Các sản phẩm du lịch ở Quảng Bình đã có sức lan tỏa rất lớn, nổi tiếng trên thế giới "Trước hết chúng tôi quảng bá bằng ngôn ngữ tiếng Anh, sau đó thêm tiếng các nước như Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Pháp và một số ngôn ngữ khác nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trên nền tảng số ngày càng tốt hơn”-Ông Nguyễn Ngọc Quý .
Thời gian gần đây, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh nhưng lượng khách mà các doanh nghiệp lữ hành phục vụ lại không tăng nhiều. Điều này cho thấy, hình thức du lịch không theo tour hay du lịch tự túc đang ngày càng phổ biến. Xu hướng này càng được thúc đẩy bởi sự “lên ngôi” của chuyển đổi số.
Doanh nghiệp du lịch Việt Nam muốn phát triển nhanh, bền vững thì cần phải chuyển đổi dần sang mô hình bán hàng trực tuyến (B2C) thích ứng với xu thế mới. Việt Nam đang có thế mạnh về tài nguyên phát triển du lịch xanh, loại hình du lịch đang được nhiều khách du lịch ưa chuộng. Doanh nghiệp du lịch không chỉ khai thác bền vững tài nguyên này mà còn phải biết quảng bá trên nền tảng số, tiếp cận và cung cấp thông tin đến khách hàng. Yếu tố chuyển đổi số giữ vai trò sống còn trong việc tiếp cận thị trường khách du lịch toàn cầu cũng như tăng sức hấp dẫn thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy phát triển, mạnh dạn chuyển đổi để đưa điểm đến tới gần hơn với du khách. Sự thay đổi này đòi hỏi tính sáng tạo, chuyên nghiệp và có nền tảng công nghệ.
Ông Hồ An Phong cho biết thêm, chuyển đổi số cũng là cơ hội tốt, phù hợp với các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Cuộc cách mạng 4.0 là tất yếu và là xu thế, không loại trừ một chủ thể nào, một quốc gia nào và một doanh nghiệp nào tham gia hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh du lịch nói riêng. Du lịch của chúng ta nếu không thay đổi thì sẽ không phát triển vì mọi thứ sẽ xuất hiện trên nền tảng số, các giao dịch sẽ bớt khâu trung gian nhưng gắn liền với điểm đến và đưa điểm đến gần hơn với du khách và đưa du khách đến nhanh hơn, gần hơn với điểm đến”.
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với ngành Du lịch, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra sôi động. Chuyển đổi số trong ngành Du lịch nói nôm na, đó là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh hiện đại hơn, tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu.
Chuyển đổi số đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược lâu dài, đổi mới từ khâu tổ chức, con người đến mô hình kinh doanh. Ngành Du lịch cần tập trung phát triển du lịch thông minh để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, lấy khách du lịch làm trung tâm, thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế đến Việt Nam. Việc áp dụng công nghệ, nền tảng số để thúc đẩy gia tăng khách du lịch nội địa và nước ngoài, vừa là động lực, tạo sức bật cho ngành du lịch, vừa phát huy được những thành quả đã tạo dựng, mở ra một không gian, tiềm năng mới cho ngành du lịch tăng trưởng xanh, bền vững./.
Viết bình luận
Tin liên quan
Bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then gắn với du lịch cộng đồng
VOV4.VOV.VN - Tiếp chuỗi sự kiện “Ngày hội di sản then Tày Bình Liêu”. Sáng 10/5, Viện Việt Nam học và khoa học phát triển (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Hội thảo “Bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng”.
Bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then gắn với du lịch cộng đồng
VOV4.VOV.VN - Tiếp chuỗi sự kiện “Ngày hội di sản then Tày Bình Liêu”. Sáng 10/5, Viện Việt Nam học và khoa học phát triển (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Hội thảo “Bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng”.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu
VOV4.VOV.VN - Từ ngày 17 – 19/5 tới đây, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu với nhiều hoạt động hấp dẫn, ấn tượng.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu
VOV4.VOV.VN - Từ ngày 17 – 19/5 tới đây, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu với nhiều hoạt động hấp dẫn, ấn tượng.